Không phải kể đến chắc ai cũng biết vai trò không thể phủ nhận của kim cương đối với ngành công nghiệp trang sức. Chúng được dùng để tạo ra những món đồ đắt giá, lấp lánh, không chỉ tuyệt đẹp mà còn cho thấy đẳng cấp của người mang chúng.
De Beers là tập đoàn sản xuất kim cương quyền lực nhất thế giới
Là chủ sở hữu chính của tập đoàn sản xuất kim cương khổng lồ De Beers của Nam Phi – tập đoàn chiếm thị phần trên 70% sản lượng kim cương thế giới, dòng họ Oppenheimer vẫn đang chi phối và có thể nói đã khống chế thị trường kinh doanh kim cương thế giới. Từ hàng chục năm nay, tập đoàn De Beers vẫn bị cấm trực tiếp tham gia thị trường Mỹ vì nguy cơ độc quyền về giá kim cương.
Mỗi năm tập đoàn De Beers sản xuất tới mười hai triệu cara kim cương. Mỗi cara tương đương với 0,2g. Năm 2003, De Beers đạt kỷ lục về doanh số bán kim cương với 5,5 tỉ USD. Tính ra mức tăng trưởng đạt tới trên 7% và De Beers cũng đạt kỷ lục về lợi nhuận ròng với 676 triệu USD. Hàng ngày có tới hàng nghìn viên kim cương lấp lánh được De Beers khai thác và tinh chế.
Kim cương không hiếm như chúng ta tưởng
Việc những viên kim cương được bán với giá cao ngất ngưởng và quá trình hình thành mỗi viên lên tới 2 – 3 tỉ năm khiến chúng ta nhầm tưởng rằng kim cương là vật chất cực kì quý hiếm, và cái giá như vậy là rất phải chăng. Điều này không hoàn toàn đúng. Kim cương cũng giống như những món đồ hàng hiệu. Người dùng tiêu tốn cho chúng số tiền vượt xa giá trị thực, đơn giản bởi sự đẳng cấp mà chúng mang lại. Giá của những viên kim cương bị đẩy cao cũng do cung vượt xa cầu.
Nắm được quy luật này, các nhà sản xuất kim cương thường giữ lại một lượng kha khá và chỉ tung ra thị trường lượng kim cương rất giới hạn mỗi năm.
Viên kim cương lớn nhất đang nằm trong vũ trụ
Nếu bạn từng trầm trồ trước những viên kim cương hàng trăm cara cực kì quý hiếm được viết thành “sự tích” trên các tạp chí, con số sau đây về viên kim cương lớn nhất trong vũ trụ hẳn sẽ khiến bạn choáng ngợp: 10 tỷ nghìn nghìn tỷ cara (34 số 0). Trên thực tế, đây là một ngôi sao trên vũ trụ. Ngôi sao kim cương được các nhà thiên văn học đặt tên là ngôi sao “Lucy”, theo bài hát Lucy in the Sky with Diamonds của nhóm Beatles.
Ngôi sao được cấu tạo từ khối carbon kết tinh, rộng 4.000km, nằm cách trái đất khoảng 50 năm ánh sáng, trong chòm sao Centaurus. Đây là một ngôi sao lùn trắng kết tinh. Sao lùn trắng là lõi nóng của một ngôi sao, còn lại sau khi ngôi sao đó đã dùng hết nhiên liệu hạt nhân của mình và “chết”. Phần lõi với cấu tạo từ cacbon dưới tác động của áp suất trong thời gian dài sẽ biến thành kim cương.
Kim cương nhân tạo không kém kim cương tự nhiên
Việc tạo ra những viên kim cương nhân tạo trong phòng thí nghiệm cũng khó khăn như việc khai thác kim cương tự nhiên. Các công ty chuyên về sản xuất kim cương nhân tạo đã lặp lại hoàn hảo nhất có thể quá trình tạo hóa kết tinh ra kim cương, biến cacbon thành những viên đã lấp lánh quý giá. Với công nghệ hiện đại, con người ngày nay chỉ mất vài ngày thay vì đợi hàng tỉ năm để có một viên kim cương.
Biểu tượng của hôn nhân nhờ chiến dịch marketing
Không có người phụ nữ nào cưỡng lại được trước vẻ đẹp của kim cương. Ngày nay kim cương trở thành biểu tượng cho sự lãng mạn, cho tình yêu và hôn nhân vĩnh cửu. Nhưng bạn có biết rằng: việc biến viên kim cương thành biểu tượng là kết quả của chiến dịch marketing lớn nhất và kéo dài nhất trong lịch sử?
Những năm 30 của thế kỉ trước, tập đoàn kim cương De Beers đã thuê N.W.Ayer & Son mở chiến dịch quảng bá với mục tiêu thay đổi cách người Mỹ và thế giới nhìn nhận kim cương. Chỉ ít lâu sau, như bạn đã thấy, kim cương đã vươn lên vị trí và đẳng cấp vượt trội – ông hoàng của các loại đá quý.