‘Những phụ nữ đẹp đều đi xe Piaggio!’

Piaggio vừa cho ra mắt dòng xe Piaggio Liberty i.e phun xăng điện tử mang thông điệp “Art of the Motorbikes”. Nhân dịp này, Đẹp Online đã có một buổi trò chuyện với ông Costantino Sambuy  – Tổng giám đốc Piaggio Việt Nam kiêm Phó chủ tịch điều hành Piaggio khu vực Châu Á Thái Bình Dương – để xem trong mắt một nhà kinh doanh, ông nhìn nhận sản phẩm của mình trên thị trường như thế nào. Và bằng con mắt của một người đàn ông Ý hào hoa, lãng mạn – ông “cảm” phụ nữ Việt Nam đi xe Piaggio ra sao.


Ông Costantino Sambuy, Tổng giám đốc Piaggio Việt Nam
kiêm Phó chủ tịch điều hành Piaggio khu vực Châu Á Thái Bình Dương

– Cảm hứng nào đã dẫn đến việc ra đời chiếc xe Liberty, thưa ông?

– Văn hóa Ý, phong cách Ý, tính thiết kế sáng tạo của người Ý là cảm hứng sáng tạo cho mọi dòng xe của Piaggio. Trong lịch sử công ty, Vespa là chiếc xe đầu tiên, ra đời cách đây hơn 65 năm, nó là nguồn gốc cho tất cả những dòng xe kế tục sau này. Liberty cũng được phát triển dựa trên nền tảng đó, nó giống như huyền thoại về người phụ nữ được sinh ra từ chiếc xương sườn của người đàn ông vậy. Chỉ có điều Vespa là xe tay ga được thiết kế cao, còn Liberty được thay đổi cho thấp hơn để phù hợp với nhiều người hơn.

– Những dòng xe Vespa và Piaggio trước đây của công ty rất được lòng những người tiêu dùng sành điệu, và dường như ngay từ khi tham gia vào thị trường Việt Nam, Piaggio đã nhắm đến phân khúc thị trường cao cấp này. Vậy với chiếc xe Liberty i.e mang thông điệp “Art of the Motorbikes”, đối tượng khác hàng hứa hẹn là ai?

– Đối tượng của Liberty i.e là giới trẻ, và không chỉ giới trẻ ở miền Bắc mà là giới trẻ trên cả nước, tập trung ở độ tuổi 18-24. Khi nói đến thông điệp “Art of the Motorbikes”, chúng tôi muốn truyền tải những gì mà thương hiệu Piaggio lâu nay vẫn đem lại, đó là nghệ thuật, là sáng tạo, là cảm xúc, cảm hứng đối với những khách hàng sử dụng sản phẩm của chúng tôi.

– Tiêu chí nào để Piaggio quyết định chọn 4 nghệ sỹ quốc tế tham gia vẽ lên chiếc xe mới trong chiến dịch truyền thông “Art of the Motorbikes”?

– Nghệ thuật luôn là một giá trị cốt lõi của Piaggio trong 65 năm qua, kể từ khi chúng tôi sản xuất chiếc Vespa đầu tiên. Piaggio luôn kết hợp với nghệ sỹ và các nhà thiết thời trang khi phát triển các sản phẩm của mình. Thiết kế và nghệ thuật là một phần của lịch sử Ý. Chúng tôi luôn đưa hai yếu tố này kết hợp trong các sản phẩm của Piaggio và Vespa. Bản thân những sản phẩm của nghệ sỹ đã dễ dàng chạm đến trái tim của người xem rồi. Và còn ai có thể truyền đạt thông điệp về nghệ thuật cũng như đam mê nhiều hơn chính các nghệ sỹ đây.

– Năm 2008, Piaggio đã hợp tác cùng Đẹp Fashion Show 7 trong đêm diễn “Chuyển động cùng phong cách”, với những chiếc xe Vespa LX được vẽ nghệ thuật để sóng đôi cùng thời trang. Vậy với dòng sản phẩm Liberty i.e này, Piaggio có nhắm tới mục tiêu thời trang nào không?

– Đẹp Fashion Show là một show thời trang tôn vinh cái đẹp và sản phẩm Vespa LX của chúng tôi cũng vậy. Thông điệp của Vespa luôn luôn là cho cái đẹp, tôn vinh phái đẹp. Còn riêng với thương hiệu Piaggio và xe Liberty, cũng là thời trang, chắc chắn phải là thời trang, nhưng nó thiên về tính sáng tạo, phong cách và lối sống của giới trẻ hơn.

Họa sĩ Thành Chương đã trực tiếp sáng tác trên tấm toan đa diện Vespa
 trong DFS7 – Chuyển động cùng phong cách

– Người tiêu dùng Việt Nam mặc định một điều rằng, xe Piaggio thì gắn với yếu tố thời trang, sành điệu, trong khi xe Honda thì tiết kiệm xăng và lâu bền. Đứng ở cương vị nhà sản xuất xe, ông có đưa ra hướng giải quyết nào cho những người tiêu dùng vừa muốn thời trang lại vừa muốn tiết kiệm nhiên liệu hay không?

 

– Đối với những yếu tố như tiêu thụ nhiên liệu hay độ bền của xe, tôi nghĩ đó là những yếu tố thiết yếu, cơ bản nhất cho mỗi sản phẩm khi đưa ra cạnh tranh trên thị trường. Thật ra, với những sản phẩm của Piaggio, chúng tôi đã đáp ứng tất cả những yếu tố đó. Tuy nhiên, đó lại không phải là ưu tiên khi cạnh tranh với các thương hiệu khác. Đối với Piaggio, điều mà khách hàng cảm thấy khi lái chiếc xe của chúng tôi sẽ là thời trang, là sự khác biệt. Và chúng tôi muốn những sản phẩm của mình ngày càng đẹp hơn nữa.

Vậy thì yếu tố thời trang được xếp hạng ưu tiên thứ mấy khi sản xuất xe?

– Số một!

– Khi vào thị trường Việt Nam, Piaggio có thay đổi gì trong thiết kế để phù hợp với vóc dáng thấp bé của người Việt Nam hay không?

– Đối với Vespa, sản phẩm này giống nhau trên thị trường toàn thế giới. Còn Piaggio, chúng tôi có phát triển sản phẩm theo hướng thay đổi để phù hợp với nhu cầu của người châu Á, đặc biệt là người Việt Nam. Liberty i.e là một trong những sản phẩm phát triển công nghệ cao nhất của Piaggio, ghế ngồi được hạ thấp, yên kéo dài để có thể ngồi thoải mái cho 2 người, phun xăng điện tử để tiết kiệm nhiên liệu tối đa. Tuy nhiên, do vẫn muốn giữ đặc trưng của Ý trong mỗi sản phẩm, bạn khó có thể nhìn thấy những thay đổi đó trên hình dáng của chiếc xe. Nó đơn thuần là sự thay đổi tích cực từ bên trong. Tôi tin tưởng rằng, Liberty i.e có thể cân bằng giữa hai nhu cầu của người sử dụng: một chiếc xe kinh tế và một chiếc xe đẹp.

– Vespa LX trước đây đã sản xuất thêm màu hồng để chiều lòng những người đẹp Việt Nam, vậy ở Liberty i.e, các nhà sản xuất có dành thêm ưu ái nào cho phụ nữ không?

– Đúng vậy, Vespa LX phiên bản màu hồng là BST mà Piaggio dành tặng riêng cho phụ nữ, nó là dòng limited chỉ được xuất ra thị trường đúng 500 xe. Với Piaggio Liberty, chắc chắn chúng tôi sẽ có những động thái ưu tiên cho phái đẹp, tuy nhiên bạn phải chờ xem, còn tôi buộc phải giữ bí mật.

– Bằng con mắt của một người đàn ông Ý, ông thấy thế nào khi ngắm phụ nữ Việt Nam lái xe Piaggio?

-Trong những năm sống và làm việc ở Việt Nam, tôi thật sự nhìn thấy một điều rằng: những người phụ nữ Việt Nam xinh đẹp đều đi xe Piaggio và ngược lại, những người phụ nữ lái xe Piaggio đều là những cô gái xinh đẹp và sành điệu nhất. Có thể đó là một ưu ái lớn mà họ dành cho sản phẩm của chúng tôi.

– Qua cuộc thi “Liberty by You” bên lề chiến dịch truyền thông cho Liberty i.e, ông nhận xét gì về những thiết kế của các bạn trẻ Việt Nam? Có bao giờ ông nghĩ rằng mình sẽ đưa những tác phẩm nghệ thuật đó lên vỏ xe Liberty không, như điều mà 4 nghệ sỹ quốc tế đã làm trong chiến dịch “Art of the Motorbikes”?

– Dường như tôi đã nhìn thấy tinh thần phóng khoáng của người Ý qua những mẫu thiết kế của các bạn trẻ, bởi đất nước Ý được coi là mảnh đất của sự tài hoa. Qua cuộc thi này, chúng tôi đã thấy được giới trẻ Việt Nam sáng tạo và tài hoa đến thế nào. Chương trình này là một trong rất nhiều hoạt động của chúng tôi nhắm vào ngành công nghiệp thiết kế, ngoài ra, sẽ còn nhiều hoạt động khác nữa. Piaggio mới ở đây 2 năm, trong vòng vài năm tới, các bạn sẽ thấy được nhiều ý tưởng, ý kiến từ phía khách hàng được thể hiện trên sản phẩm của chúng tôi.

– “Cuộc sống sẽ tuyệt vời hơn khi bạn sống trọn với niềm đam mê” là một trong những lý giải của Piaggio đối với thông điệp “Art of the Motorbikes”. Vậy xin hỏi với riêng ông, đam mê có tầm quan trọng như thế nào?

– Bản thân tôi luôn sống với niềm đam mê, và đó cũng là đặc trưng của văn hóa Ý. Điều đó đôi khi khiến người Ý sống “hơi điên”, bởi họ luôn sống bằng cảm xúc. Chính công ty Piaggio cũng được ra đời và hoạt động theo phong cách đó. Mọi việc chúng tôi làm đều bắt nguồn từ đam mê và cảm xúc bất tận của người Ý.

– Bản thân ông có lái chiếc xe Piaggio nào không?

– Tất nhiên, đó là nhiệm vụ của tôi.

– Nếu được tự vẽ lên chiếc xe của mình, ông sẽ vẽ gì lên đó?

– Tôi rất thích những mẫu vẽ trong tranh sơn mài của Việt Nam, cả về “hồn tranh”, chất liệu và kỹ nghệ của người thợ. Nếu được vẽ, tôi hi vọng mình có thể tái hiện những bức tranh đó lên chiếc xe của mình.

– Cảm ơn ông về cuộc trò chuyện chia sẻ, và cũng xin cảm ơn Piaggio vì những ưu ái dành cho phái đẹp Việt Nam!

 

P.H.T 

From the same category