"Past Lives": Đúng người sai thời điểm thì tiếc nuối đến thế nào? - Tạp chí Đẹp

“Past Lives”: Đúng người sai thời điểm thì tiếc nuối đến thế nào?

Review

“Past Lives” (Tựa Việt: “Muôn Kiếp Nhân Duyên”) hiện là cái tên đầy sức hút tại các phòng vé Việt Nam khi ghi nhận 8/10 điểm IMDb, 98% Rotten Tomatoes và 94 điểm Metacritic, cùng nhiều phản hồi tích cực từ khán giả trên toàn thế giới. Dù không sở hữu dàn diễn viên hạng A, và lại còn là tác phẩm đầu tay của một đạo diễn trẻ, vậy điều gì đã khiến giới phê bình và người xem đánh giá cao bộ phim này đến vậy?

Khai thác sâu sắc khái niệm “nhân duyên”

“Past Lives” được đạo diễn bởi Celine Song, xoay quanh câu chuyện của Na Young hay Nora (Greta Lee) và người bạn thanh mai trúc mã Hae Sung (Teo Yoo). Tình cảm gà bông trong trẻo của cả hai bị chia cắt khi Nora theo gia đình di cư sang Mỹ lúc còn nhỏ. Tròn 12 năm sau, cả hai tìm thấy nhau qua mạng xã hội nhưng rồi khoảng cách và những dự định riêng lại khiến họ lỡ mất nhau một lần nữa. Tiếp tục 12 năm trôi qua, ở độ tuổi 30, Nora và Hae Sung có dịp hội ngộ tại New York nhưng lúc này, Nora đã là vợ của Arthur (John Magaro). Trong một tuần ngắn ngủi ở New York, cả hai đã có những cuộc trò chuyện nhẹ nhàng về quá khứ – hiện tại – tương lai với những khoảng lặng đan xen, khiến người xem chìm đắm vào suy ngẫm về cuộc sống, số phận và tình yêu.

“Past Lives” không đi theo lối mòn của các bộ phim tình tình tay ba kinh điển, không ồn ào, bi lụy mà được phát triển một cách nhẹ nhàng, khắc họa hành trình trưởng thành của các nhân vật từ đó đưa ra nhiều thông điệp ý nghĩa. Đạo diễn Celine Song chia sẻ: “Đây là một bộ phim không có những lời tỏ tình đầy kịch tính, không có những trận khóc đẫm nước mắt và không có cả những kẻ phản diện. Nhưng điều đó không có nghĩa là bộ phim thiếu đi sự sâu sắc, đa chiều”. 

Một điểm độc đáo của “Past Lives” là cách bộ phim khai thác khái niệm “tình yêu tiền kiếp“. Phim đưa ra cụm từ “in-yeon/ in-yun”, có nghĩa “nhân duyên” trong tiếng Việt và sử dụng nó làm chất liệu để lý giải cho mọi cuộc gặp gỡ, gắn kết và chia ly giữa các nhân vật. Ý tưởng này phục vụ cho mục đích truyền tải của đạo diễn: “Những người ta gặp gỡ và có sự gắn kết ở kiếp này thật ra là đã có mối nhân duyên với ta từ kiếp trước.” Vì “nhân duyên” chỉ xuất hiện trong một khoảnh khắc, nếu ta không đủ dũng khí để nắm bắt thì nó sẽ biến mất và có thể chẳng bao giờ tìm lại được. Đối với Nora và Hae Sung, cả hai có lẽ cũng là nhân duyên được tiếp nối từ mối quan hệ tiền kiếp, thế nhưng lại không thể cùng đi đến cuối con đường sau những lần bỏ lỡ nhau.

Khéo léo truyền tải thông điệp “Đúng người, đúng thời điểm”

Không cường điệu hóa cuộc sống và tình yêu, “Past Lives” mang đến cho người xem những thổn thức, bồi hồi của tình yêu đôi lứa trong nhiều giai đoạn mà ai cũng đã từng trải qua: Tình cảm gà bông trong trẻo thuở ấu thơ; tình cảm tuổi thanh xuân khi bản thân đang đứng trước nhiều lựa chọn về tương lai, cuộc sống; tình cảm tuổi trưởng thành chín chắn, văn minh và tôn trọng nhau.

Câu chuyện về những cuộc hạnh ngộ, hợp tan thường tình trong đời người mà bộ phim khai thác tạo được sự thấu cảm sâu sắc đối với nhiều khán giả. Bên cạnh sự xao xuyến, tiếc nuối khi nghĩ về mối duyên tiền định của hai nhân vật chính thì tình yêu bình dị giữa Nora và chồng Arthur cũng khiến người xem xúc động. “Past Lives” là một bộ phim chậm rãi, nhẹ nhàng được hoàn thiện để trở nên cuốn hút hơn nhờ những tình huống đời thường dung dị và những mẩu đối thoại vô cùng chân thật. Cái kết của phim có lẽ sẽ mang đến những thổn thức và dư âm khắc khoải cho người xem, để lại nhiều suy ngẫm sâu sắc về tình yêu, nhân duyên và cuộc sống.

Phim có câu thoại nổi bật: “Ngay cả khi hai người lạ đi lướt ngang qua nhau trên một con phố, và quần áo họ vô tình va chạm nhẹ vào nhau, điều đó có nghĩa là đã có 8.000 lớp nhân duyên ở giữa họ”. Nora gặp Hae Sung là duyên, họ có cơ hội ở bên nhau nhưng đều bỏ lỡ. Bởi những người có tình chưa chắc đã lấy nhau, chỉ những người có duyên mới lấy được nhau. Bộ phim phản ánh khá đúng thực tế về tình yêu, khi không chỉ cần phải đúng người mà còn phải đúng thời điểm. 

Diễn xuất thực lực 

Không sở hữu những cái tên nổi bật hàng đầu trong giới diễn xuất, không có những drama hay cảnh nóng – “nguyên liệu” quen thuộc cho những bộ phim tình cảm, “Past Lives” vẫn nhận được vô số lời khen nhờ màn thể hiện xuất sắc của bộ ba diễn chính Greta Lee, Yoo Teo và John Magaro. Họ đã thể hiện được những nét tính cách phức tạp và mâu thuẫn của các nhân vật một cách chân thực và thuyết phục, không phải qua những biểu cảm quá lố, mà chỉ bằng những ánh mắt ý nhị nhưng chan chứa tình cảm.

Nữ chính Greta Lee đã chứng minh được thực lực qua một số bộ phim “Russian Doll” (2019), “Homeless Heidi” (2016), “Spider-Man: Into The Spider-Verse” (2018); còn am diễn viên Yoo Teo đã quen mặt với khán giả Việt qua phim điện ảnh “Decision To Leave” (2022). Đảm nhận vai chính ở “Past Lives”, Greta Lee và Yoo Teo được đánh giá cao về khả năng diễn xuất. Sự chân thành và tiết chế, chủ yếu biểu cảm qua ánh mắt với những cái chạm nhỏ mà tinh tế của cả hai đã chạm đến trái tim người xem.

Hình ảnh và màu phim đẹp như thơ

“Past Lives” là một bộ phim thi vị trong cả nôi dung lẫn hình ảnh với hai tông màu chủ đạo xuyên suốt là vàng ấm áp và xanh lạnh lẽo, thể hiện được sự hoài niệm về thời gian và ký ức, làm đầy thêm cảm giác bồi hồi, day dứt cho người xem. Bộ phim được quay tại nhiều địa điểm khác nhau ở New York, Hàn Quốc và Nhật Bản với những thước phim đẹp đẽ, thơ mộng. 

Phim được trang Variety nhận định là “tuyệt phẩm đầu tay đầy cảm xúc từ đạo diễn Celine Song”. Những lựa chọn cú máy, góc quay hay việc chuyển đổi màu sắc qua lại ở các cảnh phim khá tinh tế, tạo được sự kết nối của các nhân vật và thể hiện được rõ nét sự lãng mạn, trữ tình xuyên suốt.

“Past Lives” đang được chiếu tại các cụm rạp Việt Nam từ ngày 29/9/2023.

Tác giả: Thu Thủy

04/10/2023, 14:40