“Phi Vụ Thế Kỷ: Thoắt Ẩn Thoát Hiện” – Tứ Kỵ Sĩ là người chơi hay quân tốt trên bàn cờ ảo thuật?

Sau gần một thập kỷ chờ đợi, thương hiệu điện ảnh ảo thuật đình đám “Now You See Me” chính thức trở lại, mang đến những màn ảo thuật đánh lừa thị giác ngoạn mục và một phi vụ “hack não” quy mô toàn cầu. Lần này, Tứ Kỵ Sĩ không chỉ đối mặt với tội phạm xuyên quốc gia, mà còn phải đương đầu với khoảng cách thế hệ từ những ảo thuật gia Gen Z sử dụng công nghệ tối tân.

Cuộc đối đầu giữa ảo thuật truyền thống và ma thuật công nghệ

“Phi Vụ Thế Kỷ: Thoắt Ẩn Thoát Hiện” (tựa gốc: Now You See Me: Now You Don’t) tiếp tục phát huy thế mạnh cốt lõi: nhịp phim dồn dập, cắt dựng dồn dập và những cú lật mặt liên tục. Phần phim mới đánh dấu sự trở lại của Henley (Isla Fisher), hoàn thiện nhóm Tứ Kỵ Sĩ huyền thoại cùng với Atlas (Jesse Eisenberg), Merritt (Woody Harrelson), Jack (Dave Franco). Lần này, Tứ Kỵ Sĩ không còn độc diễn, mà phải hợp tác bất đắc dĩ với một nhóm ảo thuật gia thế hệ mới. Các tân binh Gen Z tài năng (gồm Ariana Greenblatt, Justice Smith và Dominic Sessa) đại diện cho kỷ nguyên công nghệ số, sử dụng AI, drone, deep fake và hologram để tạo ra những ảo ảnh quy mô lớn, vượt xa sức tưởng tượng.

Băng đạo chích trong “Phi Vụ Thế Kỷ: Thoắt Ẩn Thoát Hiện”.

Đạo diễn Ruben Fleischer đã xây dựng một kịch bản lớp lang, nơi các giá trị cũ không bị lu mờ mà trở thành nền tảng để các chiêu trò hiện đại tỏa sáng. Ở đó có một Tứ Kỵ Sĩ trưởng thành hơn, điềm tĩnh hơn, song hành cùng một thế hệ trẻ nhiệt huyết nhưng cũng đầy rắc rối. Ông đã khéo léo cài cắm những mâu thuẫn thú vị giữa trường phái ảo thuật truyền thống (nhanh tay lẹ mắt) của J. Daniel Atlas và trường phái công nghệ cao (xâm nhập hệ thống, hình ảnh giả mạo bởi A.I) của các tân binh. Những màn đấu khẩu, “cà khịa” giữa hai thế hệ sẽ giúp làm dịu đi sự căng thẳng của phi vụ “nguy hiểm” này.

Bên cạnh đối thủ mới, sự xuất hiện của dàn tân bình Gen Z cũng mang đến những cao trào kịch tính cho phi vụ lần này.

Tuy nhiên, điểm sáng của “Phi Vụ Thế Kỷ: Thoắt Ẩn Thoát Hiện” thuộc về phe phản diện. Rosamund Pike từng gây ấn tượng với ác nữ ám ảnh trong “Gone Girl”, đã có màn chào sân xuất sắc trong vai Veronika. Không cần la hét hay dùng vũ lực, Veronika thao túng Tứ Kỵ Sĩ bằng những đòn tâm lý đầy khéo léo. Veronika biến những bậc thầy lừa đảo trở thành những quân cờ trong tay mình, đẩy kịch tính lên cao trào khi làm lẫn lộn kế hoạch của Tứ Kỵ Sĩ với cái bẫy của mình.

Rosamund Pike trong vai phản diện Veronika.
Quy mô và tính thời đại của phần 3

Nếu hai phần trước tập trung vào các màn trình diễn sân khấu hoành tráng, thì phần 3 đi sâu vào các mánh khóe đường phố và cận cảnh (close-up magic). Quy mô phi vụ thế kỷ được mở rộng ra tầm quốc tế, từ những con phố cổ kính ở châu Âu đến các tòa nhà chọc trời hiện đại, biến tác phẩm thành một “chuyến du lịch” thị giác hoành tráng. Đồng thời, phim chiêu đãi người xem bằng những cú máy quay liền mạch (one-take) dài hơi, phô diễn năng lực của các ảo thuật gia. Trong đó, phân cảnh đánh cắp viên kim cương trị giá triệu đô hoàn toàn có thể được liệt kê vào danh sách những vụ trộm màn ảnh ấn tượng nhất.

Dù vẫn giữ công thức quen thuộc, “Phi Vụ Thế Kỷ: Thoắt Ẩn Thoắt Hiện” vẫn khoác lên “tấm áo mới” bằng việc lồng ghép những thông điệp thời đại về ranh giới mong manh giữa sự thật và góc nhìn. Bộ phim mở ra một phi vụ mới khi các Kỵ Sĩ phải đối mặt với một thế lực công nghệ đáng gờm đang thao túng sự thật. Bộ phim khai thác sâu hơn mối quan hệ giữa ảo thuật, niềm tin và kiểm soát thông tin, nơi ranh giới giữa ảo và thực bị xóa nhòa. Trong kỷ nguyên AI phát triển, khi mắt thấy tai nghe chưa chắc là sự thật, tác phẩm như một lời nhắc nhở đầy thú vị: Đừng tin vào những gì bạn thấy, hãy tin vào những gì bạn cảm nhận.

“Phi Vụ Thế Kỷ: Thoắt Ẩn Thoắt Hiện” (tựa gốc: Now You See Me: Now You Don’t) đang chiếu tại rạp trên toàn quốc.


From the same category