Phiên bản đặc biệt Range Rover Fifty chỉ được sản xuất đúng 1970 chiếc

Tin Tức

Vừa qua, tại thành phố Whitley, Anh Quốc, Land Rover đã chính thức ra mắt phiên bản kỷ niệm 50 năm đặc biệt mang tên Range Rover Fifty.

Mẫu SUV hạng sang nguyên bản Range Rover đã tạo nên một phân khúc thị trường hoàn toàn mới cho riêng mình, kể từ ngày 17/6/1970, và tiếp nối sau đó 5 thập kỷ, Range Rover từ một mẫu xe đã phát triển để trở thành một gia đình các mẫu xe sang trọng.

  

Range Rover đã vượt qua được thử thách địa hình nổi tiếng Darien Gap, và là mẫu xe đầu tiên từng được trưng bày tại Bảo tàng Louvre ở Paris, và đã giành chiến thắng trong đường đua Paris-Dakar – tới hai lần.

Để kỷ niệm 50 năm phát triển, phiên bản đặc biệt Range Rover Fifty sẽ chỉ giới hạn sản xuất 1.970 xe trên toàn cầu, để ghi nhận năm mà mẫu Range Rover nguyên bản được ra mắt.

Được xây dựng trên phiên bản Autobiography sang trọng, Range Rover Fifty có một số điểm nhấn bên ngoài độc quyền trong màu sơn Auric Atlas cũng như thiết kế mâm xe kích thước 22”. Huy hiệu “Fifty” do Giáo sư Gerry McGitas OBE, Giám đốc Sáng tạo của Land Rover thiết kế riêng, sẽ xuất hiện trên ngoại thất và xuyên suốt nội thất trên miếng huy hiệu độc đáo với ký hiệu “1 of 1970” ở bảng điều khiển trung tâm, tựa đầu, táp lô và ốp bậc cửa.

Phiên bản đặc biệt Range Rover Fifty sẽ có tuỳ chọn thiết kế thân xe tiêu chuẩn và trục cơ sở dài dành cho khách hàng, kèm theo tuỳ chọn từ bốn màu ngoại thất: màu ghi Carpathian, màu đỏ Rosello, màu Aruba và đen Santorini. Với số lượng cực kỳ giới hạn, Trung tâm Chế tạo phiên bản đặc biệt của Land Rover sẽ đem lại cho phiên bản đặc biệt Range Rover Fifty thêm tuỳ chọn ba loại sơn ngoại thất, được tái tạo từ bảng màu sơn Range Rover nguyên bản năm 1970: màu xanh Tuscan, màu vàng Bahama và màu trắng Davos. Bên cạnh đó, một loạt các tùy chọn hệ truyền động sẽ có sẵn; các tuỳ chọn động cơ xăng, dầu diesel và thậm chí là phiên bản hybrid P400e.

Tin: Trần Giáp

29/06/2020, 11:00

Công nghệ kết nối trên xe hơi giúp bạn an toàn và tiện nghi hơn

Tin Tức

Các tính năng kết nối tích hợp trên xe đã thay đổi cách chúng ta sống, làm việc và di chuyển.

Trong ba thập kỷ qua, sự phát triển mạnh mẽ của mạng Internet đã nhanh chóng thay đổi thế giới và tất cả những lĩnh vực liên quan. Ngay cả ngành công nghiệp ô tô cũng không nằm ngoài những ảnh hưởng đó. Các tính năng kết nối tích hợp trên xe đã thay đổi cách chúng ta sống, làm việc và di chuyển. Mỗi chiếc ô tô với tính năng kết nối ngày nay có sức mạnh tương đương với 20 chiếc máy tính cá nhân, với hơn 100 triệu dòng mã có khả năng xử lý tới 25 gigabyte dữ liệu mỗi giờ. Ước tính đến năm 2021 sẽ có hơn 380 triệu phương tiện với tính năng kết nối lưu thông trên đường phố.     

Chiếc xe bạn đang đi có khả năng kết nối không? Nếu bạn không biết chắc chắn, đừng lo lắng, vì bạn không đơn độc. Theo một nghiên cứu gần đây của Kantar, 47% người tham gia khảo sát không nhận ra rằng chiếc xe của họ được trang bị các tính năng kết nối. Nhiều chủ xe khác thậm chí còn không biết rằng công nghệ này tồn tại. Còn những người biết đến chúng thì vẫn hoài nghi hoặc không cảm thấy những tính năng này sẽ đem lại lợi ích cho cuộc sống hàng ngày.

Mạng lưới internet vạn vật và xe hơi kết nối

Nhờ có khả năng truy cập mạng internet thông qua một luồng dữ liệu di động, xe hơi có thể kết nối và “trao đổi” với các thiết bị khác ở trong và ngoài xe, ví dụ như điện thoại thông minh. Công nghệ còn cho phép những chiếc xe kết nối giao tiếp với các phương tiện khác trên đường như xe cứu thương, hoặc với các cơ sở hạ tầng như đèn giao thông, nhằm giúp lái xe tránh được tai nạn, kẹt xe và những trường hợp khẩn cấp khác.

Xe hơi có kết nối là một phần của xu hướng công nghệ thịnh hành hiện nay mang tên Internet vạn vật – mạng lưới kết nối các thiết bị thông dụng qua internet. Những thiết bị thông minh này hiện hữu ở khắp mọi nơi, từ chiếc tủ lạnh có tính năng nhận biết trữ lượng sữa trong tủ sắp hết và tự động đặt thêm, cho đến chiếc gương giúp cập nhật tin tức và dự báo thời tiết trong khi bạn đang đánh răng.

Trải nghiệm kỹ thuật số hiệu quả và liền mạch

Một trong những tính năng phổ biến nhất trên phương tiện kết nối ngày nay là hệ thống thông tin giải trí. Về cơ bản, hệ thống này sẽ biến những chiếc ô tô thành “điện thoại thông minh có bánh xe” và cho phép người lái tiếp tục trải nghiệm cuộc sống số một cách hiệu quả và liền mạch trên mọi cung đường.

Ví như công nghệ SYNC3 của Ford – tính năng điều khiển bằng giọng nói cho phép bạn có thể điều khiển các tính năng định vị, hệ thống giải trí, điều hoà, gửi tin nhắn hay gọi điện rảnh tay. Điều này giúp lái xe không bị mất tập trung, vẫn có thể lái xe một cách an toàn nhất.

Ngoài ra, các tính năng kết nối còn giúp bạn tiết kiệm thời gian và tiền bạc. Nhiều hệ thống định vị có thể kiểm tra tình hình giao thông theo thời gian thực và đề xuất một lộ trình thay thế hiệu quả hơn để tránh tắc đường hoặc thời tiết xấu. Điều này đặc biệt quan trọng ở thành phố lớn như Hà Nội và Sài Gòn, nơi mỗi người dân trung bình phải trải qua 15 – 20 phút kẹt xe mỗi ngày – tương đương hơn 100 giờ mỗi năm, lãng phí rất nhiều thời gian và nhiên liệu. Các tính năng như cảm biến áp suất lốp có thể gửi cảnh báo khi lốp không được bơm tiêu chuẩn, điều này giảm thiểu nguy cơ hư hỏng lốp và giảm tiêu hao nhiên liệu đến 6%.

An toàn mỗi khi bạn cần

Đảm bảo an toàn cho tài xế và hành khách là lợi ích quan trọng nhất mà những chiếc xe kết nối mang lại. Các tính năng kết nối phương tiện ngày nay đã phát triển đáng kể, cho phép người lái trải nghiệm các chức năng bán tự hành như Hệ thống kiểm soát tốc độ tự động thích ứng, Phanh khẩn cấp chủ động, Hệ thống hỗ trợ duy trì làn đường… Nhận ra những trang bị này sẽ thay đổi hoàn toàn định nghĩa “lái xe”, nhiều tài xế đã bắt đầu tìm hiểu kỹ hơn các tính năng kết nối trong xe con và xe tải của họ.

Công nghệ tiên tiến đã tạo ra cuộc cách mạng về an toàn xe hơi khi sử dụng camera và cảm biến trong xe để dự đoán, ngăn ngừa tai nạn trước khi chúng xảy ra. Ngày nay, những chiếc ô tô kết nối được trang bị hệ thống giám sát có khả năng cảnh báo lái xe về những nguy cơ tiềm tàng. Thậm chí những hệ thống này được thiết kế mục đích can thiệp và kiểm soát phương tiện khi cần để tránh va chạm tối đa.

Ví dụ, các phương tiện được trang bị Hệ thống hỗ trợ duy trì làn đường sẽ sử dụng camera gắn phía sau gương chiếu hậu để theo dõi các vạch kẻ đường. Khi camera phát hiện xe bị trôi khỏi làn đường, hệ thống này được thiết kế để cảnh báo người lái thông qua màn hình chủ hoặc tự động đánh lái và nhẹ nhàng điều khiển phương tiện về đúng làn đường ban đầu.

Trong tương lai, khi những phương tiện kết nối phát triển thành phương tiện tự động lái hoàn toàn, chúng ta chắc chắn sẽ nhận được nhiều lợi ích thiết thực đến từ các tiến bộ công nghệ đáng kinh ngạc này. Trải nghiệm lái xe cũng nhờ vậy mà trở nên an toàn, năng suất, hiệu quả và không kém phần thú vị.

Cách bảo quản xe ô tô khi lâu ngày không dùng tới

Tin Tức

Không ít trường hợp bạn buộc phải đỗ xe lâu ngày mà không thể sử dụng vì nhiếu lý do như đi công tác dài ngày, tìm được một phương tiện giao thông khác hay thậm chí là bị hạn chế đi lại.

Việc gửi, đỗ xe dài ngày tưởng chừng đơn giản, nhưng để đảm bảo chiếc xe luôn vận hành ổn định sau nhiều ngày không sử dụng, đừng quên thực hiện 10 điều sau nhé.

Chọn nơi đỗ xe phù hợp

Vị trí đỗ xe là một tiêu chí rất quan trọng bởi nó ảnh hưởng ít nhiều đến độ bền của phương tiện. Không đỗ xe trên bãi cỏ hoặc đất, vì hơi ẩm bốc lên có thể làm rỉ sét một số bộ phận của xe. Đảm bảo khu vực đỗ với sàn vững chắc, có mái che để chiếc xe tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời. Không nên đỗ xe quay đầu vào tường mà nên để đầu xe quay ra lối đi.

Rửa xe sạch sẽ và phủ sáp bảo vệ

Hãy đảm bảo xe của bạn đã được rửa sạch trước khi được phủ sáp. Sáp đóng vai trò như một lớp bảo vệ sơn xe, tránh phai màu do tác động của mặt trời, bụi bẩn, dầu mỡ và rỉ sét.

Dọn sạch và đặt máy hoặc túi hút ẩm trong khoang xe

Giữ vệ sinh xe bằng cách hút bụi sạch sẽ mọi ngóc ngách, đồng thời dọn bỏ toàn bộ đồ ăn, đồ uống còn sót trên xe, để ngăn chặn việc côn trùng, động vật xâm nhập và làm hỏng hóc các bộ phận xe. Sử dụng một chiếc máy hút ẩm hoặc túi hút ẩm lớn sẽ giúp cân bằng độ ẩm trong khoang xe, đặc biệt là ở những khu vực có khí hậu nóng ẩm.

Thay dầu và lọc dầu

Nếu bạn không thay dầu định kỳ và để dầu cũ đọng lại trong động cơ lâu ngày có thể dẫn đến thiệt hại, đặc biệt là tình trạng cặn bẩn bị tích tụ. Đừng quên bơm đầy tất cả những loại chất lỏng cần thiết khác như nước làm mát và dầu phanh. Thực hiện các bước này trước khi tạm dừng sử dụng xe dài ngày sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian và có thể nhanh chóng khởi động lại chiếc xe bất cứ lúc nào.

Bôi bảo vệ các chi tiết cao su

Sử dụng xịt bôi trơn silicone cho gioăng cao su trên các cánh cửa và cửa sổ xe. Việc này sẽ hạn chế hiện tượng cao su nứt vỡ hoặc bị tan chảy, dính vào thân xe của bạn trong thời tiết nóng.

Đổ đầy bình xăng

Hãy chắc chắn bạn đã đổ đầy bình xăng bởi điều này giúp ngăn chặn tình trạng oxy hóa đối với bình nhiên liệu. Oxy hóa là một phản ứng hóa học giữa nhiên liệu và oxy dẫn đến hình thành kết tủa trong bình xăng và có thể gây tổn hại cho xe nếu không được làm sạch đúng cách trước khi khởi động lại.

Đảm bảo áp suất lốp tiêu chuẩn

Áp suất lốp có thể tự giảm sau một khoảng thời gian nhất định, ngay cả khi xe không được sử dụng. Lốp xe thiếu áp suất khi được đậu dài ngày có thể gây biến dạng lốp, hãy đảm bảo bạn đã bơm cả lốp chính và lốp dự phòng đến mức áp suất tối đa theo tiêu chuẩn trước khi tạm dừng sử dụng.

Nhả phanh tay (trừ khi đỗ trên dốc)

Khi bạn kéo phanh tay, nó có thể bị kẹt sau một thời gian dài không sử dụng. Vì vậy, chỉ cần gạt cần số về chế độ P đối với xe tự động hoặc về cấp số thứ nhất đối với xe số sàn. Nếu bạn buộc phải đỗ xe trên địa hình dốc, có thể thêm phanh tay hoặc vật chèn bánh xe.

Nhấc cao cần gạt mưa

Lời khuyên đơn giản này sẽ giúp bạn tiết kiệm tiền và thời gian sau chuỗi ngày dài đậu xe. Nhấc cao cần gạt mưa và đặt phía dưới một quả bóng vải để lưỡi gạt không chạm vào kính chắn gió. Dưới tác động của nhiệt độ, cần gạt mưa có thể bị hỏng hoặc không còn hoạt động hiệu quả như trước.

Khởi động xe tối thiểu 1 lần/ tuần

Hãy dành ít nhất 10 – 30 phút mỗi tuần để khởi động xe và chuyển về chế độ không tải để dầu và các chất lỏng khác có thể lưu thông trong động cơ. Việc này sẽ giúp duy trì tuổi thọ ắc-quy và đảm bảo xe của bạn có thể khởi động hiệu quả mọi lúc. Nếu bạn đi dài ngày hơn thì có thể nhờ người thân ở nhà khởi động xe.

Hãy dừng xe ngay nếu một trong ba đèn cảnh báo này bật sáng

Tin Tức

Một số đèn cảnh báo khi bật sáng thì bạn vẫn có thể di chuyển tiếp, nhưng nếu một trong 3 đèn sau đây sáng lên, tốt nhất là dừng xe càng sớm càng tốt.

Có đến hàng chục đèn cảnh báo trên một chiếc xe ô tô hiện nay, mức độ cảnh báo được nhà sản xuất phân loại theo màu sắc. Thường đèn màu đỏ sẽ chỉ mức độ nguy hiểm hơn là những đèn màu vàng.

Đèn cảnh báo động cơ quá nhiệt

Nhiều người vẫn thường gọi tắt là đèn báo quá nhiệt nước làm mát. Đèn có hình chiếc nhiệt kế nhúng trong nước sẽ bật sáng khi thiếu nước làm mát, có không khí trong hệ thống này hoặc bơm nước làm mát hư hỏng khiến nhiệt độ nước làm mát tăng vọt, mất tính năng làm mát cho động cơ. Đi kèm với đèn này thường là đồng hồ báo nhiệt cũng sẽ tăng lên cao ở mức H (bình thường sẽ nằm ở giữa C và H).

    

Khi đèn này bật sáng, hãy nhanh chóng di chuyển xe vào chỗ an toàn, để máy nổ ở chế độ không tải, đồng thời chuyển điều hòa sang chế độ nóng tối đa và quạt gió mạnh nhất rồi nhanh chóng mở ca pô lên quan sát nước làm mát có bị hao hụt hay không. Nếu nước làm mát đã cạn sạch thì tắt máy ngay, còn nếu nước còn nhưng sôi lên thì nên để động cơ nổ không tải cho nước được lưu thông trong ít phút đến khi nguội mới tắt máy. Sau đó, có thể bổ sung bằng nước sạch rồi tiếp tục hành trình nhưng hãy theo dõi liên tục, hoặc tốt nhất là đưa xe về gara uy tín để xử lý.

Nếu phớt lờ đèn này, hậu quả có thể làm hỏng nhiều bộ phận của động cơ, nắp máy cong vênh, hỏng gioăng phớt, ống dẫn hỏng, thậm chí là tay biên cong, pit tông, xy lanh hỏng… chi phí làm lại máy có thể tốn hàng chục đến hàng trăm triệu đồng.

Đèn cảnh báo áp suất dầu bôi trơn động cơ

Bình thường khi bạn khởi động, đèn này sẽ sáng mấy giây rồi tắt ngay sau đó. Nhưng nếu trong quá trình di chuyển mà đèn này bật sáng có nghĩa là áp suất dầu bôi trơn ở dưới ngưỡng an toàn, nguyên nhân có thể là do rò rỉ dầu gây thiếu, bơm dầu hỏng…

Vì thế, bạn nên nhanh chóng dừng xe, kiểm tra dầu bôi trơn, nếu hao hụt thì dùng dầu đúng chủng loại bổ sung, nếu không hao thì có thể do bơm dầu hỏng. Nên cứu hộ xe về gara để kiểm tra.

Nếu vẫn tiếp tục di chuyển khi đèn này sáng thì các bộ phận cơ khí bên trong động cơ sẽ không được bôi trơn và bị mài mòn nhanh chóng, pít tông, xy lanh bị ảnh hưởng, động cơ của xe bạn có thể hỏng hoàn toàn chỉ trong vài phút.

Đèn cảnh báo hệ thống phanh

Có nhiều nguyên nhân khiến đèn này bật sáng, có thể là má phanh mòn quá mức, áp suất dầu phanh không đủ, đèn báo phanh bị hỏng, ABS…Dù không quá cấp bách nhưng một số trường hợp khi đèn này sáng, xe bạn có thể bị mất phanh, bật đèn báo khẩn cấp,  lúc này nên đưa xe vào chỗ an toàn và không nên lái khi dầu phanh bị cạn.

Nếu kiểm tra dầu phanh vẫn đủ, đạp phanh vẫn ăn thì có thể do cảm biến ABS hỏng, má mòn đến mức phải thay, lúc này bạn vẫn có thể di chuyển nhưng nên cho xe vào gara sớm để kiểm tra xử lý.

Vì sao xe cứu hỏa luôn đỗ quay đầu ra ngoài?

Tin Tức

Đọc xong bài viết này, bạn sẽ biết vì sao từ nay mình nên đỗ xe quay đầu ra phía ngoài như xe cứu hỏa thay vì quay vào trong như bấy lâu nay vẫn làm.

Nhìn vào bãi xe, bạn sẽ dễ dàng nhận thấy sự lộn xộn khi xe thì quay đầu vào tường, xe lại quay ra ngoài nhưng phần quay ra ngoài sẽ là nhiều hơn. Và nếu để ý một chút, tại các bãi xe của lực lượng phòng chữa cháy hay cảnh sát thì đầu xe luôn quay ra phía ngoài. Nhiều tài xế lại chọn cách đánh thẳng xe vào thay vì lùi đuôi vì nó nhanh hơn nhưng thực tế, cách đỗ này không có nhiều ưu điểm. Cùng Đẹp tìm hiểu vì sao chúng ta nên đỗ xe quay đầu ra phía ngoài (lối đường đi) nhé.

   

Xuất phát nhanh hơn

Rõ ràng, xe chữa cháy luôn phải xuất phát thật nhanh khi có sự cố và xe của bạn cũng vậy, quay đầu ra ngoài giúp bạn di chuyển nhanh hơn, nhất là khi có việc gấp, bạn chỉ việc đánh ra và rẽ về hướng cần đi là xong thay vì lùi khá vất vả.

Đỗ xe quay đầu ra ngoài cũng giúp bạn quan sát dễ dàng hơn so với việc quay đầu xe vào trong, khi chuyển xe ra cũng dễ hơn vì sẽ không có các điểm mù nếu lùi xe gặp phải. Nhiều vụ tai nạn đã xảy ra do tài xế lùi xe khỏi vị trị trong bãi đỗ.

Cứu hộ dễ dàng hơn

Nếu xe bạn bị hỏng hóc thì đội cứu hộ cũng sẽ dễ dàng đưa xe ra khỏi bãi đỗ hơn vì hầu hết xe phổ thông hiện nay là dẫn động cầu trước và móc cứu hộ cũng thường ở phía trước. Tình huống hay gặp hơn là xe bạn bị hết điện (hỏng ắc quy) thì việc đỗ xe quay đầu ra ngoài cũng giúp công tác câu bình kích nổ từ xe khác là dễ hơn rất nhiều.

Chống trộm hiệu quả hơn

Đỗ xe quay đầu ra ngoài giúp dễ dàng quan sát bằng mắt thường hơn khi có kẻ lạ định trộm đồ trong xe hoặc đơn giản là đôi gương hay logo xe. Gửi xe ở bãi thì bảo vệ cũng dễ nhìn hơn, lối đi có người xe qua lại thường xuyên khiến trộm cũng ái ngại hơn.

Nếu xe bạn có camera hành trình phía trước (quay 24/24h) thì cũng sẽ dễ phát hiện xe nào/ai đã va quệt vào xe mình mà “chạy” luôn.

Hạn chế chuột cắn phá

Nghe có vẻ không liên quan lắm nhưng thực tế là nếu đầu xe của bạn quay vào tường, chỗ nắp cống thì chuột dễ hoạt động hơn là việc quay ra ngoài, ngay lối đi nhiều người qua lại thì chuột cũng không dám đến gần rồi mò vào khoang máy cắn phá.

Tiết kiệm nhiên liệu hơn một chút

Bạn nổ máy rồi lái ra thẳng luôn sẽ ít tốn thời gian và nhiên liệu hơn (khi máy nguội) so với lùi xe (có thể mất vài lần chỉnh hướng), tuy mỗi lần chỉ là ít nhưng nếu cứ liên tục cộng lại cả tháng thì cũng ra một con số không nhỏ.

Sẽ càng thuận lợi nếu là xe điện

Nếu bạn đang sở hữu một chiếc ô tô điện thì rõ ràng việc lùi xe vào chỗ đỗ sẽ tiện lợi hơn rất nhiều cho công tác sạc điện, vì nhiều xe, điểm cắm đầu sạc đều nằm dưới cột C phía sau của xe.

Lợi ích của việc đỗ xe quay đầu ra ngoài rõ ràng là rất nhiều, tuy nhiên bạn cũng nên để ý một số tình huống có thể gặp phải ví như việc mở cốp đồ phía sau sẽ bị chạm vào tường gây khó khăn, lúc này bạn nên lấy đồ ra trước rồi hẵng lùi xe vào. Hoặc trong bãi đỗ mà khoảng cách giữa các xe rất hẹp thì cần tính toán khoảng mở cửa bên lái để bạn có thể ra ngoài dễ dàng hơn…

Những hành vi xấu xí của người lái xe ô tô trên đường

Tin Tức

Nhiều người Việt lái xe ô tô một cách rất bản năng và vô tư đến mức vô văn hóa, không chỉ gây khó chịu cho các phương tiện khác mà còn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông nghiêm trọng.           

Bấm còi inh ỏi

Chưa có thống kê chính thức nhưng có lẽ người Việt bấm còi (kèn) gần như mọi lúc trên đường. Việc này tạo nên vô vàn âm thanh hỗn tạp gây nên những ức chế, mệt mỏi cho người đi đường. Đôi khi, đèn đỏ còn chừng 3 giây mới chuyển xanh nhưng các xe phía sau đã bấm còi inh ỏi thúc giục đi. Ngay cả những nước trong khu vực Đông Nam Á, bạn có thể đi cả ngày không nghe thấy một tiếng còi xe. Ở Mỹ, nếu bấm còi có thể được hiểu là thích gây chiến với nhau.

Lạng lách lấn làn

Tình trạng thường xuyên diễn ra trên các tuyến phố đông người, nhiều chiếc ô tô không chịu nôi đuôi xếp hàng mà tách ra lấn luôn sang làn ngược chiều, số khác lấn kín cả làn bên phải khiến xe máy chỉ có cách đi… lên vỉa hè. Đây là hành động thể hiện kiểu “khôn lỏi” vừa cản trở giao thông, vừa cho thấy ý thức cực kém của tài xế. Nhiều xe máy thì lạng lách, tạt đầu trước xe ô tô để vượt lên.

Bật đèn pha thiếu kiểm soát

Ngoại trừ một số rất ít người chưa biết cách sử dụng đèn pha (chiếu xa) và cos (chiếu gần), nhiều người vẫn không chịu cụp pha về cos dù phương tiện đối diện có nháy đèn bao lần đi chăng nữa. Khi bị đèn chiếu thẳng vào mặt, có thể gây nên tình trạng lóa mắt trong mấy giây, gây nguy hiểm cho những người tham gia giao thông khác. Nhiều lái xe còn trang bị/độ thêm các loại đèn siêu sáng khiến các phương tiện khác rất ức chế và khó chịu, điều này còn thể hiện văn hóa giao thông kém.

Không nhường đường cho người đi bộ

Người đi bộ nào cũng muốn sang đường một cách nhanh chóng và an toàn nhất. Dù đã có vạch kẻ, biển báo đầy đủ nhưng nhiều xe vẫn mặc kệ, bấm còi inh ỏi hoặc phóng nhanh lách qua người đi bộ. Hãy nhường đường và dành đủ thời gian và không gian cần thiết cho người đi bộ sang đường.

Kiểu lái xe “đường này là của ta”

Nhiều người có tính kiểu “ghen ăn tức ở” khi thấy xe bên cạnh vượt lên một cách hợp pháp thì cũng tăng tốc đuổi theo, hoặc họ chạy chậm, giữa hai làn đường, thậm chí là lạng qua lạng lại khiến nhiều xe không thể vượt lên nổi.

Đi chậm một cách đáng trách

Lái xe tuân thủ tốc độ theo quy định và cẩn thận là tốt nhưng tốc độ quá chậm sẽ khiến cản trở giao thông. Ví như cao tốc cho phép chạy 120km/h mà chiếc xe ở làn trái ngoài cùng cứ 60 -70 rồi cao lắm là 80km/h, cũng không chuyển làn khi các phương tiện phía sau ra tín hiệu xin vượt. Trường hợp này gặp rất nhiều trên cao tốc, nếu chạy chậm, xin hãy chạy ở làn ngoài cùng bên phải (bên cạnh làn khẩn cấp).

Lái xe như vậy vừa tự gây nguy hiểm bằng cách khiến các xe khác chạy chậm lại, vừa có nguy cơ bị đâm vào đuôi. Nên nhớ, không nên chạy liên tục ở làn bên trái, hay làn ngoài cùng, bởi đó thường là làn chạy nhanh và để rẽ trái. An toàn nhất là chạy làn giữa trên cao tốc.

Vừa đi vừa nhắn tin, hoặc mải nghe điện thoại

Nhiều người phớt lờ luật cấm nhắn tin, dùng tay bấm nghe điện thoại khi lái xe ô tô. Nếu bạn thấy một ai đó đang mải dùng điện thoại, có thể là chiếc xe của họ sẽ chạy rất chậm gây cản trở, hoặc có khi lạng sang hai bên, hoặc đột nhiên phanh gấp thậm chí là rẽ chẳng thèm ra tín hiệu.

Bám sát đuôi xe khác

Nhiều người có thói quen lái xe bám sát vào đuôi xe khác, ngay cả khi chạy trên cao tốc. Việc này tiềm ẩn nguy cơ tai nạn khi xe phía trước đột ngột phanh gấp, xe sau sẽ không có không gian để phanh kịp. Hãy giữ khoảng cách an toàn tùy theo tốc độ xe di chuyển. Nếu đâm vào xe phía trước, xe sau thường là người phải đền bù.

Say rượu khi lái xe

Lái xe khi đã sử dụng rượu bia bị phạt rất nặng và hành vi này cũng bị cấm tuyệt đối, nhưng không ít người vẫn tự tin điều khiển xe khi đã say mềm. Điều này vô cùng nguy hiểm, không chỉ cho bản thân và còn cho các phương tiện khác.

Thiếu kiên nhẫn khi dừng chờ đèn đỏ

Không ít phương tiện vô tư vượt lên khi đèn đỏ vẫn còn 3-4 giây, thậm chí là hơn , điều này không chỉ vi phạm luật mà còn gây nguy hiểm cho các làn xe giao cắt, có thể gây nên tình trạng tắc nghẽn giao thông chỉ vì vội vài giây này.

Ném rác, tàn thuốc, khạc nhổ ra ngoài

Có lẽ không khó để bắt gặp tình trạng người ngồi trong xe ô tô vô tư hạ cửa kính rồi ném rác, tàn thuốc hay khạc nhổ ra ngoài. Hành động này thể hiện ý thức kém cũng như có thể gây nguy hiểm cho các phương tiện khác khi họ bị giật mình tránh né hoặc xử lý.