Được ví như một hiện tượng văn hoá bùng nổ toàn cầu, phim điện ảnh về nàng búp bê Barbie đã chính thức cán mốc 1 tỷ USD doanh thu phòng vé dù ra mắt chưa đến một tháng. Thành tích có một không hai này đã giúp Greta Gerwig trở thành nữ đạo diễn đầu tiên sở hữu phim có doanh thu tỷ đô.
Mùa hè 2023 chắc hẳn là mùa hè đáng rực rỡ nhất đối với Greta Gerwig khi phim điện ảnh “Barbie” do cô đạo diễn không chỉ cán mốc 1 tỷ USD doanh thu mà còn trở thành một “cơn sốt” văn hóa thực thụ. Thành công ngoạn mục này là “quả ngọt” xứng đáng dành cho một người đã luôn hết mình với điện ảnh như Greta. Sở hữu những bộ phim đã tạo được tiếng vang không nhỏ trong vài năm gần đây như “Lady Bird”, “Little Women”, hay mới đây nhất là “Barbie”, Greta Gerwig không hẳn là một cái tên quá xa lại với các mọt phim. Tuy nhiên, có lẽ không nhiều người biết rằng cô đã “chinh chiến” ở Hollywood suốt 15 năm, kinh qua đủ mọi vai trò từ diễn viên, viết kịch bản, nhà sản xuất cho đến đồng đạo diễn,… Nhưng phải đến khi cô đứng ra làm đạo diễn độc lập, tên tuổi của Greta mới thực sự được chú ý đến nhiều hơn.
Trong số rất nhiều phim điện ảnh Greta Gerwig từng tham gia, thì chỉ có vỏn vẹn 4 phim do cô đứng tên với vai trò đạo diễn, gồm: “Nights and Weekends” (2008), “Lady Bird” (2017), “Little Women” (2019) và “Barbie” (2023). Điều đáng chú ý ở dàn phim này là sự tăng trưởng dần đều cả về số vốn đầu tư lẫn doanh thu. Bắt đầu từ “Nights and Weekends” gần như “tàng hình” trên bản đồ điện ảnh, Greta dần nhận được nhiều sự chú ý hơn khi “Lady Bird” lọt top những bộ phim hay nhất 2017. Và thay vì lập tức nhận những dự án có kinh phí “khủng” như nhiều người khác, cô đã quyết định trở thành đạo diễn cho “Little Women” – một bộ phim có kinh phí chỉ ở mức trung bình. Phải đến tận “Barbie”, Greta Gerwig mới thực sự cho phép mình bước chân vào cuộc chơi điện ảnh “bom tấn”. Từ thấp đến cao, từ nhỏ đến lớn, từ đơn giản đến phức tạp, nữ đạo diễn tài năng đã từng bước “chậm mà chắc” tạo dựng tên tuổi cho mình với những bộ phim chất lượng vượt trội so với kinh phí bỏ ra.
Dưới đây là thông tin về 4 bộ phim do Greta Gerwig đạo diễn, bao gồm nội dung và doanh thu của chúng. Hãy cùng Đẹp khám phá hành trình xây dựng sự nghiệp đáng ngưỡng mộ của vị nữ đạo diễn cá tính này nhé!
Là phim điện ảnh đầu tiên Greta Gerwig đứng tên đồng đạo diễn cùng Joe Swanberg, “Nights and Weekends” kể câu chuyện về mối quan hệ yêu xa của cặp đôi James và Mattie. Bộ phim tập trung vào những khó khăn của đôi tình nhân và cuộc sống hậu chia tay của mỗi người. Trong đó, Greta và Joe đã đảm nhận luôn vai của nam nữ chính. Với vốn đầu tư vỏn vẹn 15.000 USD, phim không gây được tiếng vang hay bất kỳ “bọt sóng” nào. Doanh thu phòng vé ước tính chỉ có 5.400 USD, là màn ra mắt trong vai trò đạo diễn có thể coi là khá thất bại đối với Greta Gerwig.
Nếu “Nights and Weekends” hoàn toàn không gợi lên một chút ấn tượng nào thì “Lady Bird” ra mắt vào năm 9 năm sau lại nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình từ cả công chúng lẫn giới chuyên môn. Phim xoay quanh hành trình tìm kiếm “cái tôi” của Christine (Saoirse Ronan) – học sinh năm cuối tại một trường trung học Mỹ. Cuộc sống của cô gái với biệt danh Lady Bird, từ năm cuối trung học đến năm đầu đại học chứa đầy những xung đột và biến động, nổi loạn có, tổn thương có, kỳ vọng để rồi thất vọng vô số lần. Đơn giản mà chứa đựng nhiều tầng sâu ý nghĩa, “Lady Bird” dễ dàng đem về rất nhiều giải thưởng danh giá, trong đó có 5 đề cử Oscar bao gồm Phim hay nhất, Đạo diễn xuất sắc nhất, Kịch bản gốc xuất sắc nhất, Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất và Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất.
Với kinh phí chỉ rơi vào khoảng 10 triệu USD nhưng doanh thu phòng vé cao hơn gần 8 lần (78,9 triệu USD), “Lady Bird” thực sự đã đem đến cho Greta Gerwig một cú “nhảy vọt” cực lớn về danh tiếng. Thậm chí, nó còn giúp cô trở thành ứng cử viên nữ thứ năm trong lịch sử từng được đề cử hạng mục Đạo diễn xuất sắc nhất của giải Oscar. Không còn là đồng đạo diễn như trong “Nights and Weekends”, Greta đã chứng minh tài năng tuyệt vời khi một mình đạo diễn “Lady Bird”, và cũng chính cô đã lên ý tưởng cho toàn bộ kịch bản phim.
Sau thành công ấn tượng của “Lady Bird”, Greta Gerwig tiếp tục đạo diễn một dự án khác với kinh phí cao hơn, nhưng cũng chỉ rơi vào tầm trung bình là khoảng 40 triệu USD – đó là phiên bản phim “Little Women” ra mắt vào năm 2019. Chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết cùng tên nổi tiếng của nữ nhà văn Louisa May Alcott, bộ phim tập trung vào cuộc sống của bốn cô con gái nhà March trong bối cảnh Nội chiến Mỹ. Trên nền câu chuyện về những lựa chọn của mỗi nhân vật, tình yêu, tình cảm gia đình và cả những thông điệp nữ quyền được truyền tải hết sức nhẹ nhàng mà rất giàu cảm xúc.
Một lần nữa, Greta Gerwig tiếp tục khẳng định thành công của mình là đến từ tài năng chứ không phải do may mắn, khi “Little Women” nhận được phản ứng vô cùng tích cực. Doanh thu phòng vé của phim vượt qua “Lady Bird” khi thu về đến 218 triệu USD – một con số “trong mơ” đối với nữ đạo diễn vào thời điểm đó. Không chỉ thành công về thương mại mà đánh giá của giới chuyên môn về phim cũng vô cùng khả quan: hàng loạt đề cử cùng giải thưởng danh giá, bao gồm đề cử Oscar cho Phim hay nhất, Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất, Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất, Kịch bản chuyển thể xuất sắc nhất và Nhạc phim xuất sắc nhất.
Không còn giới hạn bản thân trong vùng an toàn, Greta chính thức gia nhập “cuộc đua” bom tấn khi tiếp nhận phim điện ảnh về búp bê Barbie, với kinh phí được đầu tư dao động từ 128-145 triệu USD. Trên thực tế, khi dự án này được công bố với tên của nữ đạo diễn, nhiều người đã rất kỳ vọng vào nó bởi sự “chắc tay” của cô trong 2 phim trước đó. Và không ngoài mong đợi, “Barbie” trở thành bộ phim cán mốc 1 tỷ USD nhanh nhất năm nay chỉ với 17 ngày ra rạp (“Super Mario Bros. Movie” cần đến 26 ngày để đạt được con số này). Thành tích này đã giúp Greta Gerwig trở thành nữ đạo diễn đầu tiên có phim đạt 1 tỷ USD doanh thu phòng vé. Trước đó, các phim “Frozen”, “Frozen 2” và “Captain Marvel” cũng vượt mốc 1 tỷ USD nhưng các đạo diễn nữ chỉ được ghi nhận là đồng đạo diễn.
Từ 218 triệu đến 1 tỷ USD là sự tăng trưởng vượt bậc mà bất cứ đạo diễn nào cũng hy vọng những đứa con tinh thần của mình có thể đạt được. Dù không phủ nhận thành công của “Barbie” một phần đến từ chiến lược quảng bá được đầu tư bài bản, nhưng điều cốt lõi khiến nó được quan tâm đến vậy, chắc chắn phải nằm ở kịch bản và dựng phim. Greta Gerwig đã đem đến câu chuyện tuổi thơ về thế giới trong mơ của những nàng Barbie xinh đẹp, nhưng nó cũng thực tế đến tàn nhẫn khi đề cập đến những bất công mà thế giới đang áp đặt lên phái nữ một cách trực diện.