Mới đây, thương hiệu đồng hồ Patek Philippe đã chính thức khai trương cửa hàng đầu tiên tại Việt Nam với sự hợp tác cùng Công ty TNHH Quốc tế Tam Sơn tại Khách sạn Legend Metropole Hà Nội. Đây là một trong những cửa hàng Patek Philippe rộng nhất khu vực Đông Nam Á. Đẹp đã có cơ hội được gặp gỡ và trò chuyện cùng ông Thierry Stern, chủ tịch của Patek Philippe để đàm đạo về những tuyệt tác đồng hồ làm nên danh tiếng lừng lẫy của một thương hiệu đồng hồ đến từ Thụy Sĩ.
– Ông có thể chia sẻ những suy nghĩ của mình khi là một hậu duệ gánh vác trọng trách giữ gìn và phát triển di sản của cha ông để lại?
Trước hết đó là một niềm vui đối với tôi. Để có thể tiếp nối và phát triển di sản của một công ty gia đình, bạn phải thật sự thích thú với công việc đó. Niềm vui bắt nguồn từ niềm tự hào khi tôi được chứng kiến những sản phẩm tuyệt đẹp từ chính công ty của gia đình mang đến, và giờ đây lại được tham gia vào công việc ấy. Với tôi, đó cũng là thử thách vô cùng to lớn nhưng điều ấy không hề hấn gì. Cha ông chúng tôi vẫn luôn là những người không ngại thử thách để có thể sáng tạo ra những chiếc đồng hồ với bộ chuyển động đột phá được thế giới đánh giá cao.
Tôi đã luôn muốn được tiếp quản công việc của gia đình mình ngay từ khi còn nhỏ, nhưng bố tôi lại muốn tôi không được vội vàng. Ngay cả khi tôi nói với ông ý nguyện được tham gia vào công việc chế tạo đồng hồ, ông vẫn nói với tôi rằng cứ từ từ.
Có thể hình dung vai trò của tôi như một mắt xích nối liền giữa quá khứ và tương lai. Quả thực, cảm giác khi tạo ra một món đồ trường tồn với thời gian là tuyệt vời vô cùng. Khi tôi không còn nữa thì chiếc đồng hồ ấy sẽ vẫn được mọi người nhắc đến, được lưu trữ trong một viện bảo tàng nào đó hoặc nằm trên cổ tay của một nhà sưu tập chẳng hạn. Đó là một điều tuyệt vời!
– Giả dụ với một người làm trong ngân hàng, anh ta sẽ để lại cho cuộc đời này điều gì?
Chẳng gì cả! Ngay cả khi đó là một lĩnh vực không hề tồi. Một kiến trúc sư sẽ để lại một căn nhà tuyệt đẹp và một nhà chế tác đồng hồ sẽ để lại một chiếc đồng hồ đẹp. Một giám đốc ngân hàng sẽ để lại điều gì? Một khoản cho vay đẹp ư? Tôi không nghĩ vậy!
– Bài học quan trọng nhất mà ông học được từ những vị tiền bối là gì?
Đó là phải đi khắp nơi, hiểu rõ khách hàng của mình, hiểu cả những đối tác bằng cách gặp gỡ họ, chứ không thể ở mãi trên “tòa tháp ngà” ở Geneva. Đây là một bài học hết sức quan trọng nhưng cũng vô cùng thú vị. Những chuyến đi đến các vùng đất mới sẽ mang đến rất nhiều điều mới mẻ, giúp ích cho công việc sáng tạo. Tôi cũng nói với con mình điều tương tự. Hãy đi và khám phá mọi nơi!
– Patek Philippe sở hữu một số mẫu đồng hồ mà không phải cứ bước chân vào cửa hàng là sẽ mua được. Khách hàng phải cực kỳ kiên nhẫn chờ đợi đến lượt mình. Theo ông, đó là một lợi thế hay là bất lợi đối với Patek Philippe?
Không phải mẫu đồng hồ nào của Patek Philippe cũng khó mua đến vậy, mà chỉ có một số phiên bản như chiếc đồng hồ Nautilus phiên bản bằng thép không gỉ là có danh sách chờ rất dài thôi. Và với chúng tôi, việc phải để cho khách hàng chờ đợi là một điều khá bất lợi. Khi khách hàng hỏi mua sản phẩm có danh sách chờ lên đến nhiều năm, tôi không nghĩ họ sẽ chờ đợi mà sẽ lựa chọn sản phẩm khác: hoặc là của Patek Philippe, hoặc là của thương hiệu khác. Chúng tôi cũng không nhìn nhận đây là một mối lo ngại. Vấn đề ở đây là chúng tôi luôn cố gắng hết sức mình để có thể mang đến những chiếc đồng hồ tốt nhất, nhưng chúng tôi cũng không phải là những nhà ảo thuật mà luôn cần thời gian để có thể làm nên những chiếc đồng hồ theo đúng tiêu chuẩn của mình.
Mỗi một model đồng hồ có số lượng sản xuất nhất định theo mỗi năm và chúng tôi không thể tùy tiện tăng con số này lên để đáp ứng nhu cầu. Chắc chắn chúng tôi sẽ mất khách hàng và họ sẽ đánh đồng chúng tôi với những thương hiệu sản xuất đại trà. Sự hiếm hoi của một vài mẫu đồng hồ thực ra không ảnh hưởng nhiều lắm đối với công ty ở Geneva mà ảnh hưởng nhiều đến những đối tác phân phối, bán lẻ của Patek Philippe tại các thị trường trên thế giới.
– Dựa vào những tiêu chí nào để Patek Philippe quyết định thâm nhập vào thị trường mới?
Chúng tôi rất thận trọng trong việc mở rộng thị trường của mình. Việc mở rộng thị trường, mở thêm cửa hàng mới đồng nghĩa với số lượng đồng hồ bình quân trong mạng lưới các cửa hàng bán lẻ giảm đi. Hai năm trước, chúng tôi có khoảng 700 cửa hàng còn hiện nay chúng tôi chỉ còn khoảng hơn 440 cửa hàng trên toàn thế giới. Khi số lượng cửa hàng bán lẻ giảm đi, số lượng đồng hồ chia đều trong mạng lưới của Patek Philippe cũng đã được cải thiện tốt hơn. Nhưng bên cạnh đó, chúng tôi cũng cần phải phát triển hơn nữa. Trước khi gia nhập một thị trường mới, chúng tôi cần chắc chắn một điều rằng thị trường ấy đã sẵn sàng với chúng tôi và việc tìm kiếm đối tác cũng rất quan trọng đối với Patek Philippe. Chúng tôi đến với bất kỳ thị trường nào cũng xác định sẽ gắn bó lâu dài chứ không đơn thuần chỉ đi tìm kiếm cơ hội kinh doanh.
Trong 15 năm qua, chúng tôi luôn kiểm soát số lượng cửa hàng trong mạng lưới bán lẻ của mình, thu gọn lại nhưng đồng thời cũng cải thiện để mang những trải nghiệm tốt nhất đến với khách hàng. Với cửa hàng của Patek Philippe tại Hà Nội, đây là một không gian khá rộng rãi để khách hàng có thể cùng ngồi xuống và tìm hiểu về lịch sử, di sản của chúng tôi và chiêm ngưỡng những chiếc đồng hồ được trưng bày tại đây.
Ông có thể chia sẻ quan điểm của mình về những chiếc đồng hồ dành cho phái đẹp?
Chiếc đồng hồ dành cho nữ đầu tiên mà Patek Philippe giới thiệu là từ thế kỷ 19, trước cả khi tôi sinh ra, nhưng thiết kế đồng hồ nữ quan trọng nhất đối với chúng tôi là chiếc Twenty~4. Chúng tôi đã đầu tư rất nhiều chất xám và cả ngân sách cho chiếc đồng hồ này. Sự kiện ra mắt chiếc đồng hồ này đã gây hiệu ứng lan tỏa và cho đến tận ngày nay, những chiếc đồng hồ Twenty~4 đã trở thành biểu tượng của vẻ nữ tính thanh lịch vô cùng tinh tế. Chúng tôi rất tự hào với những thành công mà Twenty~4 đã gặt hái được trên toàn cầu.
Mặt khác, tôi cũng rất tự hào với một thành công khác là phiên bản nữ của mẫu đồng hồ Ref. 5959 – chiếc đồng hồ chronograph nhẹ nhất thế giới. Nhiều người cho rằng tôi điên, bởi vì giá của nó không hề rẻ (vào khoảng 300.000-400.000 franc Thụy Sĩ). Lý do thôi thúc tôi đến từ một chuyến đi tới châu Á, tôi gặp gỡ và nói chuyện với những khách hàng nữ. Họ nói rằng họ rất thích đồng hồ có bộ máy phức tạp và một trong số đó đã bày tỏ sự ngưỡng mộ đến chiếc đồng hồ Ref. 5959 mà chồng mình mới mua. Tôi trở về Geneva với suy nghĩ trong đầu rằng: “OK, hãy làm phiên bản nữ cho chiếc đồng hồ này”. Đó là lần đầu tiên chúng tôi làm một chiếc đồng hồ dành cho phái nữ phức tạp đến vậy và thật bất ngờ, nó đã rất thành công tại châu Á.
Đối với chúng tôi, phụ nữ ngày nay rất am hiểu về đồng hồ và họ trân trọng những chiếc đồng hồ không chỉ bởi thiết kế đẹp mà còn bởi những kỹ thuật mà đội ngũ thợ chế tác của chúng tôi đã dày công thực hiện. Chính vì thế, khách hàng nữ có thể tìm thấy rất nhiều những tính năng độc đáo trên các model đồng hồ nữ của chúng tôi.
– Tiêu chí mà Patek Philippe mang đến cho các mẫu đồng hồ mới là gì?
Đầu tiên là phải vui, bởi vì nếu bạn không vui thì bạn không thể làm tốt được bất kỳ điều gì. Thứ hai là phải có sự phân tích thị trường dựa trên doanh số của những mẫu đồng hồ trước đó để biết được tâm lý của khách hàng. Ngày nay, nhờ sự phát triển của công nghệ hiện đại, chúng tôi đã có những công cụ hỗ trợ cho công việc này. Trước kia, tôi thường chỉ tìm hiểu qua những phản hồi truyền miệng mỗi khi đi công tác hay đi du lịch mà thôi. Thực ra đến giờ tôi vẫn hay hỏi mọi người, nhưng kết hợp với những công cụ hiện đại thì sẽ chính xác và hiệu quả hơn. Và dĩ nhiên không thể thiếu yếu tố bất ngờ. Chúng tôi rất thích làm các khách hàng bất ngờ và đó cũng chính là điều khiến mọi người luôn yêu mến Patek Philippe.
Cảm ơn ông!