Chị Hồng (Hải Châu, Đà Nẵng) gửi tới Đẹp câu hỏi về chiếc xe đạp điện đang sử dụng hàng ngày. Xe có triệu chứng đi rất nhanh hết điện, sạc đầy ban đầu đi rất khỏe nhưng sau một quãng đường lại yếu. Hỏi có phải do ắc-quy hay không?.
Trả lời
Khi xe đạp điện bị hư hỏng ở bộ phận ắc-quy sẽ có nhiều triệu chứng để nhận biết. Đầu tiên là xe đi nhanh hết điện hơn bình thường, ví dụ hàng ngày xe đạp điện của chị Hồng đi được khoảng 50km mới cần sạc thì nay chỉ đi được khoảng 30km là xe đã hết điện. Xe đi có hiện tượng ì máy hơn do dòng điện cấp vào mô-tơ điện không đủ. Hoặc khi sạc đầy bình điện, ban đầu xe đi rất khỏe, nhưng sau quãng đường ngắn thì lại yếu hẳn đi. Một số trường hợp hư hỏng ắc-quy khiến bộ sạc điện lúc sạc rất nóng.
Nguyên nhân
Thông thường hệ thống ắc-quy của xe đạp điện có từ 4-5 bình nhỏ tùy loại xe và có tuổi thọ khoảng 2-3 năm là phải thay mới. Do đó, sau khoảng một năm sử dụng thì thời gian sạc điện sẽ phải thay đổi. Nhiều người không biết điều này nên cắm sạc ắc-quy quá lâu gây hỏng bình. Thông thường trong năm đầu tiên thời gian sạc cho ắc-quy xe đạp điện là từ 6-8 giờ, năm thứ hai giảm xuống còn 3-6 giờ và năm thứ ba nên thay bình mới.
Do trong quá trình sử dụng lâu ngày các cực chì bị rụng xuống đáy ắc-quy làm giảm công suất gây nên tình trạng ì xe, hoặc sinh nhiệt khi sạc điện lâu. Xe đi lội nước hoặc hư hỏng ở hệ thống dây điện (đoản mạch, do chuột cắn,…) hoặc đấu thêm các phụ kiện tiêu thụ điện khác ngoài thiết kế ban đầu của xe cũng là những nguyên nhân làm hỏng hóc ắc-quy.
Tất nhiên, một bình ắc-quy kém chất lượng thì cũng sẽ nhanh hỏng hơn. Bộ sạc không đúng tiêu chuẩn hoặc bị hỏng có thể cho ra điện áp cao hơn bình thường gây hư hỏng ắc-quy. Một số nguyên nhân đến từ việc xe bị ngã, đổ hoặc va chạm làm móp méo bình ắc-quy làm giảm tuổi thọ. Đầu cực ắc-quy bị ô-xy hóa gây tiếp xúc kém có thể gây nên giảm dòng điện cung cấp làm xe bị ì máy.
Khắc phục
Tùy thuộc vào nguyên nhân mà có cách khắc phục khác nhau. Nếu hỏng cả bộ bình ắc-quy thì nên thay mới đúng chủng loại và chất lượng, giá một bộ bình mới khoảng hơn 2 triệu VND. Nếu hỏng sạc cũng không nên sửa chữa mà thay mới với giá khoảng 500.000 VND. Bạn cũng nên đưa xe của mình tới những tiệm sửa xe uy tín hoặc đại lý của hãng xe để họ kiểm tra lại toàn bộ xe cũng như hệ thống dây dẫn điện, các thiết bị phụ trợ khác từ đó khắc phục triệt để những hư hỏng trên xe.
Bạn cũng cần chú ý trong quá trình vận hành xe không nên lội nước quá mức quy định của nhà sản xuất. Khi rửa xe cần chú ý không để nước vào hệ thống IC điều tốc có thể gây chập cháy. Cần sạc điện đúng khuyến cáo, nên kiểm tra bình ắc-quy định kỳ để kịp thời phát hiện trạng thái bất thường.