Sau khi trải nghiệm chiếc xe sang cỡ lớn và mới nhất của Mercedes-Benz, các chuyên gia lái thử của tạp chí Autocar Anh Quốc đã phải thốt lên rằng đây thực sự là một siêu phẩm kỹ thuật có phép màu. Hệ thống Magic Ride Control giúp chiếc xe lướt đi trên những con đường ngoại ô một cách mượt mà, êm ái và đầy tự tin, trong khi động cơ hầu như không phát ra âm thanh nào khi hộp số tự động vào số 7 thông qua quá trình chuyển số trơn tru.
Nhưng điểm nhấn đó mới chỉ là một phần nhỏ trong câu chuyện cảm nhận về “tượng đài công nghệ” trên 4 bánh xe này. Mục tiêu của hãng Mercedes-Benz khi cho ra mắt S-Class mới là hướng đến vị trí đứng đầu trên phân khúc xe hơi cao cấp, vượt trên cả Audi A8, BMW 7-series, Jaguar XJ và Lexus LS.
Người đứng đầu Mercedes-Benz cho biết mẫu S-class này mang trên vai một sứ mệnh hoàn toàn khác mẫu xe mà nó thay thế. Nó sẽ được sản xuất với ít nhất 6 phiên bản khác nhau, bao gồm các mẫu xe có chiều dài cơ sở ngắn và dài, sau đó sẽ là mẫu xe có chiều dài cơ sở siêu dài mang đến trải nghiệm giống hệt một chiếc limousine, có thể sánh ngang với Bentley Mulsanne hay Rolls-Royce Ghost, và theo dự kiến nó sẽ đặt nền tảng cho sự trở lại của mẫu xe Pullman. Ngoài ra, S-class cũng sẽ có bản coupé 2 cửa và một bản mui gập.
Những nỗ lực của Mercedes trong việc đổi mới kiểu dáng của S-class đã đem lại thành công. Thiết kế ngoại thất, với nhiều đường nét chạm khắc hơn ở thân xe, đã góp phần thay đổi kiểu dáng mà không đi chệch quá xa so với phiên bản hiện hành. Lưới tản nhiệt nổi bật hơn, cụm đèn pha lớn và góc cạnh hơn là những đặc điểm tạo nên vẻ quý phái, trong khi đường gân dập nổi lớn hơn lại tăng thêm nét hấp dẫn cho phần hông xe.
Bên trong xe, thiết kế nội thất phản ánh sức ảnh hưởng của một thế hệ kỹ sư mới ở Mercedes-Benz. Bảng điều khiển theo phong cách đơn giản, thanh lịch. Những trang bị tiện nghi bao gồm tùy chọn tỳ tay có chức năng sưởi ấm, chức năng massage đá nóng dành cho hàng ghế trước, hệ thống tạo hương chủ động và hệ thống âm thanh nổi sống động 24 loa High End 3D của Burmester. Không gian mang đến nhiều tiện nghi hơn và cảm giác thoải mái vượt trội so với trước, hỗ trợ tốt cho người ngồi và dễ dàng điều chỉnh. Việc lựa chọn và phối hợp các chất liệu cao cấp chính là yếu tố hàng đầu tạo nên vẻ hấp dẫn và dọn đường cho chiếc xe tiến vào “vương quốc” của Ghost và Flying Spur.
Phiên bản S500 bán chạy nhất có tới 5 cấu hình khác nhau cho hàng ghế sau, từ kiểu băng ghế dài cố định đến kiểu ‘First Class Rear’ với chức năng điều chỉnh giống như trên Maybach với bàn nhỏ có thể gập lại.
Các trang bị an toàn mà nhà sản xuất có thể cung cấp trên xe đủ để phủ kín một bộ bách khoa toàn thư, tuy nhiên nhiều trang bị trong số đó lại chỉ nằm trong danh sách tùy chọn như túi đeo hông cho hành khách ghế sau, hỗ trợ quan sát đêm và kiểm soát hành trình bằng ra-đa đi kèm phanh tự động…
S-class mới là cả một bước nhảy vọt so với bản tiền nhiệm. Ấn tượng chủ yếu sau khi lái chiếc xe lần đầu tiên là sự xuất sắc toàn diện. Đúng như kỳ vọng, mỗi thế hệ thuộc dòng saloon cỡ lớn sang trọng của Mercedes đều đi kèm với những thành tựu, và mẫu xe mới nhất cũng không phải ngoại lệ. Đây có lẽ là chiếc Mercedes-Benz tốt nhất từ trước đến nay.
Các đối thủ hạng sang khác
1. Audi A8: Ngay sau khi Mercedes-Benz ra mắt S-Class mới, Audi cũng nhận thấy rằng tương quan lực lượng trong cuộc chơi xe sang cỡ lớn đã thay đổi khi mẫu A8 của hãng đã “có tuổi” và chưa được làm mới gì đáng kể trong vài năm qua. Tuy nhiên, cuộc chiến giữa 3 hãng đồng hương Đức này luôn ở thế giằng co và rất có thể A8 mới dự kiến ra mắt cuối năm nay cũng sẽ tạo điều bất ngờ.
2. BMW 7-series: Phiên bản mới của BMW 7-series do Euro Auto giới thiệu đầu tháng 4 vừa qua được nhà cung cấp mệnh danh là kỳ quan công nghệ. Những điểm nhấn đáng chú ý của phiên bản này là đèn chiếu sáng Corona công nghệ LED thông minh, nội thất cao cấp với gói trang bị giải trí cho hàng ghế sau có màn hình 9,2in, chức năng nhớ vị trí ghế và massage, hệ thống loa hi-fi tuyệt đỉnh…
3. Jaguar XJ: Trước khi Mercedes-Benz S-Class mới ra mắt, XJ của Jaguar được Autocar Anh Quốc đánh giá cao nhất trong phân khúc xe sang cỡ lớn, vượt trên cả 4 đối thủ đến từ Đức. Mặc dù nằm trong phân khúc xe sedan, nhưng XJ lại có kiểu dáng hiện đại và đậm chất thể thao, chứ không vuông vức như một số dòng sedan truyền thống. Bên trong xe, người ngồi không chỉ cảm nhận được không gian sang trọng tuyệt đỉnh, mà còn có thể thưởng thức tính năng đầy cảm hứng của một chiếc xe Anh Quốc.
4. Lexus LS: Mác xe sang của Toyota vừa trải qua một cuộc cách mạng về thiết kế ngoại thất vài năm trở lại đây, và mẫu xe sang đầu bảng LS cũng vừa kịp cập nhật. So với các đối thủ từ Đức và Anh Quốc, LS không thua kém ở khía cạnh trang bị tiện nghi, thậm chí độ êm thật sự ấn tượng và đứng trong nhóm đầu. Theo kế hoạch, Lexus sẽ được phân phối chính thức tại Việt Nam vào cuối năm nay, đánh dấu sự ra mắt tại Triển lãm Ô tô Việt Nam 2013 diễn ra từ 23 – 27/10.
Bài: Thanh Tuyền