Những phép cộng gây chấn động trong làng thời trang

Thời Trang

Việc kết hợp phân khúc xa xỉ và đồ bình dân của H&M đã tạo ra một hướng đi hoàn toàn mới cho thời trang. Lần đầu tiên, người hâm mộ đã có thể mua những thiết kế in đậm dấu ấn của thời trang cao cấp mà không lo cháy túi.

Thành công của H&M (và cả những thương hiệu cao cấp đã cộng tác với họ) khiến những ông hoàng thời trang, từng ngần ngại trước ý tưởng hợp tác với thương hiệu đường phố, nay phải thay đổi quan niệm. Nổi bật, có thể kể đến Raf Simons và những sáng tạo đặc biệt nửa viễn tưởng, nửa hoài cổ của ông cho Adidas. Hay mới đây, mẫu Nike Air Pegasus 83 nổi tiếng được Comme des Garcons “cải biên” lại với “DNA” của riêng mình. Sự kết hợp này giúp những nhãn hiệu thể thao nhà nghề thừa hưởng được tinh thần thời trang cao cấp và tư duy duy mỹ có một không hai của các nhà thiết kế hàng đầu thế giới. Đó là chưa kể đến mức giá khá dễ chịu nếu so với thiết kế đến trực tiếp từ những thương hiệu đình đám này.

xu-huong-thoi-trang-4
Đôi giày Pegasus đình đám của Nike với phiên bản hợp tác cùng Comme des Garcons
xu-huong-thoi-trang-5
Thiết kế kết hợp cùng nhãn hiệu Champions trong BST Xuân Hè 2017 của Vetements

Mùa Xuân Hè 2017 tiếp tục mang đến nhiều sự kết hợp thú vị. Trong số đó, được bàn tán nhiều nhất chính là Vetements – thương hiệu đang được săn đón nhất hiện nay. Trong bộ sưu tập của mình, Vetements cộng tác với không chỉ một, mà đến mười bảy thương hiệu khác nhau. Carhartt WIP, Levi’s, Canada Goose, Eastpak, Reebok, Alpha Industries, Comme des Garcons, Champion, Schott, Manolo Blahnik, Brioni, Lucchese, Mackintosh, Church’s, Dr. Martens, Kawasaki và Juicy Couture: những cái tên được lựa chọn để làm nên bộ sưu tập Xuân Hè 2017 của Vetements chính là những thương hiệu đến từ cả phân khúc cao cấp và bình dân. Với thiết kế điển hình như áo khoác denim của Levi’s, quần yếm đặc trưng từ Charhartt WIP hay bộ nỉ thể thao của Juicy Couture – Vetements luôn đảm bảo để khách hàng nhận ra dấu ấn riêng của các nhà thiết kế. Nhưng đồng thời, bằng cách đưa vào những biến thể rất riêng biệt qua sự thay đổi cấu trúc, phom dáng, chất liệu cùng các chiến dịch quảng bá vô cùng hiệu quả, người mặc vẫn không quên rằng bộ trang phục trên người họ chính là một thiết kế đắt tiền gắn mác Vetements. Do vậy, dù được chắp vá từ nhiều mảnh ghép khác nhau, Vetements Xuân Hè 2017 vẫn là một bộ sưu tập nhất quán đến bất ngờ và hoàn toàn tuân thủ tinh thần mà những bộ sưu tập trước của thương hiệu đã mang lại.

xu-huong-thoi-trang-2
Thiết kế của Vetements kết hợp với nhãn hiệu thời trang nam Brioni
xu-huong-thoi-trang-9
Reebok cho ra mắt phiên bản giày InstaPump hợp tác cùng Vetements

Xu hướng cộng tác một lúc với nhiều thương hiệu cũng được áp dụng ở Gosha Rubchinskiy – một cái tên đang lên khác trong phân khúc thời trang cao cấp. Cũng trong bộ sưu tập Xuân Hè 2017, Gosha Rubchinskiy đã giới thiệu các thiết kế đồng sáng tạo cùng FILA, Superga, Kappa và Sergio Tacchini. Khác Vetements, các thương hiệu được Gosha Rubchinskiy mời cộng tác đều mang cùng tinh thần với nhà mốt này ngay từ đầu và do đó, bộ sưu tập dường như chỉ là một phiên bản mở rộng cho những gì nhà mốt vẫn đang làm bấy lâu chứ không hề đem lại một “món ăn” mới lạ nào.

xu-huong-thoi-trang-8
Thiết kế của Vetements với dấu ấn từ Juicy Couture

Khác với hướng đi quen thuộc nhằm mang thời trang cao cấp đến với đại chúng, những phép cộng xuất hiện trong năm 2017 cho thấy một bước ngoặt mới trong tư duy kinh doanh thời trang. Đó chính là việc nâng thời trang bình dân lên tầm xa xỉ. Nếu trước đây, các thiết kế được bán với mức giá nhỉnh hơn chút so với bộ sưu tập thông thường của thương hiệu high-street, thì những kết hợp trong năm 2017 có mức giá ngang ngửa với các thiết kế của thương hiệu xa xỉ, và đôi khi còn cao hơn nhiều sau khi được gắn mác “phiên bản giới hạn”. Cộng với trào lưu norm-core xuất hiện và phát triển một cách bền bỉ suốt nhiều năm qua, đây dường như là câu trả lời hoàn hảo cho các fashionista thời thượng nhất.

xu-huong-thoi-trang-3
Thiết kế kết hợp với nhãn hiệu Levi’s trong BST Xuân Hè 2017 của Vetements

Khi những chiếc ba lô da epi quen thuộc của Louis Vuitton xuất hiện trên sàn diễn Thu Đông 2017 tại Tuần lễ Thời trang Paris, các khán giả ngồi tại Domaine du Palais phải thốt lên kinh ngạc, bởi lần này, những thiết kế quen thuộc lại mang sắc đỏ chói với dòng logo trắng nổi bật – đặc điểm nhận diện của Supreme – hãng thời trang đường phố được săn đón bậc nhất ở thời điểm hiện tại. “Cuộc hôn phối” kì lạ này làm bùng nổ các trang mạng xã hội, dù những tin đồn đã lan nhanh từ nhiều tháng trước đó, khi cánh phóng viên bắt gặp CEO của Supreme xuất hiện tại hàng ghế đầu trong show diễn của Louis Vuitton.

xu-huong-thoi-trang-1
Thiết kế túi xách Keepall bằng da epi của Louis Vuitton nổi bật với tông màu đỏ đặc trưng và logo của Supreme vừa được ra mắt tại show diễn Thu Đông 2017-18 dành cho nam giới tại Paris

Còn nhớ hai thập kỉ trước, sự “tương tác” duy nhất giữa Supreme và Louis Vuitton chính là đơn kiện từ phía ông hoàng thời trang Louis Vuitton về việc toàn bộ áo thun, mũ, và ván trượt trong một bộ sưu tập năm 2000 với logo LV bị Supreme sử dụng trái phép. Thương hiệu streetwear, khi ấy, đã buộc phải thu hồi toàn bộ các thiết kế trên, bởi họ hiểu, nếu vướng sâu vào cuộc đua pháp lý với Louis Vuitton thì mọi chuyện chỉ có thể tồi tệ hơn mà thôi. Tuy vậy, không ít khách hàng may mắn đã kịp mua được những mẫu thiết kế “tai tiếng” đó. Đến nay, sau sự kết duyên của hai “cựu thù” này, nếu được rao bán trên eBay, có lẽ chính các thiết kế từ bộ sưu tập đoản mệnh kia có thể đạt mức giá cao hơn một bản chính thống Louis Vuitton x Supereme.

Không cuộc đối thoại nào về New York được xem là trọn vẹn nếu thiếu đi Supreme”, Kim Jones – Giám đốc Nghệ thuật mảng thời trang nam của Louis Vuitton phát biểu. “Cũng không cuộc đối thoại nào về thời trang nam năm 2017 được xem là trọn vẹn nếu không nhắc đến Supreme. Sự kết hợp lần này của chúng tôi là để xóa nhòa định nghĩa của hai chữ ‘xa xỉ’.”

xu-huong-thoi-trang-6
Sự hợp tác giữa Louis Vuitton và Suprerme trở thành đề tài được bàn tán xôn xao tại Tuần lễ Thời trang Paris dành cho nam giới vừa qua.

Thời trang, dù muốn hay không, ngày càng đổi thay một cách chóng mặt. Đã qua rồi thời các hãng cạnh tranh bằng cách dựng lên những bức tường lớn quanh mình. Ngày nay, công thức thành công chính là cộng tác. Các phép cộng, nếu được tính đúng, sẽ là đòn bẩy rất mạnh cho từng số hạng tạo nên chúng.

Thực hiện: depweb

16/06/2017, 09:00