Phù thủy trang điểm Michelle Phan: “Tôi không ngại chết thêm lần nữa” - Tạp chí Đẹp

Phù thủy trang điểm Michelle Phan: “Tôi không ngại chết thêm lần nữa”

Làm Đẹp

Michelle Phan được xem là một trong những cái tên thành công nhất trên mạng xã hội YouTube. Từ một đoạn video hướng dẫn trang điểm vào tháng 7/2006, cho tới nay, cô gái người Mỹ gốc Việt đã thực sự làm nên kỳ tích. Khả năng sáng tạo không ngừng nghỉ và niềm đam mê với nghệ thuật make up của Michelle đã giúp kênh YouTube mang tên cô thu hút gần chín triệu người theo dõi. Thông qua những đoạn clip, beauty blogger sinh năm 1987 đã truyền cảm hứng và năng lượng cho rất nhiều người xem.

michellephan7
Michelle Phan được mệnh danh là “Phù thuỷ trang điểm YouTube”

Michelle Phan còn được thương hiệu mỹ phẩm danh tiếng Lancôme mời hợp tác làm gương mặt đại diện cho kênh truyền thông trực tuyến. Không lâu sau, chính cô cũng sáng lập nhãn hàng làm đẹp của riêng mình. Hai năm sau sự ra đời của EM Cosmetics vào tháng 8/2013, Michelle Phan giới thiệu Ispy – công ty trong lĩnh vực làm đẹp, được định giá trên trị trường 500 triệu USD. Năm 2016, lần đầu tiên một chuyên gia trang điểm từ mạng xã hội YouTube xuất hiện trên trang bìa cả hai tạp chí danh tiếng Forbes và Nylon.

Thế nhưng, khi sự nghiệp đang trên đà thăng hoa rực rỡ, Michelle Phan đột ngột biến mất khỏi mạng xã hội. Video gần nhất của cô được đăng tải từ giữa tháng sáu năm ngoái. Từ đó tới nay, kênh YouTube của “phù thuỷ make up” không cập nhật bất cứ hoạt động nào. Chuyện gì đã xảy ra với beauty blogger luôn tràn đầy năng lượng và nhiệt huyết này? Chuyên trang Racked và Refinery 29 mới đây vừa tiết lộ những bí mật đằng sau sự biến mất bất ngờ của Michelle Phan. Theo đó, gần một năm qua, cô đã rơi vào tình trạng trầm cảm nặng do thất bại trong sự nghiệp kinh doanh.

Câu chuyện bắt đầu từ năm 2013 khi Michelle Phan hợp tác cùng đại gia mỹ phẩm L’Oreal ra mắt dòng sản phẩm trang điểm EM Cosmetics. Vấn đề bắt đầu từ đây. Theo hợp đồng, Michelle có quyền quyết định về màu sắc và thiết kế nhưng lại bị hạn chế các quyền trong kinh doanh. Giá bán các sản phẩm của EM Cosmetics quá cao so với đối tượng Michelle nhắm đến là học sinh, sinh viên. Điều này khiến doanh số bán hàng của EM Cosmetics thấp hơn nhiều so với kỳ vọng. Khi biết mình thất bại, cô rất buồn: “Tôi đã hy sinh ba năm và chẳng thể lấy lại quãng thời gian đó”.

michellephan5
Các sản phẩm của EM Cosmetics trong giai đoạn hợp tác với L’Oreal

Michelle Phan nhớ lại: “Mọi người đều nghĩ, trước thành công của mình, tôi phải hạnh phúc chứ. Nhưng không. Mỗi sáng tôi tỉnh dậy và chỉ thấy trống rỗng, tuyệt vọng. Tôi thực sự không biết làm thế nào nữa”. Sau đó, “Phù thuỷ trang điểm” đã xóa hàng loạt video khỏi kênh YouTube của mình và thay ảnh đại diện thành một hộp đen đáng ngại. Nhận thấy sự im lặng của cô trên internet, người hâm mộ liên tục đưa ra những câu hỏi và nhận xét đầy lo lắng trong video cuối cùng mà Michelle đăng tải từ chín tháng trước. Đơn giản là “Người ta nghĩ rằng tôi đã chết” – Michelle Phan chia sẻ.

michellephan2
Michelle Phan trong quá trình sáng tạo sản phẩm cho EM Cosmetics

Đây không phải lần đầu tiên beauty blogger sinh năm 1987 có cảm giác suy sụp. Cùng gia đình từ Việt Nam chuyển sang Mỹ khi còn nhỏ, Michelle từng sống trong nghèo khó và bị bắt nạt ở trường. Internet đã giúp cô có thêm bạn bè, sự an ủi và cả sự thành công ngoài mong đợi. Tuy nhiên, mạng xã hội cũng đồng thời khiến cô gái gốc Việt phải hy sinh nhiều thứ khác sau đó. Theo Michelle Phan, “Internet là nơi mọi thứ lỗi thời quá nhanh. Trước Facebook là Myspace và Friendster. Những mạng xã hội này cũng như các quán bar nổi tiếng. Ở thời điểm nhất định, chúng dẫn đầu trào lưu rồi mọi người lại chuyển sang nơi khác. Tôi bị ám ảnh rằng, mình sống trong ngành làm đẹp. Sau 25 tuổi, mình sẽ lỗi thời, sẽ bị thay thế bởi những người trẻ hơn, xinh đẹp và nổi tiếng hơn”.

michellephan1
Michelle Phan trong chuyến du lịch Ai Cập vừa qua

Đó là lý do beauty blogger gốc Việt làm việc không ngừng nghỉ. “Thế là tôi chỉ làm việc thôi. Tôi phát triển thương hiệu Ipsy và kết hợp làm sản phẩm với Lancôme. Cùng lúc, tôi còn thực hiện hai video mới mỗi tuần. Suốt nhiều năm liền, cuộc sống của tôi chỉ có công việc. Tôi không ra ngoài, không có cuộc sống xã hội. Tôi biết rằng nếu muốn đạt được điều gì đó, mình sẽ phải hy sinh một số thứ. Suốt một thập niên, tôi dính với Internet, làm video, trả lời bình luận của mọi người. Cứ như thế 24/24, chẳng khác nào bệnh viện. Tôi bắt đầu mệt mỏi đến mức sợ tiếng chuông báo tin nhắn trên điện thoại”.

Tình trạng kéo dài khiến Michelle suy sụp, mất dần cảm hứng với công việc từng là đam mê lớn nhất cuộc đời mình: “Lúc đầu tôi chỉ nghĩ mình bị suy nhược. Dù không dám đi đến bệnh viện nhưng tôi đã thử trả lời những câu hỏi trắc nghiệm trên mạng và kết quả cho tôi biết rằng mình đang rơi vào trạng thái trầm cảm nặng nề. Sau nhiều thời gian suy nghĩ, tôi quyết tâm bắt đầu với vài thay đổi nhỏ, như laptop hỏng thì tôi cũng nghỉ làm luôn. Tôi sẽ nghỉ ngơi, ngủ hoặc làm thứ gì đó thay vì ngồi online”.

michellephan3
Diện mạo mới của các sản phẩm mang thương hiệu EM Cosmetics trong lần tái xuất

Mọi việc tiến triển tốt hơn khi Michelle Phan mua vé đi Thụy Sĩ vào đầu năm ngoái. “Chẳng có kế hoạch nào cả, tôi cứ vừa đi vừa tính: bắt đầu từ Thụy Sĩ, Ai Cập, rồi đến Hà Lan và Trung Quốc. Chúng ta đang sống trong một thế giới quá kết nối, đến mức không cần cho bản thân thời gian kết nối với người khác nữa. Và khi thời gian dịch chuyển chậm lại, tôi có sự tĩnh lặng cần thiết để lắng nghe bản thân mình. Cuối cùng, tôi nhận ra rằng mục tiêu trước đây của mình được quyết định bởi người khác. Khi bỏ đi những áp lực từ kỳ vọng của mọi người, tôi mới nhận ra mình muốn gì” – Michelle Phan cho biết.

Ngay khi Ipsy huy động được 100 triệu USD, Michelle đã mua lại EM Cosmetics từ tay L’Oreal: “Tôi muốn có sự tự do. Đó là điều quan trọng nhất. Khi bạn cảm thấy mình tự do, bạn sẽ quyết định tốt hơn. Điều đó trước kia tôi không hề hay biết. Và giờ nhìn lại, tôi nhận ra mình có thể làm mọi thứ hoàn toàn khác. Đây cũng là lý do tôi quyết định tái sinh thương hiệu EM Cosmetics. Lần này, giá của mỗi sản phẩm sẽ chỉ vào khoảng 10 – 15 USD, thay vì 75 USD như trước đây. Tôi sẽ đặt cả tâm hồn mình vào đó. EM Cosmetics giờ đã thực sự là của tôi và sau lần tái ra mắt thương hiệu với nhiều kỳ vọng này, tôi sẽ không sợ thất bại nữa. Nói như Jon Snow: tôi không ngại chết thêm lần nữa”.

michellephan4
Những gương mặt đồng hành trong dự án mới của Michelle Phan và EM Cosmetics

Bộ sưu tập đầu tiên đánh dấu sự trở lại của Michelle Phan với những người yêu cái đẹp là dòng son kem lì mang tên Infinite Lip Cloud. Chúng có giá khá mềm, chỉ 16 USD/cây (tương đương 360.000 VNĐ). Trong chiến dịch quảng bá cho sản phẩm này, Michelle Phan đã xuất hiện cùng 5 người mẫu – 5 gương mặt đại diện của EM Cosmetics. Bộ sưu tập này vừa lên kệ đã cháy hàng sạch sẽ trên các web, chứng tỏ sức hút của cô “phù thủy” vẫn không hề thuyên giảm sau thời gian mất tích, thậm chí, câu chuyện này của Michelle Phan, một lần nữa lại tạo thêm nhiều cảm hứng sống và làm việc cho những người hâm mộ. Hãy cùng nhìn những hình ảnh mới nhất của Michelle Phan cùng sản phẩm mới của cô trong lần trở lại này:

michellephan6
Dòng son môi Infinite Lip Cloud

michelle_phan_4_deponline-2

Michelle Phan xuất hiện cùng các người mẫu trong những bức hình quảng bá cho sản phẩm
Michelle Phan xuất hiện cùng các người mẫu trong những bức hình quảng bá cho sản phẩm

Thực hiện: depweb

14/04/2017, 07:56