“Ông hoàng thời trang street style” là người tiên phong hay “kẻ đạo nhái”?

Thời Trang

Virgil Abloh luôn biết cách chiều lòng các tín đồ streetwear bằng những món đồ cực “chất”. Bằng chứng cho sự thành công của NTK sinh năm 1980 là độ phủ sóng mạnh mẽ của thương hiệu Off-White, mà hầu như bất cứ người yêu phong cách thời trang đường phố nào cũng biết đến. Nhưng đối chọi với vô số lời khen tặng dành cho sự sáng tạo của Virgil Abloh lại chính là “bản án treo” của dư luận về việc đạo nhái sản phẩm. Và gần đây nhất là khi mẫu trang phục mới của “ông hoàng thời trang street style” bị gọi tên bởi sự trùng hợp đến khó tin với một thiết kế từ nhà mốt khác.

Thiết kế mới của Off-White gây tranh cãi khi "đụng" ý tưởng với một BST của NTK Punk Zec đã từng ra mắt vào tháng 04/2018 tại Tuần lễ Thời trang ARISE.
Thiết kế mới của Off-White gây tranh cãi khi “đụng” ý tưởng với một BST của NTK Punk Zec đã từng ra mắt vào tháng 04/2018 tại Tuần lễ Thời trang ARISE.

Cách đây vài ngày, trong khi giới mộ điệu tại thủ đô nước Pháp vừa chiêm ngưỡng BST mới của Off-White được thiết kế bởi Virgil Abloh, một NTK nổi tiếng khác là Michelle Elie lại vô cùng bức xúc khi cho rằng Virgil Abloh đã “copy” thiết kế của con trai mình – Punk Zec. Không hề nói suông, Michelle đã dẫn chứng bằng 2 bức ảnh trên Instagram của mình, với bộ áo jacket và quần màu vàng ton-sur-ton được in các dòng chữ theo phong cách graffiti. Đây vốn là thiết kế đã từng được con trai của Michelle Elie ra mắt tại Tuần lễ Thời trang ARISE vào đầu năm ngoái ở Nigeria.

NTK Michelle Elie và con trai là Punk Zec - chủ thương hiệu COLRS.
NTK Michelle Elie và con trai Punk Zec – cậu chủ của thương hiệu thời trang street style COLRS.
Bài đăng đầu tiên của NTK Michelle Elie với những dòng trạng thái đầy bức xúc: "Thời trang đạo nhái! Tôi chỉ muốn nói rằng món đồ mới ra mắt của Off-White tại Tuần lễ Thời trang Paris giống y như đồ của COLRS mà Punk Zec đã thiết kế cho Tuần lễ Thời trang ARISE 2018. Cần ngăn chặn chuyện này ngay lập tức. Tôi quá mệt mỏi và muốn phát bệnh rồi!".
Bài đăng đầu tiên của NTK Michelle Elie trên Instagram với những dòng trạng thái đầy bức xúc: “Thời trang đạo nhái! Tôi chỉ muốn nói rằng món đồ mới ra mắt của Off-White tại Tuần lễ Thời trang Paris Thu Đông 2019 giống y như đồ của COLRS mà Punk Zec đã thiết kế cho Tuần lễ Thời trang ARISE Thu Đông 2018. Cần ngăn chặn chuyện này ngay lập tức. Tôi quá mệt mỏi và muốn phát bệnh rồi!”. Kèm theo đó, Michelle đã ghép 2 thiết kế để mọi người thấy rằng trông chúng cứ như nằm chung BST…
Tiếp sau đó, Michelle Elie lại đăng một bức ảnh người mẫu khác đang mặc trên người thiết kế của Punk Zec vào năm 2018, với phụ kiện là mũ bảo hiểm cũng được vẽ graffiti.
Tiếp sau đó, Michelle Elie lại đăng một bức ảnh người mẫu khác đang mặc trên người thiết kế của Punk Zec vào năm 2018, với phụ kiện là mũ bảo hiểm cũng được vẽ graffiti.

Không lâu trước đó, thương hiệu Off-White cũng từng bị “ném đá” khi có sự “trùng hợp” ý tưởng về cách in dòng chữ có đường xóa trắng ở giữa. Thậm chí, ngay cả cách đặt dòng chữ xoay một góc 90 độ so với cách viết thông thường cũng “trùng hợp” đến lạ kỳ. Được biết, họa sĩ Lucio Fontana chính là người đầu tiên đưa ra ý tưởng này và Virgil Abloh cũng từng chia sẻ rằng mình là fan của Lucio Fontana. Nhưng có ai ngờ rằng, Virgil Abloh lại đưa sáng tạo của thần tượng vào thiết kế của mình mà không hề xin phép cơ chứ?

Dòng chữ "“Fontana Galleria La Polena Genova 1-28 Ottobre 1966” là tác phẩm của nhà thiết kế đồ họa Lucio Fontana từ năm 1966 (trái). Và cư dân mạng cho rằng NTK Virgil Abloh đã vay mượn ý tưởng từ thiết kế này để sáng tạo cho trang phục của anh, chỉ đơn giản là thay đổi dòng chữ thành "Off-White care of Virgil Abloh Mens FW 2016".
Theo trang Diet Prada, dòng chữ với đường xóa ở giữa “Fontana Galleria La Polena Genova 1-28 Ottobre 1966” là tác phẩm của nhà thiết kế đồ họa Lucio Fontana từ năm 1966 (trái). Và cư dân mạng cho rằng NTK Virgil Abloh đã vay mượn ý tưởng từ thiết kế này cho chiếc áo thun của Off-White, điều duy nhất thay đổi là dòng chữ “Off-White care of Virgil Abloh Mens FW 2016”.

Lật lại quá khứ, trang Diet Prada cũng từng đưa ra những hình ảnh cho rằng Virgil Abloh khá trơ trẽn khi vỗ ngực tự hào với chiếc ghế nghệ thuật mà anh đã tự tay sáng tạo cho IKEA – hãng nội thất đình đám đến từ Thụy Điển. Trong khi mẫu ghế đó đã từng được hãng nội thất Winchendon ra mắt từ thập niên 50.

Mẫu ghế này xuất phát từ ý tưởng của nhà thiết kế nội thất Paul McCobb. Sau đó, nó được công ty Winchendon đưa vào sản xuất và trở thành sản phẩm bán chạy nhất trong những năm 1950, cũng như được duy trì sản xuất đến tận năm 1964 (trái). Riêng mẫu ghế mà Virgil Abloh cho rằng "mang lại cảm giác là một tác phẩm nghệ thuật hơn là một chiếc ghế đơn thuần với 4 chân bằng nhau" thực ra chỉ giống như một bản sửa đổi khi thêm một thỏi chèn cửa vào một chân ghế.
Mẫu ghế này xuất phát từ ý tưởng của nhà thiết kế nội thất Paul McCobb. Sau đó, nó được công ty Winchendon đưa vào sản xuất và trở thành sản phẩm bán chạy hàng đầu trong những năm 1950, cũng như được duy trì sản xuất đến tận năm 1964 (trái). Riêng mẫu ghế mà Virgil Abloh cho rằng “mang lại cảm giác là một kiệt tác nghệ thuật hơn là một chiếc ghế đơn thuần với 4 chân bằng nhau” thực ra chỉ giống như một bản sửa đổi khi thêm một thỏi chèn cửa vào một chân ghế của Paul McCobb mà thôi.
Dù sóng gió dư luận bủa vây, NTK Virgil Abloh cho đến nay vẫn chưa có bất kì lời giải thích hay phản biện nào về 3 vụ lùm xùm "đạo nhái" vừa kể trên.
Mặc cho sóng gió dư luận bủa vây, NTK Virgil Abloh cho đến nay vẫn chưa có bất kì lời giải thích hay ý kiến phản biện nào về 3 vụ lùm xùm “đạo nhái” vừa kể trên.

Thực hiện: Tô Hoàng Bảo

23/01/2019, 07:00

Vượt mặt Balenciaga & Gucci, Off-White chính là thương hiệu thời trang “hot” nhất quý 3

Thời Trang

Được Lyst công bố với kết quả dựa trên hơn 5 triệu lượt mua sắm, phân tích kỹ lưỡng thị hiếu, những dữ liệu tìm kiếm cũng như doanh số của các thương hiệu; Off-White trở thành thương hiệu được săn đón nhất của quý ba năm nay, tăng đến 33 bậc so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là lần đầu tiên thương hiệu của nhà thiết kế Virgil Abloh đạt được vị trí đáng mong ước này. Vượt mặt cả những đối thủ sừng sỏ từng dẫn đầu danh sách này trong một thời gian dài như Gucci và Balenciaga, sức hút từ những thiết kế đậm phong cách street wear của Virgil Abloh là không thể chối cãi được. Không chỉ thế, những item từ nhà mốt này còn lọt top 10 thiết kế được săn đón nhiều nhất. Quả là một thành công đặc biệt cho nhà thiết kế được mệnh danh là ông hoàng streetwear mới này!

off-white-spring-2019-finale-1
Off-White trở thành thương hiệu hấp dẫn nhất của quý 3 năm 2018, vượt mặt những cái tên sừng sỏ như Gucci hay Balenciaga.
virgil-abloh-harvard-lecture-book-designboom-1200
Liên tục ra mắt những thiết kế sneakers độc đáo và thời thượng hợp tác cùng Nike, không mấy khó hiểu khi Off-White có thể đạt được thành công này. Thậm chí, tầm ảnh hưởng của Off-White còn lan tỏa đến cả thương hiệu Nike đạt được vị trí thứ 4 trong bảng xếp hạng, chỉ sau chính Off-White, Gucci và Balenciaga.
louis-vuitton-ss19-wide-lead
Vị trí tân Giám đốc Nghệ thuật của dòng sản phẩm nam tại Louis Vuitton của cha đẻ Off-White, nhà thiết kế Virgil Abloh, càng khiến giá trị thương hiệu này tăng cao.

Đánh mạnh vào sneakers – món phụ kiện thời trang có sức mạnh vô địch hiện nay, không mấy ngạc nhiên khi Off-White có thể đạt được vị trí này. Liên tục ra mắt những thiết kế độc đáo, trong đó có thể đến mẫu “The Ten” cộng tác cùng Nike và bộ sưu tập “Queens” cộng tác cùng tay vợt nổi tiếng Serena Williams, lượng tìm kiếm và truy cập vào trang web của Off-White tăng hơn 10% chỉ tính riêng trong tháng 8. Không chỉ thế, với việc NTK Virgil Abloh được bổ nhiệm vị trí Giám đốc Nghệ thuật dòng sản phẩm nam tại Louis Vuitton – nhà mốt xa xỉ hàng đầu thế giới – giá trị và sức mê hoặc của cái tên Off-White càng được tăng cao.

off
Mẫu áo khoác denim và thắt lưng logo từ Off-White cũng lọt vào top 10 item được săn đón nhất của quý 3 năm nay.

Trong danh sách 10 thiết kế được săn đón nhất, Off-White cũng sở hữu hai vị trí khá cao. Tại vị trí thứ 2 chính là mẫu thắt lưng logo, và chiếc áo khoác denim từ nhà mốt này chiếm vị trí thứ 6. Với tốc độ hiện tại, ta hoàn toàn có thể dự đoán được Off-White vẫn sẽ tiếp tục chiếm lĩnh những vị trí cao trong danh sách này ở quý tới.

 

Top 10 thương hiệu quý 3-2018

1. Off-White
2. Gucci
3. Balenciaga
4. Nike
5. Prada
6. Versace
7. Yeezy
8. Vetements
9. Fendi
10. Valentino

Top 10 item quý 3-2018

1. Túi Saddle của Dior
2. Thắt lưng logo Off-White
3. Sandals Birkenstock Madrid
4. Quần jeans thắt dây Jonathan Simkhai
5. Sneakers Nike M2K Tekno
6. Áo khoác denim Off-White
7. Túi Staud Shirley
8. Sneakers Gucci Flashtrek
9. Váy quấn Ganni Dainty
10. Kính mát LouLou của Saint Laurent

“Cha đẻ” của Off-White đánh giá iPhone Xs Max: Thiết kế tinh xảo và tốc độ quá nhanh

Thời Trang

Virgil Abloh, cha đẻ của nhãn hiệu thời trang cao cấp Off-White, đã trở thành một trong những người đầu tiên được sử dụng smartphone đầu bảng mới nhất của Apple: iPhone Xs Max. Vị giám đốc sáng tạo của Louis Vuitton đã đến tham dự sự kiện giới thiệu sản phẩm Apple mới trong đầu tuần, và được Apple gửi sản phẩm để sử dụng và đánh giá với góc độ cá nhân. Hãy cùng xem bài đánh giá của một trong những nhân vật đình đám của ngành thời trang này. Lưu ý rằng bài đánh giá của Virgil Abloh không xét đến khía cạnh công nghệ, mà chỉ là cảm nhận của ông về tính hữu dụng của nó trong các hoạt động hằng ngày.

depmen_virgiliphone

Về tổng thể: Tôi là một người đam mê sử dụng iPhone. Tôi dùng nó để làm việc với 4 công ty và 80 nhân viên của mình. Thực ra tôi vẫn cần laptop cho những công việc đặc thù như thiết kế hay làm nhạc, nhưng iPhone dần dần đã trở thành một sản phẩm mạnh mẽ và hữu ích với cuộc sống của tôi.

Về thiết kế: Thiết kế mới mang đậm tính tinh xảo và tinh tế. Tôi là một trong những fan của màu đen, từ màu đen nhám trên MacBook cho tới màu đen và vàng trên iPhone Xs Max. Sự kết hợp giữa đen và vàng này hoàn hảo giống như âm-dương vậy. Tôi cảm thấy hoàn toàn hài lòng khi cầm nó trên tay.

Tôi cũng thích màn hình lớn của iPhone Xs Max. Tôi luôn thích những mẫu iPhone màn hình to để có thể làm việc với hình ảnh/video tốt hơn.

Về sức mạnh: Tôi cảm thấy rất tuyệt khi sử dụng mẫu iPhone mạnh mẽ như thế này. Tốc độ mở ứng dụng rất nhanh, nhanh đến nỗi khiến tôi không quên các ý tưởng của mình trong lúc chờ đợi như trước nữa. Với iPhone Xs Max, tôi có thể thực hiện các tác vụ nhanh hơn, và camera trên máy cũng hoàn thiện hơn hẳn.

Về camera: Tôi đi du lịch rất nhiều nên tôi thường sử dụng iPhone để chụp ảnh. Các bạn hãy xem ảnh chụp ở Marrakesh nhìn từ khách sạn của tôi có màu sắc thú vị ra sao. Camera của iPhone Xs Max khiến tôi rất hài lòng.

depmen_virgiliphone1 depmen_virgiliphone2 depmen_virgiliphone3

Hiệu quả trong công việc: Tôi hay sử dụng ứng dụng Messages và WhatsApp để bàn công việc cần tới nhóm chat, ví dụ như chụp ảnh, gửi ở nhóm chat cho mọi người nhận xét, rồi lưu ảnh vào folder trên iCloud. Tôi có folder cho mỗi dự án, bao gồm dự án cá nhân, dự án Louis Vuitton và dự án Off-White.

Tôi cũng là một DJ, cho nên tôi thường dùng Apple Music để tìm ý tưởng cho âm nhạc. Ngoài ra, lúc làm việc hay đi xe tôi cũng hay nghe nhạc nữa.

Tính năng thích nhất: Tôi rất thích tính năng sạc không dây, nó thực sự hữu ích cho công việc hàng ngày của tôi. Tôi chỉ cần để điện thoại lên bàn có đế sạc là có thể sạc được mà không cần phải có dây dợ rắc rối.