NTK Vũ Việt Hà mượn sợi lanh, kỹ thuật nhuộm chàm và hàng cúc áo của người Dao Đầu Bằng kể chuyện di sản dân tộc trong BST “Mã Đáo”

Giữa âm điệu đại ngàn và thanh âm hiện đại do NSƯT Mạnh Tiến phối khí, BTK Vũ Việt Hà mở ra một hành trình thị giác đậm chất văn hóa qua bộ sưu tập (BST) “Mã Đáo”. 30 thiết kế như những nhịp vó ngựa dồn dập vang vọng giữa cao nguyên Bắc Hà.

Sàn diễn như một bản trường ca, mang theo hơi thở của thổ cẩm, dẫn dắt người xem vào dòng chảy bất tận của sắc màu bản địa và vẻ đẹp nguyên sơ miền sơn cước. Ở đó, Á hậu Quỳnh Anh với vị trí first face mang theo tinh thần rộn ràng của phiên chợ vùng cao trong chiếc đầm xếp lớp cầu kỳ, đính tua rua đung đưa tạo hiệu ứng chuyển động tinh nghịch. Khép lại hành trình ấy là Hoa hậu Lê Hoàng Phương, vedette của đêm diễn, trong thiết kế xuyên thấu thêu hoa tinh xảo. Dáng vẻ dịu dàng và duyên dáng của cô như một lời tôn vinh dành cho những người phụ nữ vùng cao, những đóa hoa nở giữa núi rừng, mềm mại nhưng không kém phần vững chãi trước gió sương.

Á hậu Quỳnh Anh và Hoa hậu Lê Hoàng Phương.

Xuyên suốt 30 thiết kế, Vũ Việt Hà khéo léo đưa các chất liệu, hoa văn truyền thống lên những phom dáng hiện đại như vest, đầm dạ tiệc bằng kỹ thuật draping và cut-out. Dẫu mang hình hài truyền thống, đậm bản sắc núi rừng, nhưng chúng vẫn rất đỗi gần gũi và phù hợp với xu hướng mốt của thế giới hiện nay. Bên cạnh các kỹ thuật bóc vải (bóc cây gai), se sợi bằng tay, dệt trên những khung cửi cổ của người dân tộc, điểm nhấn của BST còn nằm ở hàng cúc áo được đổ khuôn kim loại, một dấu ấn của những con người sống trên cao nguyên đá. Có thể nói, sợi lanh, kỹ thuật nhuộm chàm và hàng cúc áo của người Dao Đầu Bằng chính là những thành tố cùng NTK kể chuyện cho BST lần này.

Đặc biệt, những chiếc váy xếp nếp đặc trưng của các cô gái Mông nay trong hình hài những chiếc đầm quây ngực, đầm dạ hội xuyên thấu. Trên nền lụa dệt thủ công, hình ảnh đàn ngựa tung vó giữa mây trời hiện lên sống động qua kỹ thuật thêu tay, được xử lý theo tinh thần Op Art, nơi thị giác bị đánh lừa bởi chuyển động và lớp lang thị hình. Các khối dáng được dựng một cách chỉn chu, vừa tôn vinh giá trị thủ công, vừa đảm bảo tính ứng dụng.

Thật hiếm nơi nào lại có một cuộc đua ngựa gay cấn, nguyên sơ và hồn nhiên như vậy. ‘Mã Đáo’ là cách tôi giữ gìn và quảng bá những di sản quý giá của dân tộc tới những thế hệ trẻ và bạn bè quốc tế.”, NTK Vũ Việt Hà chia sẻ về BST lần này.

Được biết, từ cuối năm 2024 đến tháng 5, NTK đã thực hiện nhiều chuyến đi ở vùng núi Tây Bắc. Anh cũng đặt những nghệ nhân người Dao, người Mông dệt sợi lanh và tơ tằm theo cách dệt thổ cẩm, nhằm tạo nên những thước lụa độc bản có bề mặt đa dạng. Với anh, thời trang không phải là sự thoát ly thực tại mà là cầu nối giữa bản làng và thành thị, giữa quá khứ và hiện tại, giữa Việt Nam và thế giới.


From the same category