Những xe sang cỡ nhỏ tốt nhất - Tạp chí Đẹp

Những xe sang cỡ nhỏ tốt nhất

Audi A1


Thông thường, các dòng xe cỡ nhỏ gợi cảm giác về sự đơn giản ở trang bị tiện nghi, về sự “vừa” sức của động cơ tiết kiệm hay sự bình dị về phong cách thiết kế. Thế nhưng, điều khác biệt lại xảy ra với Audi A1, và cái tài của nhà thiết kế là ở chỗ A1 vẫn kế thừa và phát huy tất cả những gì các đàn anh đàn chị cỡ lớn của nó có được.

Phần đầu xe, có thể nhận thấy những nét thiết kế đặc trưng trên các dòng xe hoàn toàn mới của Audi, từ lưới tản nhiệt mở rộng bên cạnh các hốc gió lớn, hay dải đèn LED chiếu sáng ban ngày. Một sự thu nhỏ kích thước kỳ diệu, không những làm cho chiếc xe trông sắc sảo, năng động, mà còn toát lên vẻ cao cấp và lịch lãm.

Bên trong khoang xe, A1 cung cấp cho người tiêu dùng những tiện nghi sang trọng của một chiếc xe cỡ lớn. Từ màn hình được bố trí tiện lợi trên táp-lô, vô-lăng ba chấu thể thao tích hợp đủ các chức năng hỗ trợ hệ thống nghe nhìn và đàm thoại, hệ thống điều hòa tự động đến ghế ngồi bọc da, tất cả đều dường như hướng đến sự thoải mái hơn là cảm hứng sau tay lái. Nhưng điều đó không có nghĩa là chiếc xe thiếu cá tính và sức mạnh. Hàng loạt lựa chọn động cơ tính năng cao và hệ thống điều khiển đầm chắc khiến A1 trở thành một trong những chiếc xe cỡ nhỏ dũng mãnh nhất trong phân khúc của nó.

Không chỉ có thế, Audi A1 còn tạo cảm giác về sự hoàn hảo ở từng chi tiết lắp ráp. Và thực tế là những ai đã từng sở hữu A1 đều tỏ ra hài lòng ở hầu hết các khía cạnh trên chiếc xe của họ. Còn ở khía cạnh an toàn, A1 mượn cấu trúc khung gầm của VW Polo – chiếc xe đạt điểm 5 sao về độ an toàn trong thử nghiệm của Euro NCAP, vì vậy chúng ta cũng có thể hy vọng đứa con út trong gia đình Audi sẽ thể hiện được kết quả tương tự.

Audi A1 hội tụ đầy đủ các phẩm chất vốn làm cho những chiếc xe đàn anh như A4, A6 và A8 trở nên hấp dẫn. Tất cả những giá trị của thương hiệu này như tiện nghi, sự sang trọng và chất lượng lắp ráp đều hiện diện trên một sản phẩm nhỏ bé, khiến A1 trở thành đối thủ không dễ bị khuất phục đối với Mini hay Citroen DS3.

Tại Việt Nam, Audi A1 đã trở thành sự lựa chọn của nhiều người muốn tìm kiếm một chiếc xe cỡ nhỏ, linh động nhưng vẫn tiện nghi, mạnh mẽ, sành điệu và cá tính.

Giá tham khảo: khoảng 1,2 – 1,4 tỷ đồng

Những đối thủ của Audi A1

Citroen DS3


Mặc dù đã trở lại thị trường Việt Nam hơn một năm qua, nhưng cái tên DS3 dường như vẫn chưa tìm được chỗ đứng trong lòng người tiêu dùng. Tuy nhiên, ở nhiều thị trường châu Âu thì đây vẫn là một cái tên được đánh giá rất cao. Và trong cuộc bình chọn này, DS3 trở thành chiếc xe hatchback cỡ nhỏ tốt nhất, một đối thủ cận kề với Audi A1.

DS3 là dòng xe “chạm ngõ” của Citroen trong phân khúc thị trường xe nhỏ cao cấp và mang đến cho khách hàng một sự lựa chọn đầy cá tính thay thế Mini hatchback hay Alfa Romeo Mito. Nó dựa trên mẫu Citroen C3, nhưng khoang xe sang trọng và tiện nghi hơn, mang đến cho người lái trải nghiệm thú vị hơn. Ca-bin của DS3 thiết kế đẹp và sử dụng nhiều chất liệu mềm, tạo cảm giác sang trọng.

Động cơ 1.6L công suất 120 mã lực và mô-men xoắn 160nm là những thông số không mấy nổi bật, nhưng cũng khiến chiếc xe cỡ nhỏ này của Citroen tăng tốc từ 0-100km/h chỉ trong thời gian chưa đến 11 giây. Với hệ thống giảm xóc mềm, DS3 mang đến không gian yên tĩnh và thoải mái khi vận hành trên đường cao tốc và cả trong thành phố. Các ghế ngồi bọc da được thiết kế ôm và chắc chắn, nhưng tiếc rằng người tiêu dùng Việt sẽ không được sở hữu phiên bản đầy đủ với các hệ thống điều khiển tích hợp trên vô-lăng.

Giá tham khảo: khoảng 1,0 tỷ đồng

Mini Cooper


Không giống như chiếc xe nguyên gốc ra đời năm 1959, các dòng xe Mini ngày nay do BMW phát triển vẫn là những chiếc xe siêu nhỏ, nhưng chất lượng được nâng cao rất nhiều và giá cũng không hề rẻ. Tuy nhiên, mức giá cũng không thể ngăn cản cơn khát sở hữu của hàng triệu người hâm mộ trên toàn cầu, và ở Việt Nam cũng không phải ngoại lệ.

Những yếu tố quan trọng nhất làm nên sự nổi bật của Mini là tiện nghi và thiết kế độc đáo. Không gian ca-bin tạo cảm giác vui mắt với kết cấu hình tròn của nhiều chi tiết thiết kế. Chất liệu lắp ráp cũng rất hoàn thiện, kết hợp với các chất liệu cao cấp tạo cảm giác sang trọng nhưng cá tính mà không phải chiếc xe cỡ nhỏ nào cũng có thể toát lên được.

Khi đã ngồi sau tay lái, Mini lại cho một cảm giác bất ngờ nữa, đó là nó tạo cho người lái một niềm cảm hứng thật mạnh mẽ ở bất kỳ tốc độ nào, tại từng góc cua. Hệ thống giảm xóc hơi cứng có thể khiến người ngồi cảm giác khó chịu khi đi qua các gờ giảm tốc, nhưng đây lại là lợi thế để Mini vận hành trên xa lộ.

Tiếc rằng có một số khía cạnh khiến Mini bị mất điểm trước các đối thủ. Không gian để chân của hàng ghế sau chật hẹp, và khoang hành lý thì nhỏ tới mức chỉ chứa được 4 chiếc túi shopping nhỏ, với tổng thể tích chỉ 160 lít. Dù cả hàng ghế sau gập xuống giúp khoang chứa đồ được tăng lên tới 680 lít, nhưng con số ấy vẫn chưa thấm tháp gì so với 980 lít của DS3.

Giá tham khảo: khoảng 1,8 tỷ đồng 

 Bài Bảo Ngọc
Ảnh Audi, BMW, Citroen

Thực hiện: depweb

14/03/2012, 10:58