Những lưu ý cần thiết khi sử dụng xe hơi mùa dịch COVID-19

Trước diễn biến căng thẳng của dịch COVID-19, việc sử dụng chiếc xe ô tô khi tham gia giao thông thế nào cho an toàn là mối quan tâm của nhiều người sử dụng.

Trước sự lây lan của dịch gây viêm phổi cấp, việc giữ chiếc ô tô luôn sạch sẽ là điều rất cần thiết để đảm bảo sức khỏe. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Trong bối cảnh dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, Bộ Y tế đã khuyến cáo người dân nên hạn chế ra đường và tham gia phương tiện giao thông công cộng. Vì vậy, nhiều người cho rằng việc ngồi trên xe ôtô cá nhân là một cách để tránh phải tiếp xúc với môi trường bên ngoài.

Tuy nhiên, ngồi trên xe ôtô có phải nơi an toàn tránh virus từ COVID-19 hay không? Theo nhiều chuyên gia y tế, ngoài những khu vực tụ tập đông người thì môi trường sử dụng ôtô, đặc biệt là những xe chạy dịch vụ, taxi… thường xuyên di chuyển, chở nhiều người cũng có nguy cơ lây lan COVID-19.

Dưới đây là một số lưu ý cho tài xế, người sử dụng ôtô đi lại trong mùa dịch:

Luôn giữ xe sạch sẽ

Giữ cho chiếc xe ôtô luôn trong tình trạng nội thất sạch sẽ là chìa khóa để bảo vệ bản thân.

Đối với nhiều người, việc vệ sinh ôtô thường xuyên là điều không quá quan trọng vì nó chỉ là một phương tiện phục vụ việc di chuyển hàng ngày. Thậm chí, còn có những người thì lại cho rằng ngồi trong ôtô là đảm bảo và rất sạch nên không cần chú ý quá nhiều đến việc vệ sinh.

Thường xuyên vệ sinh, khử trùng các bộ phận hay sử dụng trên xe. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Tuy nhiên, bác sỹ Jana Parmová, chuyên gia y tế của hãng xe Skoda (Cộng hoà Czech) cho biết đây là môi trường ẩn chứa rất nhiều vì khuẩn và có thể là nguồn gốc gây ra các bệnh về đường hô hấp hay lây lan các bệnh dịch từ điểm này sang điểm khác.

“Vì vậy, người sử dụng xe cần thường xuyên lau, rửa sạch bằng nước lau khử trùng với các bề mặt tiếp xúc chính, bao gồm vô lăng, cần số, màn hình cảm ứng, tay nắm cửa và các nút được sử dụng phổ biến nhất,…đặc biệt là sau dùng chung xe hoặc gặp gỡ người lạ,” bác sỹ Parmová nói.

Vệ sinh và điều chỉnh điều hoà trên 25 độ C

Hệ thống điều hòa trên ôtô là một bộ phận rất quan trọng trên xe – nó đảm bảo không khí lưu thông và điều tiết nhiệt độ trong xe giúp người ngồi được đảm bảo đủ oxy trong quá trình xe di chuyển. Vì vậy, để không khí trên xe được đảm bảo thì cần phải có một hệ thống điều hòa sạch sẽ và hoạt động bình thường.

Đối với điều hòa không khí, chỉ cần xịt sản phẩm làm sạch thông qua các lỗ thông hơi nội thất. Chưa có thông tin nào cho thấy virus gây viêm hô hấp cấp có thể lây lan qua các hệ thống điều hoà không khí, tuy nhiên, hãy luôn giữ khoảng cách với người khác trước khi lên xe càng nhiều càng tốt.

Thường xuyên kiểm tra hệ thống điều hoà và đặt nhiệt độ trên 25 độ C để tránh sự tồn tại của virus. (Ảnh minh họa: carfromjapan)

Bên cạnh đó, theo thông tin từ Bộ Y tế, virus SARS-CoV-2 thường suy yếu khi nhiệt độ trên 20 độ C, nhất là trên 25 độ C. Nhiệt độ, độ ẩm cao, điều kiện không khí thông thoáng khiến virus khó có thể tồn tại.

Vì vậy, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã đề nghị Sở Giao thông vận tải các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, chỉ đạo các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách (đặc biệt là loại hình kinh doanh vận tải hành khách bằng xe buýt, xe taxi), hướng dẫn, yêu cầu lái xe lưu ý luôn để điều hòa ô tô từ 26 độ C trở lên để hạn chế tối đa hoạt động của virus trên, không được bật điều hòa quá lạnh.

Rửa tay thường xuyên

Theo hướng dẫn của các chuyên gia y tế, người dân nên rửa tay trước và sau khi ăn, sử dụng nhà vệ sinh, chăm sóc cho những người có các triệu chứng về hô hấp.

Nên thường xuyên mang theo dung dịch rửa tay chuyên dụng để sử dụng sau khi cầm nắm cửa xe ô tô, taxi. (Ảnh minh hoạ: nypost.com)

Người sử dụng ôtô cũng nên rửa tay trước và sau khi vận hành xe. Điều này làm giảm khả năng vi khuẩn có thể xâm nhập vào trong xe, hoặc lây lan virus từ xe của bạn sang những nơi khác.

Bên cạnh đó, người lái xe nên thường xuyên sử dụng chất khử trùng tay và hãy đảm bảo rằng thành phần của loại nước khử đó có ít nhất 60% nồng độ cồn.

Đeo khẩu trang

Biện pháp cuối cùng và thiết thực không kém đó là phải thường xuyên đeo khẩu trang kể cả khi trên xe ôtô.

Đặc biệt, với những người phải di chuyển bằng các phương tiện công cộng như taxi, xe buýt… cần mang khẩu trang và nước rửa tay bên người để sử dụng.

Nếu phải đi với ai đó, hãy chắc chắn rằng người đó không có triệu chứng cấp tính của bệnh hô hấp. Thêm vào đó, hãy chắc chắn rằng bạn có thông tin của hành khách để có thể theo dõi và thông báo nếu bạn phát hiện ra mình hoặc họ đã bị nhiễm bệnh.

Bài: Minh Hiếu (VietnamPlus)

24/03/2020, 11:09

Những hành vi xấu xí của người lái xe ô tô trên đường

Nhiều người Việt lái xe ô tô một cách rất bản năng và vô tư đến mức vô văn hóa, không chỉ gây khó chịu cho các phương tiện khác mà còn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông nghiêm trọng.           

Bấm còi inh ỏi

Chưa có thống kê chính thức nhưng có lẽ người Việt bấm còi (kèn) gần như mọi lúc trên đường. Việc này tạo nên vô vàn âm thanh hỗn tạp gây nên những ức chế, mệt mỏi cho người đi đường. Đôi khi, đèn đỏ còn chừng 3 giây mới chuyển xanh nhưng các xe phía sau đã bấm còi inh ỏi thúc giục đi. Ngay cả những nước trong khu vực Đông Nam Á, bạn có thể đi cả ngày không nghe thấy một tiếng còi xe. Ở Mỹ, nếu bấm còi có thể được hiểu là thích gây chiến với nhau.

Lạng lách lấn làn

Tình trạng thường xuyên diễn ra trên các tuyến phố đông người, nhiều chiếc ô tô không chịu nôi đuôi xếp hàng mà tách ra lấn luôn sang làn ngược chiều, số khác lấn kín cả làn bên phải khiến xe máy chỉ có cách đi… lên vỉa hè. Đây là hành động thể hiện kiểu “khôn lỏi” vừa cản trở giao thông, vừa cho thấy ý thức cực kém của tài xế. Nhiều xe máy thì lạng lách, tạt đầu trước xe ô tô để vượt lên.

Bật đèn pha thiếu kiểm soát

Ngoại trừ một số rất ít người chưa biết cách sử dụng đèn pha (chiếu xa) và cos (chiếu gần), nhiều người vẫn không chịu cụp pha về cos dù phương tiện đối diện có nháy đèn bao lần đi chăng nữa. Khi bị đèn chiếu thẳng vào mặt, có thể gây nên tình trạng lóa mắt trong mấy giây, gây nguy hiểm cho những người tham gia giao thông khác. Nhiều lái xe còn trang bị/độ thêm các loại đèn siêu sáng khiến các phương tiện khác rất ức chế và khó chịu, điều này còn thể hiện văn hóa giao thông kém.

Không nhường đường cho người đi bộ

Người đi bộ nào cũng muốn sang đường một cách nhanh chóng và an toàn nhất. Dù đã có vạch kẻ, biển báo đầy đủ nhưng nhiều xe vẫn mặc kệ, bấm còi inh ỏi hoặc phóng nhanh lách qua người đi bộ. Hãy nhường đường và dành đủ thời gian và không gian cần thiết cho người đi bộ sang đường.

Kiểu lái xe “đường này là của ta”

Nhiều người có tính kiểu “ghen ăn tức ở” khi thấy xe bên cạnh vượt lên một cách hợp pháp thì cũng tăng tốc đuổi theo, hoặc họ chạy chậm, giữa hai làn đường, thậm chí là lạng qua lạng lại khiến nhiều xe không thể vượt lên nổi.

Đi chậm một cách đáng trách

Lái xe tuân thủ tốc độ theo quy định và cẩn thận là tốt nhưng tốc độ quá chậm sẽ khiến cản trở giao thông. Ví như cao tốc cho phép chạy 120km/h mà chiếc xe ở làn trái ngoài cùng cứ 60 -70 rồi cao lắm là 80km/h, cũng không chuyển làn khi các phương tiện phía sau ra tín hiệu xin vượt. Trường hợp này gặp rất nhiều trên cao tốc, nếu chạy chậm, xin hãy chạy ở làn ngoài cùng bên phải (bên cạnh làn khẩn cấp).

Lái xe như vậy vừa tự gây nguy hiểm bằng cách khiến các xe khác chạy chậm lại, vừa có nguy cơ bị đâm vào đuôi. Nên nhớ, không nên chạy liên tục ở làn bên trái, hay làn ngoài cùng, bởi đó thường là làn chạy nhanh và để rẽ trái. An toàn nhất là chạy làn giữa trên cao tốc.

Vừa đi vừa nhắn tin, hoặc mải nghe điện thoại

Nhiều người phớt lờ luật cấm nhắn tin, dùng tay bấm nghe điện thoại khi lái xe ô tô. Nếu bạn thấy một ai đó đang mải dùng điện thoại, có thể là chiếc xe của họ sẽ chạy rất chậm gây cản trở, hoặc có khi lạng sang hai bên, hoặc đột nhiên phanh gấp thậm chí là rẽ chẳng thèm ra tín hiệu.

Bám sát đuôi xe khác

Nhiều người có thói quen lái xe bám sát vào đuôi xe khác, ngay cả khi chạy trên cao tốc. Việc này tiềm ẩn nguy cơ tai nạn khi xe phía trước đột ngột phanh gấp, xe sau sẽ không có không gian để phanh kịp. Hãy giữ khoảng cách an toàn tùy theo tốc độ xe di chuyển. Nếu đâm vào xe phía trước, xe sau thường là người phải đền bù.

Say rượu khi lái xe

Lái xe khi đã sử dụng rượu bia bị phạt rất nặng và hành vi này cũng bị cấm tuyệt đối, nhưng không ít người vẫn tự tin điều khiển xe khi đã say mềm. Điều này vô cùng nguy hiểm, không chỉ cho bản thân và còn cho các phương tiện khác.

Thiếu kiên nhẫn khi dừng chờ đèn đỏ

Không ít phương tiện vô tư vượt lên khi đèn đỏ vẫn còn 3-4 giây, thậm chí là hơn , điều này không chỉ vi phạm luật mà còn gây nguy hiểm cho các làn xe giao cắt, có thể gây nên tình trạng tắc nghẽn giao thông chỉ vì vội vài giây này.

Ném rác, tàn thuốc, khạc nhổ ra ngoài

Có lẽ không khó để bắt gặp tình trạng người ngồi trong xe ô tô vô tư hạ cửa kính rồi ném rác, tàn thuốc hay khạc nhổ ra ngoài. Hành động này thể hiện ý thức kém cũng như có thể gây nguy hiểm cho các phương tiện khác khi họ bị giật mình tránh né hoặc xử lý.

Roadtrip gia đình trên một chiếc xe sedan, tại sao không?

Hãy thôi lo lắng về những ổ gà trên đường và tận hưởng cuộc hành trình, một chiếc sedan cũng hoàn toàn phù hợp để bạn và gia đình làm một chuyến roadtrip xuyên Việt vào mùa hè này đấy.

Nhiều người vẫn nghĩ để thực hiện một chuyến roadtrip như chuyến đi xuyên Việt cho cả gia đình phải cần một chiếc xe MPV hoặc SUV, còn những dòng xe như hatchback hay sedan sẽ khó mà đi được. Điều này chưa hẳn là đúng bởi về lý thuyết, chiếc xe nào cũng có thể thực hiện được những chuyến đi phù hợp miễn là “máu” đam mê và phiêu lưu của bạn lớn cỡ nào thôi. Dĩ nhiên, điều kiện tiên quyết để một chuyến đi dài như thế mà có thể thoải mái nhất thì chiếc xe phải phù hợp cũng như có nhiều trang bị tiện dụng (điều này thì MPV và SUV gần như có sẵn). Một chiếc sedan hạng D hiện đại như Honda Accord (hoặc đối thủ của nó là Toyota Camry) cũng hoàn toàn phù hợp để bạn thực hiện ước mơ của mình với cả gia đình.

Rõ ràng, Honda Accord 2020 sinh ra là để dành cho công việc, dành cho những ông chủ trẻ thành đạt và gia đình trẻ hiện đại muốn sử dụng một chiếc xe rộng rãi, tiện nghi và thường di chuyển trong phố. Nhưng hơn thế, chúng còn có thể giúp bạn thỏa mãn ước mơ “xê dịch” khi thực hiện những hành trình dài mà vẫn rất thoải mái (không off-road). Mùa hè là thời điểm hoàn hảo cho một chuyến đi cho cả gia đình, và nếu bạn đang sở hữu xe sedan thì hãy cứ mạnh dạn lập kế hoạch. Như cách tôi đã đưa cả gia đình và bạn bè lang thang Tây Bắc rồi cả mảnh đất đá núi Hà Giang với chiếc Accord.

Không gian ngồi rộng rãi thoải mái với khoang hành lý lớn là những gì có thể cảm nhận được ngay khi ngồi vào phía trong xe dù bề ngoài nhìn nó như một chiếc coupe chật chội ở hàng ghế thứ hai. Thú vị là với kích thước chiều cao 1,8m bạn cũng không hề bị kích đầu mà trái lại, có thể tận hưởng chuyến đi với bề tỳ tay và cửa gió điều hòa sau rất hữu ích vào những ngày hè. Đặc biệt, nếu gia đình có trẻ nhỏ thì chức năng móc ghế an toàn cho trẻ em Iso Fix là rất cần thiết để đảm bảo an toàn tối đa.

Khoang hành lý của Accord hay Camry có thể chứa vừa 2-3 vali cỡ lớn, thêm các túi hoặc thậm chí là xe đẩy trẻ em, bộ bàn ghế gấp để cả gia đình thoải mái vi vu dài ngày. Rèm che nắng ở hàng ghế sau cũng là tiện ích đáng kể, nó giúp không gian xe luôn mát mẻ, nhất là qua khu vực miền Trung Việt Nam vào mùa hè.

Hệ thống giải trí trên các mẫu xe sedan hạng D thường được trang bị rất tốt. Như Accord là màn hình cảm ứng 8 inch kết nối smartphone với hệ thống âm thanh 8 loa, cho phép người lái ra lệnh bằng giọng nói, sử dụng bản đồ, đàm thoại rảnh tay hay giải trí dễ dàng. Những bản nhạc nhẹ nhàng khi lướt trên con đường ven biển hay những thước phim hoạt hình cho lũ trẻ, phút nổi loạn giữa rừng khi mở toang cánh cửa xe bởi chất lượng âm thanh trên Accord là khá tốt.

Xe sở hữu hệ thống điều hòa tự động hai vùng độc lập giúp người lái và hành khách có thể tùy chỉnh nhiệt độ thích hợp nhất. Cửa sổ trời luôn là tiện ích thú vị với lũ trẻ nhà bạn khi chúng muốn nhìn ngắm cả bầu trời sao buổi tối hay đứng lên khi dừng xe đâu đó giữa thiên nhiên.

Hệ thống động lực cũng là một điểm đáng phải nhắc tới khi sử dụng một chiếc xe sedan để thực hiện một chuyến đi dài. Dòng sedan phù hợp với hệ thống đường giao thông khá tốt như hiện nay. Nếu xuyên Việt thì đường QL1 hay đường HCM thì bạn đi thoải mái, thậm chí những cung đèo hiểm trở như ở Tây Bắc, Hà Giang cũng không thành vấn đề. Hệ thống khung gầm chắc chắn và giảm xóc tốt, trọng tâm thấp khiến việc ôm cua đổ đèo trên đường nhựa tốt là quá phấn khích. Dĩ nhiên, nếu đi qua bãi biển nào đó, bạn thấy những chiếc xe bán tải đang “nhảy múa” trên cát thì cũng đừng “dại dột” mà đem chiếc sedan của mình làm điều đó nhé.

Khối động cơ 1.5L của Accord tưởng là yếu nhưng không hề, sức mạnh tới 188 mã lực cùng chế độ lái thể thao, lẫy chuyển số có thể sẽ làm bạn bất ngờ đấy. Vượt xe, leo dốc, tăng tốc đều quá ấn tượng. Thú vị thay, trên lộ trình gần 1.700km qua Đông Tây Bắc với địa hình khoảng 80% đồi núi đèo dốc, mức tiêu thụ nhiên liệu của xe cũng chỉ 7,0L/100km. Với dung tích bình xăng 56L, nghĩa là bạn có thể di chuyển được một quãng đường khoảng hơn 700km chỉ với một bình xăng, phù hợp cho những chuyến roadtrip của cả gia đình.

Nếu bạn lên kế hoạch cho một chuyến đi đường dài hàng dặm đường, các điểm dừng chân thì có rất nhiều yếu tố cần xem xét. Một chiếc xe vừa có thể thoải mái lái lâu mà không mỏi, tay lái nhẹ nhàng, tính năng cruise control (ga tự động) giúp bạn nhàn nhã trên cao tốc… và còn cần thêm các tính năng tiện ích hay an toàn nữa. Honda trang bị cho Accord tính năng đề nổ từ xa rất thú vị, ví như khi bước vào xe đã đỗ lâu giữa trời nắng nóng là một cực hình, nhưng hãy nghĩ xem bạn đứng từ trong nhà hàng và đề nổ chiếc xe để điều hòa mát lạnh rồi dăm phút sau cả gia đình bước vào mà chẳng hề nóng bức. Hệ thống cảnh báo chống buồn ngủ cũng rất hữu ích cho những chuyến đi dài ngày liên tục.

Sẽ rất dài nếu liệt kê hết các trang bị an toàn trên dòng xe sedan hạng D phổ thông. Nếu Camry có tính năng cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau thì Accord lại có hệ thống quan sát làn đường giúp cải thiện tầm nhìn người lái với việc hiển thị hình ảnh trên gương chiếu hậu ngoài cũng như camera sau 3 góc chiếu giúp việc đỗ xe dễ dàng hơn. So với đối thủ cùng đến từ Nhật Bản (Toyota Camry) thì Accord dường như bị “thất thế” bởi giá bán cao hơn nhưng những ai chọn Accord đều có lý do rất riêng, người thích thiết kế kiểu coupe độc đáo, kẻ lại thích cảm giác lái phấn khích sau mỗi cú đạp ga, ai đó lại thích chỉ đơn giản là “thích” xe Honda.

Một chiếc sedan vẫn có thể đáp ứng mọi nhu cầu của bạn và gia đình khi vừa có thể làm xe công việc, vừa là phương tiện cho những chuyến roadtrip xuyên Việt vào mùa hè tới đây. Loại bỏ ý nghĩ sedan không đi chơi xa và thoải mái tận hưởng những văn hóa, phong tục tập quán và ẩm thực dọc đất nước Việt Nam thôi.

Bạn đã biết cách lấy gió trong, gió ngoài của ô tô?

Không phải ai cũng biết khi nào thì nên bật chế độ lấy gió trong, khi nào thì lấy gió ngoài của hệ thống điều hòa trên xe ô tô.

Không ít người phàn nàn rằng khi xe di chuyển qua các nơi nặng mùi (khói, rác…) thì bên trong xe cũng nồng nặc các mùi khó chịu,nguyên nhân là do lúc này hệ thống điều hòa đang lấy gió ngoài hoặc lọc gió quá bẩn khiến mùi hôi khó chịu lọt vào xe. Chế độ lấy gió trong – ngoài được trang bị mặc định trên tất các các xe hơi hiện nay, nút chuyển chế độ có thể là cần gạt hoặc bấm nhưng đều có hình vòng chữ u mũi tên bên trong hình chiếc xe (gió trong) và hình mũi tên từ ngoài đâm xuyên qua kính trước xe (hình biểu trưng lấy gió ngoài).
Lấy gió trong hay gió ngoài linh hoạt sẽ giúp hệ thống điều hòa làm việc hiệu quả hơn và tạo cảm giác dễ chịu cho hành khách trên xe khi vận hành. Cách sử dụng hệ thống này rất đơn giản khi chỉ cần bật điều hòa (A/C) và nhấn nút (hoặc gạt) chọn chế độ gió được bố trí trên bảng táp lô xe. Quan trọng là bạn cần biết lúc nào nên lấy gió ngoài, lúc nào chọn gió trong?.

Lấy gió ngoài

Ở chế độ lấy gió ngoài, hệ thống điều hòa của xe sẽ hút không khí từ bên ngoài, qua lọc gió để giữ lại bụi bẩn rồi qua dàn lạnh (nóng) để thổi vào trong xe. Ưu điểm là sẽ tạo được sự lưu thông không khí bên trong, cung cấp nhiều oxy, tạo luồng gió tươi mát hơn khiến hành khách không bị mệt mỏi khi di chuyển quãng đường dài.

  

Tuy nhiên, nhược điểm là nếu khi xe di chuyển qua khu vực có nhiều khói bụi, mùi hôi thì người ngồi trong xe cũng sẽ ngửi thấy các mùi này (lọc gió ngoài không lọc được mùi). Ngoài ra, do lấy gió ngoài nên chế độ làm mát (hoặc ấm) sẽ chậm hơn so với việc lấy gió bên trong xe. Để giảm tiêu hao nhiên liệu cũng như sự thay đổi đột ngột trong xe giữa trời nắng nóng, thông thường khi xe mới được khởi động và chưa bật điều hòa thì người dùng nên chọn chế độ lấy gió ngoài và hé kính để đẩy hết không khí nóng trong xe ra ngoài. Sau khi bật điều hòa thì đóng kính, chuyển sang chế độ lấy gió trong để làm lạnh nhanh hơn.

Vậy khi nào nên lấy gió ngoài? Một là khi mới khởi động xe như đã nói ở trên, hai là khi xe của bạn di chuyển ở những nơi không khí trong lành (ven biển, đường núi…) để tạo luồng không khí tươi mát trong xe. Ngoài ra, khi xe di chuyển đường xa, cứ khoảng 30-40 phút bạn nên bật chế độ lấy gió ngoài chừng 2-3 phút để cabin xe được thông thoáng đủ oxy. Trên một số dòng xe, chế độ gió ngoài là mặc định mỗi khi khởi động xe (dù trước khi tắt máy bạn đã để chế độ lấy gió trong), vì thế bạn nên lưu ý để điều chỉnh cho hợp lý.

Khi đậu xe một chỗ, nên hạn chế sử dụng chức năng lấy gió ngoài để tránh trường hợp khí CO tụ lại trong xe gây buồn ngủ dẫn đến tai nạn, thậm chí chết người.

Lấy gió trong

Khi bạn sử dụng chức năng này, hệ thống điều hòa sẽ sử dụng nguồn không khí tuần hoàn trong xe đưa qua lọc gió, qua giàn nóng/lạnh để thổi ra cửa gió làm mát cho xe. Hầu hết mọi người thường để mặc định chế độ gió này bởi nó sẽ tránh được các mùi hôi khó chịu và không khí ô nhiễm lọt vào xe. Chế độ này cũng cho khả năng làm lạnh nhanh hơn, giúp tiết kiệm nhiên liệu.

Mặc dù không khí bên ngoài có thể lọt vào xe qua các khe hở trên khắp thân xe (rất nhỏ) nên khi lấy gió trong liên tục thì lượng oxy trong cabin có thể sẽ giảm dần kéo theo tình trạng mệt mỏi trên đường xa (với xe điều hòa chỉnh tay). Với các xe trang bị hệ thống điều hòa tự động, hệ thống này sẽ tự động chuyển sang lấy gió ngoài nếu thấy lượng oxy trong xe bị thiếu (thông qua các cảm biến đo).

Chính vì thế, bạn nên sử dụng chế độ lấy gió trong khi xe bắt đầu di chuyển để rút ngắn thời gian làm mát/ấm cho cabin. Di chuyển trong đoạn ngắn, trong đô thị, khi kẹt xe, nơi có nhiều khói bụi ô nhiễm. Khi trời mưa hoặc khí hậu ẩm cũng sử dụng chế độ lấy gió trong để hạn chế hơi nước bên ngoài vào. Xe sử dụng điều hòa cơ (chỉnh tay) thì nên thỉnh thoảng chuyển sang chế độ gió ngoài khi di chuyển đường dài để khoang cabin có đủ oxy.

Người dùng nên linh hoạt hai chế độ gió trong – gió ngoài tùy thuộc vào xe được trang bị hệ thống điều hòa tự động hay chỉnh tay, điều kiện thời tiết, môi trường ngoài. Bên cạnh đó, bạn cũng nên vệ sinh bảo dưỡng hệ thống điều hòa (tốt nhất là mỗi năm một lần), thay thế lọc gió điều hòa hợp lý (định kỳ hoặc khi thấy bẩn), vệ sinh khoang nội thất sạch sẽ…

“Kẻ khóc – người cười” với cửa sổ trời xe hơi

Nhiều người lúc mua xe phải chọn cho được mẫu xe có cửa sổ trời nhưng sau vài năm sử dụng lại thấy đó là lựa chọn sai lầm nhất, vì sao nên nỗi?

“Lúc mua xe, tôi đã tưởng tượng ra cảnh sẽ lái xe tới một bãi biển tuyệt đẹp, mở cửa sổ trời và đứng tận hưởng giây phút đó cùng người yêu thương hay để lũ trẻ có thể nhô người ra khi đi dã ngoại. Nhưng sau 3 năm sử dụng, niềm vui thì ít mà phiền toái thì nhiều hơn, tất cả cũng vì cái cửa sổ trời. Đã hai lần phải đi làm lại nội thất vì nước mưa vào (một lần quên đóng và một lần bị hỏng gioăng gây thấm)…” – anh Hoàng Trung Tiến (Hà Đông, Hà Nội) chia sẻ. Không thể phủ nhận cửa sổ trời giúp tăng vẻ lịch lãm thời trang cho chiếc xe, trông không gian nội thất nhìn thoáng đãng hơn nhưng với điều kiện khí hậu và đường sá tại Việt Nam thì đôi khi lại là “lợi bất cập hại”.

Khi mới mua xe, nhiều người tỏ ra thích thú với trang bị này, tò mò mở ra nhìn trời hay đôi khi là để thoáng xe, lấy chút không khí tự nhiên, thậm chí là “khoe mẽ” về chiếc xe. Nhưng sau dần, cửa sổ trời thường bị lãng quên. Mùa đông và mùa xuân ở miền Bắc thì lạnh và mưa phùn nên không mấy khi mở, mùa hè thì nắng chói chang cả ba miền, đến mùa thu mát dịu hơn thì đường đầy khói bụi, thế là cũng đóng nốt. Nhiều chủ gara cho biết họ đã xử lý nhiều trường hợp khổ sở vì phiền phức do cửa sổ trời gây nên, mà nguyên nhân chủ yếu do khách quan.

Vào những ngày hè nóng, nhiệt độ ngoài trời lên tới gần 40 độ thì nhiệt độ bề mặt vỏ xe và cửa sổ trời có thể lên tới hơn 60 độ. Trong điều kiện đó, các gioăng cau su làm kín mép cửa sổ trời sẽ bị lão hóa rất nhanh, chai cứng hoặc rạn nứt dẫn tới không còn khít, lúc đó nước mưa sẽ dễ thấm vào trong xe. Thêm nữa, với những xe trang bị cửa sổ trời kiểu panorama, tấm rèm che nắng bên dưới thường mỏng vì thế sẽ gây nóng ở trong xe dẫn tới tình trạng phía dưới người thì gió điều hòa thổi mát, trên đầu thì nóng bức khó chịu.

Ngoài ra bụi bẩn bám vào các mép gioăng lâu ngày sẽ bám cứng hoặc đọng nhiều ở các khe kẽ. Khi người sử dụng mở/đóng cửa chính là lúc bụi bẩn có cơ hội lọt xuống sâu hơn và trở thành vật cản khiến các gioăng không thể kín như ban đầu, gây dột khi trời mưa hoặc khi rửa xe. Mặc dù được trang bị các ống thoát nước nhỏ nhưng cũng sễ bị bít tắc do lá cây, bụi, quả rụng khiến nước nước trong ống dâng lên gây tràn vào trần xe, thậm chí vào nội thất. Hậu quả sẽ là hoen gỉ một số chi tiết kim loại, nệm ghế ẩm mốc, chập hệ thống điện, có thể gây cháy mô tơ điều khiển cửa sổ trời.

Bên cạnh đó, cấu trúc thân nguyên khối thường sẽ giúp xe cứng cáp và vững chắc hơn, mặc dù vật liệu chế tạo cửa sổ trời đã rất tốt những chắc chắn chưa thể cứng vững như thép được. Khi mở cửa sổ trời thì cũng gia tăng tiếng ồn cho xe, khiến bụi bẩn có thể bay vào xe lâu ngày làm bẩn nội thất, hư hỏng ghế da. Lưu ý, không nên để trẻ nhỏ thò đầu lên cửa sổ trời khi xe đang di chuyển. Cũng luôn nhớ đóng cửa sổ trời mỗi khi đỗ xe, tránh tình trạng quên mà gặp trời mưa thì hậu quả sẽ khá lớn.

Nói thế, không có nghĩa là cửa sổ trời không có lợi. Ngoài việc thẩm mỹ ra thì nó cũng có thể làm giảm nhiệt độ nhanh hơn khi mới bật điều hòa bằng cách mở toang các cửa, cửa sổ trời và bật quạt gió mạnh với chế độ lấy gió ngoài để làm giảm nhiệt độ nhanh hơn, sau đó bật điều hòa và quay lại chế độ lấy gió trong thì xe sẽ nhanh mát. Một số chuyên gia cho rằng, cửa sổ trời cũng là một lối thoát hiểm khi xe bị tai nạn hoặc rơi xuống nước.

Tựu trung lại, cửa sổ trời thích hợp hơn với điều kiện khí hậu ôn đới khô hoặc nơi có không khí trong lành. Việc sử dụng cửa sổ trời ở Việt Nam thì cái hại nhiều hơn cái lợi, đòi hỏi người dùng phải để ý và chăm chút (vệ sinh bảo dưỡng gioăng, lỗ thoát nước…). Chính vì thế, bạn cũng nên cân nhắc về gói tùy chọn có cửa sổ trời trên xe.

Những lưu ý đặc biệt khi đổ nhiên liệu cho ô tô

Đừng nghĩ việc đổ xăng/dầu là đơn giản, nó có thể nguy hiểm nếu bạn sai lầm hoặc không cẩn thận.

Việc chủ xe tự bơm xăng ở Việt Nam còn chưa thực sự phổ biến, hầu hết đều là nhân viên trạm xăng thực hiện công việc này. Có trường hợp vì phó mặc cho nhân viên trạm xăng để họ đổ nhầm xăng vào xe chạy dầu khiến chủ nhân tốn hàng chục triệu đồng khắc phục, hoặc chưa đổ xăng xong đã lái xe đi kéo theo luôn cả vòi bơm xăng, còn việc quên không đóng nắp bình xăng là xảy ra khá phổ biến.    

Nhiều người cũng có thói quen không tắt máy, thậm chí không xuống xe khi bơm xăng, điều này có thể gây hậu quả khôn lường. Đẹp khuyên bạn để ý một số điều sau khi bơm xăng/dầu để được an toàn và hiệu quả nhất.

Không sử dụng điện thoại khi đổ xăng

Rõ ràng, đã có những quy định cấm sử dụng điện thoại khi đổ xăng nhưng không ít người vẫn phớt lờ. Việc nghe điện thoại trong lúc đổ xăng sẽ rất nguy hiểm vì sóng điện thoại mạnh có thể tác động đến mạch điện tử làm phát ra tia lửa điện.

Bản thân tia lửa điện này rất nhỏ nhưng vì hơi xăng bay và phát tán trong môi trường xung quanh nên nguy cơ bén lửa rất cao. Do đó, để đảm bảo an toàn bạn nên đứng ra xa trạm xăng nghe điện thoại hoặc không sử dụng điện thoại khi đổ xăng.

Tránh đổ nhầm nhiên liệu

Việc đổ nhầm nhiên liệu thường do bạn xao nhãng để nhân viên tự bơm hoặc không nói rõ với họ về loại nhiên liệu sử dụng. Nhiều người mượn xe của bạn bè người thân mà không hỏi kỹ cũng dễ bị nhầm nguyên liệu. Do đó, bạn cần biết chiếc xe của mình sử dụng nhiên liệu gì, tốt nhất bạn nên dán chữ loại nhiên liệu lên nắp bình xăng để tránh nhầm lẫn. Nếu cho mượn thì dặn họ, ví như tất cả các loại xe bán tải tại Việt Nam hiện tại đều chạy dầu diesel, xe SUV có thể là xăng lẫn dầu, các loại xe sedan hoặc compact thường chỉ chạy xăng.

Để máy nổ khi đổ xăng

Nhiều người có thói quen đổ xăng nhưng vẫn để máy nổ. Điều này rất nguy hiểm bởi trong quá trình đổ xăng, hơi nhiên liệu từ vòi bơm sẽ nhanh chóng thoát ra ngoài. Nếu động cơ ô tô lúc này vẫn hoạt động sẽ tiếp tục sinh nhiệt do quá trình đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu, rất dễ dẫn đến cháy nổ. Vì vậy, bạn nên lưu ý tắt máy xe khi bơm nhiên liệu nhằm tránh xảy ra sự cố.

Bơm xăng từ từ

Nhiều người có thói quen bơm xong xăng thường đập hoặc gõ nhẹ vòi bơm vào miệng bình hoặc phía ngoài miệng bình, điều này có thể gây ma sát dẫn đến cháy nổ. Hãy từ từ nhấc vòi ra và nâng cao đầu vòi, đóng nắp bình đúng và chắc chắn trước khi khởi động xe.

Đừng đổ tràn xăng ra ngoài

Hãy đổ xăng vừa đủ, tránh tràn ra phía ngoài dính lên bề mặt xe làm ảnh hưởng đến vết sơn, lâu dài có thể gây ố. Ngoài ra việc xăng chảy ra cũng có nguy cơ cháy khi bắt gặp mồi lửa, nhất là những hôm trời nắng nóng. Đổ quá đầy cũng khiến xăng không có chỗ thông hơi sẽ tạo sức ép, làm mất đi độ an toàn khi lái xe.

Chọn cây xăng uy tín và đừng hút thuốc nhé

Hãy chọn trạm xăng uy tín để tránh đổ phải nhiên liệu giả, kém chất lượng. Việc dùng nhiên liệu giả này vừa hại xe vừa tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ rất cao. Và nhớ là tuyệt đối không hút thuốc ở khu vực trạm xăng nhé. Nhớ để ý đồng hồ bơm xăng đảm bảo đủ số lượng.