Ống xả độ – âm thanh của cuộc chơi

Hiện nay, trào lưu độ bô (ống xả) đã trở nên rất phổ biến, không chỉ với những người chơi xe máy dòng thể thao, mà chủ sở hữu của nhiều dòng ô tô cũng bị cuốn vào cuộc chơi này. Có người chỉ muốn thay đổi hình dáng ống xả, giữ nguyên tiếng nổ; có người lại muốn thay đổi luôn cả tiếng nổ (trầm hơn hoặc thanh hơn). Thị trường bô độ cho ô tô trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Đẹp xin giới thiệu tới bạn đọc những điều cơ bản nhất trước khi bạn quyết định độ ống xả cho chiếc xế hộp thân yêu của mình. Những thông tin liên quan đến vấn đề độ bô được đề cập trong bài mang tính tham khảo và không vi phạm các quy định, luật hiện hành.

     shutterstock_789452674

Tìm hiểu kỹ trước khi quyết định

Việc độ bô mang lại cho chiếc xe của bạn sự mới lạ cả về hình thức lẫn âm thanh. Anh Lê Anh Tuấn (Đống Đa – Hà Nội) – chủ nhân của xe Kia Forte 2012 được độ bô theo kiểu thể thao cho biết: “Khi lái chiếc xe sau khi độ, tôi có cảm giác phấn khích hơn bởi âm thanh rất ấm của chúng khi đi phố và rất ‘vút’ trên đường cao tốc”. Tuy nhiên, việc độ bô cũng có một số nhược điểm. Nếu như bạn đang sở hữu các dòng xe cũ có hệ thống cách âm không tốt thì việc độ bô có thể làm ồn khoang lái hơn khá nhiều. Mặt khác, khi lắp bô độ dạng thể thao thì chiếc xe cũng sẽ tiêu tốn nhiên liệu hơn. Vì thế, bạn cần tìm hiểu kỹ về chiếc xe của mình hoặc tham khảo ý kiến tư vấn của các chuyên gia trước khi quyết định độ lại ống xả.

shutterstock_89200909

Các chủng loại bô thông dụng

Trên thị trường hiện nay có 3 loại ống xả dùng để độ chính. Tùy từng dòng xe, đặc điểm kỹ thuật, giá và ý thích cá nhân mà bạn lựa chọn ống xả độ phù hợp.

img_9575

Một là ống xả trang trí, loại này ít tốn kém nhất, không phải tác động nhiều vào ống xả chính. Đơn giản đó chỉ là những mẩu đuôi ống xả được gắn vào để trông cho giống dáng của loại xe nào đó. Có khá nhiều loại ống xả (bô) trang trí độ theo kiểu BMW, Lexus, Mercedes… Ưu điểm của loại này là dễ dàng lắp đặt, không ảnh hưởng đến tiếng nổ gốc của xe, chi phí thấp, không tốn thêm nhiên liệu. Đây là lựa chọn của nhiều người đang đi dòng xe hạng trung mà muốn ống xả mang phong cách của các loại xe hạng sang.

hethongdobokepfortekoup_d

Loại ống xả thứ 2 là loại tạo âm thanh thể thao. Đối với loại này thường phải thay hẳn cả ống xả từ phần gắn vào thân máy cho đến ống dẫn, bầu xả. Vì thế giá thành của loại này cũng cao hơn, nhưng bù lại có thể tạo ra nhiều loại âm thanh để lựa chọn. Có những loại tạo âm thanh trầm ấm, có loại âm thanh lại cao và “rát”. Theo thông tin từ nhà sản xuất thì khi lắp loại ống xả này vào có thể làm tăng công suất xe thêm 2-3 mã lực (điều này có thể có lợi hoặc hại). Tuy nhiên, nhược điểm của loại ống xả này là nhiên liệu sẽ tiêu hao nhiều hơn, xe ồn hơn (yêu cầu hệ thống cách âm tốt).

shutterstock_272668172

Loại ống xả độ thứ 3 là loại 2 chế độ có công tắc chuyển. Loại này sử dụng thêm một công tắc tắt bật để người lái có thể chọn cho mình chế độ bô nguyên bản hay bô âm thanh thể thao. Đây là loại có chi phí lắp đặt cao nhất. Điều đặc biệt ở loại ống xả này là tùy ý thích của người lái xe mà chọn chế độ hợp lý.

mau-titanium_d_2

Lắp đặt và giá cả

Trong ba chủng loại ống xả độ kể trên thì loại ống xả trang trí là dễ lắp đặt và chi phí thấp nhất. Ống xả tạo âm thanh thể thao và loại 2 chế độ thì chi phí cao hơn và tốn công lắp đặt hơn. Thường với loại ống xả âm thanh thể thao đơn thuần, người thợ mất khoảng 4 giờ để hoàn thành với mức phí lắp đặt trên 10 triệu đồng. Tốt nhất bạn nên tìm đến những cơ sở có uy tín để thực hiện việc độ bô cho chiếc xe của mình.

Thực hiện: depweb

30/09/2018, 11:00

Máy có mát thì xe mới bon

Động cơ ô tô nói riêng và động cơ đốt trong nói chung luôn cần được làm mát, duy trì ở khoảng nhiệt độ tối ưu 85-90oC. Máy quá nóng hoặc quá lạnh sẽ làm xe hoạt động không ổn định, hao xăng, mài mòn lớn, tổn thất do ma sát cao dễ dẫn đến bó máy, kích nổ. Nhiều trường hợp do hết nước làm mát dẫn tới những hậu quả nặng nề, thậm chí có thể gây cháy xe khiến chủ nhân xe có thể “méo mặt” lúc nhìn hóa đơn sửa chữa.

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng nóng máy, nhưng tựu trung lại có thể chia làm 3 nguyên nhân chính:

shutterstock_188387885
Một số trường hợp máy quá nóng có thể gây nên cháy xe do các vật liệu như rơm rạ quấn vào…

Nóng máy do hệ thống làm mát

Hệ thống làm mát có nhiệm vụ làm mát cho động cơ, duy trì nhiệt độ động cơ luôn trong khoảng xác định. Nước làm mát có chứa các phụ gia chính như chất chống đông, chống đóng cặn, chống sôi (nhiệt độ sôi >1000C), tăng khả năng tải nhiệt… Thiếu nước làm mát do bay hơi, rò rỉ sẽ khiến lưu lượng qua các áo nước không đủ gây nóng máy, sôi nước dễ sinh ra “air”. Sau một khoảng thời gian làm việc, các đặc tính của nước làm mát giảm dần, cần thiết phải bổ sung và thay mới định kỳ.

shutterstock_440157751
Nước làm mát cũng quan trọng như nước uống hàng ngày, phải đảm bảo luôn đủ để chiếc xe vận hành trơn tru

Một số chủ xe thường xem nhẹ việc thay nước làm mát đúng tiêu chuẩn bằng nước thường. Điều này vô tình đã làm giảm khả năng làm mát cho động cơ, đồng thời làm tăng tính đóng cặn trên các áo nước, ngăn cản việc tiếp xúc giữa động cơ và nước làm mát, thậm chí là làm tắc két làm mát. Nên định kỳ xúc rửa cặn bám trong hệ thống làm mát bằng các chất tẩy rửa chuyên dùng tại những gara uy tín.

Hỏng bơm nước, cánh quạt bị mòn, đai truyền động trùng, yếu là nguyên nhân chính, thường gặp gây nên hiện tượng nóng máy do tốc độ dòng nước tuần hoàn chậm làm giảm thời gian tải nhiệt trong khi nhiệt động cơ sinh ra là liên tục. Khi nước, dầu nhớt, bùn đất dính vào đai, puli làm giảm khả năng bám của đai gây trượt dẫn đến hiệu suất truyền động giữa puli trục khuỷu và bơm nước khiến bơm yếu hơn.

dhs88609
Bơm nước làm mát bị hỏng, han gỉ do dùng nước thường thay cho nước chuyên dùng

Khi cánh quạt gió bị gãy, biến dạng hoặc tốc độ quay thấp (loại ECU điều khiển tốc độ quạt gió), két mát bị bẹp/móp, luồng gió hút vào sẽ giảm, khả năng làm mát kém sẽ gây nóng máy. Khi van hằng nhiệt hỏng, nước làm mát không được tuần hoàn qua két làm mát sẽ nhanh chóng làm sôi nước.

Nóng máy do hiện tượng kích nổ

Thông thường hiện tượng này chỉ xảy ra trên các xe đời cũ, sử dụng hệ thống đánh lửa thường. Nguyên nhân là khi tiến hành điều chỉnh góc đánh lửa của động cơ quá sớm làm tăng phụ tải nhiệt khiến nhiệt động cơ tăng lên nhanh. Hiện tượng này có thể nhận biết qua một số biểu hiện như động cơ nóng máy và yếu, máy rung giật và có tiếng gõ cơ khí bất thường từ động cơ. Nếu có các hiện tượng này, cần tiến hành điều chỉnh sớm, tại các gara uy tín.

shutterstock_369585473
Luôn luôn để ý đến đồng hồ báo nhiệt độ động cơ để biết hiện tượng nóng máy và xử lý kịp thời

Nóng máy do hệ thống bôi trơn

Hệ thống bôi trơn có nhiệm vụ chính là bôi trơn cho các nhóm chi tiết như cơ cấu trục khuỷu thanh truyền, cơ cấu phối khí, ngoài ra còn có nhiệm vụ làm mát. Hầu hết các xe hiện nay đều có két làm mát dầu để đảm bảo nhiệt độ dầu ổn định ở một khoảng cho phép. Khi dầu bị bẩn, lẫn nước, chất lượng dầu bôi trơn thấp, mức dầu thấp hơn vạch Min rất dễ dẫn đến tắc đường dầu bôi trơn, khả năng bôi trơn tại các bề mặt có chuyển động tương đối giảm, ma sát tăng làm tăng nhiệt. Hiện tượng này nếu duy trì lâu dẫn đến nóng máy, bó máy và các bề mặt cần bôi trơn nhanh chóng bị phá hủy.

shutterstock_617365070

Xử lý khi bị sôi nước làm mát

Trong những ngày thời tiết nóng, hoặc khi xe làm việc với cường độ cao (leo dốc dài, tải nặng), máy có thể bị nóng và sôi nước làm mát. Hãy bình tĩnh đánh xe táp vào lề đường rồi tắt máy, để máy nguội, sau đó bổ sung nước làm mát để cung cấp lượng nước đã mất đi do bị trào ra trong quá trình nước bị sôi rồi nổ máy lại. Đồng thời nên kiểm tra ngay nguyên nhân gây sôi nước như vỡ két làm mát, chùng dây đai, rò rỉ nước làm mát… để có cách xử lý thích hợp.

Tuyệt đối không mở nắp bình nước phụ khi nước bị sôi; nước nóng tạo áp suất cao, khi mở nước sẽ trào ra ngoài gây bỏng cho người mở.

Những hiểm nguy trên xa lộ và cách xử lý bạn nên biết

Trên đường xa lộ và cao tốc luôn ẩn chứa nhiều tình huống nguy hiểm mà đôi khi bạn có thể không ngờ tới. Nếu các tình huống đó xảy ra trong thành phố với tốc độ di chuyển của các phương tiện là không cao thì hậu quả có thể không lớn, nhưng với cao tốc thì lại khác. Sau đây là một số tình huống nguy hiểm điển hình trên các tuyến quốc lộ và cao tốc mà bạn nên lưu ý.

anh-chinh_shutterstock_102046615

Xe nhập/chuyển làn thiếu ý thức

Trên cao tốc, một chiếc xe ô tô con từ đường gom thản nhiên cắt ngang nhiều làn xe để nhập vào làn trong cùng bên trái (sát dải phân cách). Mặc dù có xi-nhan nhưng hành vi nguy hiểm này đã khiến một chiếc xe khách khác không kịp trở tay và kết cục va chạm, gây hậu quả nghiêm trọng.

anh-nho-1_atgt_1

Kinh nghiệm xử lý: Cảnh giác cao độ tại các điểm giao và đường gom, đề phòng các xe khác nhập làn bất ngờ. Nhiều trường hợp xe nhập làn với tốc độ cao khuất tầm quan sát có thể gây nguy hiểm cho các phương tiện đang lưu thông trên cao tốc.

Xe vượt ẩu, tạt đầu

Một lái xe du lịch 16 chỗ sau khi bật tín hiệu xin vượt một chiếc ô tô con thì không được xe đi trước nhường đường ngay, đã quyết định vượt phải và tạt đầu. Kết cục là hai xe xảy ra va chạm. Vượt ẩu rồi tạt đầu xe khác là chuyện không hiếm gặp trên các tuyến đường quốc lộ hoặc cao tốc.

Kinh nghiệm xử lý: Hãy cảnh giác chiếc xe đang vượt phải hoặc đi sát bên cạnh bạn. Xe đó có thể tạt đầu hoặc chuyển làn vì một lý do gì đó.

Xe dừng giữa làn tốc độ cao

Trên đường vành đai 3 trên cao, một chiếc xe tải gặp sự cố động cơ và dừng giữa làn di chuyển mà không có vật cảnh báo. Kết quả là một chiếc SUV do mất cảnh giác đã đâm vào đuôi xe tải, khiến chiếc xe SUV bị hư hỏng nặng và lái xe bị nguy kịch.

Kinh nghiệm xử lý: Nếu phát hiện thấy khoảng cách giữa xe bạn và xe phía trước đang giảm thì cần chuẩn bị phanh và tránh khẩn cấp.

Xe đi ngược chiều

Trên cao tốc, chiếc SUV đang di chuyển thì bất ngờ thấy một ô tô khách đi ngược chiều với tốc độ khá cao ở làn ngoài cùng bên trái. Lái xe SUV đã phải phanh gấp và đánh lái đột ngột sang làn bên cạnh để tránh cú va chạm, may mắn đã không xảy ra tai nạn hay thiệt hại. Bên cạnh đó, nhiều đường quốc lộ hay cao tốc cũng vẫn có nhiều người đi xe máy ngược chiều.

Print

Kinh nghiệm xử lý: Không nên đi sát dải phân cách bên trái, bởi chuyện xe hai bánh đi ngược chiều vẫn diễn ra như cơm bữa ở Việt Nam, và một số ô tô vì đi quá lối rẽ ra trên cao tốc cũng chọn cách đánh liều đi ngược chiều để quay lại, điều đó rất nguy hiểm cho các phương tiện khác.

Người đi bộ băng ngang

Trên đường quốc lộ, một chiếc xe sedan đang chạy với tốc độ 80km/h thì bất chợt phải phanh đột ngột. Nguyên nhân là do một cậu bé trèo qua hàng rào của dải phân cách, chui qua lùm cây và băng ngang đường, trong khi lái xe không thể trông thấy trước đó.

Basic RGB

Kinh nghiệm xử lý: Luôn cảnh giác và không nên chạy sát dải phân cách bên trái, đặc biệt là khi có cây xanh hoặc cột điện khiến bạn không thể nhìn thấy những chướng ngại vật đột ngột xuất hiện từ làn đường đối diện. Nhiều người dân có thói quen băng ngang đường rất “hồn nhiên”, thậm chí họ còn làm bậc để trèo qua các dải phân cách cho dễ dàng gây nguy cơ tai nạn cực cao.