“Sự khôn ngoan + dũng cảm + chút liều lĩnh, dám nói dám làm đã giúp Đàm Vĩnh Hưng có được một vị trí đáng kể trong làng show biz Việt”- Đạo diễn Phạm Hoàng Nam cùng Đẹp bóc tách “công thức thành công” của người mang nghệ danh Mr. Đàm.
Công thức 1: Quen tai + lạ mắt, rượu cũ + bình mới
Một nét vẽ thế nào thì theo anh có thể phác họa được nhanh nhất bức chân dung này?
Trong những nhận xét về Đàm Vĩnh Hưng, có lẽ tôi thấy đồng tình hơn cả với bức phác họa này của Dương Triệu Vũ: “Anh Đàm quả là một mẫu ca sĩ quá “dễ sợ”. Chiêu thức gì anh cũng dùng hết, trang phục kiểu nào cũng dám mặc, nhạc gì cũng hát, hình tượng nào cũng thử nghiệm và biến hóa trọn vẹn”. Một nhận xét quả thật xác đáng!
Nhưng còn nét vẽ của riêng anh? Dù chưa bao giờ làm show cho Đàm Vĩnh Hưng nhưng với tư cách một người làm nghề, anh có thể giúp Đẹp “giải mã hiện tượng”: Một ca sĩ không hẳn mạnh về giọng hát nhưng lại luôn luôn giữ được độ nóng, thu hút rộng rãi cả fan trẻ lẫn fan già – điều hiếm thấy ở một ca sĩ thị trường?
Theo tôi, Đàm Vĩnh Hưng đã làm được một điều quan trọng: Đó là hướng tới và phục vụ khán giả đại chúng từ cách chọn bài hát, cách phối ca khúc lẫn cách thức tổ chức live show. Cụ thể: Đàm Vĩnh Hưng chọn phần lớn các ca khúc đã quen thuộc với tai nghe của số đông công chúng từ nhạc xưa đến nhạc nay, cách phối nhạc cũng đơn giản, dễ nghe, không cầu kỳ rắc rối.
Khi làm show, Đàm Vĩnh Hưng và êkip rất thông minh để cho khán giả được thỏa mãn cái nhìn: tai nghe quen, mắt nhìn lạ. Phủ những chiếc áo mới bằng các chiêu thức dàn dựng lạ cho những ca khúc quen. Điều ấy chiều chuộng được thị hiếu của số đông khán giả.
Công thức 2: “Lẩu thập cẩm”
Một công thức xem ra đâu khó để copy! Vậy thì tại sao trong hơn mười năm qua, show biz Việt vẫn không có nhiều bản sao làm nên được hiện tượng như Đàm Vĩnh Hưng?
Công bằng mà nói, Hưng là ca sĩ có một giọng ca có nội lực, một chất giọng khác thường. Đồng thời cũng là một ca sĩ có sức khỏe tốt, có thể lực tốt để có thể hát bền bỉ. Hưng lại là người dám biến hóa bằng nhiều loại nhạc (từ nhạc sến đến nhạc đỏ… – Hưng dám chơi hết!), nhiều cung bậc cảm xúc, nhiều hình thức thể hiện… – Ngần ấy điều, tôi nghĩ không phải ca sĩ nào cũng hội tụ được…
Chọn những ca khúc dễ nghe, dễ hát, quen thuộc, phủ cho chúng một chiếc áo mới rồi kiên trì “phủ sóng” khắp hang cùng ngõ hẻm, chiều chuộng mọi tai nghe từ trẻ đến già, từ nông thôn đến thành thị… – Có vẻ như cách nhấn ga đấy của ca sĩ họ Đàm không làm tốn quá nhiều nhiên liệu?
Trong mọi thành công, dĩ nhiên đều có yếu tố may mắn nhưng để thành công lâu dài và liên tục thì tôi nghĩ, ngoài may mắn ra còn cần thực tài. Tài năng của Đàm Vĩnh Hưng là điều có thật và người này biết sử dụng tốt tài năng của mình. Xác định đúng công chúng của mình, biết mình cần trao cho họ cái gì, mình có gì và mình nên làm gì là điều không dễ với một nghệ sĩ.
Nhưng nếu là để đóng góp vào sự đổi mới của nhạc Việt?
Mỗi ca sĩ có quyền lựa chọn con đường đi cho riêng mình. Có người thích đưa đến những thử nghiệm mới về mặt chuyên môn, có người thích sự bình ổn. Đàm Vĩnh Hưng là mẫu ca sĩ hướng tới khán giả đại chúng.
Và với gu thẩm mỹ của khán giả bình thường của chúng ta hiện nay, những thể loại âm nhạc mới mẻ, những cách tân về chuyên môn trong âm nhạc không phải là sự lựa chọn của số đông. Bạn nên nhớ rằng, đa số khán giả bình thường của chúng ta hiện nay chỉ thích nghe cái gì đó dễ nghe, không thích những gì lạ tai…
Trừ khi là những phát ngôn gây sốc – “món tủ” của Mr Đàm! Anh có nghĩ, đó chính là… “công thức 3”?
Tôi không phải là Đàm Vĩnh Hưng để có thể hiểu hết hoàn cảnh của những phát ngôn gây sốc đó. Chỉ có người trong cuộc mới hiểu vì sao họ lại phát biểu như thế và chỉ có họ mới có thể trả lời là nên hay không nên phát biểu như thế.
Nhưng tôi nghĩ rằng nếu chỉ có những phát biểu gây sốc thì một ca sĩ sẽ không thể trụ vững được lâu dài. Anh ta phải có thực tài. Còn chuyện có bị “vạ miệng” hay không thì tự bản thân mỗi người phải biết và tự điều chỉnh…
“Hưng là người sống có trước sau”
“Gần tới ngày giỗ đầu của anh Điền, bạn bè cũ của anh vẫn nhớ đến anh – điều ấy làm tôi cảm thấy mình và các con được an ủi nhiều. Trong số đó, có Đàm Vĩnh Hưng. Anh Điền vẫn bàn bạc hăng hái với Hưng về live show “Người tình”, còn Hưng thì ngồi cặm cụi ghi những ý tưởng ấy vào sổ. Ra về, không kiềm được xúc động, Hưng nói riêng với tôi: “Em thương anh Điền quá, cầu mong có phép màu”… Phép màu không đến, ngày anh Điền ra đi, Hưng và những ca sĩ gắn bó với anh không bay về được nhưng Hưng cũng gọi điện cho tôi để động viên, chia sẻ và gửi hoa đến viếng anh. Với anh Điền, Hưng vừa là người bạn, vừa là người em. Hưng nói rằng Hưng rất thần tượng anh Điền. Không chỉ bằng lời nói, Hưng còn thể hiện tình cảm yêu quý anh Điền bằng những chăm sóc rất cảm động. Khi làm live show “Dạ tiệc trắng”, mặc dù anh Điền không phải là đạo diễn và lúc ấy Hưng đứng trước một núi việc nhưng Hưng vẫn không quên mua tặng anh Điền cả quần, áo, giày, dây nịt đồng bộ màu trắng để mời anh tham dự chương trình, khiến anh Điền rất cảm động. Không có nhiều thời gian nhưng tôi biết, thỉnh thoảng Hưng vẫn cùng một vài người bạn ghé thăm mộ anh Điền. Kỷ niệm 100 ngày mất của anh Điền, Hưng là người xăng xái, nhiệt tình thực hiện đêm nhạc tưởng nhớ anh. Mỗi lúc có thời gian, Hưng vẫn hỏi thăm hai cháu Chò và Mí. Có thể, với người ngoài, Hưng là người hay gây sốc, có những phát biểu không được lòng người nọ người kia nhưng trong mắt gia đình tôi, Hưng là một người bạn chu đáo, chân tình, có trước có sau, cả khi chồng tôi còn sống cũng như khi đã khuất…” |
“Hưng là thằng bạn chơi được!”
Là người bạn gắn bó với Đàm Vĩnh Hưng từ thuở cơ hàn, có cùng xuất phát điểm nhưng lại có hai điểm cán đích khác nhau, Vũ Hà chia sẻ với Đẹp về sự khác nhau giữa hai con đường, về một người bạn tên Hưng chơi được… Tình thân giữa anh và ĐVH đã được bắt đầu thế nào? Cùng xuất thân từ thợ cắt tóc và mang trong mình một đam mê ca hát – hai điểm gặp đó đã xích gần chúng tôi lại, khi cùng sinh hoạt trong câu lạc bộ ca sĩ trẻ. Hưng vào CLB muộn hơn tôi nhiều nên gặp rất nhiều bỡ ngỡ. Và vì là lính mới nên rất khó được các tụ điểm ca nhạc chấp nhận. Thế là tôi nảy ra sáng kiến là đi đến đâu cũng giới thiệu Hưng là em trai của Hà mới ngoài Bắc vào Nam lập nghiệp. Chính vì thế đi đến đâu, Hưng cũng phải giả giọng Bắc vì sợ lộ. Hưng thích được hát đơn ca nhưng thường chỉ được chấp nhận khi song ca với Hà. Chính vậy những chương trình nào có hai anh em hát, Hà thường ra trước hát một bài, kế đó là màn song ca với Hưng, sau đó Hưng ở lại sân khấu hát đơn ca một bài nữa… Đồng cam cộng khổ thế nên tình thân ngày càng bền chặt. Khi ấy anh giúp Hưng là vì tình cảm, hay vì linh cảm Đàm Vĩnh Hưng sẽ có ngày nổi tiếng? Từng là người vào nghề từ số 0, nên tôi rất thông cảm và sẵn lòng giúp đỡ những người vào nghề sau mình, nhất là khi quý họ. Không chỉ riêng đối với Hưng mà sau này còn cả Châu Gia Kiệt. Còn chuyện Hưng sau này nổi tiếng thì tôi quả thật bất ngờ. Hưng khi ấy ảnh hưởng đàn chị Thanh Lam, chưa tìm ra được phong cách riêng cho mình nên không được ưa chuộng. Điều đó khiến Hưng gặp phải một khởi đầu rất gian nan. Thế nên, khó ai ngờ được có ngày Hưng lại vụt sáng. Và bỏ xa anh về vị trí. Mối tình thân giữa hai người có vì thế mà rơi rụng? Đúng là giờ đây hai anh em chúng tôi rất ít khi có dịp gặp gỡ nhau vì mỗi người một công việc, một con đường. Nhưng dù vậy, vẫn là chỗ bạn bè. Dù bận rộn nhưng khi có việc gì cần, chúng tôi vẫn xuất hiện cạnh nhau để hỗ trợ nhau trong công việc cũng như trong cuộc sống. Với tôi, Hưng là một thằng bạn chơi được, rõ ràng và hết lòng… Thế sao trong các chương trình ca nhạc lớn của ĐVH không bao giờ có tên Vũ Hà – như một cách tri ân người đã từng chia ngọt sẻ bùi với mình thời khốn khó? Đó là vì dòng nhạc của hai chúng tôi hoàn toàn khác nhau. Con đường đi cũng khác nhau, nên khó có dịp để gặp gỡ trên cùng một sân khấu. Nếu giả sử Hưng có mời, chắc tôi cũng khó lòng tham dự. Nhưng điều đó đâu có nghĩa là chúng tôi không còn thân thiết với nhau. Nhưng ngay cả trong các trả lời phỏng vấn, Hưng cũng rất hiếm khi nhắc đến anh. Điều này thì đâu phải là do âm nhạc. Thay vào đó, là những tên tuổi đình đám khác trong làng nhạc. Anh có chạnh lòng? Không hề! Miễn sao Hưng vẫn còn quý mến và nhớ tới Vũ Hà là được. Việc nhắc tên chỉ là một hình thức, điều đó không quan trọng! Từng chứng kiến một Đàm Vĩnh Hưng khốn khó thuở cơ hàn, anh có dị ứng trước một Mr. Đàm hiện nay với “cơn ghiền” hàng hiệu? Thì “sóng to thuyền lớn”, Hưng giờ nổi tiếng, chuyên biểu diễn ở những sân khấu lớn, trang phục biểu diễn vì vậy cũng phải xứng tầm. Đó cũng là thể hiện sự tôn trọng khán giả, không có gì là quá lố… |