Những hiểm nguy trên xa lộ và cách xử lý bạn nên biết

Trên đường xa lộ và cao tốc luôn ẩn chứa nhiều tình huống nguy hiểm mà đôi khi bạn có thể không ngờ tới. Nếu các tình huống đó xảy ra trong thành phố với tốc độ di chuyển của các phương tiện là không cao thì hậu quả có thể không lớn, nhưng với cao tốc thì lại khác. Sau đây là một số tình huống nguy hiểm điển hình trên các tuyến quốc lộ và cao tốc mà bạn nên lưu ý.

anh-chinh_shutterstock_102046615

Xe nhập/chuyển làn thiếu ý thức

Trên cao tốc, một chiếc xe ô tô con từ đường gom thản nhiên cắt ngang nhiều làn xe để nhập vào làn trong cùng bên trái (sát dải phân cách). Mặc dù có xi-nhan nhưng hành vi nguy hiểm này đã khiến một chiếc xe khách khác không kịp trở tay và kết cục va chạm, gây hậu quả nghiêm trọng.

anh-nho-1_atgt_1

Kinh nghiệm xử lý: Cảnh giác cao độ tại các điểm giao và đường gom, đề phòng các xe khác nhập làn bất ngờ. Nhiều trường hợp xe nhập làn với tốc độ cao khuất tầm quan sát có thể gây nguy hiểm cho các phương tiện đang lưu thông trên cao tốc.

Xe vượt ẩu, tạt đầu

Một lái xe du lịch 16 chỗ sau khi bật tín hiệu xin vượt một chiếc ô tô con thì không được xe đi trước nhường đường ngay, đã quyết định vượt phải và tạt đầu. Kết cục là hai xe xảy ra va chạm. Vượt ẩu rồi tạt đầu xe khác là chuyện không hiếm gặp trên các tuyến đường quốc lộ hoặc cao tốc.

Kinh nghiệm xử lý: Hãy cảnh giác chiếc xe đang vượt phải hoặc đi sát bên cạnh bạn. Xe đó có thể tạt đầu hoặc chuyển làn vì một lý do gì đó.

Xe dừng giữa làn tốc độ cao

Trên đường vành đai 3 trên cao, một chiếc xe tải gặp sự cố động cơ và dừng giữa làn di chuyển mà không có vật cảnh báo. Kết quả là một chiếc SUV do mất cảnh giác đã đâm vào đuôi xe tải, khiến chiếc xe SUV bị hư hỏng nặng và lái xe bị nguy kịch.

Kinh nghiệm xử lý: Nếu phát hiện thấy khoảng cách giữa xe bạn và xe phía trước đang giảm thì cần chuẩn bị phanh và tránh khẩn cấp.

Xe đi ngược chiều

Trên cao tốc, chiếc SUV đang di chuyển thì bất ngờ thấy một ô tô khách đi ngược chiều với tốc độ khá cao ở làn ngoài cùng bên trái. Lái xe SUV đã phải phanh gấp và đánh lái đột ngột sang làn bên cạnh để tránh cú va chạm, may mắn đã không xảy ra tai nạn hay thiệt hại. Bên cạnh đó, nhiều đường quốc lộ hay cao tốc cũng vẫn có nhiều người đi xe máy ngược chiều.

Print

Kinh nghiệm xử lý: Không nên đi sát dải phân cách bên trái, bởi chuyện xe hai bánh đi ngược chiều vẫn diễn ra như cơm bữa ở Việt Nam, và một số ô tô vì đi quá lối rẽ ra trên cao tốc cũng chọn cách đánh liều đi ngược chiều để quay lại, điều đó rất nguy hiểm cho các phương tiện khác.

Người đi bộ băng ngang

Trên đường quốc lộ, một chiếc xe sedan đang chạy với tốc độ 80km/h thì bất chợt phải phanh đột ngột. Nguyên nhân là do một cậu bé trèo qua hàng rào của dải phân cách, chui qua lùm cây và băng ngang đường, trong khi lái xe không thể trông thấy trước đó.

Basic RGB

Kinh nghiệm xử lý: Luôn cảnh giác và không nên chạy sát dải phân cách bên trái, đặc biệt là khi có cây xanh hoặc cột điện khiến bạn không thể nhìn thấy những chướng ngại vật đột ngột xuất hiện từ làn đường đối diện. Nhiều người dân có thói quen băng ngang đường rất “hồn nhiên”, thậm chí họ còn làm bậc để trèo qua các dải phân cách cho dễ dàng gây nguy cơ tai nạn cực cao.

Thực hiện: depweb

16/09/2018, 11:00

Porsche Panamera 4 Executive “đối đầu” thủy phi cơ: Cân tài mà cũng cân sức!

Khi chiếc thủy phi cơ bắt đầu gầm rú lao vút để cất cánh giữa làn nước trong xanh của khu vịnh Hạ Long, thì ngay trên bờ, chúng tôi cũng đang tận hưởng những đồng thanh từ chính chiếc xe cũng là bạn đồng hành đã dẫn lối những kẻ mê đi dạo nước miền biển – Porsche Panamera 4 Executive.

Trước đó, khi chuyến phà Cát Bà – Tuần Châu vừa cập bến, dòng người hối hả ngược xuôi, chiếc thủy phi cơ cũng bắt đầu nổ máy để đưa những hành khách đi ngắm toàn cảnh vịnh ở một góc nhìn đặc biệt, chúng tôi lại lướt đi nhanh chóng trên những con đường, bãi cát ngay cạnh trong ánh mắt của không ít người với chiếc xe. Chắc cũng vì hình dáng và tiếng nổ trầm ấm ấn tượng như muốn thúc giục kẻ cầm cương phải ghì lại nếu không muốn nhảy vọt như một chú ngựa hoang.
img_7036

Tôi vẫn thường nói vui rằng “Panamera như một cô gái quyến rũ với vòng ba gợi cảm đầy mê hoặc nhưng khi bùng nổ lại mạnh mẽ như chàng trai lực điền miền biển”. Nếu gọi đầy đủ tên thì phải là Porsche Panamera 4 Executive, nó vẫn mang trong mình thiết kế đặc trưng của dòng xe vốn đã phá vỡ mọi quy luật thiết kế xe hơi. Không phải là một chiếc coupe thể thao 2 cửa, cũng chẳng phải một chiếc sedan cao cấp. Nét phá cách đầy giao thoa của các kỹ sư đã taọ nên một chiếc saloon hạng sang 4 cửa nhưng sẵn sàng bùng nổ bất cứ khi nào, mọi bản sắc về thiết kế và động lực vẫn mang đậm chất của hãng xe đến từ Stuttgart, Đức. Và khi đậu bên cạnh, Panamera như sẵn sàng muốn thách đấu tốc độ với chiếc thủy phi cơ có sức chứa 12 hành khách cùng 2 phi cơ này.

img_6933

Panamera 4 Executive là một phiên bản trục cơ sở dài của dòng xe Panamera, điều này có nghĩa là khoang hành khách trong xe được gia tăng không gian rất rộng rãi và thoải mái. Nó khiến cho bạn có cảm giác như đang ngồi trong một chiếc saloon cỡ lớn sang trọng bậc nhất. Mức giá với một chiếc Executive tiêu chuẩn theo nhà sản xuất có giá khoảng 4,7 tỷ VNĐ, nhưng hình như tất cả các khách hàng của Porsche đều không thích từ “tiêu chuẩn” một chút nào, họ muốn như “phát điên” mỗi khi đạp ga tăng tốc hay thư thái đến tột cùng với khoang hành khách. Đó là lý do vì sao, những phiên bản khác nhau của Panamera ra đời, Executive là một trong số đó, chúng có giá sau khi trang bị thêm “một số” tiện nghi cao cấp và thể thao lên tới hơn 6,8 tỷ VNĐ. Mức chênh lệch giữa cái gọi là “tiêu chuẩn” và cái tạm gọi là “cá tính” bằng hơn một chiếc Mercedes-Benz C-Class (gần bằng 2 chiếc Toyota Camry).

img_6932

Dĩ nhiên, số tiền hơn 2 tỷ VNĐ chênh lệch này là rất xứng đáng để bạn có được một chiếc xe độc đáo, khác biệt, cá tính, đẳng cấp và sẵn sàng bùng nổ bất cứ lúc nào. Có thể kể tới một vài trang bị cao cấp thêm như: ngoại thất màu xám ánh kim cùng nội thất màu đỏ Marsala, massage hàng ghế trước, viền cửa sổ ốp sliver hay gói kích hoạt thể thao cho cảm giác lái đầy phấn khích cùng logo dập nổi trên tựa đầu lưng ghế. Rõ ràng, phiên bản Executive dành nhiều không gian rộng rãi sang trọng cho người ngồi sau nhưng cũng làm thỏa mãn mọi đam mê cầm lái cho ai muốn cầm cương.

img_7089

Chặng đường Hà Nội – Hạ Long trải qua vài dạng địa hình khác nhau, từ cao tốc tới đường nông thôn, xa lộ đến cả bãi cát hay trong phố xá đông đúc. Khoang ca-bin khá yên tĩnh trong địa hình đường phố, nhưng nó không thể êm ái hoàn toàn như một chiếc saloon hạng sang bởi hệ thống động lực quá mạnh mẽ, vô-lăng nhẹ nhàng giúp người lái dễ dàng xoay chuyển.

Với Panamera 4 Executive, ranh giới giữa sự điềm tĩnh và nổi loạn là vô cùng mong manh, nếu như trong phố thư thái bao nhiêu thì ra đường cao tốc lại khác hẳn. Chiếc xe có thể khiến bạn bùng nổ dữ dội bởi sự phản ứng mạnh mẽ sau mỗi cú đạp ga. Âm thanh trầm ấm từ hệ thống ống xả dội thẳng vào khoang lái càng thúc giục sự phấn khích của người cầm cương.

img_6972

Cũng cần phải nói thêm rằng, trên đường cao tốc, Panamera 4 Executive nói riêng và các phiên bản Panamera nói chung thì khoang ca-bin không tĩnh lặng như trên các mẫu sedan hạng sang của các thương hiệu xe du lịch truyền thống. Ở dải tốc độ cao, Panamera 4 Excutive ồn ào pha chút ngổ ngáo như chứng tỏ muốn giữ nguyên “chất thể thao” đặc trưng của Porsche suốt bao năm qua. Đặc biệt, nếu bạn kích hoạt chức năng thể thao S hoặc S+ thì dường như mọi giác quan trong cơ thể bạn sẽ bị đánh mở hết.

img_6936

Trên chặng đường từ cao tốc Hà Nội – Hải Phòng tới Quán Toan rồi Uông Bí, hệ thống treo khí nén 4D của Porsche đã tổng hợp điều kiện lái trong cả ba chiều không gian cùng hệ thống treo chủ động (PASM) để tối ưu hóa công suất tạo vận hành tối ưu êm ái nhất. Cửa sổ trời toàn cảnh panorama cùng hệ thống điều hòa khí hậu 4 vùng độc lập thỏa mãn tối đa mọi nhu cầu nhiệt độ cho từng hành khách trên xe.

Hạ Long vốn đã trở thành điểm du lịch quá nổi tiếng, không chỉ là khu vịnh với hàng trăm hòn đảo lớn nhỏ mà còn bởi những khu phố mới, hệ thống trò chơi giải trí hay những khu nghỉ dưỡng cao cấp ở ngay Bãi Cháy hoặc khu Tuần Châu. Hàng chục loại hình du lịch khác nhau ở đây sẽ đáp ứng mọi nhu cầu của du khách, từ du thuyền hạng sang lênh đênh trên vịnh, đến cả nhà nghỉ bình dân, từ hoạt động thể thao chèo thuyền kayak đến thưởng ngoạn cảnh vịnh trên thủy phi cơ. Hạ Long sẽ còn là điểm đến được lựa chọn nhiều nhất khi tuyến cao tốc Hải Phòng – Vân Đồn hoàn thành.

img_7064

Trở lại với chiếc xe, khi làn gió biển thổi lộng, chúng tôi mở toang cửa sổ trời, dăm ba bản nhạc được bật lên bởi hệ thống giải trí đa phương tiện thông minh cùng dàn loa Bose âm thanh vòm. Cũng như những phiên bản Panamera 4, bản Executive cũng được Porsche áp dụng nhiều công nghệ hiện đại trên cả hệ thống khung gầm lẫn động lực, đặc biệt là phần nội thất. Các phím bấm điều khiển chức năng đã được thay thế sang dạng cảm ứng. Điều này tạo nên vẻ hiện đại, sang trọng cho chiếc xe nhưng có thể khiến bạn phải mất nhiều thao tác hơn cho một tác vụ điều khiển và dễ mất tập trung khi chưa quen.

img_6952

img_7172

Nếu như chiếc thủy phi cơ có thể bay ở độ cao từ 150m – 2.000m giúp du khách quan sát vịnh Hạ Long ở một góc nhìn trên cao rất đặc biệt thì với Panamera 4 Executive, chúng tôi lại hứng khởi hơn với những con đường chạy dọc ven biển ở Hạ Long, Hòn Gai. Đường băng trên mặt nước để thủy phi cơ cất cánh dài chừng 1.000m, nghĩa là bạn sẽ mất khoảng 60 giây tính từ lúc xuất phát để rời khỏi mặt nước, trên bờ, chúng tôi chỉ mất gần 6 giây để đạt tốc độ 100km/h (chưa sử dụng gói kích hoạt thể thao). Thật khó để so sánh thủy phi cơ với Porsche Panamera 4 Executive nhưng có lẽ nó đều dành cho những ai thích khám phá và không chịu trói buộc trong một khuôn khổ định sẵn.

img_6977

Porsche Panamera 4 Executive không phải là chiếc xe du lịch cỡ lớn thông thường, nó là sự kết hợp giữa khoang xe hiện đại đẳng cấp cho 4 người với “trái tim” của một chiếc siêu xe và hệ dẫn động của xe đa dụng thông minh. Đặc biệt, nó ít dành cho những ai thích sự điềm tĩnh hay có một cuộc sống thường nhật tẻ nhạt. Panamera 4 Executive dành cho những ai thích bùng nổ, sẵn sàng lái xe và nổi loạn với cảm giác thể thao đích thực, sở hữu nó là bạn muốn khẳng định cá tính riêng của mình cũng như phải có một túi tiềng rủng rỉnh nữa.

img_7065

Ưu điểm:
– Động cơ tăng áp mạnh mẽ cùng chân ga nhạy bén
– Khả năng tăng tốc nhanh chóng, hệ thống lái đậm chất thể thao
– Hệ thống treo tùy chỉnh độ cân bằng tốt
– Nội thất sang trọng, tiện nghi
Nhược điểm
– Một số tiện ích có thể tạo cảm giác khó chịu khi thao tác chưa quen
– Không dành cho ai thích sự êm ái truyền thống
– Mức giá còn cao

Dầu động cơ xe cũng như son môi, chị em đừng tiếc tiền

Nhiều lái xe (nhất là chị em phụ nữ) thường không để ý tới dầu máy (dầu bôi trơn động cơ) hoặc tuân thủ khuyến cáo về lịch thay dầu của nhà sản xuất một cách quá cứng nhắc. Họ không nghĩ rằng chính điều kiện sử dụng thực tế mới là điều kiện tiên quyết để thay dầu máy hợp lý. Nhiều người vì tiếc tiền thay dầu chính hãng, tốt mà lại thay dầu không rõ nguồn gốc (dầu giả, dầu đểu…) rẻ hơn một chút để rồi nhận hậu quả cay đắng.

shutterstock_148641467
Hậu quả của việc không thay dầu hoặc thay dầu động cơ kém chất lượng là rất lớn

Có thể ví von rằng phụ nữ đã không tiếc tiền cho son môi thì cũng đừng tiếc tiền cho dầu động cơ chính hãng. Một thỏi son môi giả có thể chứa quá nhiều chất độc như chì, thủy ngân… làm hư hại nhan sắc của bạn, nếu không muốn nói là có thể dẫn tới ung thư (khi ăn có thể dính cả son…). Cũng tương tự như vậy, một động cơ xe mà dùng dầu giả kém chất lượng thì hậu quả thật khủng khiếp, nhẹ thì sửa chữa hết hàng chục hàng trăm triệu đồng, nặng thì phải thay toàn bộ động cơ xe. Vì thế, chị em đừng tiếc tiền mà nấn ná không thay dầu hoặc thay dầu loại rẻ tiền.

img_6346
Nhẹ thì chỉ việc xúc rửa lại khoang máy, nặng thì phải thay cả động cơ xe tốn đến hàng trăm triệu đồng

Tại sao việc tuân thủ một cách cứng nhắc lịch thay dầu theo khuyến cáo của hãng và ỷ lại vào cảnh báo thay dầu trên xe chưa hẳn đã là tốt cho chiếc xe? Có thể hiểu vấn đề một cách đơn giản thế này: thường thì các nhà sản xuất xe hơi sẽ khuyến cáo khách hàng thay dầu máy sau khoảng 8.000 – 10.000km hoặc hơn một chút (tùy hãng, tùy xe). Ở các nước phát triển, hệ thống giao thông rất tốt, đường cao tốc nhiều cũng như điều kiện tự nhiên ôn hòa nên chiếc xe vận hành ở tốc độ trung bình có thể lên tới 80 – 100km/h. Điều này có nghĩa là nếu chạy liên tục thì xe sẽ được thay dầu sau khoảng hơn 100 giờ vận hành.

img_6316
Hình ảnh bên trong động cơ của một chiếc xe bị “cháy dầu”

Tuy nhiên, đường sá ở Việt Nam thì không được thế, đặc biệt là ở các thành phố lớn, tình trạng kẹt xe tắc đường xảy ra liên miên khiến vận tốc trung bình của các xe chỉ ở mức 20 – 30km/h. Chính vì thế, để đi được quãng đường như khuyến cáo của nhà sản xuất thì những chiếc xe ở nước ta phải vận hành gấp 2-4 lần thời gian so với ở nước ngoài. Đó là chưa kể đến việc vận hành trên đường đồi núi, tình trạng bụi bẩn, chở quá tải, ga côn không hợp lý (xe số sàn)…

Thêm nữa, việc di chuyển chậm như tại các thành phố lớn khiến cho hệ thống làm mát quá tải, đặc biệt là trong thời tiết oi nóng của mùa hè. Nhiệt độ động cơ luôn ở mức cao, làm hao dầu nhanh hơn, đồng thời có thể khiến tính chất bôi trơn của dầu nhanh bị biến đổi theo (mất hoặc giảm khả năng bôi trơn…).

shutterstock_277327496
Chị em hoàn toàn có thể tự kiểm tra dầu máy của xe bằng thao tác rất đơn giản

Hậu quả nhận lại của những việc làm trên là dầu bôi trơn bị nóng liên tục (do quên thay dầu, dầu kém chất lượng) khiến chúng sẽ keo lại trở thành một chất đặc sệt, quánh làm giảm khả năng bôi trơn. Điều này khiến cho các chi tiết kim loại trong động cơ không được bôi trơn, ma sát sinh ra nhiệt, mài mòn bộ phận hoặc tạo ra các muội than làm tắc các đường ống dẫn. Lúc đó đổ dầu mới vào cũng không giải quyết được vấn đề gì. Cá biệt có nhiều xe vì hết dầu, dầu biến tính khiến cho toàn bộ động cơ bị hư hỏng hoàn toàn. Lúc đó chi phí sửa chữa có thể lên tới hàng trăm triệu đồng.

shutterstock_384429097
Bạn cũng đừng nên quá tin vào cảnh báo thay dầu trên xe

Vậy kinh nghiệm là gì? Là các chủ xe không nên tuân thủ một cách cứng nhắc theo các khuyến cáo thay dầu theo số km di chuyển của nhà sản xuất mà cần căn cứ vào điều kiện sử dụng thực tế để điều chỉnh cho phù hợp. Cũng đừng nên ỷ lại quá vào những nhắc nhở của đại lý hay đèn cảnh báo trên táp-lô của xe.

Ví dụ như vào mùa hè, xe bạn vận hành liên tục ở đường phố, trong điều kiện nhiệt độ cao thì phải siêng thay dầu hơn là chiếc xe chỉ chạy trên đường xa lộ, cao tốc hoặc so với điều kiện bình thường khác (lúc đó có thể là 6.000km đã phải thay dầu chứ không phải là 10.000km như khuyến cáo). Bạn cũng cần thay dầu chính hãng, đúng chủng loại, đúng thông số kỹ thuật chứ đừng vì tiếc một số tiền chênh lệch mà thay dầu không rõ nguồn gốc, kém chất lượng (hay gọi nôm na là loại dầu rẻ tiền) tại một số cơ sở không uy tín.

Cuối cùng, người lái (đặc biệt là chị em phụ nữ) ngồi sau vô lăng cần để ý một chút tới chiếc xe của mình để xử lý kịp thời khi có các dấu hiệu khác thường như: tiếng ồn máy lớn hơn, đồng hồ báo nhiệt tăng cao hay các tiếng động lạ của động cơ…