Bất chấp việc đứng trên thế trận “thập diện mai phục” của trường đua quốc tế Olympic Paris 2024 và đối đầu trực diện nhiều đối thủ đáng gờm đến từ những quốc gia hùng mạnh, nhưng cô gái với vóc dáng nhỏ bé Nguyễn Thị Thật không hề khuất phục, ngược lại còn quyết tâm chinh phục đấu trường đầy thử thách này để mang về chiến thắng cho Tổ quốc.
Không có hậu thuẫn vững chắc, cũng chẳng có mơ mộng về một tương lai xa vời, mọi thứ đến với Nguyễn Thị Thật tình cờ như một cái duyên. Sinh ra và lớn lên trong gia đình thuần nông ở vùng quê của xã Tịnh Biên thuộc tỉnh An Giang, Thật chỉ nghĩ đơn thuần sau này trưởng thành sẽ giống như bao người. Đó là học đại học, rồi tìm một công việc ổn định. Tuy nhiên, một điều bất ngờ đến với cô năm 15 tuổi. Trong một cuộc tuyển quân cho đội đua xe đạp của tỉnh, HLV Ngô Quốc Tiến đã nhận thấy tiềm năng của Nguyễn Thị Thật khi vô tình chứng kiến cô đang chạy bộ trên con đường làng với tốc độ rất nhanh. Vì thế, ông quyết định cho cô thử chạy xe đạp, kiểm tra guồng chân. Tuy bài kiểm tra đơn giản nhưng Nguyễn Thị Thật đã thể hiện rất xuất sắc, khiến ông vô cùng ấn tượng và lập tức chọn cô vào đội tuyển đi huấn luyện ở Long Xuyên.
Đó là quyết định từ một phía của HLV. Còn gia đình của Thật lại phản đối kịch liệt vì ông nội cho rằng con gái theo nghề này khó lấy chồng. Không vì sự ngăn cản của gia đình mà bỏ cuộc, HLV Ngô Quốc Tiến đã lên huyện vận động các thành viên trong ban huấn luyện đến nhà tận nhà cô để thuyết phục. Trải qua muôn trùng gian khó, may mắn cuối cùng cũng đã mỉm cười với HVL khi gia đình của Thật đã cho cô lên tỉnh huấn luyện. Từ đây, cái tên Nguyễn Thị Thật bắt đầu ghi danh trên bảng xếp hạng thể thao.
Dù chỉ “chân ướt chân ráo” bước vào đội tuyển, nhưng Nguyễn Thị Thập đã nhanh chóng chứng tỏ bản thân là một viên ngọc sáng của làng thể thao Việt Nam. Trong khi các đàn chị, kể cả những người đã khổ luyện lâu năm vẫn đang chật vật với bộ môn này, cô đã có thể hoàn thành dễ dàng khối lượng vận động lên đến 300km mỗi tuần. Hơn thế, năng lực của cô ngày càng thể hiện rõ nét từ giải đua xe đạp đầu tiên về Điện Biên Phủ 2009, chỉ sau một năm cô trở thành vận động viên. Và đó cũng là năm Nguyễn Thị Thật nhận được giải thưởng Áo Trắng – nữ vận động viên đua xe đạp xuất sắc nhất. Chiến tích vang dội đã giúp cô ghi danh vào bảng vàng cua-rơ nữ Việt Nam đầu tiên nhận giải thưởng này ở tuổi 16.
Để làm được những điều không tưởng ấy, Nguyễn Thị Thật chia sẻ rằng ngoài năng khiếu vốn có của bản thân, thành công đó phần lớn đến từ sự kiên trì khổ luyện hằng ngày mới có thể đạt được. Hơn hết, nếu bản thân không đủ đam mê thì không thể nào thực hiện được điều như vậy. Do đó, mỗi khi chuẩn bị cho cuộc đua, cô và đồng đội đều tích cực tập luyện, đồng thời tuân theo chế độ ăn nghiêm ngặt. Mặt khác, cô phải thức dậy đều đặn sáu giờ sáng để tập thể dục, ăn sáng, sau đó tập đổ đèo.
Nhờ vậy, chỉ trong vòng 4 năm, Nguyễn Thị Thật đã trở thành tay đua cự phách tại các giải đấu trẻ trong nước, đồng thời “bỏ túi” một gia tài thành tích đáng nể và trở thành nữ tay đua số một đúng nghĩa khi không có bất kỳ đối thủ tại giải vô địch quốc gia. Năm 2013, Nguyễn Thị Thật đã giành được tấm huy chương đồng tại giải đấu quốc tế lớn đầu tiên là SEA Games lần thứ 27. Thừa thắng xông lên, vào năm 2014, tay đua sinh năm 1993 tiếp tục mang về tấm huy chương bạc ASIAD năm 2014 tại Incheon, Hàn Quốc. Liên tiếp những năm sau đó, Nguyễn Thị Thật tích cực tham gia các giải đấu trong nước và quốc tế.
Với chuỗi thành tích ấn tượng, Nguyễn Thị Thật đã được 4 câu lạc bộ xe đạp mạnh nhất châu Âu ngỏ ý ký hợp đồng. Cô đã chọn đầu quân về CLB của Bỉ Lotto-Soudal Ladies với mức lương 2.500 Euro/tháng (khoảng 70 triệu/tháng). Không phụ lòng người hâm mộ, ngay mùa giải đầu tiên, nữ tay đua đã có đóng góp quan trọng, giúp CLB chiến thắng giải “Vuelta a la Comunitat Valenciana Féminas” – giải đầu tiên của nữ trong hệ thống thi đấu của Liên đoàn xe đạp thế giới (UCI) diễn ra ở Valencia (Tây Ban Nha).
Dẫu có màn thể hiện tốt nhưng do thiếu kinh nghiệm, phong độ duy trì không ổn định và quá trình tập luyện lẫn thi đấu bị ảnh hưởng bởi COVID-19, nên Nguyễn Thị Thật đã đánh mất cơ hội giành tấm vé tham dự Olympic Tokyo 2020. Từ bài học xương máu, đầu năm 2023, Nguyễn Thị Thật quyết gỡ gạc. Cô rời CLB Lotto-Soudal Ladie, đầu quân về CLB Roland Israel Premier Tech Roland (Thụy Sĩ) và tích cực tham gia tập huấn, thi đấu những cuộc đua chuyên nghiệp tại Úc, Ý, Bỉ, Tây Ban Nha, Hà Lan và Pháp. Kinh nghiệm từ thất bại trong quá khứ cộng với những buổi tập luyện cao độ, thi đấu trong màu áo câu lạc bộ hàng đầu ở loạt giải đua chuyên môn hàng đầu thế giới đã giúp giấc mơ của cô thành sự thật.
Tháng 06/2023, Nguyễn Thị Thật đại diện Việt Nam sang đấu trường Thái Lan thi đấu Đại hội Thể thao châu Á lần thứ 19 (ASIAD 2023). Đứng trước nhiều đối thủ “nặng ký” lẫn những thế kìm kẹp tưởng chừng không thể vượt qua, nữ cua-rơ đã làm nên màn bứt phá ngoạn mục khi thành công thoát khỏi vòng vây sức ép và chạy “xé gió” đầy bất ngờ ở những phút cuối cùng. Nhờ đó, Nguyễn Thị Thật đã chinh phục được tấm huy chương vàng cho xe đạp Việt Nam ở nội dung xuất phát đồng hàng cá nhân nữ của “Giải vô địch xe đạp đường trường châu Á 2023”. Đồng thời, tấm huy chương vàng này giúp cô giành được tấm vé thi đấu ở Olympic Paris 2024.
Tính đến thời điểm hiện tại, Nguyễn Thị Thật là nữ cua-rơ đầu tiên 3 lần vô địch châu Á, 5 lần liên tiếp đoạt HCV SEA Games. Gần 2 thập kỷ gắn bó với sự nghiệp đua xe đạp, Nguyễn Thị Thật chưa bao giờ nghĩ bản thân sẽ bỏ cuộc. Bởi cô quan niệm rằng: “cuộc sống là con đường dài phía trước”. Dù con đường đó có đầy chướng ngại nhưng Thật vẫn bền bỉ chinh phục đến cùng.
Tuy sở hữu bảng thành tích đồ sộ mà nhiều tay đua lão làng vẫn luôn hằng mong ước, Nguyễn Thị Thật đã phải đánh đổi biết bao mồ hôi, nước mắt và máu, thậm chí niềm vui lẫn thanh xuân của bản thân. Hầu hết toàn bộ thời gian của cô đều dành cho xe đạp, thế nên việc một năm về nhà chưa được 10 ngày vốn không phải là điều quá đỗi xa lạ. Không chỉ vậy, ngoài những phút giây hạnh phúc trong chiến thắng, cô cũng phải nếm trải những thất bại và nuối tiếc, kể cả lời chỉ trích mỗi khi thể hiện không tốt trên đường trường.
Hơn hết, trên hành trình vinh quang, nữ vận động viên sinh năm 1993 luôn đau đáu một nỗi buồn. Đối với cô, những đường đua qua cung đèo ngoằn ngoèo bao phủ đầy sương là một nỗi ám ảnh và day dứt khôn nguôi trong lòng. Vì nó khiến Thật hồi tưởng về tai nạn của em gái Nguyễn Thị Thà, người cũng là nữ động viên đua xe đạp. Năm 2014, tại Đại hội Thể Thao toàn quốc diễn ra ở Hòa Bình, Thà đã gặp tai nạn thảm khốc khi thực hiện nội dung đua trên đường đèo nhiều sương mù. Tai nạn đó đã khiến Thà phải gác lại sự nghiệp một cách đầy tiếc nuối. Sau tai nạn của em gái, Nguyễn Thị Thật gần như gục ngã và vô cùng ân hận, thậm chí cô đã muốn từ bỏ sự nghiệp xe đạp. Cô nghĩ rằng chính bản thân mình là người dẫn dắt em gái vào con đường đua xe đạp, để rồi phải chịu những nỗi đau và hậu quả lâu dài cho cuộc sống cũng như tương lai. Vào thời điểm đó, gia đình đã luôn ở bên động viên và an ủi giúp cô vượt qua chướng ngại tâm lý.
Trên những giải đấu mà cô tham gia, khán giả có thể nhìn thấy được rằng đường trường đó Thật thi đấu không chỉ bứt phá giới hạn của bản thân, mà còn mang theo niềm đam mê của em gái Nguyễn Thị Thà. Nữ cua-rơ chia sẻ: “Xe đạp là một trong những môn thể thao được xem là khắc nghiệt và để gắn bó lâu dài với bộ môn này không hề dễ dàng. Có không ít vận động viên không chịu nổi sự khó nhọc của nghề đã phải từ bỏ niềm đam mê. Đặc biệt, trên đường đua có những vất vả, khốc liệt mà không ai có thể hình dung được”.
Bất chấp mọi khó khăn, kể cả bản thân vừa trải qua một cơn chấn thương khá nặng nhưng Nguyễn Thị Thật chứng minh cho bạn bè quốc tế thấy một Việt Nam nhỏ bé nhưng rất can trường. Vượt mặt loạt “kỳ phùng địch thủ”, nữ tay đua sinh năm 1993 làm nên lịch sử khi ghi danh vào bảng vàng tham dự Olympic Paris 2024 và sẵn sàng đối đầu với nhiều đối thủ đáng gờm tại Thế vận hội này.
Olympic Paris 2024 dành 90 suất chính thức cho nội dung đấu trường nữ, trong đó chủ nhà Pháp có hai suất ưu tiên. 80 suất còn lại dựa vào vị trí các quốc gia trên bảng xếp hạng của Liên đoàn xe đạp quốc tế (UCI) công bố vào ngày 17/10/2023. Mỗi quốc gia từ thứ nhất đến thứ năm có bốn vận động viên, từ hạng sáu đến hạng mười có 3 vận động viên, từ hạng 11 đến 20 có hai vận động viên và 21 đến 25 có một vận động viên. Đáng tiếc, Việt Nam không có trong bảng xếp hạng UCI, nên không thể tranh suất dự Olympic theo đường này.
Tuy nhiên, tám suất còn lại được lựa chọn thông qua giải vô địch quốc tế 2023 cùng ba giải vô địch châu lục 2023 gồm châu Á, châu Phi và châu Mỹ. Quốc gia có vận động viên về nhất và nhì sẽ được cử tối đa một đại diện tham dự Thế vận hội mùa hè, nhưng với điều kiện những quốc gia này phải thuộc nhóm không đủ tiêu chuẩn thông qua bảng xếp hạng của UCI.
Như vậy, với chức vô địch “Giải Xe đạp vô địch châu Á 2023” vừa đạt được hồi 12/06/2023, Nguyễn Thị Thật sẽ là vận động viên Việt Nam đầu tiên giành tấm vé tham dự Thế vận hội mùa hè. Đồng thời, cô cũng là nữ tay đua đầu tiên trong lịch sử xe đạp đường trường Việt Nam tham dự Olympic Paris 2024. Ngay khi thông tin được công bố, người hâm mộ vô cùng kỳ vọng và mong đợi màn thể hiện của nữ cua – rơ tại đấu trường năm nay. Đặc biệt, nhiều dự đoán cũng được đưa ra rằng nếu Nguyễn Thị Thật chiến thắng tại Thế vận hội, chắc chắn Việt Nam sẽ trở thành quốc gia đáng gờm trên đường trường xe đạp trong những giải đấu sắp tới. Và vào 04/08, nữ cua-rơ sẽ thi đấu nội dung xuất phát đồng hàng của xe đạp đường trường nữ. Hãy cùng Đẹp đón chờ màn thể hiện của nữ tay đua cự phách này nhé!