Nở rộ trào lưu làm web drama: Còn gì ngoài chọc cười và tấu hài?

Giải Trí

Đầu tiên, phải thành thật với nhau rằng web drama Việt ra đời với hai mục đích: bán quảng cáo và tăng lượng view cũng như subscribe cho trang YouTube của nghệ sĩ. Chính vì thế, các web drama Việt thường có nội dung khá đơn giản và bám sát những trào lưu được khán giả yêu thích.

Năm 2018, cung đấu là một từ khóa “hot”. Khi người xem ăn ngủ với “Hậu cung Như Ý truyện” và “Diên Hi công lược” trên sóng truyền hình, thì tại YouTube, diễn viên hài Nam Thư và Thu Trang cũng lập tức cho lên sóng hai web drama cung đấu là “Nam Phi liên hoàn kế”“Bổn cung giá lâm”. Chuyện bang hội với những trận chiến mưa máu gió tanh, những tình nghĩa huynh đệ tỉ muội cũng là thể loại được khán giả hiện đại ưa thích. Chẳng vậy mà “Thập tam muội” của Thu Trang, “Ông trùm dẹp loạn giang hồ” của Ưng Hoàng Phúc hay “Người trong giang hồ” phần 6 của Lâm Chấn Khang đều lọt top 10 web drama Việt được yêu thích.

Bắt đầu bằng series phim hài – tâm linh có tên gọi “Ai chết giơ tay” của Huỳnh Lập ra mắt vào tháng 5/2018, số lượng web drama Việt Nam giờ đây đã đếm đủ 10 đầu ngón tay. Nếu ví đó như một vườn hoa, thì cả vườn hoa ấy đều chỉ đang nở cùng một kiểu, một màu.

web-drama-2

1. Lạm dụng yếu tố hài

Tại Hàn Quốc, mỗi web drama chỉ gói gọn trong khoảng 14-24 tập, thời lượng mỗi tập là 20-30 phút, cốt truyện giản dị, thường khai thác các khía cạnh đời sống thường nhật. Tại Trung Quốc, không có một giới hạn cụ thể nào về thời lượng hay thể loại để phân biệt web drama và TV series, ngoài việc web drama được đăng tải trên các trang lưu trữ video như Yoku, iQiyi… (“Diên Hi công lược” được phát trên iQiyi trước cả khi chiếu trên truyền hình). Còn ở Việt Nam, web drama được đăng trên YouTube, độ dài trung bình 30 phút/tập, dưới 10 tập/series, đa phần hướng đến tính hài hước do những gương mặt hoạt động mạnh mẽ nhất trên thị trường này đều là diễn viên hài như Thu Trang, Huỳnh Lập.

Không phải một nghệ sĩ hài, Ưng Hoàng Phúc chọn các pha hành động làm điểm nhấn trên nền tảng chính kịch. Tiếc rằng diễn xuất không chuyên của nam ca sĩ khiến “Ông trùm dẹp loạn giang hồ” chỉ dừng lại ở mức một sản phẩm chiều lòng người hâm mộ. Trong khi đó, “Thập tam muội” của Thu Trang – Tiến Luật cũng khai thác chuyện đấu đá giang hồ, diễn xuất ở mức chấp nhận được, nhưng vì hài hước nên lại có sức lan toả mạnh hơn. Có một quy luật ngầm hiểu: để dễ thành công ở thị trường Việt Nam, web drama nên là một phim hài.

Nhưng hài chưa phải yếu tố quan trọng nhất, bộ phim cần phải có chất lượng. “Cương thi biến” của Duy Khánh có yếu tố hài hước nhưng lại chỉ mang đến cho khán giả cảm giác dài dòng và mệt mỏi. “Nam Phi liên hoàn kế” cũng tự biến mình thành thảm hoạ vì sự cường điệu quá đà. Ngắm nhìn những vị phi tần ăn bận loè loẹt, điệu bộ nhả nhớt, chưa kịp cất tiếng đã lộ diễn biến, khán giả thở phào: “Ơn giời, phim chỉ có 6 tập”. “Sài Gòn anh yêu Kem” cũng cùng chung số phận chọc cười mà chẳng thể khiến ai nhếch mép. Xem những bộ phim này, khán giả như thấy lại những parody nhiều tập từng một thời gây bão của DAMTv hay BB&BG.

2. Lối thoát chật chội

Sự xuất hiện quanh quẩn của từng đó gương mặt nghệ sĩ giải trí khiến web drama Việt nhanh chóng trở nên nhàm chán. BB Trần tham gia “Thập tam muội”“Nam Phi liên hoàn kế”, cặp vợ chồng Thu Trang – Tiến Luật giữ vai chính trong “Thập tam muội”“Bổn cung giá lâm”, Huỳnh Lập tham gia vai chính trong “Ai chết giơ tay” và một vai thứ trong “Tay buôn, buông tay”… Chưa kể tới dàn diễn viên phụ với những cái tên có thể khán giả chưa nhớ, nhưng gương mặt thì chắc chắn đã quen vì họ xuất hiện trong nhiều phim quá!

web-drama-3

Sự quanh quẩn này vừa cho thấy tầm ảnh hưởng ngày càng lớn của những diễn viên được mời đi mời lại – những cái tên bảo chứng cho lượt view khủng trên thị trường YouTube Việt thượng vàng hạ cám; lại vừa cho thấy sự ít ỏi và đơn độc của web drama. Nó mới chỉ tồn tại như một hình thức cao cấp hơn của các video parody giải trí hoặc một chương trình quảng cáo nhiều tập. Về lâu dài, web drama Việt càng ngày càng giống một lối thoát của các nghệ sĩ trong tình cảnh sân khấu kịch lao đao, điện ảnh bão hoà tiếng cười, và chính bản thân họ gặp khó khăn trong việc tìm kiếm một vai diễn đổi đời. Không thành công trong việc đáp ứng các tiêu chuẩn do người khác đặt ra, họ sử dụng web drama như một sân chơi của riêng mình, nơi họ vừa là người chơi, vừa là người ra luật. Lời ăn lỗ chịu, sẽ chẳng có giới phê bình nghệ thuật hay đơn vị quản lý văn hoá nào ở đó để chỉ trích hay giới hạn họ.

Tính đến thời điểm hiện tại, tập đầu tiên của “Ai chết giơ tay” đạt tới 9.6 triệu lượt xem trong khi tập cuối cùng của series này là hơn 6.1 triệu. Tập đầu của “Nam Phi liên hoàn kế” vượt ngưỡng 10.6 triệu lượt xem còn tập mới nhất dừng ở con số 2 triệu view. Lượt view cho tập đầu – tập cuối của “Bổn cung giá lâm” cũng chênh nhau tới 5.2 triệu… Những con số này thể hiện mức độ quan tâm giảm dần theo thời gian của khán giả, tỉ lệ thuận với chi phí sản xuất mỗi tập. Chính vì vậy, web drama Việt thường chỉ gói gọn trong 6-8 tập. Phim cần kết thúc khi lượng người xem chưa giảm xuống quá thấp và tiền đầu tư bỏ ra chưa quá nhiều.

web-drama-5

3. Được gì và mất gì?

Đặt giả thiết nếu web drama Việt vẫn tiếp tục phát triển mạnh mẽ theo lộ trình như hiện nay và không rơi vào thoái trào, thì sau một thập kỉ nữa, di sản mà nó để lại cho nền giải trí nước nhà sẽ là gì?

Những series phim chất lượng cao? Hi vọng là thế hệ tương lai sẽ không nghĩ thế! Một xu hướng xem phim truyện mới? Không đợi tới khi web drama xuất hiện, thì những tiểu phẩm nhiều phần đăng trên YouTube đã làm việc đó rồi. Thành tựu của loại hình này có lẽ là một tinh thần làm nghệ thuật đáng được cổ vũ. Các nghệ sĩ sẵn sàng đầu tư thời gian và tiền bạc cho sản phẩm của mình, để sức sáng tạo vượt qua giới hạn cũ kĩ. Dù có thể không nhận được phần thưởng tương xứng, nhưng ít nhất, họ đã thực sự đam mê.

Thiếu vắng những gương mặt diễn viên nhưng dư thừa những cái tên nghệ sĩ, ngày càng trở nên một màu vì lạm dụng yếu tố hài hước, được cổ xuý bởi thói quen xem xổi của không ít khán giả, đó là 3 trong vô vàn lý do khiến web drama Việt mới chớm nở nhưng đã sớm tiến đến điểm bão hoà. Từ tháng 10/2018 đến nay, chưa có thêm một cái tên web drama nào đủ sức gây sóng gió dù trước đó chúng gối nhau ra đời san sát, cũng không có bất kì một dự báo xu hướng nào trong năm 2019 dành cho các web drama.

Mặt trái của việc xem miễn phí trên YouTube là người xem trở nên dễ dãi, còn nghệ thuật thì dễ bị tha hoá. Liệu web drama Việt có lột xác trở thành một hình thức phim truyện mới không, hay lại trượt theo motif hài kịch dài tập chiếu trên YouTube? Quyền quyết định không nằm trong tay những nghệ sĩ hài. Họ chỉ là người tạo ra xu hướng, còn chính chúng ta, từ hàng ghế khán giả, mới nắm quyền quyết định sự sống – chết của xu hướng ấy.

Thực hiện: depweb

06/01/2019, 08:00

Meryl Streep và Emily Blunt: Tình bạn đẹp bất chấp cách biệt 35 tuổi

Giải Trí

Ở kinh đô điện ảnh Hollywood, chuyện hai nữ diễn viên tầm tuổi nhau trở nên thân thiết, gắn bó là điều không hề hiếm. Nhưng để có một tình bạn kéo dài hơn 10 năm, giữa hai con người thuộc hai thế hệ khác hẳn nhau thì quả là khó tìm. Vậy mà kể từ lần đầu gặp gỡ năm 2005, Meryl Streep và Emily Blunt đã trở thành cặp bài trùng cực kỳ ăn ý cả trên màn ảnh lẫn ngoài đời thực. Thứ đã gắn kết Meryl – nữ diễn viên gạo cội người Mỹ và Emily – cô đào đang lên đến từ Anh Quốc chính là sự chuyên nghiệp và niềm đam mê diễn xuất.

dd7db2cb54bbc95685c9a6d7c6bd0b19
Tính đến hiện tại, Meryl Streep và Emily Blunt đã có đến 3 lần đóng chung đầy duyên nợ trong các bộ phim: “The Devil Wears Prada”, “Into the Woods”, “Marry Poppins”.

3 lần đóng chung đầy duyên nợ

Khi Emily Blunt chào đời tại London vào năm 1983, Meryl Streep đã là một siêu sao màn bạc với hai tượng vàng Oscar cùng hàng loạt đề cử danh giá khác. Sau này, khi bắt đầu nghiệp diễn trên sân khấu kịch, Emily thổ lộ Meryl là một trong những thần tượng đầu tiên của cô. “Cô ấy đã cho tôi rất nhiều cảm hứng” – nữ diễn viên người Anh chia sẻ – “Ngay từ khi còn nhỏ, tôi đã cảm thấy ở Meryl có một sự nổi loạn. Cô ấy diễn những vai hoàn toàn trái ngược, không bao giờ chịu rập khuôn. Và tuyệt nhất là, dù đã bao nhiêu năm trôi qua nhưng cô ấy vẫn có những cách diễn mới lạ khiến người ta phải kinh ngạc”.

Ngưỡng mộ Meryl là thế, nhưng chính Emily cũng không thể ngờ rằng chỉ 4 năm sau khi lập nghiệp, cô đã có cơ hội đóng phim chung với thần tượng. Bộ phim đầu tiên của hai người là “The Devil Wears Prada” (Yêu Nữ Thích Hàng Hiệu), trong đó Meryl đóng vai nữ tổng biên tập thời trang khó chiều, hách dịch, còn Emily thủ vai nữ thư kí đầy cam chịu của bà. Nếu như ngày trước, Emily từng bị choáng ngợp bởi Meryl trên màn ảnh, thì bây giờ, cô còn ngạc nhiên hơn nữa khi chứng kiến một Meryl giản dị, xuyềnh xoàng, đôn hậu ngoài đời.

emily-blunt-devil-wears-1522076304
Nhìn cách diễn xuất của Meryl Streep trong vai tổng biên tập quyền lực, và Emily Blunt trong vai cô trợ lý không được lòng “nữ hoàng”, ít ai ngờ rằng ngoài đời họ rất thân thiết với nhau.

Trên phim trường, cô ấy đóng nhân vật rất lộng lẫy, rất lạnh lùng và quyền thế. Nhưng khi máy quay ngừng, cô ấy lại chạy vào phòng thay đồ, rồi trở ra trong chiếc áo khoác phao rộng thùng thình và mái tóc tự nhiên rối bù” – Emily Blunt bồi hồi nhớ lại – “Ngay sau ngày đầu tiên đóng cùng nhau, Meryl đã chạy ra vỗ vai tôi và bảo: ‘Làm tốt lắm’. Tôi đã bật khóc ngay lúc đó”.

Về phần Meryl Streep, bà cũng thừa nhận bị ấn tượng ngay với tài năng của hậu bối khi đóng “The Devil Wears Prada”: “Diễn xuất của Emily thật thần kỳ” – nữ diễn viên hàng đầu điện ảnh Mỹ tuyên bố – “Và khi đó cô ấy chỉ mới 21 tuổi thôi. Bạn tưởng tượng được không? 21 tuổi, và cô ấy đã có thừa tài năng như một diễn viên đủ lông đủ cánh”.

emily_blunt_in_into_the_woods_2014

meryl-streep-plays-witch-disneys-film-adaptation-into-woods
Lần hợp tác thứ 2 giữa Emily Blunt và Meryl Streep trong “Into the Woods”.

Nhờ diễn xuất nổi bật của Meryl Streep và Emily Blunt, “The Devil Wears Prada” ra mắt thành công rực rỡ, đồng thời nhận về nhiều giải thưởng danh giá. Hai nữ diễn viên cũng tiếp tục giữ liên lạc, để rồi 8 năm sau, họ lại có dịp hợp tác lần nữa nhờ tác phẩm nhạc kịch cổ tích “Into the Woods” của hãng Disney. Trong bộ phim này, Meryl thủ vai mụ phù thủy, kẻ đã yểm bùa ngôi nhà của nhân vật do Emily Blunt đóng. Tuy nhiên, sự thân thiết ngoài đời đã khiến hai nữ diễn viên đùa nhau rằng: “Thế này thì làm sao diễn những cảnh đối chọi nhau trước ống kính được đây?”.

Emily Blunt trong mắt Meryl Streep giờ đã là 1 minh tinh

Thậm chí, Emily chia sẻ cô từng có lần cứu Meryl khỏi một phen nguy hiểm trên trường quay. “Khi đó Meryl đang diễn cảnh nhảy lên một chiếc bàn, nhưng chân cô ấy bị vướng vào tấm áo choàng phù thủy sau lưng. Tất cả những người đàn ông xung quanh chẳng ai phản ứng kịp, chỉ có tôi nhào tới đỡ cô ấy. Mà lúc đó tôi đang mang bầu nữa” – Emily hóm hỉnh nhớ lại – “Sau lần đó, tôi bảo Meryl rằng: ‘Cô mắc nợ cháu đấy. Lần tới đóng cùng nhau, cô phải để cháu sẽ đóng vai nữ hoàng, còn cô đóng người hầu nhé’.”

4 năm sau đó, giấc mơ “đóng chính cùng Meryl Streep” của Emily Blunt đã trở thành hiện thực nhờ tác phẩm “Mary Poppins Returns”. Lần này, Emily Blunt thủ vai nhân vật trung tâm Mary Poppins – cô bảo mẫu có phép thần và giọng ca tuyệt vời. Trong khi đó, Meryl Streep nhân vai phụ Topsy – người chị họ hay gây rắc rối của Mary ở xứ sở thần tiên. Nếu như hơn 10 năm trước, Meryl Streep vẫn coi Emily là một gương mặt trẻ triển vọng, thì nay bà đã hoàn toàn xem cô là một sao hạng A đầy tài năng.

collage

Cả bộ phim này được viết ra cho Emily, từng bài hát, từng cảnh phim. Mọi thứ đều được xây dựng cụ thể xoay quanh cô ấy, tới mức tôi không thể tưởng tượng ra người nào khác có thể diễn vai này” – Meryl Streep bộc bạch – “Emily không chỉ thông minh, mà còn có một sự dịu dàng, hài hước và phảng phất chút mỉa mai rất thú vị. Đó là thứ không ai có thể dạy được, mà bản thân cô ấy phải tự có: chính là sức hút”.

Sau 13 năm quen biết và 3 lần hợp tác, Meryl Streep và Emily Blunt đã gây dựng nên một tình bạn đẹp, hoàn toàn xóa mờ ranh giới tuổi tác. Điều duy nhất khiến cả hai băn khoăn là dù rất thân thiết ngoài đời, tình bạn của họ chưa từng được truyền tải lên màn ảnh. Emily kể lại: “Tôi từng nói với Meryl: ‘Đã đóng với nhau 3 phim rồi, phim nào nhân vật của chúng ta cũng không thích nhau. Đến bao giờ cô cháu ta mới được đóng những người yêu thương nhau đây’, và Meryl cười đáp: ‘Mơ đi nhé, cô bé’ ”.