Những lưu ý đặc biệt khi đổ nhiên liệu cho ô tô

Đừng nghĩ việc đổ xăng/dầu là đơn giản, nó có thể nguy hiểm nếu bạn sai lầm hoặc không cẩn thận.

Việc chủ xe tự bơm xăng ở Việt Nam còn chưa thực sự phổ biến, hầu hết đều là nhân viên trạm xăng thực hiện công việc này. Có trường hợp vì phó mặc cho nhân viên trạm xăng để họ đổ nhầm xăng vào xe chạy dầu khiến chủ nhân tốn hàng chục triệu đồng khắc phục, hoặc chưa đổ xăng xong đã lái xe đi kéo theo luôn cả vòi bơm xăng, còn việc quên không đóng nắp bình xăng là xảy ra khá phổ biến.    

Nhiều người cũng có thói quen không tắt máy, thậm chí không xuống xe khi bơm xăng, điều này có thể gây hậu quả khôn lường. Đẹp khuyên bạn để ý một số điều sau khi bơm xăng/dầu để được an toàn và hiệu quả nhất.

Không sử dụng điện thoại khi đổ xăng

Rõ ràng, đã có những quy định cấm sử dụng điện thoại khi đổ xăng nhưng không ít người vẫn phớt lờ. Việc nghe điện thoại trong lúc đổ xăng sẽ rất nguy hiểm vì sóng điện thoại mạnh có thể tác động đến mạch điện tử làm phát ra tia lửa điện.

Bản thân tia lửa điện này rất nhỏ nhưng vì hơi xăng bay và phát tán trong môi trường xung quanh nên nguy cơ bén lửa rất cao. Do đó, để đảm bảo an toàn bạn nên đứng ra xa trạm xăng nghe điện thoại hoặc không sử dụng điện thoại khi đổ xăng.

Tránh đổ nhầm nhiên liệu

Việc đổ nhầm nhiên liệu thường do bạn xao nhãng để nhân viên tự bơm hoặc không nói rõ với họ về loại nhiên liệu sử dụng. Nhiều người mượn xe của bạn bè người thân mà không hỏi kỹ cũng dễ bị nhầm nguyên liệu. Do đó, bạn cần biết chiếc xe của mình sử dụng nhiên liệu gì, tốt nhất bạn nên dán chữ loại nhiên liệu lên nắp bình xăng để tránh nhầm lẫn. Nếu cho mượn thì dặn họ, ví như tất cả các loại xe bán tải tại Việt Nam hiện tại đều chạy dầu diesel, xe SUV có thể là xăng lẫn dầu, các loại xe sedan hoặc compact thường chỉ chạy xăng.

Để máy nổ khi đổ xăng

Nhiều người có thói quen đổ xăng nhưng vẫn để máy nổ. Điều này rất nguy hiểm bởi trong quá trình đổ xăng, hơi nhiên liệu từ vòi bơm sẽ nhanh chóng thoát ra ngoài. Nếu động cơ ô tô lúc này vẫn hoạt động sẽ tiếp tục sinh nhiệt do quá trình đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu, rất dễ dẫn đến cháy nổ. Vì vậy, bạn nên lưu ý tắt máy xe khi bơm nhiên liệu nhằm tránh xảy ra sự cố.

Bơm xăng từ từ

Nhiều người có thói quen bơm xong xăng thường đập hoặc gõ nhẹ vòi bơm vào miệng bình hoặc phía ngoài miệng bình, điều này có thể gây ma sát dẫn đến cháy nổ. Hãy từ từ nhấc vòi ra và nâng cao đầu vòi, đóng nắp bình đúng và chắc chắn trước khi khởi động xe.

Đừng đổ tràn xăng ra ngoài

Hãy đổ xăng vừa đủ, tránh tràn ra phía ngoài dính lên bề mặt xe làm ảnh hưởng đến vết sơn, lâu dài có thể gây ố. Ngoài ra việc xăng chảy ra cũng có nguy cơ cháy khi bắt gặp mồi lửa, nhất là những hôm trời nắng nóng. Đổ quá đầy cũng khiến xăng không có chỗ thông hơi sẽ tạo sức ép, làm mất đi độ an toàn khi lái xe.

Chọn cây xăng uy tín và đừng hút thuốc nhé

Hãy chọn trạm xăng uy tín để tránh đổ phải nhiên liệu giả, kém chất lượng. Việc dùng nhiên liệu giả này vừa hại xe vừa tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ rất cao. Và nhớ là tuyệt đối không hút thuốc ở khu vực trạm xăng nhé. Nhớ để ý đồng hồ bơm xăng đảm bảo đủ số lượng.

Bài: Trần Giáp

28/02/2020, 17:00

Bỏ phố lên núi trên một chiếc xe “thành phố”

Sau những cú nhấp ga đầy thú vị, vài lần chuyển số linh hoạt ngay trên vô lăng, chiếc xe “thành phố” mang tên City đưa chúng tôi về núi rừng giữa mùa đông nắng dịu ngọt trải khắp lối đi.      

Đó là những ngày tháng đẹp nhất của Hà Nội mỗi chớm đông khi những cơn nắng nhuộm vàng khắp ngõ phố, gió heo may hanh hao làm hồng đôi má những thiếu nữ, hương cốm lẫn cả sắc trắng của cúc họa mi cứ theo chân những guồng quay bánh xe hàng rong mà mang tới niềm vui cho mọi người. Ấy vậy mà chúng tôi lại rời phố để lên núi, lên rừng trong những ngày cuối tuần thảnh thơi, đích đến là một căn villa nằm nép mình dưới chân núi với những thửa ruộng mênh mông trước mặt, nơi mỗi sáng tiếng chim hót véo von là đồng hồ báo thức sẽ làm thức tỉnh bạn. Nơi mà chẳng có chút “bụi mịn” nào bởi mọi thứ xung quanh đều một màu xanh mượt.

Xuôi con nắng dọc theo Đại lộ Thăng Long ra ngoại thành với bạn đồng hành có cái tên rất “thành phố” là Honda City mang lại cho chúng tôi nhiều điều bất ngờ. Cảm xúc là điều mà các thương hiệu xe hơi luôn hướng tới, một chiếc xe thành công khi nó mang lại niềm hứng khởi và cảm giác lái an toàn cho mọi người. City khác các đối thủ cùng phân khúc ở lẫy chuyển số thể thao tích hợp ngay trên vô lăng, hệ thống trợ lực lái điện giống với đối thủ Toyota Vios phù hợp cho cả chị em phụ nữ khi dễ dàng đánh lái một cách nhẹ nhàng trong phố đông kẹt xe tắc đường nhưng lại khá đầm chắc trên cao tốc xa lộ. Chúng tôi nhàn nhã cài đặt chế độ ga tự động để thư thái tận tưởng âm nhạc hay giây phút vui vẻ với những người bạn đồng hành, đối thủ chính là Vios 2020 sắp ra mắt cũng đã được trang bị thêm tính năng ga tự động này.

Căn villa của một người bạn nằm ở rìa một ngôi làng, phía trước là đồng ruộng mênh mông với những bắp ngô đang lớn dần, là ao cá ngay trước sân, hồ bơi màu xanh biếc bên chiếc ghế lười hay võng đung đưa, nơi bạn có thể quên hết mọi khói bụi phố thị mà nằm đọc cuốn sách đến mức ngủ quên luôn cũng được. Honda City được xem là một trong những chiếc xe phù hợp cho nhóm khách hàng trẻ, gia đình lần đầu mua xe hoặc nâng cấp từ các xe compact hạng A với không gian chứa đồ sau khá rộng cho những chuyến đi dài, khoảng để chân thoải mái và cửa gió điều hòa cho hàng ghế thứ 2 hữu ích trong những ngày nắng nóng.

Kẻ nướng thịt, người mở toang cánh cửa xe cho âm nhạc bay xa để bữa tiệc của chúng tôi thêm trọn vẹn. Những tia nắng mùa chớm đông miền núi xiên qua kẽ lá như một chút gia vị cho những giây phút vui vẻ bên bạn bè. Thả mình trên chiếc võng dưới những tán cây, ly café thơm lừng cả khu vườn, bên cạnh lũ trẻ con nhà ai đang mải mê chơi đánh golf, leo cầu thang, chơi xích đu hay chơi trốn tìm – trò chơi tuổi thơ của không ít người trong chúng tôi.

Xu hướng bỏ phố ra ngoại thành đang trở nên thịnh hành tại các thành phố lớn như Hà Nội và Sài Gòn. Không ít gia đình đã bán nhà phố để mua những mảnh vườn ở khu ngoài trồng rau, nuôi cá sống đúng như những người nông dân ở quê. Những ai không có biệt thự vườn như thế thì lại thường đi xa mỗi cuối tuần và các khu nghỉ quanh Hà Nội (dưới 80km) luôn hết phòng mỗi dịp như thế này. Những khu nghỉ ở khu vực Sóc Sơn, Ba Vì hay Lương Sơn là lựa chọn phù hợp cho cả nhóm bạn bè lẫn gia đình, hầu hết chúng được xây dựng để có thể phục vụ nhiều nhóm khách hàng với tiện nghi đầy đủ như bể bơi, sân vườn, chỗ nướng BBQ hay ngủ nghỉ. Và tại sao bạn không tận hưởng những giây phút thảnh thơi như thế với chiếc xe của mình, City hợp với phố hơn nhưng cũng có thể dã ngoại cuối tuần một cách khá tiện dụng.

Đừng vì xao nhãng một giây rồi ân hận cả đời

Tại Việt Nam, chính phủ đã ban hành các quy định để phòng chống mất tập trung khi tham gia giao thông, một trong số đó có thể kế đến quy định cấm sử dụng điện thoại khi điều khiển phương tiện giao thông. Tuy nhiên tình trạng lái xe xao nhãng vẫn còn khá phổ biến và ngày càng trở thành một vấn đề nghiêm trọng tại Việt Nam.

Bạn có thể dễ dàng bắt gặp cảnh tượng người điều khiển phương tiện sử dụng điện thoại để gọi điện hay nhắn tin trong khi tham gia giao thông, cho dù đây là hành vi vi phạm luật. Tuy nhiên đây không còn là yếu tố gây xao nhãng duy nhất nữa, mà gần như 100% tài xế đều phải đối mặt hàng ngày với những mối phân tâm khác mà không hề nhận ra. Nguyên nhân chính của vấn đề này là sự thiếu hiểu biết về việc xao nhãng khi lái xe và cách phòng tránh.

Hầu hết các hình thức xao nhãng khi lái xe thuộc một trong ba loại. Một là xao nhãng tâm lý, đây có thể là bất kỳ hành động nào khiến tài xế mất tập trung vào đường đi, từ nói chuyện với hành khách cho đến đắm chìm vào bài hát yêu thích phát trên radio; hai là xao nhãng thị giác, điều này xảy ra khi các tài xế để ý bất cứ thứ gì khác ngoài con đường trước mặt như nhìn vào điện thoại, kiểm tra tình hình con cái trên xe hay để ý một sự việc đang diễn ra trên đường khi lái xe ngang qua; ba là xao nhãng do thao tác tay, điều này xảy ra khi tài xế phải bỏ một tay hoặc thậm chí là cả hai tay ra khỏi vô-lăng để làm một việc khác như trang điểm, điều chỉnh GPS hoặc với tay lấy đồ vật khác.

Nhắc tới vấn đề xao nhãng khi lái xe, việc nhắn tin điện thoại là đáng lưu tâm nhất vì nó là sự kết hợp của cả ba loại xao nhãng – điều khiến hành động này trở nên đặc biệt nguy hiểm. Mặc dù việc nhắn tin trong khi lái xe có thể khiến khả năng gặp tai nạn tăng lên gấp đôi, nhưng nó vẫn chưa phải là hình thức xao nhãng phổ biến hay nguy hiểm nhất.

Ngay cả khi bạn luôn cảnh giác và không bao giờ sử dụng điện thoại khi đang lái xe, bạn vẫn có thể bị mất tập trung. Có những hành động mà mọi người vẫn thường làm trong khi lái xe hàng ngày mà họ không nhận ra đó là sự xao nhãng.

Dưới đây là một trong những xao nhãng phổ biến và đáng ngạc nhiên nhất mà mọi người thường đối mặt sau tay lái:

Suy nghĩ miên man: Dù bạn có tin hay không, nhưng những suy nghĩ miên man thực sự là hình thức gây xao nhãng phổ biến nhất và cũng là một trong những hình thức nguy hiểm nhất. Ở Hoa Kỳ, một nghiên cứu cho thấy rằng trong tất cả các vụ va chạm với nguyên nhân xao nhãng khi lái xe thì có tới 62% là bởi những tài xế mải suy nghĩ đến các việc khác, nhiều hơn gấp năm lần so với những vụ tai nạn do nói chuyện hoặc nhắn tin trên điện thoại.

Ăn uống: Khi ai đó ăn hoặc uống trong khi lái xe, họ chịu ảnh hưởng cùng lúc của tất cả các loại xao nhãng khác nhau trong một hoạt động và tăng khả năng gặp tai nạn của mình lên đến 80%. Thêm vào đó là nguy cơ đổ đồ uống nóng lên người, việc ăn uống khi đang lái xe hoàn toàn không đáng để mạo hiểm tính mạng.

Trang thái tức giận hoặc buồn bã: Việc cầm lái trong trạng thái cảm xúc đang bị kích động có thể làm tăng khả năng gặp tai nạn lên gấp 10 lần . Ở những quốc gia như Việt Nam, hệ thống giao thông phức tạp cùng thời tiết nóng ẩm dễ dàng khiến cho cảm xúc của con người bùng phát đột ngột trong nhiều trường hợp.

Cho dù sự xao nhãng khi lái xe đang ngày càng phổ biến hơn chúng ta nghĩ, điều đó không có nghĩa rằng vấn đề này không có cách giải quyết. Xao nhãng khi lái xe có thể được phòng chống bằng tăng cường nhận thức và đào tạo. Các nhà sản xuất ô tô như tập đoàn Ford hiện đang tiên phong trong công cuộc chống lại vấn đề ngày càng lớn này bằng nhiều công nghệ hỗ trợ liên lạc như điều khiển bằng giọng nói hoặc bạn cũng có thể tham gia các khóa học đào tạo lái xe an toàn để trang bị những kỹ năng giúp ngăn chặn sự xao nhãng khi đang lái xe.

Mùa đông cũng nên bật điều hòa xe hơi

Mùa đông bạn vẫn nên sử dụng điều hòa, có thể là chức năng sưởi chứ không nên tắt hoàn toàn.

Chắc hẳn nhiều người sẽ không sử dụng điều hòa hoặc rất ít sử dụng điều hòa trên xe ô tô vào mùa đông vì cảm thấy nó không quá cần thiết (làm lạnh) hay để tiết kiệm nhiên liệu hơn nhưng đó có thể là thói quen sai lầm. Vì sao bạn vẫn nên bật điều hòa xe hơi vào mùa đông, dù có thể là không thường xuyên những hãy làm ít nhất 2-3 lần/tuần (mỗi lần 30 – 60 phút)?.

   

Đầu tiên, điều hòa không chỉ có chức năng làm lạnh không khí trong xe mà còn có chức năng sấy khô, tạo nên môi trường có độ ẩm thấp. Điều đó có nghĩa là sẽ hạn chết được các ẩm mốc, nấm phát triển trong xe vào mùa đông (vốn có độ ẩm rất cao) bên cạnh việc giúp kính chắn gió và cửa sổ xe không bị hơi nước bám đọng gây mờ. Khi bật điều hòa thì lượng hơi nước bám trên bề mặt kính cũng sẽ bốc hơi, cho bạn tầm quan sát tốt hơn. Và hãy nhớ trên xe của bạn luôn có chức năng sấy kính, hãy sử dụng chúng cùng với điều hòa một cách linh hoạt vào mùa đông.

Thứ hai, khi bạn không sử dụng điều hòa trong một thời gian dài, hơi ẩm sẽ bám vào các đường ống, cửa gió gây ra nấm mốc và vi khuẩn, khi điều hòa được bật lại sau nhiều tuần hoặc nhiều tháng không hoạt động thì những vi khuẩn này được thổi thẳng vào xe kèm theo các mùi rất khó chịu.

Sâu xa hơn, theo các chuyên gia về xe hơi, việc không sử dụng điều hòa trong thời gian dài khiến nước làm mát (dung môi làm lạnh) không được lưu thông khiến đường ống không được bôi trơn thường xuyên có thể làm hỏng các lót cao su khiến nước làm mát cạn đi.

Thực tế thì điều hòa trên xe hơi là loại điều hòa một chiều (chỉ chiều lạnh), còn hệ thống làm nóng ấm hoạt động độc lập với dàn lạnh (chung quạt gió). Hệ thống này lấy nguồn nhiệt từ két nước làm mát sau khi chảy qua động cơ. Lúc này nhiệt độ nước sẽ cao, chảy qua đường ống gần mặt táp lô, lúc này quạt gió sẽ thổi không khí được làm nóng từ dòng nước vào trong cabin xe để sưởi ấm.

Chính vì thế, vào mùa đông bạn vẫn nên bật điều hòa nhưng để nhiệt độ cao, lúc đó máy lạnh vẫn chạy giúp các chất làm mát được lưu thông và hút ẩm trong xe khiến người ngồi trong xe vừa ấm áp vừa bảo vệ xe bạn.

Một lời khuyên dành cho bạn là nên bật điều hòa sau khi đã khởi động xe và máy nổ ổn định, tắt điều hòa trước khi tắt máy xe. Hành động này giúp bảo vệ hệ thống phát điện của xe hoạt động tốt hơn đồng thời đảm bảo tuổi thọ của ắc quy.

Nhiếp ảnh và xe hơi, tại sao không?

Khác với họa sĩ khi có thể tự mình pha màu và tưởng tượng nên vô vàn cảnh sắc, người chụp ảnh họ không thể ở trong căn phòng mà chụp ảnh đồi núi hùng vĩ hay chiến trường khói lửa được, họ phải dấn thân trên những cung đường để săn được những khoảnh khắc đắt giá nhất, dĩ nhiên chiếc xe hơi lúc đó sẽ đồng hành cùng họ.

Nhiếp anh gia Lê Thế Thắng với chiếc xe Raptor và bộ flycam trong các hành trình sáng tác            

Thoạt nghe, có thể nhiếp ảnh và xe hơi dường như chẳng liên quan gì với nhau nhưng thực tế chúng lại có mối quan hệ rất khăng khít từ chính nội tại chiếc xe và những chủ nhân của chúng. Lần giở lại lịch sử, chiếc máy ảnh kiểu hộp cho phép thu được phim âm bản đầu tiên ra đời năm 1816 bởi Zozep Nips sớm hơn những chiếc xe hơi ba bánh đầu tiên do Karl Benz chế tạo được cấp bằng sáng chế năm 1886. Và dĩ nhiên, những chiếc xe hơi đầu tiên này đã được chụp bởi những chiếc máy ảnh được phát triển tốt hơn và cho tới tận ngày nay khi người tiêu dùng có thể là những nhà nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp chụp chiếc xe của mình.

Để săn được những tấm ảnh đẹp, đòi hỏi người chụp ảnh thường phải rất kỳ công
Rất nhiều người sở hữu xe hơi và đam mê nhiếp ảnh

Tôi sẽ không kể về trình độ chế tạo, sự phức tạp của các chi tiết cơ khí khi so sánh sự tương đồng của nhiếp ảnh và xe hơi mà tôi sẽ kể về sự đồng điệu của chủ nhân những chiếc xe với nhiếp ảnh. Xe hơi là phương tiện di chuyển, hầu hết mọi người dùng nó để di chuyển hàng ngày, một số ít trở thành các môn thể thao đua xe tốc độ (F1) hoặc mạo hiểm (Off-road). Còn nhiếp ảnh lại là một công cụ để ghi lại lịch sử, ghi lại những khoảnh khắc mà ngay khi bạn bấm máy thì nó đã trở thành quá khứ, tất nhiên nhiếp ảnh cũng chụp nên vô vàn tấm hình đẹp về xe hơi. Khác với họa sĩ khi có thể tự mình pha màu và tưởng tượng nên vô vàn cảnh sắc, người chụp ảnh họ không thể ở trong căn phòng mà chụp ảnh đồi núi hùng vĩ hay chiến trường khói lửa được, họ phải dấn thân trên những cung đường để săn được những khoảnh khắc đắt giá nhất, dĩ nhiên chiếc xe hơi lúc đó sẽ đồng hành cùng họ.

Sự kiện Porsche phối hợp với Leica dành cho khách hàng
… và dành cho cả báo chí

Tại Việt Nam, tôi nhớ tới hai sự kiện gần đây nhất nói về xe hơi và nhiếp ảnh. Sự kiện đầu tiên là khi Porsche Việt Nam tổ chức sự kiện “Porsche DNA dưới góc nhìn nhiếp ảnh”. Hãng xe thể thao từ Đức đã kết hợp với Leica Camera – thương hiệu máy ảnh cao cấp hàng đầu thế giới kết nối những người yêu nhiếp ảnh mà đang sở hữu xe Porsche. Họ đã có một hành trình trải nghiệm tại nhiều địa danh đáng nhớ khi chiếc xe là kẻ vận chuyển còn những chiếc máy ảnh Leica ghi lại những khoảnh khắc đó. Đây là lần đầu tiên Porsche Việt Nam thực hiện sự hợp tác với một hãng máy ảnh để quảng bá phong cách sống đẳng cấp đầy nghệ thuật.

Ford Photo Tour thường lại đi tìm hiểu về các nét văn hóa nhiều hơn
Chiếc xe luôn là bạn đồng hành đưa những người mê nhiếp ảnh đến khắp mọi nơi để sáng tác

Sự kiện thứ 2 thì lại khác, không sang trọng lịch lãm như Porsche nhưng lại đầy chất thơ và gần gũi, gần gũi với tất cả khách hàng đang sử dụng xe hàng ngày, đó là Ford Photo Tour. Đây là một chương trình thường niên của hãng xe Ford được tổ chức từ năm 2016 tới nay với mục tiêu ghi lại những hình ảnh đẹp về phong cảnh thiên nhiên Việt Nam thông qua lăng kính máy ảnh. Hành trình đầu tiên của Ford Photo Tour 2019 với chủ đề “Đầm phá miền Trung” có thêm điểm nhấn là sự góp mặt lần đầu tiên của những chủ sở hữu xe Ford trên toàn quốc có cùng chung đam mê nhiếp ảnh. Thật thú vị là nhiều chủ xe Ford lại rất mê chụp hình và không ít người trong số họ là những nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp.

Ford Photo Tour là sự kiện thường niên của Ford, năm 2019 mở rộng ra cho cả khách hàng
Hình ảnh đoàn xe Tourneo tại hồ Phú Ninh, Quảng Nam

Như anh Lê Thế Thắng, người nổi tiếng với những thước phim tuyệt đẹp về phong cảnh Việt Nam nói riêng và cả thế giới nói chung từ góc nhìn của flycam (thiết bị bay có thể chụp ảnh ghi hình) cũng đang sở hữu một chiếc Raptor. Sở dĩ anh chọn một chiếc bán tải bởi nó có thể cùng anh đi tới những nơi địa hình khó nhất để săn ảnh, quay phim, có thể chở thêm được rất nhiều đồ mà không để được trong khoang ca-bin và cả những lúc phải ngủ rừng, ngủ lều thì chiếc xe cũng rất phù hợp.

Anh chia sẻ về hành trình xuyên Việt khi thực hiện cuốn phim “Vietnam from Above” với chính chiếc Raptor khi phải băng mưa rừng, xuyên qua nhiều đồi cát nóng bỏng hoặc cả khi tuyết rơi và di chuyển liên tục trong cả tháng trời. Anh Thắng xem chiếc xe như một ngôi nhà di dộng vừa tiện nghi, vừa an toàn để có thể bảo vệ giúp anh và khi lái một chiếc xe cảm xúc thì cũng giúp cho anh có thể sáng tác được những tấm hình, thước phim đẹp và nghệ thuật hơn. Sự thăng hoa trong nhiếp ảnh là vô cùng cần thiết, và chiếc xe Raptor của anh Thắng cũng đã giúp được khá nhiều để anh có thể tạo được những tác phẩm độc nhất như vậy.

Anh Lê Thế Thắng nổi tiếng với những thước phim quay từ flycam
Một tấm hình của anh Thắng chụp tại Mỹ

Nhiếp ảnh gia hàng đầu về phong cảnh tại Việt Nam, anh Hoàng Thế Nhiệm cũng chia sẻ về những người bạn nhiếp ảnh và những chuyến đi chụp hình nhớ đời. Anh Nhiệm nhớ rằng hầu hết bạn của anh đều sở hữu các loại xe SUV địa hình như Everest hoặc xe bán tải như Ranger để đi sáng tác. Cá nhân anh Nhiệm đánh giá cao về sự cải tiến vượt bậc của những chiếc xe Ford đời mới hiện nay so với đời cũ khi nó giúp anh và những người bạn có thể di chuyển khắp mọi nơi trong mọi điều kiện thời tiết để săn được những tấm hình đẹp nhất. Hay như chị Phương Hoa, là một người đang sử dụng chiếc Fiesta, mê chụp hình thôi chứ không phải là nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp cũng thấy sự đồng điệu giữa một chiếc xe và niềm đam mê ảnh. Chị chia sẻ về chiếc xe nhỏ gọn nhưng đầy tiện ích và lái cũng thú vị khi cuối tuần theo chân nhiếp ảnh gia đi chụp ảnh hoặc đưa hai nhóc đi chơi.

Nhiếp ảnh gia Hoàng Thế Nhiệm trong buổi trao đổi kỹ thuật chụp ảnh phong cảnh
Chị Bùi Phương Hoa bên chiếc Ford Fiesta của mình

Nói rộng hơn, những người mê ảnh thường phải di chuyển nhiều và xe hơi là một trong những phương tiện được họ sử dụng nhiều hơn cả cho những lần đi sáng tác. Sự đồng điệu của xe hơi và nhiếp ảnh không chỉ đến từ các vật liệu chế tác hay công nghệ tạo nên sản phẩm đó mà đến phần lớn từ chủ nhân của chúng. Hầu hết những nhiếp ảnh gia đều cá tính, góc nhìn của họ về cuộc sống hay mọi thứ cũng khác, điều này ảnh hưởng đến cả việc chọn chiếc xe hơi của chính họ. Chiếc xe đó cũng phải phù hợp với cái gu thẩm mỹ hay phong cách của chính bản thân họ, lúc đó cái xe vừa là phương tiện vừa là cảm hứng gián tiếp để họ có thể sáng tạo với khung hình. Còn những người mê chụp hình mà chưa hẳn là một nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp, họ cũng có cách chọn xe rất khác với số đông còn lại, họ muốn định hình một phong cách sống của riêng mình.

Khách hàng tiềm năng nói gì về Ford Tourneo?

Tourneo được Ford kỳ vọng là sẽ thành công và dẫn đầu trong phân khúc MPV hạng trung như cách mà Ranger hay Everest đã làm ở phân khúc bán tải và SUV.

Ford Việt Nam đã có một quyết định khá táo bạo là lấn sân vào phân khúc MPV trung cấp bằng việc lắp ráp và giới thiệu chiếc Tourneo. Động thái này được cho là nằm trong chiến lược chuyển hóa các sản phẩm của hãng với việc dừng xe cỡ nhỏ đô thị, sedan để tập trung vào phân khúc SUV, MPV hay xe thương mại vốn là thế mạnh. Điều này là hoàn toàn phù hợp với thị hiếu và xu hướng tiêu dùng của khách hàng trên toàn thế giới và Việt Nam cũng không ngoại lệ. Cứ nhìn biểu đồ tăng trưởng của mẫu xe Everest hay con số tiêu thụ xe Ranger là biết người tiêu dùng Việt đang chuyển dần sang mua xe cỡ trung và lớn để phục vụ nhu cầu đa dụng hơn.

Tourneo được Ford Việt Nam lắp ráp tại nhà máy ở tỉnh Hải Dương
Là một chiếc MPV 7 chỗ đúng nghĩa, Tourneo có cách bố trí ghế rất tiện lợi

Tourneo nhắm vào phân khúc khách hàng là các doanh nghiệp kinh doanh vận tải du lịch cao cấp, các resort/khách sạn hạng sang đưa đón khách, công ty hay gia đình lớn có nhu cầu một chiếc xe tiện nghi, rộng rãi và êm ái. Việc được lắp ráp tại Việt Nam nên Ford đã đưa ra mức giá rất cạnh tranh so với đối thủ trên thị trường khi chỉ 999 triệu đồng cho phiên bản Trend và 1,069 tỷ đồng cho bản cao cấp nhất Titanium. Những chiếc Tourneo đầu tiên đã tới tay người tiêu dùng vào trung tuần tháng 10/2019 nhưng trước đó, nhiều người đã được trải nghiệm hay thậm chí một hãng xe độ đã hoàn thiện bản độ nâng cấp thử nghiệm cho mẫu Tourneo – phiên bản được các doanh nghiệp vận tải cao cấp ưa chuộng.

Ford Việt Nam đang tập trung vào phân khúc SUV, MPV, Pick-up và xe thương mại
Khả năng chứa đồ ở khoang sau của Tourneo cũng là điểm cộng so với các đối thủ

Ông Brad Burton – Tổng giám đốc khu nghỉ dưỡng 5 sao Angsana Lăng Cô (Thừa Thiên Huế) là một trong những người đã trải nghiệm mẫu Tourneo, đồng thời cũng là khách hàng tiềm năng của mẫu xe này chia sẻ nhiều quan điểm thú vị: “Ford Tourneo đã mang lại cho tôi trải nghiệm tuyệt vời với nội thất tiện nghi, xe cách âm tốt, điểm nhấn là ánh sáng tự nhiên đến từ cửa sổ trời và tựa thay thoải mái, du khách đến resort của tôi thường từ sân bay Đà Nẵng hay Huế sẽ thích những điều này”.

Ông Brad Burton – Tổng giám đốc khu nghỉ dưỡng 5 sao Angsana Lăng Cô (Thừa Thiên Huế)
Tourneo thích hợp cho việc đưa đón khách nước ngoài với những chiếc vali cỡ lớn hay xe gia đình
Hiện tại, Tourneo chỉ có phiên bản máy xăng mà chưa có bản máy dầu tại Việt Nam

Trong một câu chuyện khác, ông Huỳnh Trần Phi Long – Tổng giám đốc của Autokingdom – đơn vị chuyên nâng cấp các dòng xe nguyên bản trở nên cao cấp hơn nhờ việc thay đổi nội thất của xe đã chia sẻ về việc độ chiếc Tourneo đầu tiên tại Việt Nam. “Tourneo độ nội thất đã có rất nhiều trên thế giới, ngay cạnh như Thái Lan thì nhiều gia đình muốn trang bị cao cấp hơn như ghế điện có mát xa, thông gió, âm thanh…nên mình nghĩ sẽ rất tiềm năng tại thị trường nước ta”.

Điểm trừ trên Tourneo là việc mở cửa vẫn phải thực hiện thủ công, chưa có mở điện trang bị tiêu chuẩn
Huỳnh Trần Phi Long – Tổng giám đốc của Autokingdom (áo trắng, ngoài cùng bên trái)

Khi nói về nhóm khách hàng tiềm năng của những chiếc xe đã được độ nội thất theo cá nhân hóa của chủ nhân thì ông Long cho biết có thể đó là những ca sĩ, diễn viên, người mẫu nổi tiếng hay giám đốc doanh nghiệp muốn một chiếc xe tiện nghi để nghỉ ngơi sau ca diễn hay di chuyển đường dài. Một ý kiến khác đến từ anh Hồ Quang Thái – tài xế trong chuyến trải nghiệm chặng đường Huế – Đà Nẵng – Hội An của chúng tôi khi cầm lái suốt 3 ngày liên tiếp “Xe chạy ‘bốc’ đó anh, êm ái, ga số ngọt, tầm nhìn phía trước rất thoáng, ngồi lái cao thoải mái, hành khách ngồi cũng rộng, khoang hành lý mênh mông nhưng giá như mà mở cửa xe bằng điện thì tụi em đỡ phải chạy xuống mỗi lần dừng xe cho khách…”.

Không gian nội thất xe rộng rãi, nhiều tiện nghi

Tourneo chắc hẳn sẽ là một “canh bạc” mà Ford đã rất kỳ vọng và thực tế nhìn vào những trang bị tiện nghi cho xe là có thể hiểu vì sao thương hiệu xe đến từ Mỹ lại tự tin đến như thế. Một mức giá rất hợp lý đi kèm hệ thống động lực khỏe khoắn, khung gầm chắc chắn, treo khí nén điều khiển điện tử, nội thất rộng rãi tiện nghi, nhiều trang bị an toàn và hỗ trợ người lái… Tourneo phù hợp với đa dạng các đối tượng từ vận tải hành khách cao cấp, xe gia đình cỡ lớn, đưa đón tại các resort/khách sạn hạng sang hay làm xe công ty.