Thật khó để lùng tìm được bức chân dung chỉn chu của Pat McGrath trên bất kỳ phương tiện thông tin đại chúng nào, vì bà tự nhận mình là kẻ không may mắn ăn hình trước ống kính, và có thói quen ẩn nấp kín đáo sau hậu trường. Nếu thần thoại có câu chuyện về bàn tay vị lãnh chúa Midas hóa mọi thứ thành vàng, thì Pat – thân thiện, ngăm đen và phát tướng – chính là phù thủy tạo hình trang điểm lừng danh nhất của thời trang quốc tế, với tài năng điêu luyện trên từng ngón phép màu.
Chiếc rương ma thuật
Điều đó đủ diễn tả khối công việc khổng lồ mà Pat đảm đương để chiều lòng các tên tuổi thời trang danh tiếng nhất. Christian Dior, John Gallino, Prada, Balenciage, Gucci, Versace, và rất nhiều các nhà thời trang khác đều phải lòng bà.
Các buổi chụp ảnh sẽ thất bại nếu Pat không trổ tài tô vẽ vài đường cọ, thậm chí nhiếp ảnh gia nổi tiếng Steven Meisel từng nói “Sẽ không bắt đầu chụp nếu Pat chưa đến!”. Trang điểm dưới bàn tay của Pat, đã thoát khỏi định nghĩa về một nghề nghiệp tạm bợ kiếm sống, để trở thành thứ nghệ thuật tạo hình cực khó mà mới thoáng qua nhiều người chê bai chỉ là “tô son, kẻ mắt”!
Pat hội tụ biệt tài của phù thủy thông thái: nhận diện và phát hiện các đường nét không hoàn hảo sẽ trở thành vẻ đẹp tiêu biểu, kỹ thuật múa cọ không tì vết, độ nhạy cảm tinh tế hòa quyện với sự thăng hoa của các sắc màu, cùng nền tảng am hiểu thẩm mỹ. Pat có thể cùng một lúc “trét” tổng hợp cả trăm sắc màu lên một gương mặt, với nhiều sắc thái và gam độ khác nhau, thế nhưng kết quả luôn luôn mỹ mãn: sự trong trẻo tự nhiên khỏa lấp các hao hụt nhân học, và sống động như một tác phẩm nghệ thuật treo trong phòng thưởng lãm chờ người định giá.
Phía sau nét cọ
Như bao cô gái mới lớn khác, Pat McGrath thời thiếu nữ thừa hưởng các “chiêu” trang điểm cơ bản từ người mẹ hiền Jean McGrath, Jean dạy dỗ Path về ý nghĩa thực sự của việc làm đẹp gương mặt, đó là sự tinh anh nhận thức được vẻ đẹp hòa nhập vào bối cảnh, phấn son chỉ là công cụ thể hiện ý đồ và phong cách của người mang chúng. Jean sẵn sàng ngồi cùng Path xem hết một tập phim trắng đen thập niên 40 để trầm trồ nét đẹp cổ điển, bà “huấn luyện” Pat cân nhắc các chất liệu, thiết kế, trước khi quyết định một mẫu trang điểm phù hợp, vì thế trang điểm không định hình từ các nét cọ mà tạo hình theo dòng suy nghĩ trí tuệ của người nghệ sỹ.
Pat McGrath đem kiến thức ấy truyền lại cho các đồng nghiệp thuộc đội ngũ chăm chỉ cần mẫn làm việc trong một studio bé nhỏ khiêm nhường nằm ở Đại lộ số 5, New York, “Makeup không phụ thuộc vào bạn có bao nhiêu cây cọ, bao nhiêu bộ mỹ phẩm hàng hiệu xếp ngay ngắn trong rương. Makeup bật ra từ các buổi triển lãm nghệ thuật, các bộ phim kinh điển, quyển tiểu thuyết yêu thích hay thậm chí là nhịp sống đường phố – tất cả mọi thứ truyền cảm hứng cho thời trang”.
Đó là quãng thời gian hàn vi Pat gặp gỡ và kết thân với hai người bạn sau này đều thành danh cùng thời với bà, stylist nổi tiếng Edward Enninful và nhiếp ảnh gia Craig McDean – cả ba chung tay hình thành đội ngũ thực hiện thời trang ăn ý và gây tiếng vang lớn.
Các cơ hội nhanh chóng tìm đến Pat sau đó, bao gồm cả mối lương duyên thâm tình với người bạn tâm giao John Galliano khi ông xây dựng Christian Dior, và góp sức cùng Jil Sander đưa cơn bão minimalism vươn tầm khắp thế giới. Trải qua những thăng trầm suốt hai thập niên, giờ đây Pat lưu giữ các khung hình polaroid chụp ngẫu hứng các NTK, nhiếp ảnh, người mẫu, những nhân vật thân quen đi cùng thăng hoa sự nghiệp của bà trên giá sách thư viện ở studio, như kỷ vật nhắc nhở về niềm hăng say cống hiến cho cái đẹp.
Kỳ lạ thay, một người phụ nữ nổi tiếng, lại chỉ mơ ước được đi mua sắm trong siêu thị vào kỳ nghỉ Giáng sinh, để bù lấp cho những ngày bay trên bầu trời nhiều hơn thời gian cho chính mình. Pat McGrath ao ước cuộc sống yên ổn trong căn hộ đầm ấm thiếu hơi người, những cũng như những chiếc rương di động chứa đầy phép màu của bà, Pat biết mình sẽ không bao giờ dừng lại cho đến khi nào thời trang còn cần đến bàn tay phù thủy.