NTK Tom Trandt của Việt Nam được chọn tham dự triển lãm thời trang tại London

Thời Trang

Trong khuôn khổ Tuần lễ Thời trang London diễn ra vào tháng 02/2019, lần đầu tiên, 16 NTK trẻ đến từ rất nhiều quốc gia trên thế giới sẽ tham gia triển lãm dự án sắp đặt thời trang đã được ban cố vấn lựa chọn kỹ càng sau 3 vòng sơ tuyển gắt gao trước đó. Các NTK trẻ từ 16 nước được chọn tham gia bao gồm: Bangladesh, Brazil, Canada, Colombia, Ấn Độ, Georgia, Ý, Kenya, Lebanon, Lithuania, Hà Lan, Rwanda, Nam Phi, Sri Lanka, Urguay, và Việt Nam.

NTK Tom Trandt, đại diện của Việt Nam, sẽ tham dự IFS 2019 sắp tới tại London.
NTK Tom Trandt, đại diện của Việt Nam, sẽ tham dự IFS 2019 sắp tới tại London.

Tom Trandt, đại diện của Việt Nam, tốt nghiệp tại trường đào tạo thời trang danh tiếng Parsons The New School for Design vào năm 2015. Anh thành lập thương hiệu riêng, Môi-Điên vào năm 2016 với mong muốn chuyển tải những cảm hứng từ câu chuyện di sản, văn hóa đương đại của Việt Nam thông qua ngôn ngữ thiết kế hiện đại và hướng đến những giải pháp bền vững cho thời trang.

tomtrandt_moidien_ifs2019_deponline_007_20180703

Các thiết kế của Tom Trandt cho thương hiệu Môi-Điên của mình.
Các thiết kế của Tom Trandt cho thương hiệu Môi-Điên của mình.

Buổi triển lãm IFS là một trong những hoạt động chính của Tuần lễ Thời trang London, nơi các chuyên gia trong ngành, báo chí và công chúng có thể khám phá về những tiềm năng mới đến từ 4 châu lục. 16 dự án được chọn bao gồm các BST dành cho nữ (womenswear), cho nam giới (menswear) đề cập đến những vấn đề toàn cầu, đồng thời đưa ra những ý tưởng và giải pháp hứa hẹn sẽ góp phần thay đổi ngành thời trang trong tương lai.

tomtrandt_moidien_ifs2019_deponline_008_20180703

Đây cũng là lần đầu tiên các NTK tham dự khóa học online được thiết kế riêng bởi trường London College of Fashion, UAL về phát triển kinh doanh thời trang, bao gồm các môn học về xây dựng thương hiệu, bán hàng, sản xuất và phát triển bền vững. Các NTK trẻ sẽ đến London vào tháng 8/2018 để tham dự khóa học phát triển tài năng kéo dài 2 tuần. Đây là cơ hội để các NTK trẻ nhận được sự hỗ trợ và tư vấn chuyên nghiệp từ những chuyên gia thời trang và sáng tạo hàng đầu ở Anh. Trong thời gian này, các NTK cũng sẽ nghiên cứu, thử nghiệm với các dự án kết hợp về sáng tạo như một phần chuẩn bị cho buổi triển lãm vào tháng 02/2019.

Thực hiện: le anhhoa

03/07/2018, 14:00

Khi những ông lớn thời trang thân thiện với môi trường

Thời Trang

Stella McCartney là một trong những thương hiệu tiên phong trong xu hướng này. Toàn bộ các sản phẩm bằng da của Stella McCartney được làm bằng chất liệu da nhân tạo, vẫn đảm bảo được thẩm mỹ, đồng thời góp phần vào việc lan tỏa thông điệp phát triển bền vững. Không sử dụng bất kỳ chất liệu nào liên quan đến việc giết hại động vật, quyết định của NTK Stella McCartney đã được sự hưởng ứng của đông đảo các tín đồ thời trang, đồng thời cũng được nhiều tổ chức vì môi trường ca ngợi. Không chỉ vậy, NTK Stella McCartney còn sử dụng các chất liệu cotton hữu cơ, là sản phẩm thân thiện với môi trường và có chất lượng cao, trong các thiết kế trang phục của mình.

Các thiết kế được làm bằng chất liệu cotton hữu cơ của Stella McCartney trong BST Xuân Hè 2018.
Các thiết kế được làm bằng chất liệu cotton hữu cơ của Stella McCartney trong BST Xuân Hè 2018.

thoitrang_benvung_ss2018_deponline_03-20180403

Những chiếc túi xách bằng da nhân tạo được xử lý tài tình, đạt được thẩm mỹ tinh tế.
Những chiếc túi xách bằng da nhân tạo được xử lý tài tình, đạt được thẩm mỹ tinh tế.

Cotton hữu cơ là loại vải được dệt từ sợi của những cây bông được canh tác hoàn toàn tự nhiên, không sử dụng thuốc trừ sâu hay bất kỳ hóa chất nào trong suốt quá trình trồng trọt đến kéo sợi, sản xuất và được giám sát bởi cơ quan chức năng. Ngày nay, rất nhiều những thương hiệu đã lựa chọn chất liệu cotton hữu cơ cho các sản phẩm của mình, thuận theo đúng xu thế phát triển bền vững.

NTK Stella McCartney cũng đã ra mắt BST dành cho nam giới được làm từ các chất liệu thân thiện với môi trường.
NTK Stella McCartney cũng đã ra mắt BST dành cho nam giới được làm từ các chất liệu thân thiện với môi trường.

Thương hiệu thời trang H&M cũng rất coi trọng việc phát triển sản phẩm của mình theo hướng phát triển bền vững. Bằng việc kết hợp những thành tựu mới nhất trong công nghệ cải tiến sợi với các thiết kế lấy cảm hứng từ căn nhà sáng tạo của các nghệ sỹ Thụy Điển Karin và Carl Larsson, BST H&M Conscious Exclusive 2018 thể hiện toàn diện vẻ đẹp hiện đại của tác phẩm thủ công cũng như sức mạnh của sự nữ tính. Đây là lần đầu tiên chất liệu bền vững mới ECONYL®, loại vải tái chế 100% từ lưới đánh cá và nylon phế thải khác, được sử dụng trong BST Conscious của H&M. Một số chất liệu thân thiện với môi trường khác cũng được sử dụng trong BST phải kể đến như lanh hữu cơ, lụa hữu cơ, bông hữu cơ, TENCEL™ và polyester tái chế – từng được sử dụng trong các BST Conscious trước kia của H&M.

Siêu mẫu Christy Turlington trong các thiết kế thuộc BST H&M Conscious Exclusive 2018.
Siêu mẫu Christy Turlington trong các thiết kế thuộc BST H&M Conscious Exclusive 2018.

collage_hm_conscious-3 collage_hm_conscious-2

Sự đa dạng trong các thiết kế của BST H&M Conscious Exclusive 2018 nhanh chóng "lấy lòng" được tín đồ thời trang từ ngay cái nhìn đầu tiên.
Sự đa dạng trong các thiết kế của BST H&M Conscious Exclusive 2018 nhanh chóng “lấy lòng” được tín đồ thời trang từ ngay cái nhìn đầu tiên.

adidas Originals đã cùng đồng hành với dự án cam kết bảo vệ môi trường biển “Parley for the Oceans” để hưởng ứng tích cực cuộc vận động bảo vệ môi trường biển. Như một lời khẳng định về cam kết khắc phục tình trạng ô nhiễm đại dương, lần này cả adidas và “Parley for the Oceans” đã cùng nhau hợp tác cho ra mắt phiên bản giày độc đáo NMD_CS1 – đôi giày được sản xuất bằng chất liệu tái chế được thu nhặt từ biển.

Thiết kế giày NMD_CS1 được sản xuất bằng chất liệu tái chế được thu nhặt từ biển.
Thiết kế giày NMD_CS1 được sản xuất bằng chất liệu tái chế được thu nhặt từ biển.

Thừa hưởng thiết kế tối giản của dòng NMD_CS1 nguyên bản, phiên bản NMD_CS1 đặc biệt này vẫn mang trong mình sự khác biệt nhờ cấu trúc dệt Primeknit liền mạch vừa vặn ôm khít lấy chân với các cấu trúc đường viền bao quanh, tựa như một chiếc bít tất, bắt kịp xu hướng giày không dây buộc. Nhìn cận cảnh hơn, ta sẽ thấy lớp dệt Primeknit của phiên bản này được tạo ra từ các sợi Parley Ocean Plastic™ – được làm từ chất thải nhựa tái chế thu thập tại các bãi biển và khu vực ven biển trước khi trôi dạt ra đại dương.

Cận cảnh thiết kế tối giản của NMD_CS1 với lớp dệt Primeknit được tạo ra từ các sợi Parley Ocean Plastic™.
Cận cảnh thiết kế tối giản của NMD_CS1 với lớp dệt Primeknit được tạo ra từ các sợi Parley Ocean Plastic™. Thiết kế giày NMD_CS1 đặc sắc này được bán với giá 5.700.000 đồng tại Việt Nam.

Quần áo có thể trở thành… rác, gây ô nhiễm môi trường

Thời Trang

Kết hợp cùng chuỗi cửa hàng bán lẻ thời trang cao cấp nổi tiếng Saks Fifth Avenue, thương hiệu Vetements của Giám đốc sáng tạo Demma Gvasalia đã tái hiện một khung cảnh kì lạ cho cửa sổ trưng bày của cửa hiệu danh tiếng này. Như một căn phòng hỗn độn, hàng đống quần áo được chất chồng không theo bất cứ một quy tắc và trật tự nào. Khung cảnh lạ thường đã khiến đám đông hiếu kì qua lại trên con phố thời trang Fifth Avenue của New York phải tự hỏi chuyện gì đang xảy ra.

a61a2f84f792f4b81b75ec79c0b591ea_small
Cửa hàng Saks tại Fifth Avenue, New York là một trong những cửa hàng bán lẻ thời trang cao cấp lâu đời và danh tiếng nhất thế giới.
photo-6-17-hr
Nổi tiếng với những cửa sổ được trang hoàng lộng lẫy và theo những chủ đề rất khác biẹt, Saks Fifth Avenue không chỉ là địa chỉ mua sắm đẳng cấp mà còn là một địa điểm hấp dẫn dành cho những khách du lịch hiếu kì.

Thời trang là một ngành công nghiệp… “bẩn” hơn mọi người tưởng tượng rất nhiều. Thải ra lượng hàng hóa thừa với giá trị lên đến 50 tỷ đô la mỗi năm, thời trang là ngành công nghiệp gây ô nhiễm thứ hai thế giới chỉ sau dầu khí. Trong khi những hãng thời trang đều cam kết thực hiện cắt giảm 40% lượng khí thải nhà kính và giảm thiểu gánh nặng lên môi trường của mình một nửa mỗi năm, không ai nhận ra cách giải quyết đơn giản nhất đang nằm ngay trước mắt. Đó chính là giảm thiểu việc sản xuất thừa hàng hóa.

20184440_322845818157064_405571408119201792_n
Không ai tránh khỏi bất ngờ khi thấy cửa sổ của Saks Fifth Avenue được biến thành một khung cảnh hỗn độn với quần áo cũ chất đống.
20214093_459208044436932_3654439268161421312_n
Đây là chiến dịch đặc biệt của Saks Fifth Avenue và Vetements – thương hiệu đang được săn đón hàng đầu bởi những tín đồ thời trang sành điệu nhất – nhằm nâng cao ý thức về tình trạng ô nhiễm môi trường mà ngành công nghiệp thời trang gây nên.
20225978_945421542262816_7817380334634270720_n
Toàn bộ quần áo trưng bày trong chiến dịch này đều đạt tiêu chuẩn của chương trình RewearABLE nhằm tài trợ quần áo cho những người khuyết tật có hoàn cảnh khó khăn.

Những món đồ quần áo trưng bày trong chiến dịch đặc biệt lần này đều là quần áo được nhân viên của Saks Fifth Avenue quyên góp và đạt tiêu chuẩn của chương trình RewearABLE – một chương trình tái sử dụng quần áo nhằm giúp đỡ những người khuyết tật. Động thái của Vetements cùng với Saks Fifth Avenue là một lời cảnh tỉnh cho cả những khách hàng và những thương hiệu thời trang lớn trước khi mọi chuyện trở nên quá muộn cho Trái Đất của chúng ta.