Những ngày Danh Vọng

>> Dự án kép “Góc phố Danh Vọng và Đêm hè sau cuối”


 

Bài tập đứng yên  – khoảng thời gian yên lặng duy nhất ở “phố Danh Vọng”

Mùa hè năm nay, may mắn thay, tôi đã thực hiện được ý định đó. Góc Phố Danh Vọng (GPDV) chỉ còn ít ngày nữa là vén màn trở lại với khán giả thủ đô, phiên bản remake có một vài đổi khác. Và đây là những ghi chép của một “dân trong phố”, những ngày cận kề “bến huy hoàng”.

1. “Bởi – vì – thế – thì – mới – đẹp”

Phi Anh sinh năm 1991, đi xe đạp “ruồi”, dáng gầy gộc nhỏ bé, là du học sinh ngành sân khấu tại Mỹ, hè về Việt Nam thử nghiệm làm nhạc kịch, nhưng khiêm tốn gọi nó là “Ca nhạc & Kể chuyện”. Đặc điểm nổi bật: khó tính.

Tôi biết cậu ấy khó tính từ năm ngoái, ấy là do dàn diễn viên cũ cũng là bạn bè tôi kể lại. Đến khi gặp mặt mới thấy những gì mình tưởng tượng vẫn chưa đủ. Phi Anh có tài, thông minh, nghiêm khắc, tiểu tiết, và kinh khủng nhất là cậu ấy cực kỳ thẳng thắn. Tại sao sự thẳng thắn lại kinh khủng? Bởi vì mấy chục đứa diễn viên chúng tôi hầu như toàn chơi nghệ thuật tay ngang, chúng tôi còn nhiều khuyết điểm, mà Phi Anh thì cứ thấy cái gì xấu, chán, nhạt là nói thẳng ngay. “Có nghĩa là trong suốt quá trình tập, các cậu sẽ thường xuyên phải nghe những lời không dễ chịu gì từ tớ! Nhưng phải chấp nhận và thay đổi thôi, tớ không muốn lên sân khấu chúng ta thành trò cười”, Phi Anh “phủ” luôn trong buổi họp mặt đầu tiên.

Biểu cảm khuôn mặt là một trong những việc khó nhất, bởi tất cả diễn viên đều không ai xuất thân từ một trường lớp sân khấu điện ảnh nào cả 

Buổi tập sau đó mang tới bài học đầu tiên: “Vinh quang không thuộc về những người chỉ tập mỗi ngày 2 tiếng đồng hồ”. Một tháng chuẩn bị cho một vở nhạc kịch là quá gấp, nên chuyện chúng tôi phải tập 8-12 tiếng liên tục mỗi ngày là hết sức bình thường. Phi Anh cũng sẵn sàng cho cả tập thể mấy chục người đi về nếu có dù chỉ một người vắng hay đến muộn.

Bài học thứ hai là đứng im. Mỗi buổi tập đều bắt đầu bằng 10 phút đứng không động đậy. “Tại sao lại phải thế? Bởi – vì – thế – thì – mới – đẹp!”, Phi Anh nhấn từng chữ khi đánh mắt thấy thái độ ngơ ngác ngỡ ngàng của những đứa dancer không chuyên cứ tưởng nhiệm vụ của mình là luôn tạo ra những chuyển động thật đẹp. Khi đứng trong một vở nhạc kịch, dù là diễn viên phụ hay chính, hát hay nhảy, cũng có lúc bạn phải ngừng, nhường đất cho người khác tỏa sáng. Để chuyển động thật đẹp, trước hết ta phải biết đứng yên; để tỏa sáng, ta cũng cần biết làm nền cho người khác.

Tất cả các diễn viên đến từ nhiều thể loại nhảy múa khác nhau đều phải trải qua những giờ tập ballet căn bản nhằm “cào bằng trình độ” 

2. Danh Vọng là?

Bến Huy Hoàng, phố Danh Vọng, toàn điểm đến mỹ miều. Nhưng có đến “phố Danh Vọng” những ngày tháng 6 này mới biết, chẳng có gì lấp lánh cả. Toàn một lũ quần đùi áo cộc mướt mải mồ hôi trong cái phòng hỏng điều hòa, dạy nhau, mắng nhau, hét vào mặt nhau, dỗi nhau, dỗ nhau… Có đứa đang đứng gióng tập ballet thì hạ đường huyết, ôm miệng chạy đi nôn thốc nôn tháo.

Đi được một nửa chặng đường, đội diễn viên có 3 người phải dừng cuộc vì không đáp ứng được yêu cầu. Khi bắt đầu tập luyện, tôi có nghe nhiều người bàn tán về tính chuyên nghiệp của dự án này, và của những người trẻ chúng tôi, với thái độ hoặc không mấy tin tưởng, hoặc lại rất hào hứng: “À, không chuyên mà làm được thế là giỏi rồi!”. Tôi thì thấy, chuyên nghiệp hay không trước hết nằm ở thái độ chứ không phải trình độ. Và thật may khi chúng tôi đang được (buộc phải) làm việc với một thái độ chuyên nghiệp, chỉ vì muốn nhận được một tràng vỗ tay từ khán giả.

Rudolph (Vũ Đỗ Quang Minh) và Roxanne Trinh (Việt Nga), 2 trong 3 nhân vật chính của GPDV 

Việc trở thành diễn viên của dự án đã cho chúng tôi rất nhiều quyền lợi. Được tiếp xúc với một thể loại sân khấu khác, được tập cùng những người chung đam mê nhưng giỏi hơn mình, chứng kiến sức sáng tạo của họ, được hát những ca khúc nổi tiếng thế giới bằng tiếng Việt (tôi ngưỡng mộ các bạn vì có thể phổ lời Việt hay đến thế), được học lớp “Đa Nhân Cách” ở trung tâm Life Art để tìm hiểu nội tâm, được phá bỏ những hàng rào tự dựng lên quanh mình mà biến hóa vào nhiều vai diễn khác nhau, được học múa lửa với nghệ sỹ sân khấu người Úc, được thử sức ở những thể loại nhảy không phải sở trường để phục vụ cho sự đa dạng của vở diễn vốn cần đến cả Hiphop, Latinh, Broadway, Contemporary…

Một cô bé diễn viên đã tham gia GPDV 2012 bảo với tôi bằng giọng điệu đậm mùi 9x: “Chị không biết đâu, cảm giác được đứng trên sân khấu với tư cách diễn viên, trong một vở diễn bán vé đàng hoàng chứ không phải vào cửa miễn phí, được đội kĩ thuật gắn mic vào áo, được đội hậu cần nhét bánh vào miệng, ấn hộp sữa vào tay, được thiết kế trang phục riêng… nó khác hẳn với những lần đi diễn của em trước đây. Cảm giác mình cứ như là ‘K-Pop star’ ý chị ạ!”.

Nguyễn Phi Phi Anh, tổng đạo diễn “Dự án kép 2013” bao gồm 2 vở nhạc kịch: “Góc Phố Danh Vọng” (diễn vào tháng 7) và “Đêm Hè Sau Cuối” (diễn vào tháng 8) tại rạp Công Nhân, Hà Nội. 

Roxanne (sinh viên Ngoại Thương, tên thật là Việt Nga, nhưng từ GPDV năm ngoái, chẳng ai còn gọi cô ấy là Việt Nga nữa) thì bảo: “Em hạnh phúc vì được nhảy, được là một diễn viên, mà lại là vai chính. Em chỉ muốn im lặng và làm tốt công việc của mình, không ca thán, không đòi hỏi, không mong chờ được vinh danh.” Ít ai biết, đóng vai nữ chính nhưng Roxanne từng mặc cảm về mình đến nỗi chẳng dám mời người thân nào tới xem. Cô ấy cũng từng rơi nước mắt vì bất lực khi tập thoại, từng âm thầm khóc khi thấy báo chí năm ngoái đã dành nhiều ca ngợi hơn cho những vai phụ như Santa hay Chim non. Nhưng tôi tin, những khán giả của GPDV 2012 khi xem lại vào mùa hè này sẽ thấy một Roxanne khác hẳn, và một GPDV trưởng thành hơn.

Ở phố Danh Vọng (trên sân khấu) thì Danh Vọng của Roxanne là được trở thành ca sỹ nổi tiếng, của Flint là được yêu Roxanne, và của Rudolph là được Roxanne yêu. Còn ở phố Danh Vọng (trong phòng tập), Danh Vọng của tất cả chúng tôi là lấy được những tiếng vỗ tay của khán giả. Chúng tôi tập vì điều đó, và chỉ vì điều đó thôi.

 

Bài: Phạm Hương Thủy – Ảnh: DoTang, PhuongChan

Bạn quan tâm tới đời sống showbiz thế giới và Việt Nam. Bạn có trong tay những thông tin chính xác mới nhất, “nóng” nhất về những người nổi tiếng? Bạn thích thú biên dịch các bài viết về “sao”, về thế giới văn hóa – nghệ thuật, về các sự kiện đình đám…? Hãy gửi thông tin, bài viết và hình ảnh bạn có cho chuyên mục Giải trí của Đẹp Online qua địa chỉ email:giaitri@dep.com.vn. Bài viết được đăng tải sẽ nhận nhuận bút theo quy chế của Tòa soạn. Trân trọng!

From the same category