Phiên bản đặc biệt Vespa Sprint Carbon 2019 chính thức ra mắt

Tin Tức

Vừa qua, Piaggio Việt Nam đã chính thức giới thiệu phiên bản đặc biệt Vespa Sprint Carbon 2019 với 2 màu trắng và đen được lấy cảm hứng thiết kế từ những ý tưởng mang đến vẻ đẹp hiện đại, thể thao và năng động của giới trẻ.

Thiết kế yên đơn đặc trưng của Sprint Carbon 2019 lấy từ yên đơn phổ biến trên các dòng naked phân khối lớn, xe đua thể thao, các dòng phân khối lớn cổ điển, đây cũng là điểm nhấn lớn nhất trên phiên bản này.

Sprint Carbon 2019 được thiết kế với các điểm nhấn mới như cà vạt họa tiết carbon màu xám cùng hốc còi tông đỏ, yên xe đơn thể thao màu xám với họa tiết carbon và đường cắt viền đỏ, viền mặt đồng hồ họa tiết carbon xám, logo xám họa tiết Carbon và cờ Ý, viền xe và viền đèn trước sơn xám, bộ tem thể thao với họa tiết cờ Ý chạy dọc thân xe, vành bánh xe sơn đen kết hợp tem đỏ thể thao.

Sprint Carbon 2019 được nâng cấp với hệ thống đèn LED cho cả phía trước và sau. Phía trước được trang bị đèn pha LED hình chữ nhật  đặc trưng của dòng xe Sprint. Xe sử dụng động cơ i-Get, chống bó cứng phanh ABS cho bánh trước, cổng sạc USB tiện lợi…

Mức giá bán công bố của Vespa Sprint Carbon 2019 là 78,5 triệu VNĐ.

Thực hiện: Trần Văn Giáp

26/06/2019, 09:00

Cuộc dạo chơi của “chú ong bắp cày nổi loạn” giữa biển khơi

Tin Tức

Giorgio Bettinelli – một kẻ mà nhiều người gọi bằng cái tên trìu mến “gã khùng của tôn giáo Vespa”. Ông vốn chưa bao giờ lái một chiếc xe hai bánh cho đến khi được một người bạn tặng chiếc Vespa cũ kỹ, từ đó, Bettinelli bắt đầu những cuộc hành trình của đời mình với những “chú ong bắp cày”. Khởi đầu là những con đường làng quê êm đềm của Indonesia, tới những kiệt tác kiến trúc ở Roma, ông vượt Istanbul đa sắc màu, tới Pakistan, Ấn Độ và đến Sài Gòn sau 7 tháng trời (24.000km) ròng rã với hàng vạn khó khăn. Cho tới khi dừng lại ở Trung Quốc năm 2008, Bettinelli đã gắn chặt cuộc đời mình trên yên xe Vespa ngao du khắp thế giới. Tôi khâm phục ông và hành trình cần nhiều tình yêu và sự dũng cảm mà ông đã trải nghiệm, hành trình ấy, tôi gọi là “chuyến chu du đầy xúc cảm”.

img_6611
Hơn 60 năm sau ngày những chiếc Vespa đầu tiên tới Việt Nam, chúng tôi lại tự do phiêu lưu giữa biển khơi bao la
img_6214
Con đường độc đạo xuyên qua Côn Đảo có lẽ là một trong những cung đường đầy cảm xúc nhất 

Còn nhớ, cách đây hơn 60 năm, những “chú ong” đầu tiên đã vượt biển khơi, theo chân người Pháp tới Việt Nam, bắt đầu cuộc chinh phục phương Đông. Kể từ đó, đã có biết bao thế hệ người Việt khôn lớn trên chiếc Vespa. Từ Sài Gòn hoa lệ, Vespa tiến dần ra phố cổ Hà Nội với một sự coi trọng bởi giá của “con ong nhỏ” thời đó bằng cả mấy căn nhà mặt phố. Những người sở hữu Vespa ở miền Bắc được xem là giai cấp thượng lưu, họ đại diện cho một phong cách sống lịch lãm, hiện đại, đầy tính văn hóa và tri thức. Vespa ngày đó không dành cho số đông thị dân.

img_6283
“Những chú ong bắp cày” lại một lần nữa được “tung cánh” thể hiện mình
img_6373
Do you Vespa?

Sau hơn 60 năm, chúng tôi lại mang những chiếc Vespa “dạo chơi giữa biển khơi” một lần nữa bằng hành trình khám phá hòn đảo của “những vách đá dốc đứng bên cạnh những bãi biển hoang sơ và làn nước trong vắt”. Những chiếc Vespa thực sự được “ngâm mình” bên cạnh những rặng san hô ngoạn mục trong trò chơi đầu tiên của cả đoàn là “truy tìm kho báu”. Chiếc cano chở chúng tôi từ bến tàu 914 nhằm hướng hòn Bảy Cạnh thẳng tiến với mong muốn được khám phá những điều kỳ diệu của biển cả bao la. Dừng lại nơi vòng eo của đảo, sóng lặng hơn, nước trong xanh nhìn thấy đáy biển và lũ cá đầy sắc màu đang bơi tung tăng. Chúng tôi thỏa sức ngụp lặn giữa biển khơi.

go1-00_09_33_26-still001

Từ đáy biển, chúng tôi lại đưa “chú ong lớn” GTS Super (phiên bản 125cc và 300cc) vòng quanh hòn đảo vốn được Lonely Planet ngợi ca là “thiên đường thiên nhiên của những cánh rừng rậm rạp, làn nước màu ngọc bích, những bãi cát trắng và là ngôi nhà của cá heo, rùa biển và những rạn san hô ngoạn mục”. Côn Đảo (hay còn gọi là Côn Sơn, Côn Lôn hay Poulo Condor) không quá lớn nhưng cũng chẳng quá bé, vừa đủ để những “chú ong” thoải mái “sải cánh” chở lữ khách khám phá. Con đường độc đạo xuyên đảo từ sân bay Cỏ Ống tới bến Đầm chỉ dài chừng hơn 30km nhưng đó là một trong những con đường biển đẹp nhất. Vespa GTS là dòng scooter cỡ lớn, sinh ra cho những chuyến đi nên chúng thỏa sức thể hiện khả năng. Với phiên bản 300cc, từng làn gió biển sẽ táp vào mặt bạn sau mỗi cú tăng ga bởi sức mạnh của khối động cơ mang lại.

11111
Côn Đảo “chẳng có gì” ngoài trời xanh bao la, biển cả mênh mông, những bãi cát phẳng mịn và người dân nồng hậu
shutterstock_352434989
Có làn nước nào trong xanh hơn nước biển ở Côn Đảo?
img_6564
Bãi Đầm Trầu cắt ngang sân bay Cỏ Ống, bạn vừa ngao du, vừa ngắm máy bay cất hạ cánh ngay trước mặt mình

Nhỏ bé hơn trong hệ thống động lực nhưng cùng hệ thống khung sườn, chiếc GTS Super 125 vẫn rất đầm chắc và thoải mái chở hai người vượt dốc Trâu té lên đỉnh C10. Con dốc mà người dân ở đây vẫn ví von rằng “trâu đi còn té huống chi người”. Ngay cả khi chúng tôi dạo chơi ở bãi Lò Vôi lúc thủy triều rút xuống trên nền cát ướt, GTS Super 125 vẫn sẵn sàng lao vút đi một cách nhanh chóng mang lại cho người cầm lái cảm xúc của sự tự do và phóng khoáng.

img_6233
Côn Đảo không dành cho số đông và Vespa cũng vậy
img_6218
GTS Super là chiếc xe sinh ra cho những chuyến đi của chính bạn
img_6262
Bản sắc hơn 70 năm của Vespa vẫn được giữ nguyên vẹn trên những chiếc GTS mới

Việc Piaggio sử dụng động cơ Quasar cho phiên bản 300cc và động cơ thế hệ mới iGet cho bản 125cc giúp người dùng nhiều lựa chọn hơn. Nếu ai thích tốc độ, sự bứt phá mạnh mẽ cũng như có thể làm chủ được “chú ong bắp cày cỡ lớn” thì GTS Super 300 là sự lựa chọn đúng đắn. Ngược lại, phiên bản 125 phù hợp hơn cho những ai muốn một chiếc xe dạo phố thong dong, động cơ hoạt động êm ái tiết kiệm nhiên liệu nhưng cũng sẵn sàng “nổi loạn” đi xa mỗi cuối tuần. Trên chặng đường gần như là off-road vào bãi Đầm Trầu với bùn lầy, vũng nước lớn trơn trượt, đá cuội nhưng GTS vẫn vượt qua dễ dàng, hệ thống giảm xóc chắc chắn, tay lái đầm cùng khối lượng xe lớn khiến bạn tự tin vượt những con đường khó trên hành trình vạn dặm.

img_6463
GTS Super chẳng ngại ngần gì trên địa hình off-road

Từ mũi Tàu Bể tới bãi Nhát, mũi Cá Mập đến bến Đầm,… tất cả đều in hằn vết bánh xe của những chiếc Vespa GTS Super chở chúng tôi ngao du. Với địa hình là dãy núi đá vôi chạy dọc đảo che chắn cho các vịnh khỏi gió lớn, cùng với đó là 16 hòn đảo vệ tinh xung quanh đã biến Côn Đảo trở thành một nơi lý tưởng cho du lịch sinh thái. “Những chú ong bắp cày” như được trở về với thiên nhiên, thỏa sức “tung cánh” vượt dốc Ông Tổng, hay cung đường đèo dốc xuyên qua khu vực Vườn quốc gia. Và chẳng có gì ngạc nhiên nếu bạn đang vi vu ngắm cảnh mà thấy cả gia đình nhà Khỉ đang sưởi ấm trên những tảng đá ven đường, bởi mọi thứ ở đây vẫn được bảo tồn rất tốt.

img_6183
Bạn có dám sở hữu một chiếc GTS và ngao du cùng nó?
img_6398
Điều gì khiến hàng triệu người mê mẩn bao nhiêu thế hệ Vespa?

Piaggio đã rất khéo léo khi đưa ra bộ bốn phụ kiện cho dòng GTS mới của hãng nhắm tới những phong cách khác nhau như Thanh lịch, Đường trường, Cổ điển và Thể thao. Kính chắn gió cỡ lớn, giá đèo cùng hộp chứa đồ sau ton-sur-ton với màu thân xe sẽ rất hữu ích cho những chuyến đi xa mang tính touring hay kính chắn gió thấp, giá đèo trước sau bảo vệ chắn bùn tạo vẻ thanh lịch cho bạn mỗi khi dạo phố với bộ suit cổ điển. Tiện ích bộ điều khiển mở yên xe từ xa và tìm xe được trang bị trên cả 2 phiên bản cũng rất hữu ích, bạn cũng có thể thoải mái sạc điện thoại hay thiết bị ngoại vi thông qua cổng USB trong cốp trước xe. Còn với chúng tôi, trên hành trình khám phá Côn Đảo thì Vespa luôn tự do phóng khoáng như một người lữ hành đúng nghĩa.

img_6276
GTS Super mới có nhiều màu để bạn lựa chọn: đen, đỏ nhám, xanh lá cây, trắng, xám nhám, vàng nhám
img_6374
“Chú ong bắp cày” với biển khơi Côn Đảo

Côn Đảo là một huyện đặc biệt, không có cấp xã phường hay thị trấn, toàn bộ đảo chỉ có hơn 8.000 dân tập trung tại khu vực trung tâm nhưng cuộc sống lại bình yên đến lạ. Tựa lưng vào núi, mặt hướng ra biển, dải đồng bằng ít ỏi nhưng lại chứa đến cả chục bãi biển hoang sơ với cát trắng phẳng mịn. Sẽ chẳng có gì ngạc nhiên khi khoảng hơn 9h tối, mọi người đều đi ngủ, con đường trung tâm huyện trở nên tĩnh lặng, chỉ còn tiếng sóng biển võ ì oạp, ngoài khơi xa là hàng ngàn ngọn đèn như vì sao trên mặt nước của ngư dân đánh cá. Giữa không gian ấy, tiếng máy nhẹ như gió lướt của GTS 125cc thật khiến người cầm lái cảm thấy hài lòng, không ồn ào nhưng lại đầy cuốn hút và mạnh mẽ như chính vẻ đẹp của hòn đảo này.

img_6597
Bạn chọn phong cách nào cho cuộc sống của mình?

Côn Đảo cũng như Vespa GTS, không dành cho số đông. Bạn sẽ chẳng tìm thấy sự ồn ào náo nhiệt của những quán Karaoke hay sự hò reo nhậu nhẹt trong quán bia, thậm chí là tiếng nói lớn trong quán café cũng rất ít. Hòn đảo xanh này phù hợp nhất cho những ai thích trải nghiệm không gian yên tĩnh, trong lành, gần gũi thiên nhiên cũng như các hoạt động lặn biển, câu cá, xem rùa đẻ trứng hay nằm dài giữa bãi biển ngắm mây trời. Vespa GTS Super mới chắc hẳn sẽ phù hợp hơn với những ai mong muốn một chiếc scooter thân lớn, phong cách, cá tính, khác biệt, sẵn sàng bứt phá và không lẫn trong phố đông người hay tự do “tung cánh” trên dặm đường xa.

Piaggio ra mắt hai phiên bản mới đầy cá tính Vespa Sprint S và Primavera S

Tin Tức

Piaggio Việt Nam vừa chính thức ra mắt hai phiên bản mới là Vespa Sprint S, Vespa Primavera S và hai lựa chọn màu mới cho phiên bản Primavera tiêu chuẩn với màu xanh lam và be.

Vespa Sprint S Vespa Sprint S

Phiên bản Sprint S mới với công nghệ đèn LED trước 2 tầng, xe có 3 màu là đen bóng, ghi bóng (màu mới) và xanh lam nhám (màu mới), tem xe đỏ-đen, chi tiết logo S, ốp òi, lò xò trước sơn đỏ bóng, vành bánh xe đen, yên xe thể thao với đường vân nổi bật cùng chỉ xám. Mức giá bán cho mẫu Sprint S mới là 77,5 triệu đồng.

Vespa Primavera S

Vespa Primavera S

 

Trong khi đó, phiên bản Primavera S mới có tông màu đỏ nhám, nhiều chi tiết được mạ nhôm xám, đèn LED trước 2 tầng, LED hậu, yên xe đen với chỉ xám. Giá bán cho mẫu Primavera S là 76,5 triệu đồng, mẫu Primavera tiêu chuẩn với 2 màu mới có giá bán 74,5 triệu đồng.

Vespa Sprint S

Cả hai phiên bản mới đều được sử dụng động cơ i-Get Euro 3, 125cc, phun xăng điện tử 3 van, cổng sạc USB tiện lợi, khóa mở cốp và hệ thống phanh ABS.

Bộ đôi “quyền lực bóng đêm” Vespa Sprint Notte và GTS Notte

Tin Tức

Ngày 1/11, Piaggio Việt Nam chính thức ra mắt bộ đôi phiên bản đặc biệt Vespa Sprint Notte và GTS Notte (Notte trong tiếng ý nghĩa là “bóng đêm”) với các lựa chọn về động cơ 125cc trên chiếc Sprint, 150cc và 300cc trên mẫu GTS.      vespa-gts-notte-3001

Lấy cảm hứng từ sức mạnh quyền lực của bóng đêm huyền bí, bộ đôi phiên bản đặc biệt được thiết kế hoàn toàn là sắc đen tuyền. Nó là sự kết hợp của màu đen nhám trên thân xe với các chi tiết đen bóng trên kính chiếu hậu, viền đèn trước nẹp viền khung xe, “cà vạt” trước đen nhám cùng viền hốc còi, vành xe, ốp ống xả, gác chân cho người ngồi sau.

vespa-gts-notte-150cc-5

Tay dắt sau cũng sơn bóng với yên xe có đường vân nổi, logo “Notte” nổi bật gắn trên cốp trước, đèn pha LED 2 tầng, đèn LED phía sau (trên mẫu Sprint).

vespa_sprint-notte2

Detail_Vespa_Sprint Notte

Vespa Sprint Notte 125cc được trang bị động cơ iGet, phun xăng điện tử, 3 van. Bản GTS Notte 150cc là động cơ iGet 4 van mới, chế độ dừng tạm thời “start & stop”, mô tơ đề được thay thế bằng cụm máy phát điện/mô tơ không tiếp xúc gắn trực tiếp trên động cơ giúp khởi động máy êm ái hơn, giảm trọng lượng và tiết kiệm nhiên liệu.

vespa-gts-notte-150cc-3

untitled-1

Vespa GTS Notte 300cc sở hữu động cơ Quasar phun xăng điện tử, xi lanh đơn 4 thì, 4 van, làm mát bằng dung dịch.

Cách khắc phục tình trạng xe Piaggio, Vespa đời cũ đang đi bị hụt ga

Tin Tức

Anh Hùng (Thanh Xuân, Hà Nội) đang sở hữu một chiếc Piaggio Liberty (đời 2011) nhưng cứ di chuyển một đoạn là tắt máy, mỗi lần như vậy phải tắt và bật lại khóa điện mới khởi động được.

Anh Hùng đã kiểm tra toàn bộ lọc gió, bu-gi và hệ thống điện nhưng vẫn không phát hiện và khắc phục được lỗi trên, cuối cùng mới biết là hỏng rơ-le tổng của bơm xăng. Trong khi đó, chiếc Vespa LX (2012) của chị Thu (ở Bình Dương) có hiện tượng hụt ga, bị giật nhẹ, đèn check báo đỏ liên tục sau khi rửa xe xong. Sau khi đưa vào xưởng dịch vụ kiểm tra thì phát hiện là do vòng từ ổ khóa bị nước vào gây xung điện. Theo khảo sát của Đẹp tại một số cửa hàng sửa xe trên địa bàn Hà Nội, hụt ga là bệnh phổ biến đối với các dòng xe Piaggio đời cũ sử dụng động cơ 2 van phun xăng điện tử.

img_5153
Hiện tượng hư hỏng IC gây hụt ga thường gặp ở các xe đời cũ, các xe đời mới nếu hụt ga là do các nguyên nhân khác

Triệu chứng

Đúng như tên của hiện tượng, triệu chứng đầu tiên là khi tăng tốc đột ngột xe bị hụt (hẫng) ga không vọt lên ngay hoặc bị giật nhẹ một thời gian ngắn mới bốc lên. Một số trường hợp đèn báo động cơ nhấp nháy liên tục. Một số trường hợp để xe ở chế độ nổ ga-răng-ty thì bị òa ga, đang di chuyển bình thường giảm ga nhưng khi tăng tốc trở lại thì bị tắt máy. Xe cứ đi một đoạn lại bị tắt máy, tắt khóa và khởi động lại thì lại đi được.

Nguyên nhân

Nếu như hiện tượng hụt ga trên Honda Sh thường do hư hỏng IC phun xăng gây nên thì trên các dòng xe tay ga Piaggio lại do rơ-le tổng bơm xăng có vấn đề. Nhiều thợ sửa xe nói rằng do cấu tạo, thiết kế và vị trí đặt rơ-le của xe Piaggio làm giảm tuổi thọ hoạt động của nó. Nguyên nhân thứ hai khiến xe bị lịm đi và không ga lên được là lỗi phần mềm IC điều khiển phun xăng (phần mềm điều khiển toàn bộ quá trình hoạt động của hệ thống phun xăng điện tử). Một số trường hợp (thường rất ít) bị hỏng IC phun xăng.

anh-chinh
Nhiều trường hợp hụt ga là do IC điều khiển
anh-phu-3
Lọc gió quá bẩn cũng khiến xe có thể bị hụt khi ga lớn do không cung cấp đủ khí cho buồng đốt

Vị trí đặt công tắc chân chống của các dòng xe tay ga Piaggio đời 2 van phun xăng rất dễ bị đất cát, nước bắn bẩn vào gây hiện tượng tiếp xúc chập chờn (bị mô-ve) dẫn tới điện bị đóng ngắt bất ngờ gây giật xe. Khi đi trời mưa hoặc sau khi rửa xe xong, vòng từ của ổ khóa điện bị nước vào gây hiện tượng loạn từ, làm xe khó nổ, hoặc xung từ khiến xe không nhận chìa khóa, lúc này đèn check từ sẽ sáng đỏ liên tục. Do các dòng xe này sử dụng chìa khóa từ nên một số trường hợp bị rơi mất hoặc hỏng cục từ ở chìa khóa khiến khóa điện bị chập chờn gây hiện tượng ga không lên.

anh-phu-2
Đầu tẩu bu-gi bị nứt vỡ cũng có thể làm xe bị hụt ga
anh-phu-5
Bu-gi hỏng, bẩn, chất lượng kém cũng là nguyên nhân làm xe bị hụt ga

Bu-gi hư hỏng hoặc tẩu bu-gi bị lỏng (do cấu tạo riêng biệt của các dòng xe tay ga Piaggio) dẫn tới khó nổ hoặc bỏ điện làm xe hụt ga. Một nguyên nhân khác đến từ việc xe bị nghiêng, đổ (do chân chống bị dạng ra mà phần đuôi xe lại khá nặng) làm trào dầu máy vào lọc gió khiến buồng đốt không được cung cấp đủ không khí làm xe bị giật khi vận hành. Nhiên liệu (xăng) bị lẫn nước lã hoặc các chất khác cũng gây nên việc xe đi bị giật nhẹ và hụt ga.

img_5392
Các dòng xe đời mới của Piaggio đã không còn bị hiện tượng hụt ga

Khắc phục sửa chữa

Hụt ga gây nên nhiều tình huống nguy hiểm khi vận hành, do đó khi có hiện tượng trên cần đưa ngày xe tới các đại lý ủy nhiệm hoặc cửa hàng sửa xe có uy tín để kiểm tra khắc phục sửa chữa. Nếu chỉ bị lỗi phần mềm thì chỉ cần chạy lại (reset) phần mềm là sẽ hết hụt ga. Nếu nguyên nhân chính là do hỏng rơ-le cần thay thế, chi phí thay thế rơ-le tiêu tốn khoảng 200.000VND – 300.000 VNĐ. Trường hợp hỏng IC thì tùy theo mức độ mà có thể sửa chữa hoặc thay thế, kinh phí sửa chữa IC thường hết khoảng 1,2 triệu VND, thay thế toàn bộ cụm IC là từ 3 – 4 triệu VND.

anh-phu-1
Hư hỏng hay chập chờn ở hệ thống khóa từ cũng khiến xe bị hụt ga

Một số thợ sửa xe ngăn ngừa và khắc phục hiện tượng nước vào vòng từ (ăng-ten) khóa điện bằng cách đổ keo và quấn kín. Nếu công tắc chân chống bị hỏng cần thay thế với chi phí khoảng 100.000 – 150.000VND. Bu-gi hỏng hoặc tẩu lỏng cũng không nên sửa chữa mà thay thế mới bởi trong tẩu có các lẫy giữ chặt đầu tiếp xúc bu-gi. Nếu xe hay bị đổ ngã cần thay thế hoặc gia cố lại chân chống, sau khi xe đổ cần kiểm tra lọc gió đề phòng trường hợp dầu tràn vào bầu gió.

Khuyến cáo

Để tránh hiện tượng hụt ga trên các xe tay ga Piaggio cần bảo dưỡng định kỳ đúng thời hạn, tránh để xe lâu ngày không vận hành (xe bị ẩm gây hỏng IC), không để xe ngập nước, và đổ nhiên liệu tại cửa hàng uy tín.

Phạm Đăng Khoa: “Chơi Vespa cực khổ ban đầu nhưng sung sướng về sau”

Tin Tức

img_6894

Phạm Đăng Khoa (thành viên chính của page Go & Chill)
Sở thích: Vespa, chụp ảnh, du lịch
Nơi xa nhất từng lái xe đến: Tây Bắc
Xe đang sử dụng: Vespa Super và Kawasaki Versys-X 300
Thành phố ưa thích: Đà Lạt

 

Vespa cổ đã “đánh gục” anh như thế nào?

Vào khoảng năm 2001 ở Việt Nam nở rộ trào lưu chơi xe cổ, mọi người chơi dòng Honda CD rất nhiều. Tôi thấy hay hay nên “nhảy” vào tìm hiểu rồi sau một thời gian trải nghiệm nhiều loại xe thì dừng lại ở mẫu xe Vespa cổ.

Dáng ngồi của xe thuộc kiểu “độc nhất vô nhị” vì nó khiến mình thẳng lưng và rất thoải mái khi đi xa. Thêm nữa là, bất kỳ ai khi ngồi lên chiếc Vespa thì cũng tự nhiên thấy mình trở nên lịch thiệp, chỉn chu. Đây cũng là một phần lý do tôi thích Vespa cổ vì thấy “gu” thời trang của mình cũng khá “hạp” với xe.

 

img_6892

Chiếc Vespa cổ đầu tiên mà anh sở hữu là gì?

Đó là chiếc Vespa ACMA, người ta thường gọi là Vespa “giả cầy” vì nó thường bị lai tạp phụ kiện của nhiều loại khác nhau. Giá thành của nó cũng tương đối thấp nên đó là sự lựa chọn hợp lý cho “newbie”. Chuyến xa nhất tôi đi với chiếc này là từ Sài Gòn ra Phan Thiết. Còn hiện tại, tôi cầm lái chiếc Vespa Super màu xanh được khoảng 3, 4 năm rồi.

dscf0150-2

Mỗi thú chơi sẽ có những quy tắc khác nhau và với Vespa cổ, ắt hẳn anh cũng đã phải “nhập gia tùy tục” khá nhiều?

Chắc chắn rồi. Hơn nữa lại là xe cổ thì câu chuyện sẽ phức tạp hơn. Thật ra, chơi Vespa cổ lúc đầu rất cực và dễ nản. Tôi từng chứng kiến nhiều người mua xe về chơi rồi bán đi ngay lập tức vì không chịu nổi mấy bệnh vặt của xe.

Do tuổi thọ xe cao nên hư hỏng vặt là bình thường, vì vậy bắt buộc phải nắm vững các kỹ năng sửa xe cơ bản và biết cả cách thay bánh xe sơ cua đi kèm.

dscf0215

“Vạn sự khởi đầu nan” nhưng một khi đã “vào guồng” rồi thì sẽ quen dần, chưa kể tiết kiệm một khoản kha khá do không cần đi tiệm sửa. Ngoài ra, một khi chơi Vespa cổ mình cũng nên đầu tư một chút về khoản trang phục, vừa gọn gàng, đĩnh đạc và một chút “bụi bặm phong trần” là được.

Nói gì thì nói, không chỉ Vespa cổ mà bất kỳ “hobby” nào cũng vậy, thời gian đầu luôn là giai đoạn khó khăn, thử thách nhất. Nhưng, tin tôi đi, một khi đã “nghiện” rồi thì sẽ rất “sướng” và có muốn cũng không dứt ra được.

img_6374

Kỷ niệm nào với Vespa cổ khiến anh không bao giờ quên?

Vào năm 2014, khi tôi mới đổi sang chiếc Vespa đang đi bây giờ. Để “rửa” xe, tôi quyết định chạy xe với đoàn ra thẳng Nha Trang trong đêm luôn. Chuyến hành trình mệt mỏi kéo dài 24 giờ do chưa quen xe nên cứ đi một chút lại nghỉ. Nhưng đó là chuyến đi kích thích nhất và đáng nhớ nhất tính đến hiện giờ.

dscf0159

Mùa hè hoàn hảo với anh sẽ như thế nào?

Hè này tôi sẽ có hành trình 15 ngày từ Sài Gòn đến Tây Bắc, qua Đông Bắc, chạy sang Lào, sau đó trở về ngã ba Đông Dương và quay về Sài Gòn. Tôi rất mong chờ chuyến đi này vì sẽ được trải nghiệm đủ loại địa hình và thời tiết khác nhau, từ đồi núi cho đến biển đảo, từ nắng nóng cho đến lạnh buốt.

19149306_1743658042318024_5891328137484752428_n

Ngoài Vespa, anh có dự định nhen nhóm cho thú vui nào khác không?

Hiện tôi đang tập luyện thể thao để trekking, vừa có thêm sở thích mới vừa tốt cho sức khỏe. Điểm đến đầu tiên có thể sẽ là Tú Làn.

dscf0061-copy

Q&A
Ba vật dụng không thể thiếu khi đi Vespa?
– Đồ mở bugi, kềm và cờ lê 8-10.
Chiếc xe mơ ước?
– BMW GS 700 GS.
Tình huống nguy hiểm nào phải đối mặt ?
– Chạy xe bị lạc trong rừng và hết sạch đồ ăn thức uống đem theo.
Thích đi xe một mình hay đi với bạn đồng hành?
– Trung bình cứ 5 chuyến thì sẽ có một chuyến “độc hành”.
Không thích tính cách nào của bản thân?
– Cả thèm chóng chán.
Không thích tính cách nào của người khác?
– Không nghĩ đến tập thể, lười và không quyết đoán.
Lần tiêu hoang gần đây nhất là gì?
– Chuyến đi Phú Quốc vừa rồi.
Hành trình nào yêu thích nhất?
– Đi Quảng Bình bằng Vespa.
Thành phố muốn trở lại?
– Đà Lạt.
Tài sản quý giá nhất đang sở hữu?
– Chiếc motor dòng adventure Kawasaki Versys-X 300.
Châm ngôn sống?
– Thích cái gì thì làm cái đó.

Fun In Summer
Nếu mùa hè này bạn vẫn còn đang lưỡng lự chưa biết “trôi dạt” về đâu, thì hãy để các khách mời của Đẹp giới thiệt những thú chơi nên thử và những điểm đến tuyệt cú mèo cho mùa hè bất tận này dành cho cánh mày râu.
Đọc thêm:
Trần Hoàng Tuấn: “‘Style’ hơn kể từ khi chơi motor classic”
Lương Bằng Quang: “Muốn đẹp trai và nam tính, hãy chơi kitesurfing!”
Ngô Huy Hòa: Sẽ chinh phục Everest trước tuổi 50!
Phạm Đăng Khoa: “Chơi Vespa cực khổ ban đầu nhưng sung sướng về sau”