Sau một thời gian dài chờ đợi người kế nhiệm Virgil Abloh, cuối cùng, Louis Vuitton đã “chiêu mộ” Pharrell Williams trở thành tân Giám đốc Sáng tạo mảng thời trang nam của hãng. Trước khi tiếp quản di sản 169 năm của nhà mốt lừng lẫy nước Pháp, nam nghệ sĩ đa tài đã thành công xây dựng sự nghiệp thời trang rực rỡ.
Mặc dù tính đến thời điểm hiện tại, việc một ngôi sao hoạt động trong ngành giải trí, mà cụ thể ở đây là ca sĩ và nhà sản xuất âm nhạc, lấn sân sang lĩnh vực thời trang không phải chuyện lạ, nhưng mấy ai có thể tạo nên “cơn địa chấn” trong làng mốt với những màn collab ăn khách như Pharrell Williams. Gây dựng tên tuổi với nhiều giải Grammy danh giá với tư cách là nhạc sĩ và nhà sản xuất nhạc Hiphop/Pop/R&B, nam nghệ sĩ người Mỹ không chỉ được khán giả yêu mến qua các sản phẩm âm nhạc chất lượng, mà còn bởi phong cách thời trang đậm dấu ấn cá nhân.
Không ngoa khi gọi Pharrell Williams là biểu tượng thời trang streetwear của thế kỷ 21. Bởi kể từ khi bắt đầu sản xuất âm nhạc từ những năm 90 với Chad Hugo trong The Neptunes, và sau đó thành lập ban nhạc Rock N.E.R.D, sự nghiệp của anh phất lên như diều gặp gió vào đầu những năm 2000. Trong khi các rapper và các nghệ sĩ theo đuổi dòng nhạc Hiphop thời đó diện các kiểu quần jeans rộng thùng thình và áo phông thì Pharrell Williams lại đi ngược với mẫu số chung đó. Anh thích mặc trang phục bằng chất liệu vải nổi bật, màu sắc sặc sỡ, họa tiết cầu kỳ, và theo đuổi những gu thẩm mỹ đi trước thời đại – các aesthetic mở đường cho sự trỗi dậy của streetwear hiện đại sau này.
Cũng trong giai đoạn những năm 2000, cảm thấy bản thân đạt đến độ “chín muồi” trong sự nghiệp, Pharrell Williams muốn có một studio tại Tokyo (Nhật Bản) để tiếp tục theo đuổi nghệ thuật. Lúc bấy giờ, NIGO, nhà sáng lập kiêm nhà thiết kế thời trang của thương hiệu A Bathing Ape, đã chia sẻ không gian làm việc của mình cho anh thông qua kết nối chung. Pharrell ngay lập tức bị mê hoặc bởi phong cách sành điệu của NIGO khi đứng trước không gian đồ sộ được bày trí quần áo và giày sneakers chỉn chu. Trong lần gặp đầu tiên này, không chỉ có NIGO mà Pharrell còn được gặp gỡ Chánh văn phòng A Bathing Ape là Toby Feltwell. Cả ba đã cùng nhau dùng bữa tối và trao đổi ý tưởng sáng tạo.
Chính từ khoảnh khắc đó, họ đã cùng nhau viết nên cuộc cách mạng cho nền công nghiệp thời trang, đưa streetwear từ những con phố lên sàn runway xa hoa. Pharrell đã nảy ra ý tưởng thành lập thương hiệu thời trang mang tên Billionaire Boys Club. Trong bữa tối thân mật, anh chia sẻ tầm nhìn và ý tưởng cho NIGO và Toby về Billionaire Boys Club và thương hiệu con ICECREAM. Theo đó, nam ca sĩ thuyết phục NIGO trở thành cố vấn sáng tạo và hỗ trợ thiết kế cho cả hai thương hiệu. Sau bữa tối đó, nhà thiết kế đồ họa chính của A Bathing Ape, Sk8thing, đã nghĩ ra logo họa tiết phi hành gia biểu tượng “làm mưa làm gió” cho đến tận nay.
Thừa nhận bản thân là người thích quan sát và nhìn nhận mọi thứ dưới góc nhìn duy mỹ, tích cực, Pharrell Williams cho rằng phong cách mà mình theo đuổi hiện tại là tấm gương phản chiếu những gì anh đã được chứng kiến từ những năm tháng tuổi trẻ cho đến khi chạm ngưỡng tuổi ngũ tuần. Không chỉ gây dựng tiếng vang trong làng mốt bởi phong cách streetwear hiện đại, vị Giám đốc Sáng tạo mới của Louis Vuitton từng nhiều lần khiến địa hạt thời trang xoay chuyển trước những màn collab không thể ngó lơ, chẳng hạn như thiết kế giày CHANEL x adidas Originals Hu NMD, mẫu kính Louis Vuitton ‘Millionaire’, áo vest chần bông làm từ chất liệu latex với Moncler… Và tất nhiên, những màn collab nào của một thương hiệu thời trang cao cấp với nghệ sĩ nhận được nhiều sự quan tâm của khán giả ái mộ toàn cầu đều nhanh chóng cháy hàng. Thậm chí, những món hàng được “đội” giá lên rất cao nhưng cũng không thể ngăn cản niềm khao khát sở hữu món đồ hàng hiệu được săn lùng, mà sau này có thể trở thành cả một tài sản hàng triệu USD.
Tầm nhìn mới mẻ, không ngại mạo hiểm với những ý tưởng táo bạo và quan trọng hơn hết là tinh thần “trẻ hóa” các giá trị cổ điển, Pharrell Williams chính là mảnh ghép hoàn hảo nhất thay thế Virgil Abloh dẫn dắt mảng thời trang nam giới của Louis Vuitton. BST đầu tay của anh sẽ được trình làng trong khuôn khổ Tuần lễ Thời trang Paris Xuân Hè Nam 2024 diễn ra vào tháng 6 tới. Cùng chờ đợi xem Pharrell sẽ mang điều bất ngờ gì cho giới mộ điệu và tầm nhìn của anh hướng đến cho tương lai thời trang nam sẽ như thế nào trong thời gian tới.