Nỗ lực thoát khỏi cái bóng “diễn viên nhí” của Dương Tử

Những năm gần đây, Dương Tử giữ vững vị trí hàng đầu trong làng giải trí Hoa ngữ. Mỗi lần xuất hiện trên màn ảnh, cô đều góp phần đưa tác phẩm đạt thành tích nổi bật, trở thành cái tên bảo chứng cho tỷ suất người xem. Tuy nhiên, cô không ít lần vướng tranh cãi vì ngoại hình không hợp chuẩn “nữ thần lưu lượng”. Dù vậy, đề cử ở hạng mục “Nữ chính xuất sắc nhất” tại Lễ trao giải Bạch Ngọc Lan vừa qua đã khiến công chúng nhìn nhận lại năng lực thực sự và hành trình nỗ lực nghiêm túc của cô trong lĩnh vực diễn xuất.

Nổi tiếng nhờ thực lực, tranh cãi vì nhan sắc

Dương Tử bước vào con đường diễn xuất từ năm 1997 với những vai phụ mờ nhạt, nhưng phải đến vai Hạ Tuyết trong bộ phim truyền hình “Nhà Có Trai Có Gái” (2005), tên tuổi cô mới thực sự được công chúng biết đến. Bộ phim nhanh chóng trở thành biểu tượng tuổi thơ của nhiều thế hệ khán giả Trung Quốc, đồng thời giúp Dương Tử ghi dấu ấn sâu đậm trên màn ảnh nhỏ. Tuy nhiên, thay vì tạo đà thăng tiến, vai diễn này lại vô tình trở thành “cái bóng” khiến cô loay hoay trong việc thoát khỏi hình tượng cũ.

“Hương Mật Tựa Khói Sương” (2018) giúp Dương Tử bậc lên hàng ngũ lưu lượng của CBiz

Trong những năm tiếp theo, cô góp mặt trong loạt tác phẩm như “Hạnh Phúc Gõ Cửa” (2010), “Không Phải Hoa, Không Phải Sương” (2013), và vai Khưu Oánh Oánh trong “Hoan Lạc Tụng” (2016). Dù các phim đều có thành tích ổn định, nhưng vẫn chưa đủ sức tạo bứt phá hay đưa cô thoát khỏi danh xưng “diễn viên nhí”. Phải đến năm 2018, bước ngoặt thực sự mới đến khi cô đảm nhận vai Cẩm Mịch trong “Hương Mật Tựa Khói Sương”, bộ phim gây tiếng vang lớn và trở thành một trong những hiện tượng truyền hình Hoa ngữ nổi bật nhất năm. Lượng người xem khổng lồ cùng hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ đã đưa Dương Tử trở thành một trong những gương mặt sáng giá nhất của thế hệ diễn viên mới. Sau thành công vang dội đó, cô tiếp tục khẳng định vị thế qua hàng loạt tác phẩm ăn khách như “Thân Ai, Nhiệt Ái” (2019), “Trầm Vụn Hương Phai”(2022), “Trường Tương Tư” (2023 đến 2024), “Thừa Hoan Ký” (2024), và gần đây nhất là “Quốc Sắc Phương Hoa”. Gần như mọi bộ phim cô tham gia đều đạt được thành tích ấn tượng, khiến công chúng thừa nhận rằng hiếm có diễn viên nào “ra phim là hot” như Dương Tử. 

“Trường Tương Tư” (2023 đến 2024)

Dù liên tục góp mặt trong các tác phẩm ăn khách và giữ vững sức hút suốt nhiều năm, nhưng Dương Tử vẫn thường xuyên trở thành tâm điểm của những cuộc tranh cãi về ngoại hình. Không ít ý kiến cho rằng nhan sắc của cô không tương xứng với danh xưng “minh tinh hàng đầu Hoa ngữ” – một vị trí vốn được mặc định phải đi kèm vẻ ngoài hoàn hảo và thần thái sang trọng. So với các tiểu hoa đán cùng thời, Dương Tử bị nhận xét là sở hữu gương mặt thiếu nét sắc sảo, vóc dáng không nổi bật và khí chất đôi khi chưa đủ độ “tỏa sáng” trên thảm đỏ hay trang bìa tạp chí.

Dương Tử tại Lễ trao giải Bạch Ngọc Lan 2025 là lần hiếm hoi được khán giả khen ngợi về nhan sắc

Thậm chí, cứ mỗi lần cô xuất hiện tại sự kiện lớn, làn sóng chỉ trích lại bùng lên trên mạng xã hội, từ kiểu tóc, trang phục, góc mặt đến cách tạo dáng, tất cả đều bị soi từng chi tiết nhỏ. Một bộ phận công chúng khắt khe đến mức cho rằng, nếu không có diễn xuất tốt và danh tiếng sẵn có, Dương Tử sẽ khó lòng trụ vững trong giới giải trí, nơi ngoại hình thường được xem như tấm giấy thông hành đầu tiên. Bất chấp mọi nỗ lực nâng cấp hình ảnh và cải thiện phong cách thời trang, cô vẫn thường xuyên bị đặt vào thế đối đầu với chuẩn mực cái đẹp đang ngày càng khắt khe của showbiz Hoa ngữ hiện đại.

“Quốc Sắc Phương Hoa” – Cú hích lớn trong sự nghiệp

Những bộ phim có Dương Tử tham gia đều đạt thành tích nổi bật, điều không phải diễn viên nào hiện nay cũng dễ dàng làm được. Đặc biệt, phần đầu tiên của “Quốc Sắc Phương Hoa” (2024 – 2025) nhanh chóng vượt mốc 65 triệu lượt xem mỗi ngày trên nền tảng Vân Hợp, phá vỡ kỷ lục kéo dài 19 năm của Mango TV, vốn trước đó thuộc về “Người Trong Hẻm Nhỏ” với 25 triệu lượt xem mỗi ngày. Dù ra mắt cùng thời điểm với nhiều tác phẩm đình đám như “Đại Phụng Đả Canh Nhân” (2024) hay “Bạch Nguyệt Phạn Tinh” (2025) nhưng “Quốc Sắc Phương Hoa” vẫn dẫn đầu các bảng xếp hạng, khẳng định sức hút vượt trội của mình. Ở phần hai đang phát sóng mang tên “Cẩm Tú Phương Hoa”, tác phẩm tiếp tục gây tiếng vang. Theo trang QQ, tập mở màn của phần phim này đạt mức quảng cáo cao nhất lịch sử trên nền tảng Mango TV, với rating trung bình 0,4119% và đỉnh điểm lên tới 0,5319% trên đài Hồ Nam, dẫn đầu toàn quốc trong nhóm các đài vệ tinh.

“Quốc Sắc Phương Hoa” nhanh chóng gây bão bởi nội dung cuốn hút và tái hiện lại sự thịnh vượng của thời nhà Đường

Khán giả không tiếc lời khen dành cho bối cảnh thời Đường được dàn dựng công phu, phục trang tinh xảo, đại cảnh chỉn chu, cùng diễn xuất ngày càng ăn ý của hai diễn viên chính là Dương Tử (Hà Duy Phương) và Lý Hiện (Trường Dương). Diễn xuất của Dương Tử trong vai Hà Duy Phương được đánh giá là một trong những đỉnh cao trong sự nghiệp. Nhân vật này như được “đo ni đóng giày” cho cô, không chỉ giúp khẳng định danh xưng “nữ hoàng rating” mà còn nâng tầm hình ảnh một ngôi sao có thực lực.

video
play-rounded-fill

Cô không chỉ chinh phục khán giả đại chúng, mà còn nhận được sự công nhận từ giới chuyên môn nhờ khả năng thể hiện chiều sâu tâm lý và lột tả nội tâm nhân vật đầy thuyết phục. Việc cô được đề cử ở hạng mục “Nữ chính xuất sắc nhất” tại lễ trao giải Bạch Ngọc Lan, một trong ba giải thưởng truyền hình danh giá nhất Trung Quốc là minh chứng rõ ràng cho hành trình nỗ lực không ngừng của cô trong nghề.

Vai diễn Hà Duy Phương trong tác phẩm “Quốc Sắc Phương Hoa” giúp Dương Tử nhận được đề cử hạng mục “Nữ chính xuất sắc nhất” tại Giải thưởng Bạch Ngọc Lan

Sau thành công của “Quốc Sắc Phương Hoa”, Dương Tử dần rời xa hình tượng “nữ chính ngôn tình” quen thuộc để bước vào thế giới của những vai diễn phức tạp, nhiều chiều sâu. Không còn đóng khung trong hình ảnh cô gái đáng yêu giữa những câu chuyện tình cảm nhẹ nhàng, cô lựa chọn hóa thân thành những nhân vật nội tâm giằng xé, đòi hỏi kỹ thuật diễn xuất vững vàng và bản lĩnh nghề nghiệp. Hai dự án sắp ra mắt là “Cây Sinh Mệnh” và “Gia Nghiệp” đều thuộc dòng phim chính kịch, hứa hẹn tiếp tục thể hiện rõ hướng đi trở thành một diễn viên thực lực mà cô đang theo đuổi. 

Tạo hình của Dương Tử trong dự án “Cây Sinh Mệnh”

Con đường này chắc chắn không bằng phẳng, nhất là trong môi trường giải trí Hoa ngữ, nơi nhiều gương mặt mới thường nổi lên nhờ các trào lưu ngắn hạn. Tuy nhiên, Dương Tử đang từng bước chứng minh thông qua các dự án mà cô xuất hiện. Chỉ cần có tài năng thật sự và kiên định với đam mê, công chúng sẽ nhìn nhận một cách công bằng. Vai diễn Hà Duy Phương không đến từ may mắn, mà là kết quả của một hành trình bền bỉ, được xây đắp từ từng vai diễn trước đó. Việc cô có mặt trong đề cử của Bạch Ngọc Lan, nơi từng là sân chơi của những tên tuổi gạo cội, đã minh chứng cô là một nghệ sĩ đủ sức gánh vác cả nội dung lẫn giá trị nghệ thuật của một bộ phim.


From the same category