Trở thành đồng nghiệp là quyết định có khả năng sát thương một mối quan hệ không kém gì quyết định kết hôn. Lý do đơn giản là bởi trong công việc, người ta sẽ bộc lộ rõ rệt những khía cạnh gay gắt, cái đầu thực dụng, dẹp bỏ gương mặt ôn nhu họ vẫn mang thường ngày. Vậy nhưng vẫn có những phép màu xảy ra ngay cả trên thương trường phấn son khốc liệt, những phép màu được xây từ bàn tay trắng của các cặp vợ chồng. Tình yêu không phải là yếu tố duy nhất khiến họ kiến tạo nên những đế chế bạc triệu này, nhưng tình yêu chắc chắn là yếu tố khiến câu chuyện thương hiệu trở nên bội phần hấp dẫn.
9 năm là quãng thời gian để Alex Kummerow và Julia Wills gom góp những mẻ xà phòng tự làm trong căn bếp của họ thành thương hiệu làm đẹp hàng đầu tại hệ thống bán lẻ Sephora. Nếu bạn là một con nghiện mỹ phẩm và yêu thích những món đồ nhỏ xinh “Instagrammable” thì có lẽ bạn từng ít nhất một lần lướt qua những chai lọ trong suốt như thạch hoa quả lấp lánh có tên Herbivore. Thương hiệu này có tôn chỉ sử dụng những nguồn nguyên liệu thiên nhiên và tự nhiên nhất (tuyệt vời hơn nữa là họ cam kết không thử nghiệm trên động vật và chỉ dùng vật liệu tái chế để sản xuất bao bì). Những cái tên được chọn cho sản phẩm đều rất đáng yêu: Pink Cloud, Moon Fruit, Blue Tansy…
Mọi chuyện bắt đầu vào năm 2011 khi Alex mua tặng vợ mình một bộ dụng cụ tự nấu xà phòng giúp Julia giải khuây trong chuỗi ngày hậu nghỉ việc. Với niềm yêu thích vốn có dành cho thảo dược và Đông y, Julia đã dành nhiều tuần sau đó trong nhà bếp để sáng tạo nên sản phẩm sơ khai của Herbivore – những bánh xà phòng handmade có tác dụng trị liệu làn da. Không ai khác, chính Alex là khách hàng đầu tiên của vợ: việc sử dụng những bánh xà phòng này đã khiến căn bệnh vẩy nến kinh niên của anh thuyên giảm. Ngay lập tức, Alex quyết định thôi việc tại Amazon để toàn tâm toàn ý hỗ trợ vợ trong công cuộc kinh doanh.
Đôi vợ chồng đã thiết lập một cửa hàng online nho nhỏ trên mạng lưới Etsy. Chỉ sau một năm, Herbivore đã nhận được lời mời bán hàng tại 2 chuỗi cửa hàng lifestyle nổi tiếng Anthropology và Urban Outfitters. Việc nhận được những lời mời này đã giúp Alex và Julia có được khoản tiền thuê những nhân viên đầu tiên. Đến 2015, trong một lần tổ chức bán hàng tại hội chợ, cặp vợ chồng nhận được cuộc điện thoại định mệnh từ người đại diện của Sephora. Chuỗi bán lẻ mỹ phẩm hàng đầu thế giới ngỏ ý muốn đưa Herbivore trở thành một trong những thương hiệu góp mặt trong mạng lưới khổng lồ của họ. Thời điểm đó, cửa hàng online của Alex và Julia trên Etsy đã cán mốc 13.500 đơn hàng với hơn 4.000 nhận xét tích cực. Đó quả là một con số đáng nể với một doanh nghiệp nhỏ được gây dựng bởi công sức hai vợ chồng. Phần còn lại của câu chuyện đã trở thành lịch sử khi Herbivore liên tục được xếp hạng best-seller trên trang web Sephora, đồng thời luôn nằm trong danh sách những sản phẩm được yêu thích nhất của thế hệ millennium.
Tất thảy những điều này có lẽ đã không xảy ra nếu như ngày đó Alex vẫn tiếp tục công việc của một người biên tập video tại Amazon. Nhưng may thay, điều anh lựa chọn lại là người vợ của mình. Alex tin rằng: “Được làm cùng vợ và giúp cô ấy theo đuổi đam mê là một niềm hạnh phúc”.
Việc cùng nhau gây dựng một thương hiệu có thể là phép thử cho những mối tình đang đơm hoa kết trái. Trong thế giới làm đẹp, không khó để nêu tên những nữ cường nhân một tay gây dựng nên đế chế tỉ đô như Estée Lauder, Kat Von D, Huda Kattan, Jo Malone… Nhưng lại ít có người phụ nữ nào vừa đủ tình yêu, vừa đủ sự dung hòa để nắm tay một nửa của mình trên con đường kinh doanh khốc liệt.
Herbivore không phải là trường hợp duy nhất. Nếu yêu thích nước hoa, chắc hẳn bạn đã từng nghe qua Atelier Cologne – ngôi nhà của những mùi hương cologne với nốt hương nền hoa trái tinh khiết. Chỉ tập trung vào Cologne mà không bán những sản phẩm Parfums, Eau de Toilette, đó là một bước đi có phần táo bạo của hai nhà sáng lập đồng thời cũng là một cặp vợ chồng – Christophe Cervasel và Sylvie Ganter. Những mùi hương họ tạo ra ngọt ngào và thanh mát như những ly cocktail miền nhiệt đới có cam chín, hoa dành dành hay nhài trắng xòe nở sớm mai.
Hay như Care – một thương hiệu chuyên về chăm sóc da của cặp vợ chồng “cựu binh” Ricardo Quintero và Pilar Quinter, những người từng chinh chiến khắp các tập đoàn sừng sỏ như Estée Lauder và P&G. Triết lý của Care xoay quanh những sản phẩm đa chức năng giúp giải quyết nhiều vấn đề của làn da cùng lúc. Và Ouidad – một thương hiệu chuyên về những sản phẩm chăm sóc tóc xoăn cùng tôn chỉ: luôn dưỡng ẩm cho tóc và luôn hạnh phúc. Ouidad được phát triển từ một salon nhỏ tại Manhattan. Bà chủ – người cũng mang tên Ouidad – cùng chồng của mình là Peter Wise đã đưa thương hiệu này trở thành một cái tên yêu thích cho hàng triệu người phụ nữ sở hữu mái tóc xoăn tự nhiên tại Mỹ và trên khắp thế giới. Ouidad là một trong số những thương hiệu độc lập từng cộng tác cùng Sunsilk trong các dự án phát triển sản phẩm đặc thù.
Ta có thể mù quáng khi yêu, nhưng trong kinh doanh, không có chỗ cho những đôi mắt nhắm. Tình yêu lúc này trở thành một chất trung dẫn có sức khuếch đại những phẩm chất cốt yếu của người thành công như dũng cảm, chăm chỉ, kiên trì… Những ví dụ kể trên chính là phần trả lời thuyết phục cho câu hỏi: hai trái tim yêu đương liệu có đủ tỉnh táo để cùng nhau làm nên điều phi thường?