Những cơn mưa rào không phải là điều duy nhất khiến Paris trở nên ảm đạm vào tháng Hai. Không khí tựa như ngày tận thế bao trùm khắp kinh đô ánh sáng: nỗi lo được đẩy lên tột độ khi hàng loạt tin tức thật giả lẫn lộn về dịch bệnh được cập nhật hàng giờ, hàng ngàn biên tập viên và ngôi sao bị kẹt lại ở Milan, một số không nhỏ khác phải nhanh chóng về nước trước cả khi tuần lễ thời trang kịp bắt đầu.
Thế giới thời trang cao cấp hoạt động theo những quy tắc của riêng nó, nhưng giờ đây cũng không thể nào lờ đi sự hỗn loạn đang lan rộng ở quy mô toàn cầu.Thay vì bàn tính xu hướng nào sẽ bùng nổ vào mùa tới, sự bùng phát của dịch bệnh chính là chủ đề được bàn tán nhiều nhất tại Paris lúc này.
Tuy vậy, mùa Thu Đông 2020 lại chứng kiến nguồn năng lượng chưa từng có trên những sàn diễn của Paris. Không khí tận thế kéo đến các sàn diễn theo cách tích cực nhất có thể, làm bệ phóng để các nhà thiết kế truyền đi những thông điệp sáng tạo đầy tính thời sự và những cảm xúc đa chiều.
1. Tại Balenciaga, ánh sáng nhường chỗ cho bóng đêm khi show diễn của nhà mốt mở ra bằng một không gian ngập nước, với những hàng “front row” trứ danh bị chìm trong làn nước đen quánh. Được thiết kế bởi nhà thiết kế sân khấu nổi tiếng Niklas Bildstein Zaar, dòng nước đen phủ đầy sàn diễn mùa này của Balenciaga mô phỏng xăng dầu – thứ dung dịch sẽ nhấn chìm thế giới trong tương lai rất gần nếu loài người vẫn còn tiếp tục hủy hoại trái đất với tốc độ hiện tại. Và đến lúc đó thì cũng chẳng còn front row để ngồi nữa. Một mùi hương tổng hợp tựa như mùi xăng tràn ngập khán phòng, càng khiến cho không gian trở nên bức bối và kịch tích được đẩy lên tột đỉnh.
Màn hình LED trên trần nhà bỗng bùng cháy bởi lửa, triều cường, động vật di cư, giao thông hỗn loạn và cả nhật thực toàn phần phản chiếu lại trên làn nước đen, cộng hưởng cùng tiếng nhạc techno dồn dập tạo nên khoảnh khắc thời trang đầy cảm xúc dường như chỉ xuất hiện một vài lần hiếm hoi mỗi thập kỷ. Hình ảnh người mẫu bước đi trên mặt nước như được lấy thẳng từ kinh thánh. Cristóbal Balenciaga đã làm nên chiếc váy đầu tiên của mình từ nhung đen cho một nữ công tước mặc đi lễ nhà thờ, và Balenciaga mùa này cũng đầy màu đen cùng biểu tượng tôn giáo như nguồn cảm hứng khởi nguyên ấy. “Đây chính là show diễn nhiều màu đen nhất mà tôi từng làm”, Giám đốc Sáng tạo Demna Gvasalia chia sẻ.
Tâm điểm của show vẫn là quần áo, bởi Balenciaga luôn là một trong những nhà mốt hàng đầu Paris. Chính Demna Gvasalia cũng cho biết: “Được làm quần áo chính là lý do tôi yêu công việc này”. Trang phục của Balenciaga mùa Thu Đông 2020 vẫn đầy kịch tính và đậm chất kiến trúc, với những cầu vai được khuếch đại hết mức hay những chiếc áo khoác được chít eo bó khít, gần như một lớp da thứ hai. Demna Gvasalia đã dành hàng trăm giờ ngồi bên máy may cho bộ sưu tập này, điều đó thể hiện rõ trên từng thiết kế. Chúng mang lại sức hút riêng biệt và nét xa xỉ khó bì kịp giữa thời đại chỉ chú trọng vào việc phối đồ.
2. Marine Serre, nữ hoàng của họa tiết hình mặt trăng lưỡi liềm ra mắt bộ sưu tập trưởng thành nhất của mình tại tuần lễ thời trang Paris lần này. Mang đậm cảm hứng viễn tưởng từ bộ tiểu thuyết “Dune” nổi tiếng của nhà văn Frank Herbert, BST Marine Serre Thu Đông 2020 là câu chuyện về những kẻ du mục thời hậu tận thế với đam mê sưu tầm những cổ vật từ các nền văn hóa cổ xưa. Vải vóc được phối đầy ngẫu hứng cùng nhau, họa tiết hoa tương phản với ren trắng tinh khôi, được tạo điểm nhấn bởi những món trang sức tái chế.
Những thiết kế theo tinh thần upcycling – tái chế và nâng cấp không còn là một xu hướng nhất thời nữa, bởi chúng đã chiếm hơn một nửa doanh thu của Marine Serre. Và không thể không nhắc đến những chiếc khẩu trang, một thiết kế đặc trưng của nhà mốt từ lâu, bỗng trở nên thật thời sự giữa cơn đại dịch cúm đang đe dọa toàn cầu. Mang tông màu trầm ấm, bộ sưu tập Thu Đông 2020 của nhà thiết kế là sự kết nối hài hòa và có phần lạc quan giữa quá khứ, hiện tại và tương lai.
3. Khi tận thế, liệu người ta có còn nhu cầu làm đẹp và hoan lạc hay không? Câu trả lời được Giám đốc Sáng tạo Anthony Vaccarello nêu ra đầy thuyết phục tại Saint Laurent. Bóng tối và sự nguy hiểm của Saint Laurent khác hẳn tại Balenciaga, bởi chúng phô diễn không khoan nhượng sự gợi cảm và lôi cuốn khó cưỡng từ tính nữ. Không có một thông điệp nào cụ thể về Saint Laurent Thu Đông 2020, nhưng dường như Vaccarello đang muốn nói với những khán giả và người hâm mộ của mình rằng: hãy yêu nồng nhiệt ngay cả khi thế giới sụp đổ!
Latex – chất liệu gắn liền với những thú vui phòng the trở thành tâm điểm của bộ sưu tập Saint Laurent Thu Đông 2020. Những chiếc blazer được cắt may hoàn hảo, áo nơ và những chiếc đầm hoa trở nên đầy mới mẻ dù thật ra chúng hoàn toàn cổ điển. Quyền lực, gợi cảm và đẹp đầy thuyết phục, người phụ nữ Saint Laurent tự tin với bản năng của mình đã trở thành hình mẫu ấn tượng nhất trên sàn diễn Thu Đông 2020.
4. Chanel mang đến thông điệp đầy lạc quan trong ngày cuối cùng của Tuần lễ Thời trang Paris. Trong bối cảnh sân khấu đơn giản nhất của nhà mốt từ trước đến nay, Virginie Viard ra mắt bộ sưu tập trẻ trung với chủ đề tự do và giải phóng. Những đường viền áo khoác biến thành họa tiết trăng lưỡi liềm thanh thoát, gam màu trầm tĩnh xen kẽ những họa tiết màu nổi và xanh cốm tươi mát. Quần đua ngựa jodhpur và boots da tạo điểm nhấn nam tính xuyên suốt bộ sưu tập, mang lại sự cân bằng đầy cuốn hút giữa những phong cách đối lập vốn luôn là sức hút riêng biệt của Chanel.
Những người mẫu sánh vai nhau, vừa đi vừa cười đùa và trò chuyện như trong đời thường khiến người xem thở phào nhẹ nhõm, bởi thời trang vẫn chính là cứu cánh và sự giải phóng tâm hồn, ngay cả giữa những giờ phút đen tối nhất.