NSƯT Thanh Hoàng: Ngã rẽ nào cũng đầy bất ngờ  

Sao

Khán giả phác họa NSƯT Thanh Hoàng bằng hình ảnh người đàn ông với đôi mắt buồn, hợp với vai nghèo, vai khổ nhưng khi ông diễn hài, phía dưới sân khấu ít người nào có thể ngồi yên. Còn dân trong nghề, nhắc đến Thanh Hoàng là nói về người nghệ sĩ cứ đau đáu với sân khấu, dù có đoạn, công chúng thấy ông trên sóng truyền hình còn nhiều hơn sàn diễn.

Nhưng hơn phân nửa cuộc đời mình, cái tình ông dành cho sân khấu không chỉ là các vai diễn mà còn là những kịch bản sâu sắc nặng về xã hội, gia đình. Mà đến cuối đời, khi nhắc lại, khán giả vẫn không quên tác phẩm kinh điển “Dạ cổ hoài lang” với trên 1000 suất diễn trong hơn 20 năm vẫn làm người ta cay mắt hay “Nợ đời” đậm cốt cách phương Nam, “Cha yêu” đầy bản sắc Nam bộ,…

thanhhoang_deponline_1

 

Từ ống cống tăm tối đến sân khấu hoa lệ 

Sinh năm 1963 trong một gia đình có 5 anh em, năm 17 ông bắt đầu bươn chải mưu sinh với công việc thợ hồ. Tương lai của phận con nhà nghèo tưởng đâu đã được định sẵn cho đến khi ông được chuyển sang tổ dặm vá cho công trình xây dựng Trường Nghệ thuật Sân khấu II (nay là Trường Cao đẳng Sân khấu Điện ảnh TP. Hồ Chí Minh – PV).

Trong lúc vét bùn sình dưới mương để đặt ống cống thoát nước, Thanh Hoàng bỗng ngước lên, thấy poster Thành Lộc, Khánh Hoàng, Công Ninh,… – những người trạc tuổi được tươm tất, sáng sủa còn bản thân mình chân thì sục dưới sình, tay thì nhem nhuốc với ống cống. Cái câu hỏi ấy cứ đau đáu Thanh Hoàng đến mức khiến ông từ bỏ công việc chân tay đang nuôi sống mình hàng ngày.

Cha mẹ tôi vốn là người ở cho gia đình cậu Ba Huy (công tử Bạc Liêu), ba tôi làm tài xế, mẹ tôi nấu ăn, tài sản lúc ra riêng chỉ bàn tay trắng. Sau khi rời Bạc Liêu, mẹ tôi theo ba lên Sài Gòn sống trong con hẻm nhỏ đầy tệ nạn xã hội ở đường Nguyễn Du, Q.1. Ngoài việc chèo chống với cái nghèo nuôi năm đứa con
Cha mẹ NSƯT Thanh Hoàng vốn là người ở cho gia đình cậu Ba Huy (công tử Bạc Liêu), ba ông làm tài xế, mẹ ông nấu ăn. Về sau gia đình ông rời Bạc Liêu, sống trong con hẻm nhỏ đầy tệ nạn xã hội ở đường Nguyễn Du, Q.1.

Dù buồn trong lòng, nhưng soi chiếu thực tế, Thanh Hoàng vẫn không biết mình sẽ làm lại cuộc đời bằng cách nào. Cho đến hai tuần sau, một anh bạn làm cùng tổ dặm vá rủ rê Thanh Hoàng thi vào Trường Nghệ thuật sân khấu II do anh này… không dám thi một mình. Kết quả cuối cùng, anh kia rớt Thanh Hoàng đậu. Mà nhiều năm sau này, khi nhắc lại, ông xem sự lạ lùng này như một cơ may của đời mình.

Nhân viên hậu đài trở thành kép chính

“Tại sao, bạn bè đồng trang lứa, cùng học một trường, mà người ta đứng trên sân khấu, còn mình ở ghế khán giả?” 

Bước chân vào trường sân khấu như một sự sắp đặt của số phận. Nhưng điều này không đồng nghĩa, Thanh Hoàng được trải thảm đến với ánh sáng của hào quang. Sau khi tốt nghiệp, giấc mơ đứng trên sàn diễn phải gác lại khi các sân khấu đều đầy diễn viên chuyên nghiệp. “Thánh đường” của ông là mấy mét vuông ở Trung tâm văn hóa Phú Nhuận, giữ lửa nghề bằng những vở kịch quần chúng.

Cuộc đời Thanh Hoàng rẽ sang hướng khác lần nữa, sau khi ông đi xem một vở kịch. Hóng về phía sân khấu sáng đèn, ông thấy mình như trở lại những năm đôi mươi, dưới mương sình tự dằn vặt bằng câu hỏi: “Tại sao, bạn bè đồng trang lứa, cùng học một trường, mà người ta đứng trên sân khấu, còn mình ở ghế khán giả?”

Khi cái tên Hồ Kim Hoàng lần đầu xuất hiện trên màn ảnh truyền hình, nhà thơ, đạo diễn đài HTV Phan Vũ ngoắc anh diễn viên mới ra trường đến gần rồi đề nghị: “Tên Kim Hoàng… nghe con gái lắm, bố đặt tên mày là Thanh Hoàng cho… đàn ông chút, chịu không?”.Nặng lòng với sân khấu Có một câu chuyện mà mỗi lần phỏng vấn, anh đều nhắc đi nhắc lại
Khi cái tên Hồ Kim Hoàng lần đầu xuất hiện trên màn ảnh truyền hình; nhà thơ – đạo diễn đài HTV Phan Vũ ngoắc anh diễn viên mới ra trường đến gần rồi đề nghị: “Tên Kim Hoàng… nghe con gái lắm, bố đặt tên mày là Thanh Hoàng cho… đàn ông chút, chịu không?”.

Dù lúc đó, Thanh Hoàng đang làm “ngôi sao” của sân khấu quần chúng, sắp vào biên chế của trung tâm nhưng ông biết sân khấu chuyên nghiệp mới là nơi mình muốn gắn bó. Ông chấp nhận làm hậu đài cho sân khấu nhỏ 5B Võ Văn Tần, lo âm thanh ánh sáng, bưng bê đồ đạc, dựng bối cảnh… Nhưng từ phía sau bức rèm nhung, Thanh Hoàng dõi theo các vai diễn, học thuộc thoại chờ cơ hội ai đấy đột xuất vắng mặt thì đóng thế. Sau những thế vai phút chót quá ngọt, ông dần được tin tưởng để đường hoàng bước lên vị trí kép chính.

Nặng lòng với sân khấu

Khi sân khấu qua khỏi thời hoàng kim rực rỡ, nhiều “ngôi sao bán vé” chọn cách rời đi. Nhưng Thanh Hoàng vẫn bám trụ lại, thay người thầy, người anh lớn trong nghề Huỳnh Minh Nhị gánh trên vai một sân khấu sắp tàn. Chỉ vì, sân khấu là nơi không chỉ cho ông tên tuổi mà còn là sự trưởng thành. Dù ông biết, nếu theo bè bạn đi kinh doanh có khi cuộc sống đã sung túc đủ đầy.

Suốt nhiều năm sau đó, Thanh Hoàng cùng với những người đồng sự tâm huyết như các nghệ sĩ Nguyễn Việt Anh, Mỹ Uyên (hai phó giám đốc- PV) cố giữ Nhà hát kịch Sân khấu nhỏ “đỏ đèn” hàng tuần. Thiếu người tài thì Thành Hoàng cố công đào tạo, không có người diễn thì đích thân ông “lên sàn”.

ddd
NSƯT Thanh Hoàng trong vở “Dạ cổ hoài lang” do chính mình chắp bút

Khi sân khấu ổn định, có thể hưởng quả ngọt sau một hành trình dài vun vén; Thanh Hoàng lại khiến nhiều người ngạc nhiên khi quyết định từ chức Giám đốc. Trong một bài phỏng vấn, khi đặt câu hỏi này, ông trả lời nhẹ tênh: Đơn giản thôi. Tôi thèm trở lại với nghệ thuật, dành hết thời gian và tâm trí cho kịch bản ấp ủ. Làm lãnh đạo là phải tư duy theo kiểu khác, cứ bị xé cảm xúc ra, không viết được. Vai trò quản lý còn buộc mình phải ‘dọn dẹp’ đầu óc của mình, chừa ra một khoảng trống cho các thuật ngữ kinh doanh. Từ cung cách phục vụ cho đến doanh thu, quảng cáo, khuyến mãi…, nói chung là chạm đến toàn bộ hệ thống.” 

“Tôi thèm trở lại với nghệ thuật, dành hết thời gian và tâm trí cho kịch bản ấp ủ. Làm lãnh đạo là phải tư duy theo kiểu khác, cứ bị xé cảm xúc ra, không viết được” 

Thanh Hoàng là vậy, cái chân tình của ông không chỉ để đối đãi với mọi người mà còn trong công việc, để bất cứ điều gì ông làm đều gắn với chữ tâm. Tuổi 55, có lẽ quá ngắn ngủi với người còn nhiều hoài bão như nghệ sĩ Thanh Hoàng;  khi mà ông vẫn ấp ủ về “Dạ cổ hoài lang” tập 2,3 với cái tên “Trở lại gia đàng” và “Én nhạn hiệp đôi”, nối tiếp câu chuyện của gia đình hai ông Tư và Năm.

Dẫu chưa hẳn là tượng đài lớn của sân khấu kịch Việt Nam nhưng với những gì đã cống hiến trong suốt nửa phần đời mình, Thanh Hoàng vẫn là người anh cả đáng kính của thế hệ vàng sân khấu kịch Nam bộ mà có lẽ mãi sau hiếm ai có thể thay thế được.

Thực hiện: Đặng Trung Hiếu

27/07/2018, 15:00

Nghệ sĩ Thanh Hoàng: Kẻ khiến đàn ông phải ghen ghét

Sao

Ngay cả về ngoại hình, Thanh Hoàng cũng lộng lẫy. Anh cao tới 1,8m, đẹp trai lồng lộng, trán cao, mũi thẳng tắp, mắt sâu hút. Trong buổi ra mắt phim “Dạ cổ hoài lang” mới đây, anh đẹp trai hơn cả Hoài Linh và Chí Tài cộng lại. Nhiều người tưởng anh là đạo diễn ở Hàn Quốc mới sang. Gái chạy theo anh như ruồi bu lấy mật.

Ngày xưa đóng vai công tử đẹp trai, đóng giáo sư, bác sĩ, chủ tịch, giám đốc trên màn ảnh và sân khấu, bây giờ chả hiểu lý do gì, Thanh Hoàng lại khiến cả Sài Gòn sợ hãi khi đóng các vai ông trùm. Ông trùm thì tất nhiên phải có đàn em mặc đồ đen, đeo kính đen vây quanh, rồi đương nhiên có cả các em mặc bikini bóp vai, đấm lưng, hoặc bơi lội tung tăng dưới nước cho ông trùm nhìn cho đỡ buồn.

dien-vien-thanh-hoang-2

Cái quái gì Thanh Hoàng cũng ở vị trí số 1. Anh nằm trong số những diễn viên kịch nói lớp đầu tiên, được diễn những vở nổi tiếng đầu tiên, có lẽ đến cả việc có bồ cũng đầu tiên nốt. Chả có gì lạ nếu nhiều nữ diễn viên xinh đẹp rỉ tai nhau đã từng là bồ thứ nhất của Thanh Hoàng.

Nét nổi bật của Thanh Hoàng là hóm hỉnh. Anh có thể đưa ra những bình luận bất ngờ, những điều mà bình thường chả ma nào nghĩ tới. Anh có khả năng tham gia rôm rả từ đầu, bàn xuôi bàn ngược, từ A tới Z nhưng cũng có thể im phăng phắc khi bà con đang sôi nổi om sòm, rồi bất ngờ “thở” ra một câu khiến ai nấy đều choáng váng.

Không có gì ngạc nhiên khi Thanh Hoàng là tác giả của vở kịch nổi tiếng “Dạ cổ hoài lang”, khiến sân khấu Sài Gòn rung chuyển cho tới tận bây giờ. Vở kịch làm mưa làm gió trên sàn diễn Việt, trên đất Mỹ, trên màn ảnh và tương lai có thể kinh động cả mặt trăng hoặc sao hỏa nữa không chừng. Điều kỳ diệu là khi viết vở kịch ấy, anh còn rất trẻ và chưa hề bước chân ra khỏi Việt Nam, song lại viết về chuyện bên Mỹ khiến cả Mỹ, Việt, Pháp, Nhật, Hàn Quốc lẫn Trung Quốc giật mình thon thót.

Dân Sài Gòn thích sân khấu mà chưa xem “Dạ cổ hoài lang” do Thành Lộc, Việt Anh, Hữu Châu đóng thì chả khác gì dân đua xe chưa ra xa lộ, dân đá banh chưa chạy trên sân cỏ và đám đông người đẹp chưa nhìn thấy vương miện bao giờ. Trong vở kịch ấy, khán giả khóc, khán giả cười, khán giả đánh nhau rồi lại tự đánh mình liên hồi kỳ trận.

Điều buồn cười nằm ở chỗ, khi gặp Thanh Hoàng, chả ai nghĩ anh là người viết kịch. Viết kịch thì phải già cả, tóc bạc, trán nhăn, phải thức đêm ho sù sụ hoặc thiếu nợ triền miên, mở miệng ra toàn những lời cay đắng. Viết kịch không thể phóng xe vun vút, cười sang sảng và đèo em gái mặc váy tung bay như Thanh Hoàng. Đã thế lại còn viết kịch bi, mới lạ.

dien-vien-thanh-hoang-3
Minh họa: Nha Đam

Hiện nay, giới nghệ sĩ loáng thoáng nghe đồn là Thanh Hoàng có bệnh. Họ căn cứ vào thân hình hơi gầy và những cơn ho khúc khắc của anh. Nhưng dân chuyên nghiệp lại cảnh báo bà con đang bị lừa. Hoàng gầy do tập gym nhiều quá, còn ho do anh đang là đại sứ độc quyền của một hãng thuốc ho nổi tiếng. Sau khi ký hợp đồng, cứ một tiếng ho của anh được trả thù lao một trăm nghìn. Chả biết đâu mà lần.

Không còn nghi ngờ gì nữa, không còn đắn đo và áy náy gì nữa, Thanh Hoàng là một cây cổ thụ, một ông cụ, một ông trùm. Đã là trùm tất nhiên phải ăn chơi, hưởng thụ, nhưng vẫn phải cai quản, phải ra lệnh và cuối cùng phải thanh toán đứa nào không được việc.

Trong bộ phim mới nhất Thanh Hoàng đóng, tôi thấy anh cầm súng ngắn giơ lên, mặt gườm gườm. Anh mà bóp cò chắc chắn nhiều đứa chết!

NSƯT Thanh Hoàng – cha đẻ “Dạ Cổ Hoài Lang” qua đời ở tuổi 55

Sao

Tối ngày 26/7, nhiều nghệ sĩ nổi tiếng của Việt Nam như đạo diễn Nguyễn Quang Dũng, đạo diễn – diễn viên Hồng Ánh, diễn viên Thanh Bình… đồng loạt chia sẻ thông tin NSƯT Thanh Hoàng đã qua đời sau một thời gian dài lâm bệnh nặng.

thanhhoang3
Nghệ sĩ Thanh Hoàng đột ngột qua đời khiến bạn bè vô cùng thương tiếc.

Với tôi, anh ấy là một người thầy, người anh mà tôi luôn yêu quý và kính trọng. Trong tim tôi cả đời này luôn có hình bóng anh“, đạo diễn Đỗ Thành An viết. Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng, người đã đưa tác phẩm “Dạ Cổ Hoài Lang” của NSƯT Thanh Hoàng lên màn ảnh cũng không giấu được sự bàng hoàng: “Chuyện gì đã xảy ra với anh? Thấy tin trên Facebook mà điếng người”.

Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng và diễn viên Hồng Anh gửi lời chia sẻ đến NSƯT Thanh Hoàng.
Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng và diễn viên Hồng Anh gửi lời chia sẻ đến NSƯT Thanh Hoàng.

Diễn viên Thanh Bình cho biết anh mới hay tin nghệ sĩ gạo cội mất chiều nay. “Thật quá bất ngờ với tin buồn này. Tôi vừa quay với anh xong bộ phim ‘Con Gái Bố Già’ còn chưa kịp phát sóng. Anh là một nghệ sĩ đa tài“, Thanh Bình chia sẻ. Nữ diễn viên Hồng Ánh bồi hồi nhớ lại những dấu ấn sự nghiệp của nghệ sĩ: “Anh từng là diễn viên thế hệ vàng của sân khấu kịch nói Nam Bộ, anh cũng là tác giả của những vở sân khấu kịch nói tạo dấu ấn sâu đậm trong lòng khán giả yêu sân khấu miền Nam và cả nước. Hiện tại linh cửu của anh đã được đưa về nhà, lễ viếng anh sẽ bắt đầu ngày 27/07/2018 tại nhà tang lễ thành phố số 25 Lê Quý Đôn, Quận 3. TP.HCM”.

NSƯT Thanh Hoàng sinh năm 1963 trong một gia đình nghèo có 5 anh em. Vì hoàn cảnh khó khăn mà ông phải nghỉ học từ năm lớp 9 để làm công nhận xây dựng. Ông được biết đến là một nghệ sĩ tận tâm với nghề. Tuy nhiên, duyên cớ đưa ông đến với nghiệp diễn cũng rất tình cờ: “Tôi từng ở cùng với một đội công nhân thi công tại trường Nghệ thuật Sân khấu 2 (nay là trường Cao đẳng Sân khấu Điện ảnh TP HCM). Lúc đó,  trường có tổ chức thi tuyển, một anh bạn có máu nghệ sĩ đã rủ tôi cùng thi, thế là tôi bất ngờ đậu luôn”. Từ một anh thợ xây lắp đặt ống cống, NSƯT Thanh Hoàng đã tự tay dựng lên rất nhiều vở kịch, và có đóng góp không nhỏ cho sân khấu miền Nam nói riêng và Việt Nam nói chung.

Sau 24 năm, "Dạ Cổ Hoài Lang" vẫn có sức sống mãnh liệt với khán giả.
Sau 24 năm, “Dạ Cổ Hoài Lang” vẫn có sức sống mãnh liệt với khán giả.

Nhiều nghệ sĩ trong nghề đánh giá NSƯT Thanh Hoàng là một người hiền lành, trầm tính nhưng sống đầy đam mê. Tốt nghiệp trường sân khấu nhưng hào quang không đến với ông ngay. Ông từng có 10 năm bươn chải kiếm sống mà không dám tiết lộ cho cha mẹ biết rằng mình đã học hành đàng hoàng nhưng lại không theo được nghề.

Thành công đến với NSƯT Thanh Hoàng khi ông bắt đầu khi viết vở kịch “Dạ cổ hoài lang” vào năm 1994. Sau hơn 24 năm, vở diễn có hơn 1.000 suất diễn, ăn sâu vào ký ức của người xem, đó là một thành tựu mà ít vở kịch có thể đạt được. Ông còn tham gia diễn xuất, biên kịch và đạo diễn trong nhiều tác phẩm gây tiếng vang lớn như: “Nợ đời”, “Trầu Cau”, “Cha Yêu”, “Giấc Mơ Người Tù”, “Chuyện Trong Đêm”,…

NSƯT Thanh Hoàng hưởng dương 55 tuổi.
NSƯT Thanh Hoàng hưởng dương 55 tuổi.

Không chỉ đạt được thành công vang đội trên sân khấu kịch, NSƯT Thanh Hoàng còn là diễn viên quen mặt với khán giả màn ảnh nhỏ khắp cả nước. Tuy chỉ đóng vai phụ nhưng với hàng trăm vai diễn khác nhau, ông đã để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng khán giả.