Những tình huống va quệt với xe máy dễ làm trầy xước sơn ô tô

Hồi mới mua xe ô tô, chị Thùy Anh ở Đống Đa, Hà Nội thường lái xe khá “rón rén’ và chậm rãi để tránh va quệt làm xước sơn xe nhất có thể. Tuy nhiên, sau chừng một tuần, chị phát hiện ra xe có khá nhiều vết trầy xước ở cả phía trước phía sau và thậm chí là trên gương. Những vết xước đầu tiên khiến chị rất lo lắng và đưa xe đi sơn lại ngay, nhưng dần dần lại mặc kệ với suy nghĩ “chẳng thể nào tránh được, đường Hà Nội mà” hay “đến khi nào xước cả xe nhiều nhiều thì đi sơn hay làm bảo hiểm một thể”.

Car and scooter crash accident in cartoon mode. Flat vector illustration concept.

Khi di chuyển với tốc độ lớn trên xa lộ, cao tốc, nếu xảy ra va chạm thường gây hậu quả khá lớn, nhưng trong phố đông, tốc độ chậm, thậm chí là nhích từng chút một giữa các dòng xe máy len lỏi lại tiềm ẩn các nguy cơ va quệt làm xước sơn, hư hỏng thân vỏ xe của bạn. Lái xe có kinh nghiệm thường biết cách tránh các tình huống (chủ quan) thường hay va chạm với xe máy.

Vậy những tình huống nào thường xuyên đe dọa đến thân vỏ xe của bạn khi di chuyển trong phố?

_img_3355

Quệt vào ống xả xe máy: Cản trước bên lái ô tô có thể quệt vào ống xả xe máy trong nhiều trường hợp như xe máy lách lên rồi tạt đầu hoặc bạn không căn được khoảng cách với xe máy đang dừng đèn đỏ phía trước. Kinh nghiệm xử lý để tránh tình huống này là hãy để ý những xe máy đang đi ngang đầu xe bạn bởi họ có thể tạt ngang, đồng thời giữ khoảng cách với xe máy khi dừng đèn đỏ.

tinh_huong_lam_xuoc_son_1

Quệt vào giá để chân xe máy: Nhiều xe máy khi di chuyển trên đường xòe giá để chân xe máy ra trong khi không hề có người ngồi sau. Người lái ô tô đi ngay phía sau có thể bị đánh lừa do không nhìn thấy chướng ngại vật ở tầm thấp đó. Kinh nghiệm xử lý để tránh tình huống này là không đi quá sát xe hai bánh, vừa không bị va quệt, vừa đề phòng trường hợp xe hai bánh loạng choạng ngã và bạn.

_img_3366

Gương/tay phanh xe hai bánh quệt vào sườn: Đây cũng là trường hợp rất phổ biến khi di chuyển trong phố. Các kẽ hở rộng khoảng 80cm chính là cơ hội để các loại xe hai bánh lách lên và gây ra va quệt. Kinh nghiệm xử lý để tránh trường hợp này là hãy bám xát dải phân cách cứng hoặc lề đường ở làn mà bạn được phép đi. Còn nếu không thể bám sát thì hãy để khoảng trống rộng hẳn để xe hai bánh thoải mái di chuyển.

the sports racing with man standing at side . Vector illustration flat design.

Xe hai bánh lọt vào điểm mù: Những trường hợp này không chỉ làm trầy xước xe ô tô, mà còn có nguy cơ mất an toàn cho người lái xe hai bánh. Các tình huống nguy hiểm điển hình là ôm cua làm kẹt xe máy ở bên sườn trái hoặc chuyển hướng rồi va chạm với xe máy bên sườn phải. Kinh nghiệm xử lý để tránh trường hợp này là trước khi chuyển hướng hoặc cua, người lái không chỉ phải nhìn gương chiếu hậu, mà còn phải đánh mắt sang ngang xem có chướng ngại vật đang di chuyển bên cạnh hay không.

_img_3375

Xe hai bánh đâm vào cản sau: Một trong những thói quen rất xấu và mất an toàn của nhiều người đi xe hai bánh là bám sát đuôi ô tô. Nhiều trường hợp ô tô phanh gấp khiến xe máy đâm vào đuôi xe, không chỉ làm móp méo cản sau mà còn có thể làm vỡ đèn, thậm chí vỡ cả kính hậu. Kinh nghiệm để giảm thiểu nguy cơ này là hạn chế các pha phanh đột ngột. Để làm được điều đó, bạn cũng cần giữ khoảng cách với xe đi trước và luôn phán đoán những tình huống có thể xảy ra.

Thực hiện: depweb

31/10/2018, 06:00

Hãy luôn nhớ giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước

Các vụ tai nạn liên hoàn mà người dân vẫn hay gọi là “dồn toa”, thường xảy ra trên các đường cao tốc và xa lộ tại Việt Nam với số lượng có thể lên đến hàng chục chiếc xe, gây ra nhiều thiệt hại về vật chất lẫn tính mạng người tham gia giao thông.

 shutterstock_746597401

Gần như tất cả các vụ “dồn toa” kiểu như thế đều có chung một nguyên nhân do các xe không giữ khoảng cách an toàn, cho nên khi xe phía trước phanh gấp hoặc gặp sự cố đột ngột thì các xe sau đều cứ thế đâm vào đuôi nhau. Mặc cho lý thuyết khoảng cách an toàn luôn được nhắc nhiều trên các phương tiện truyền thông, cũng như xuất hiện trên các biển báo ở đường cao tốc nhưng nhiều người vẫn phớt lờ chúng, dễ dẫn đến tai nạn.

Vậy khoảng cách bao nhiêu là đủ an toàn giữa các xe? Các chuyên gia khuyên rằng quy tắc 3 giây nên được áp dụng trong điều kiện thời tiết khô ráo và đường có độ bám tốt (không có bùn đất hay cát sỏi). Khi có xe đi phía trước, bạn hãy liếc một vật nào đó cố định trên đường mà chiếc xe đó chuẩn bị đi qua (như cột đèn, cây, mốc chỉ báo, biển báo…). Ngay khi xe trước đi qua vật đó, hãy đếm 1, 2, 3 với tốc độ đếm tương đương với kim giây đồng hồ chạy. Khi đếm đến 3 mà xe bạn mới đi ngang qua mốc đó thì có nghĩa bạn đang giữ khoảng cách an toàn tối thiểu. Nếu có các tác động xấu khác về thời tiết hay địa hình như trời mưa, đường trơn trượt, sương mù… thì khoảng cách an toàn cần được tăng lên, có thể tới 5 hoặc 6 giây.

Web

Với quy tắc này, khoảng cách an toàn giữa các xe phụ thuộc vào tốc độ di chuyển. Ngay khi thấy đèn hậu của xe trước bật sáng, một người lái xe thông minh đã phải chủ động chuyển từ chân ga sang chân phanh để sẵn sàng xử lý, từ từ hoặc gấp. Quá trình từ lúc mắt người lái nhìn thấy đèn hậu xe trước sáng lên, rồi bộ não xử lý điều khiển chân phải chuyển từ bàn đạp ga sang bàn đạp phanh, rồi đến khi má phanh thực sự hãm chặt vào đĩa/trống phanh có thể mất hơn 1 giây đến gần 2 giây, tùy vào tốc độ phản xạ của người lái. Như vậy, 1 giây còn lại sẽ giúp bạn thoát khỏi va chạm do vẫn còn một khoảng cách ngắn ngủi nhưng vô cùng quý giá.

Trong luật giao thông đường bộ cũng quy định khoảng cách an toàn giữa các xe bắt buộc phải tuân theo tương ứng với từng tốc độ khác nhau. Nên nhớ rằng, thông thường người phía sau sẽ phải chịu “đền bù” cho chiếc xe phía trước cho dù xe phía trước dừng đột ngột khi đang chạy bon bon, lý do là xe phía sau đã không giữ khoảng cách an toàn đủ để phanh.

Print

Nhiều người đã phá vỡ các nguyên tắc và khoảng cách an toàn này. Những hành vi sau có thể được xem là thiếu ý thức, vô trách nhiệm gây nguy hiểm cho người khác: điền vào chỗ trống (Là hành vi vượt rồi chen vào giữa các xe đang nối đuôi nhau), bám đuôi (dí sát đuôi xe khác, bật xi-nhan, rồi nháy đèn loạn xạ, thậm chí bấm còi inh ỏi).

shutterstock_1164007066

Một mẹo nhỏ giúp bạn thoát nạn trong trường hợp “dồn toa” nữa là ngay khi kịp phanh và tránh được một vụ va chạm với xe phía trước, hãy nhanh chóng thoát khỏi vị trí đó (nhớ bật xi-nhan nếu cần chuyển làn), nếu không bạn sẽ trở thành “tấm bia” để cho những “viên đạn” bất cẩn từ phía sau lao tới.

Những hiểm nguy trên xa lộ và cách xử lý bạn nên biết

Trên đường xa lộ và cao tốc luôn ẩn chứa nhiều tình huống nguy hiểm mà đôi khi bạn có thể không ngờ tới. Nếu các tình huống đó xảy ra trong thành phố với tốc độ di chuyển của các phương tiện là không cao thì hậu quả có thể không lớn, nhưng với cao tốc thì lại khác. Sau đây là một số tình huống nguy hiểm điển hình trên các tuyến quốc lộ và cao tốc mà bạn nên lưu ý.

anh-chinh_shutterstock_102046615

Xe nhập/chuyển làn thiếu ý thức

Trên cao tốc, một chiếc xe ô tô con từ đường gom thản nhiên cắt ngang nhiều làn xe để nhập vào làn trong cùng bên trái (sát dải phân cách). Mặc dù có xi-nhan nhưng hành vi nguy hiểm này đã khiến một chiếc xe khách khác không kịp trở tay và kết cục va chạm, gây hậu quả nghiêm trọng.

anh-nho-1_atgt_1

Kinh nghiệm xử lý: Cảnh giác cao độ tại các điểm giao và đường gom, đề phòng các xe khác nhập làn bất ngờ. Nhiều trường hợp xe nhập làn với tốc độ cao khuất tầm quan sát có thể gây nguy hiểm cho các phương tiện đang lưu thông trên cao tốc.

Xe vượt ẩu, tạt đầu

Một lái xe du lịch 16 chỗ sau khi bật tín hiệu xin vượt một chiếc ô tô con thì không được xe đi trước nhường đường ngay, đã quyết định vượt phải và tạt đầu. Kết cục là hai xe xảy ra va chạm. Vượt ẩu rồi tạt đầu xe khác là chuyện không hiếm gặp trên các tuyến đường quốc lộ hoặc cao tốc.

Kinh nghiệm xử lý: Hãy cảnh giác chiếc xe đang vượt phải hoặc đi sát bên cạnh bạn. Xe đó có thể tạt đầu hoặc chuyển làn vì một lý do gì đó.

Xe dừng giữa làn tốc độ cao

Trên đường vành đai 3 trên cao, một chiếc xe tải gặp sự cố động cơ và dừng giữa làn di chuyển mà không có vật cảnh báo. Kết quả là một chiếc SUV do mất cảnh giác đã đâm vào đuôi xe tải, khiến chiếc xe SUV bị hư hỏng nặng và lái xe bị nguy kịch.

Kinh nghiệm xử lý: Nếu phát hiện thấy khoảng cách giữa xe bạn và xe phía trước đang giảm thì cần chuẩn bị phanh và tránh khẩn cấp.

Xe đi ngược chiều

Trên cao tốc, chiếc SUV đang di chuyển thì bất ngờ thấy một ô tô khách đi ngược chiều với tốc độ khá cao ở làn ngoài cùng bên trái. Lái xe SUV đã phải phanh gấp và đánh lái đột ngột sang làn bên cạnh để tránh cú va chạm, may mắn đã không xảy ra tai nạn hay thiệt hại. Bên cạnh đó, nhiều đường quốc lộ hay cao tốc cũng vẫn có nhiều người đi xe máy ngược chiều.

Print

Kinh nghiệm xử lý: Không nên đi sát dải phân cách bên trái, bởi chuyện xe hai bánh đi ngược chiều vẫn diễn ra như cơm bữa ở Việt Nam, và một số ô tô vì đi quá lối rẽ ra trên cao tốc cũng chọn cách đánh liều đi ngược chiều để quay lại, điều đó rất nguy hiểm cho các phương tiện khác.

Người đi bộ băng ngang

Trên đường quốc lộ, một chiếc xe sedan đang chạy với tốc độ 80km/h thì bất chợt phải phanh đột ngột. Nguyên nhân là do một cậu bé trèo qua hàng rào của dải phân cách, chui qua lùm cây và băng ngang đường, trong khi lái xe không thể trông thấy trước đó.

Basic RGB

Kinh nghiệm xử lý: Luôn cảnh giác và không nên chạy sát dải phân cách bên trái, đặc biệt là khi có cây xanh hoặc cột điện khiến bạn không thể nhìn thấy những chướng ngại vật đột ngột xuất hiện từ làn đường đối diện. Nhiều người dân có thói quen băng ngang đường rất “hồn nhiên”, thậm chí họ còn làm bậc để trèo qua các dải phân cách cho dễ dàng gây nguy cơ tai nạn cực cao.