Phụ nữ thường gây tai nạn khi lái xe vì thiếu quan sát

“Thiếu quan sát” là nguyên nhân rất phổ biến trong nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng và đáng tiếc. Dưới đây là một số tình huống xảy ra tai nạn giao thông do thiếu quan sát mà nữ giới cần tránh:

Road, Street, Highway and Transportation

Thiếu quan sát khi chuyển làn: Chuyển làn tạt ngang đầu xe khác là chuyện diễn ra như cơm bữa trên các tuyến đường Việt Nam. Có những người điều khiển xe còn hồn nhiên tới mức lao xe như đi trên đường trong nhà mình vậy. Điều này khiến tâm lý của nhiều lái xe luôn trong tình trạng cảnh giác cao độ với những chiếc xe đi phía trước mình, càng cảnh giác hơn nếu đó là nữ tài xế.

shutterstock_120746674

Thiếu quan sát khi vượt xe: Vượt xe an toàn là cả một bài học lớn với vô vàn tình huống mà mỗi người ngồi sau vô-lăng cần biết và có kinh nghiệm. Tuy nhiên, điều đáng chú ý là trước khi vượt xe, lái xe không chỉ phải quan sát phía trước, mà còn phải nhìn cả phía sau xem có xe nào đang định vượt mình hay không.

Thiếu quan sát khi băng qua đường sắt: Hàng năm tại Việt Nam xảy ra không ít trường hợp bị tai nạn thương tâm với tàu hỏa khi băng qua đường ray. Chỉ riêng chuyện này thôi cũng có thể kể ra “nghìn lẻ một” tình huống, nào là chết máy, không nghe thấy tiếng còi tàu, mải nghe điện thoại, thậm chí là đi vệ sinh gần đường ray.

shutterstock_228199261

Thiếu quan sát khi qua giao lộ: Ngay cả khi đèn xanh đã bật lên, người điều khiển xe ô tô vẫn phải quan sát kỹ thật nhanh cả hai chiều của đường cắt ngang trước khi chuyển bánh. Một chiếc xe ưu tiên đang làm nhiệm vụ khẩn cấp vượt đèn đỏ, hoặc rất có thể một chiếc xe khác cố vượt đèn vàng ở giây cuối cùng.

shutterstock_701248684

Thiếu quan sát khi lùi/đỗ xe: Dù ít xảy ra hơn các tình huống trên, nhưng đã có nhiều trường hợp gây thương vong, thậm chí là chết người chỉ vì lùi xe mà không quan sát hết được phía sau. Nếu không có camera hậu, lái xe sẽ rất khó quan sát hết được những đối tượng dưới thấp phía đuôi xe.

Thiếu quan sát khi ôm cua: Chủ yếu xảy ra khi tham gia giao thông trên đường đồi núi, phía trước bị khuất tầm nhìn nên người điều khiển xe không lường trước có xe đi ngược chiều. Còn tại các giao lộ, ôm cua thiếu quan sát có thể gây nguy hiểm cho các xe từ các hướng khác tới hoặc các xe đi trong điểm mù.

car_accident_864x523

Thiếu quan sát khi mở cửa xe: Trường hợp này không quá phổ biến, nhưng cũng đã gây ra khá nhiều vụ tai nạn đáng tiếc trong vài năm qua. Trường hợp nghiêm trọng, lái xe mở cửa thiếu quan sát có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Thiếu quan sát tình trạng mặt đường: Hố ga thi công cẩu thả (lồi lên, lõm xuống, hoặc không có nắp) có thể thấy nhan nhản trên những con phố ở các đô thị Việt Nam. Đã có không ít tình huống gây thương tích, thậm chí là chết người do lơ đễnh không để ý hoặc bám đuôi xe khác mà không nhìn thấy miệng hố ga.

shutterstock_645652777

Thiếu quan sát do phân tâm: Nhiều người tham gia giao thông nhưng tâm trí thì vẫn đang theo đuổi một ý tưởng, sự việc gì đó hay thậm chí là nhắn tin bằng điện thoại. Sự phân tâm này khiến lái xe thiếu sự tỉnh táo, thậm chí giật mình trong những tình huống bất ngờ.

00-auto-accident-cartoon-01-04-13

Thiếu quan sát do quá tự tin vào tay lái: Thực tế là nhiều lái xe mắc bệnh chủ quan, tự tin thái quá vào tay lái “lụa” của mình. Những người này thường phóng nhanh và thiếu cẩn thận ngay cả khi vào đường hẹp, đường xấu, ngập nước hay ôm cua, khi gặp tình huống bất ngờ thì xử lý không kịp.

Thực hiện: depweb

23/10/2018, 17:00

Hãy luôn nhớ giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước

Các vụ tai nạn liên hoàn mà người dân vẫn hay gọi là “dồn toa”, thường xảy ra trên các đường cao tốc và xa lộ tại Việt Nam với số lượng có thể lên đến hàng chục chiếc xe, gây ra nhiều thiệt hại về vật chất lẫn tính mạng người tham gia giao thông.

 shutterstock_746597401

Gần như tất cả các vụ “dồn toa” kiểu như thế đều có chung một nguyên nhân do các xe không giữ khoảng cách an toàn, cho nên khi xe phía trước phanh gấp hoặc gặp sự cố đột ngột thì các xe sau đều cứ thế đâm vào đuôi nhau. Mặc cho lý thuyết khoảng cách an toàn luôn được nhắc nhiều trên các phương tiện truyền thông, cũng như xuất hiện trên các biển báo ở đường cao tốc nhưng nhiều người vẫn phớt lờ chúng, dễ dẫn đến tai nạn.

Vậy khoảng cách bao nhiêu là đủ an toàn giữa các xe? Các chuyên gia khuyên rằng quy tắc 3 giây nên được áp dụng trong điều kiện thời tiết khô ráo và đường có độ bám tốt (không có bùn đất hay cát sỏi). Khi có xe đi phía trước, bạn hãy liếc một vật nào đó cố định trên đường mà chiếc xe đó chuẩn bị đi qua (như cột đèn, cây, mốc chỉ báo, biển báo…). Ngay khi xe trước đi qua vật đó, hãy đếm 1, 2, 3 với tốc độ đếm tương đương với kim giây đồng hồ chạy. Khi đếm đến 3 mà xe bạn mới đi ngang qua mốc đó thì có nghĩa bạn đang giữ khoảng cách an toàn tối thiểu. Nếu có các tác động xấu khác về thời tiết hay địa hình như trời mưa, đường trơn trượt, sương mù… thì khoảng cách an toàn cần được tăng lên, có thể tới 5 hoặc 6 giây.

Web

Với quy tắc này, khoảng cách an toàn giữa các xe phụ thuộc vào tốc độ di chuyển. Ngay khi thấy đèn hậu của xe trước bật sáng, một người lái xe thông minh đã phải chủ động chuyển từ chân ga sang chân phanh để sẵn sàng xử lý, từ từ hoặc gấp. Quá trình từ lúc mắt người lái nhìn thấy đèn hậu xe trước sáng lên, rồi bộ não xử lý điều khiển chân phải chuyển từ bàn đạp ga sang bàn đạp phanh, rồi đến khi má phanh thực sự hãm chặt vào đĩa/trống phanh có thể mất hơn 1 giây đến gần 2 giây, tùy vào tốc độ phản xạ của người lái. Như vậy, 1 giây còn lại sẽ giúp bạn thoát khỏi va chạm do vẫn còn một khoảng cách ngắn ngủi nhưng vô cùng quý giá.

Trong luật giao thông đường bộ cũng quy định khoảng cách an toàn giữa các xe bắt buộc phải tuân theo tương ứng với từng tốc độ khác nhau. Nên nhớ rằng, thông thường người phía sau sẽ phải chịu “đền bù” cho chiếc xe phía trước cho dù xe phía trước dừng đột ngột khi đang chạy bon bon, lý do là xe phía sau đã không giữ khoảng cách an toàn đủ để phanh.

Print

Nhiều người đã phá vỡ các nguyên tắc và khoảng cách an toàn này. Những hành vi sau có thể được xem là thiếu ý thức, vô trách nhiệm gây nguy hiểm cho người khác: điền vào chỗ trống (Là hành vi vượt rồi chen vào giữa các xe đang nối đuôi nhau), bám đuôi (dí sát đuôi xe khác, bật xi-nhan, rồi nháy đèn loạn xạ, thậm chí bấm còi inh ỏi).

shutterstock_1164007066

Một mẹo nhỏ giúp bạn thoát nạn trong trường hợp “dồn toa” nữa là ngay khi kịp phanh và tránh được một vụ va chạm với xe phía trước, hãy nhanh chóng thoát khỏi vị trí đó (nhớ bật xi-nhan nếu cần chuyển làn), nếu không bạn sẽ trở thành “tấm bia” để cho những “viên đạn” bất cẩn từ phía sau lao tới.

Những hiểm nguy trên xa lộ và cách xử lý bạn nên biết

Trên đường xa lộ và cao tốc luôn ẩn chứa nhiều tình huống nguy hiểm mà đôi khi bạn có thể không ngờ tới. Nếu các tình huống đó xảy ra trong thành phố với tốc độ di chuyển của các phương tiện là không cao thì hậu quả có thể không lớn, nhưng với cao tốc thì lại khác. Sau đây là một số tình huống nguy hiểm điển hình trên các tuyến quốc lộ và cao tốc mà bạn nên lưu ý.

anh-chinh_shutterstock_102046615

Xe nhập/chuyển làn thiếu ý thức

Trên cao tốc, một chiếc xe ô tô con từ đường gom thản nhiên cắt ngang nhiều làn xe để nhập vào làn trong cùng bên trái (sát dải phân cách). Mặc dù có xi-nhan nhưng hành vi nguy hiểm này đã khiến một chiếc xe khách khác không kịp trở tay và kết cục va chạm, gây hậu quả nghiêm trọng.

anh-nho-1_atgt_1

Kinh nghiệm xử lý: Cảnh giác cao độ tại các điểm giao và đường gom, đề phòng các xe khác nhập làn bất ngờ. Nhiều trường hợp xe nhập làn với tốc độ cao khuất tầm quan sát có thể gây nguy hiểm cho các phương tiện đang lưu thông trên cao tốc.

Xe vượt ẩu, tạt đầu

Một lái xe du lịch 16 chỗ sau khi bật tín hiệu xin vượt một chiếc ô tô con thì không được xe đi trước nhường đường ngay, đã quyết định vượt phải và tạt đầu. Kết cục là hai xe xảy ra va chạm. Vượt ẩu rồi tạt đầu xe khác là chuyện không hiếm gặp trên các tuyến đường quốc lộ hoặc cao tốc.

Kinh nghiệm xử lý: Hãy cảnh giác chiếc xe đang vượt phải hoặc đi sát bên cạnh bạn. Xe đó có thể tạt đầu hoặc chuyển làn vì một lý do gì đó.

Xe dừng giữa làn tốc độ cao

Trên đường vành đai 3 trên cao, một chiếc xe tải gặp sự cố động cơ và dừng giữa làn di chuyển mà không có vật cảnh báo. Kết quả là một chiếc SUV do mất cảnh giác đã đâm vào đuôi xe tải, khiến chiếc xe SUV bị hư hỏng nặng và lái xe bị nguy kịch.

Kinh nghiệm xử lý: Nếu phát hiện thấy khoảng cách giữa xe bạn và xe phía trước đang giảm thì cần chuẩn bị phanh và tránh khẩn cấp.

Xe đi ngược chiều

Trên cao tốc, chiếc SUV đang di chuyển thì bất ngờ thấy một ô tô khách đi ngược chiều với tốc độ khá cao ở làn ngoài cùng bên trái. Lái xe SUV đã phải phanh gấp và đánh lái đột ngột sang làn bên cạnh để tránh cú va chạm, may mắn đã không xảy ra tai nạn hay thiệt hại. Bên cạnh đó, nhiều đường quốc lộ hay cao tốc cũng vẫn có nhiều người đi xe máy ngược chiều.

Print

Kinh nghiệm xử lý: Không nên đi sát dải phân cách bên trái, bởi chuyện xe hai bánh đi ngược chiều vẫn diễn ra như cơm bữa ở Việt Nam, và một số ô tô vì đi quá lối rẽ ra trên cao tốc cũng chọn cách đánh liều đi ngược chiều để quay lại, điều đó rất nguy hiểm cho các phương tiện khác.

Người đi bộ băng ngang

Trên đường quốc lộ, một chiếc xe sedan đang chạy với tốc độ 80km/h thì bất chợt phải phanh đột ngột. Nguyên nhân là do một cậu bé trèo qua hàng rào của dải phân cách, chui qua lùm cây và băng ngang đường, trong khi lái xe không thể trông thấy trước đó.

Basic RGB

Kinh nghiệm xử lý: Luôn cảnh giác và không nên chạy sát dải phân cách bên trái, đặc biệt là khi có cây xanh hoặc cột điện khiến bạn không thể nhìn thấy những chướng ngại vật đột ngột xuất hiện từ làn đường đối diện. Nhiều người dân có thói quen băng ngang đường rất “hồn nhiên”, thậm chí họ còn làm bậc để trèo qua các dải phân cách cho dễ dàng gây nguy cơ tai nạn cực cao.