Những hành vi xấu xí của người lái xe ô tô trên đường

ĐẸP MEN

Nhiều người Việt lái xe ô tô một cách rất bản năng và vô tư đến mức vô văn hóa, không chỉ gây khó chịu cho các phương tiện khác mà còn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông nghiêm trọng.           

Bấm còi inh ỏi

Chưa có thống kê chính thức nhưng có lẽ người Việt bấm còi (kèn) gần như mọi lúc trên đường. Việc này tạo nên vô vàn âm thanh hỗn tạp gây nên những ức chế, mệt mỏi cho người đi đường. Đôi khi, đèn đỏ còn chừng 3 giây mới chuyển xanh nhưng các xe phía sau đã bấm còi inh ỏi thúc giục đi. Ngay cả những nước trong khu vực Đông Nam Á, bạn có thể đi cả ngày không nghe thấy một tiếng còi xe. Ở Mỹ, nếu bấm còi có thể được hiểu là thích gây chiến với nhau.

Lạng lách lấn làn

Tình trạng thường xuyên diễn ra trên các tuyến phố đông người, nhiều chiếc ô tô không chịu nôi đuôi xếp hàng mà tách ra lấn luôn sang làn ngược chiều, số khác lấn kín cả làn bên phải khiến xe máy chỉ có cách đi… lên vỉa hè. Đây là hành động thể hiện kiểu “khôn lỏi” vừa cản trở giao thông, vừa cho thấy ý thức cực kém của tài xế. Nhiều xe máy thì lạng lách, tạt đầu trước xe ô tô để vượt lên.

Bật đèn pha thiếu kiểm soát

Ngoại trừ một số rất ít người chưa biết cách sử dụng đèn pha (chiếu xa) và cos (chiếu gần), nhiều người vẫn không chịu cụp pha về cos dù phương tiện đối diện có nháy đèn bao lần đi chăng nữa. Khi bị đèn chiếu thẳng vào mặt, có thể gây nên tình trạng lóa mắt trong mấy giây, gây nguy hiểm cho những người tham gia giao thông khác. Nhiều lái xe còn trang bị/độ thêm các loại đèn siêu sáng khiến các phương tiện khác rất ức chế và khó chịu, điều này còn thể hiện văn hóa giao thông kém.

Không nhường đường cho người đi bộ

Người đi bộ nào cũng muốn sang đường một cách nhanh chóng và an toàn nhất. Dù đã có vạch kẻ, biển báo đầy đủ nhưng nhiều xe vẫn mặc kệ, bấm còi inh ỏi hoặc phóng nhanh lách qua người đi bộ. Hãy nhường đường và dành đủ thời gian và không gian cần thiết cho người đi bộ sang đường.

Kiểu lái xe “đường này là của ta”

Nhiều người có tính kiểu “ghen ăn tức ở” khi thấy xe bên cạnh vượt lên một cách hợp pháp thì cũng tăng tốc đuổi theo, hoặc họ chạy chậm, giữa hai làn đường, thậm chí là lạng qua lạng lại khiến nhiều xe không thể vượt lên nổi.

Đi chậm một cách đáng trách

Lái xe tuân thủ tốc độ theo quy định và cẩn thận là tốt nhưng tốc độ quá chậm sẽ khiến cản trở giao thông. Ví như cao tốc cho phép chạy 120km/h mà chiếc xe ở làn trái ngoài cùng cứ 60 -70 rồi cao lắm là 80km/h, cũng không chuyển làn khi các phương tiện phía sau ra tín hiệu xin vượt. Trường hợp này gặp rất nhiều trên cao tốc, nếu chạy chậm, xin hãy chạy ở làn ngoài cùng bên phải (bên cạnh làn khẩn cấp).

Lái xe như vậy vừa tự gây nguy hiểm bằng cách khiến các xe khác chạy chậm lại, vừa có nguy cơ bị đâm vào đuôi. Nên nhớ, không nên chạy liên tục ở làn bên trái, hay làn ngoài cùng, bởi đó thường là làn chạy nhanh và để rẽ trái. An toàn nhất là chạy làn giữa trên cao tốc.

Vừa đi vừa nhắn tin, hoặc mải nghe điện thoại

Nhiều người phớt lờ luật cấm nhắn tin, dùng tay bấm nghe điện thoại khi lái xe ô tô. Nếu bạn thấy một ai đó đang mải dùng điện thoại, có thể là chiếc xe của họ sẽ chạy rất chậm gây cản trở, hoặc có khi lạng sang hai bên, hoặc đột nhiên phanh gấp thậm chí là rẽ chẳng thèm ra tín hiệu.

Bám sát đuôi xe khác

Nhiều người có thói quen lái xe bám sát vào đuôi xe khác, ngay cả khi chạy trên cao tốc. Việc này tiềm ẩn nguy cơ tai nạn khi xe phía trước đột ngột phanh gấp, xe sau sẽ không có không gian để phanh kịp. Hãy giữ khoảng cách an toàn tùy theo tốc độ xe di chuyển. Nếu đâm vào xe phía trước, xe sau thường là người phải đền bù.

Say rượu khi lái xe

Lái xe khi đã sử dụng rượu bia bị phạt rất nặng và hành vi này cũng bị cấm tuyệt đối, nhưng không ít người vẫn tự tin điều khiển xe khi đã say mềm. Điều này vô cùng nguy hiểm, không chỉ cho bản thân và còn cho các phương tiện khác.

Thiếu kiên nhẫn khi dừng chờ đèn đỏ

Không ít phương tiện vô tư vượt lên khi đèn đỏ vẫn còn 3-4 giây, thậm chí là hơn , điều này không chỉ vi phạm luật mà còn gây nguy hiểm cho các làn xe giao cắt, có thể gây nên tình trạng tắc nghẽn giao thông chỉ vì vội vài giây này.

Ném rác, tàn thuốc, khạc nhổ ra ngoài

Có lẽ không khó để bắt gặp tình trạng người ngồi trong xe ô tô vô tư hạ cửa kính rồi ném rác, tàn thuốc hay khạc nhổ ra ngoài. Hành động này thể hiện ý thức kém cũng như có thể gây nguy hiểm cho các phương tiện khác khi họ bị giật mình tránh né hoặc xử lý.

Bài: Trần Giáp

17/03/2020, 16:19

“Kẻ khóc – người cười” với cửa sổ trời xe hơi

ĐẸP MEN

Nhiều người lúc mua xe phải chọn cho được mẫu xe có cửa sổ trời nhưng sau vài năm sử dụng lại thấy đó là lựa chọn sai lầm nhất, vì sao nên nỗi?

“Lúc mua xe, tôi đã tưởng tượng ra cảnh sẽ lái xe tới một bãi biển tuyệt đẹp, mở cửa sổ trời và đứng tận hưởng giây phút đó cùng người yêu thương hay để lũ trẻ có thể nhô người ra khi đi dã ngoại. Nhưng sau 3 năm sử dụng, niềm vui thì ít mà phiền toái thì nhiều hơn, tất cả cũng vì cái cửa sổ trời. Đã hai lần phải đi làm lại nội thất vì nước mưa vào (một lần quên đóng và một lần bị hỏng gioăng gây thấm)…” – anh Hoàng Trung Tiến (Hà Đông, Hà Nội) chia sẻ. Không thể phủ nhận cửa sổ trời giúp tăng vẻ lịch lãm thời trang cho chiếc xe, trông không gian nội thất nhìn thoáng đãng hơn nhưng với điều kiện khí hậu và đường sá tại Việt Nam thì đôi khi lại là “lợi bất cập hại”.

Khi mới mua xe, nhiều người tỏ ra thích thú với trang bị này, tò mò mở ra nhìn trời hay đôi khi là để thoáng xe, lấy chút không khí tự nhiên, thậm chí là “khoe mẽ” về chiếc xe. Nhưng sau dần, cửa sổ trời thường bị lãng quên. Mùa đông và mùa xuân ở miền Bắc thì lạnh và mưa phùn nên không mấy khi mở, mùa hè thì nắng chói chang cả ba miền, đến mùa thu mát dịu hơn thì đường đầy khói bụi, thế là cũng đóng nốt. Nhiều chủ gara cho biết họ đã xử lý nhiều trường hợp khổ sở vì phiền phức do cửa sổ trời gây nên, mà nguyên nhân chủ yếu do khách quan.

Vào những ngày hè nóng, nhiệt độ ngoài trời lên tới gần 40 độ thì nhiệt độ bề mặt vỏ xe và cửa sổ trời có thể lên tới hơn 60 độ. Trong điều kiện đó, các gioăng cau su làm kín mép cửa sổ trời sẽ bị lão hóa rất nhanh, chai cứng hoặc rạn nứt dẫn tới không còn khít, lúc đó nước mưa sẽ dễ thấm vào trong xe. Thêm nữa, với những xe trang bị cửa sổ trời kiểu panorama, tấm rèm che nắng bên dưới thường mỏng vì thế sẽ gây nóng ở trong xe dẫn tới tình trạng phía dưới người thì gió điều hòa thổi mát, trên đầu thì nóng bức khó chịu.

Ngoài ra bụi bẩn bám vào các mép gioăng lâu ngày sẽ bám cứng hoặc đọng nhiều ở các khe kẽ. Khi người sử dụng mở/đóng cửa chính là lúc bụi bẩn có cơ hội lọt xuống sâu hơn và trở thành vật cản khiến các gioăng không thể kín như ban đầu, gây dột khi trời mưa hoặc khi rửa xe. Mặc dù được trang bị các ống thoát nước nhỏ nhưng cũng sễ bị bít tắc do lá cây, bụi, quả rụng khiến nước nước trong ống dâng lên gây tràn vào trần xe, thậm chí vào nội thất. Hậu quả sẽ là hoen gỉ một số chi tiết kim loại, nệm ghế ẩm mốc, chập hệ thống điện, có thể gây cháy mô tơ điều khiển cửa sổ trời.

Bên cạnh đó, cấu trúc thân nguyên khối thường sẽ giúp xe cứng cáp và vững chắc hơn, mặc dù vật liệu chế tạo cửa sổ trời đã rất tốt những chắc chắn chưa thể cứng vững như thép được. Khi mở cửa sổ trời thì cũng gia tăng tiếng ồn cho xe, khiến bụi bẩn có thể bay vào xe lâu ngày làm bẩn nội thất, hư hỏng ghế da. Lưu ý, không nên để trẻ nhỏ thò đầu lên cửa sổ trời khi xe đang di chuyển. Cũng luôn nhớ đóng cửa sổ trời mỗi khi đỗ xe, tránh tình trạng quên mà gặp trời mưa thì hậu quả sẽ khá lớn.

Nói thế, không có nghĩa là cửa sổ trời không có lợi. Ngoài việc thẩm mỹ ra thì nó cũng có thể làm giảm nhiệt độ nhanh hơn khi mới bật điều hòa bằng cách mở toang các cửa, cửa sổ trời và bật quạt gió mạnh với chế độ lấy gió ngoài để làm giảm nhiệt độ nhanh hơn, sau đó bật điều hòa và quay lại chế độ lấy gió trong thì xe sẽ nhanh mát. Một số chuyên gia cho rằng, cửa sổ trời cũng là một lối thoát hiểm khi xe bị tai nạn hoặc rơi xuống nước.

Tựu trung lại, cửa sổ trời thích hợp hơn với điều kiện khí hậu ôn đới khô hoặc nơi có không khí trong lành. Việc sử dụng cửa sổ trời ở Việt Nam thì cái hại nhiều hơn cái lợi, đòi hỏi người dùng phải để ý và chăm chút (vệ sinh bảo dưỡng gioăng, lỗ thoát nước…). Chính vì thế, bạn cũng nên cân nhắc về gói tùy chọn có cửa sổ trời trên xe.

Những lưu ý đặc biệt khi đổ nhiên liệu cho ô tô

ĐẸP MEN

Đừng nghĩ việc đổ xăng/dầu là đơn giản, nó có thể nguy hiểm nếu bạn sai lầm hoặc không cẩn thận.

Việc chủ xe tự bơm xăng ở Việt Nam còn chưa thực sự phổ biến, hầu hết đều là nhân viên trạm xăng thực hiện công việc này. Có trường hợp vì phó mặc cho nhân viên trạm xăng để họ đổ nhầm xăng vào xe chạy dầu khiến chủ nhân tốn hàng chục triệu đồng khắc phục, hoặc chưa đổ xăng xong đã lái xe đi kéo theo luôn cả vòi bơm xăng, còn việc quên không đóng nắp bình xăng là xảy ra khá phổ biến.    

Nhiều người cũng có thói quen không tắt máy, thậm chí không xuống xe khi bơm xăng, điều này có thể gây hậu quả khôn lường. Đẹp khuyên bạn để ý một số điều sau khi bơm xăng/dầu để được an toàn và hiệu quả nhất.

Không sử dụng điện thoại khi đổ xăng

Rõ ràng, đã có những quy định cấm sử dụng điện thoại khi đổ xăng nhưng không ít người vẫn phớt lờ. Việc nghe điện thoại trong lúc đổ xăng sẽ rất nguy hiểm vì sóng điện thoại mạnh có thể tác động đến mạch điện tử làm phát ra tia lửa điện.

Bản thân tia lửa điện này rất nhỏ nhưng vì hơi xăng bay và phát tán trong môi trường xung quanh nên nguy cơ bén lửa rất cao. Do đó, để đảm bảo an toàn bạn nên đứng ra xa trạm xăng nghe điện thoại hoặc không sử dụng điện thoại khi đổ xăng.

Tránh đổ nhầm nhiên liệu

Việc đổ nhầm nhiên liệu thường do bạn xao nhãng để nhân viên tự bơm hoặc không nói rõ với họ về loại nhiên liệu sử dụng. Nhiều người mượn xe của bạn bè người thân mà không hỏi kỹ cũng dễ bị nhầm nguyên liệu. Do đó, bạn cần biết chiếc xe của mình sử dụng nhiên liệu gì, tốt nhất bạn nên dán chữ loại nhiên liệu lên nắp bình xăng để tránh nhầm lẫn. Nếu cho mượn thì dặn họ, ví như tất cả các loại xe bán tải tại Việt Nam hiện tại đều chạy dầu diesel, xe SUV có thể là xăng lẫn dầu, các loại xe sedan hoặc compact thường chỉ chạy xăng.

Để máy nổ khi đổ xăng

Nhiều người có thói quen đổ xăng nhưng vẫn để máy nổ. Điều này rất nguy hiểm bởi trong quá trình đổ xăng, hơi nhiên liệu từ vòi bơm sẽ nhanh chóng thoát ra ngoài. Nếu động cơ ô tô lúc này vẫn hoạt động sẽ tiếp tục sinh nhiệt do quá trình đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu, rất dễ dẫn đến cháy nổ. Vì vậy, bạn nên lưu ý tắt máy xe khi bơm nhiên liệu nhằm tránh xảy ra sự cố.

Bơm xăng từ từ

Nhiều người có thói quen bơm xong xăng thường đập hoặc gõ nhẹ vòi bơm vào miệng bình hoặc phía ngoài miệng bình, điều này có thể gây ma sát dẫn đến cháy nổ. Hãy từ từ nhấc vòi ra và nâng cao đầu vòi, đóng nắp bình đúng và chắc chắn trước khi khởi động xe.

Đừng đổ tràn xăng ra ngoài

Hãy đổ xăng vừa đủ, tránh tràn ra phía ngoài dính lên bề mặt xe làm ảnh hưởng đến vết sơn, lâu dài có thể gây ố. Ngoài ra việc xăng chảy ra cũng có nguy cơ cháy khi bắt gặp mồi lửa, nhất là những hôm trời nắng nóng. Đổ quá đầy cũng khiến xăng không có chỗ thông hơi sẽ tạo sức ép, làm mất đi độ an toàn khi lái xe.

Chọn cây xăng uy tín và đừng hút thuốc nhé

Hãy chọn trạm xăng uy tín để tránh đổ phải nhiên liệu giả, kém chất lượng. Việc dùng nhiên liệu giả này vừa hại xe vừa tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ rất cao. Và nhớ là tuyệt đối không hút thuốc ở khu vực trạm xăng nhé. Nhớ để ý đồng hồ bơm xăng đảm bảo đủ số lượng.

Cách tránh đạp nhầm chân ga chân phanh ô tô

ĐẸP MEN

Một phần lớn nguyên nhân gây ra những tai nạn thảm khốc trong phố mà nhiều người vẫn thường gọi là “xe điên” đến từ việc nhầm chân phanh thành chân ga.

Chúng ta không lạ gì những cái tin như một chiếc ô tô đâm vào đám đông xe máy đang chờ đèn đỏ hoặc chiếc xe lùi vào cửa hiệu bên đường, thậm chí là đâm xuyên qua lớp kính từ tầng 2 của bãi đỗ xe lao xuống tầng 1… Nguyên nhân thường được người lái đưa ra sau đó là bị đạp nhầm chân phanh thành chân ga khiến chiếc xe tăng tốc đột ngột mất kiểm soát.

Dĩ nhiên, có thể còn nhiều nguyên nhân khác nữa như người lái xe sử dụng ma túy đá, rượu bia say, bị kẹt chân ga vào thảm trải sàn lắp thêm hoặc phanh bị hỏng (rất ít khi xảy ra)… nhưng tác động cuối cùng của người lái thường là đạp vào ga một cách rất mạnh và dứt khoát thì xe mới chồm lên và lao thẳng như thế.

Bình thường, rất khó để đạp nhầm chân ga với chân phanh, tuy nhiên lúc bạn hoảng loạn, mất bình tĩnh hoặc vì lý do nào khác thì chuyện này rất dễ xảy ra. Nhiều trường hợp là mới lái xe hoặc mượn xe của người khác nên không quen xe. Thường “xe điên” xảy ra với các xe số tự động, bởi số sàn bạn còn phải dùng đến côn xe nữa nên sẽ khó hơn.

Vậy làm thế nào để tránh đạp nhầm chân phanh thành chân ga? Hầu hết đều do người lái bị phân tâm hoặc chủ quan gây nên. Chính vì thế, Đẹp khuyên bạn cần thực hiện hoặc tuân thủ các điều sau khi lái xe.

+ Đã uống rượu bia thì không lái xe, sử dụng các chất kích thích như ma túy, ma túy đá cũng gây nên ảo giác và bạn hoàn toàn không lái xe trong trường hợp này để tránh gây nên những tai nạn thảm khốc cho mọi người.

+ Chị em không nên đi giày cao gót khi lái xe. Bạn nên để thêm một đôi giày vải mềm trên xe để sử dụng, khi xuống xe có thể thay giày cao gót lại để diện cho đẹp, nhưng khi lái xe thì hoàn toàn không nên nhé.

+ Không sử dụng điện thoại khi đang lái xe, việc tập trung vào màn hình điều khiển của xe sẽ loại bỏ sự tập trung vào lái xe, khiến bạn giật mình trong những tình huống khẩn cấp. Hãy sử dụng chế độ đàm thoại rảnh tay khi thực sự cần thiết phải nghe gọi điện.

+ Tránh việc tranh luận, cãi vã với người đi cùng chiếc xe. Sự nóng giận sẽ khiến bạn phân tâm và dễ dàng đưa ra những hành động sai lầm, ví dụ như đạp nhầm chân ga.

+ Không nên lái xe số tự động bằng cả 2 chân, nhiều người vẫn có thói quen này từ việc lái xe số sàn, điều đó có thể tiềm ẩn nguy cơ đạp nhầm ga với phanh.

+ Tạo lập thói quen về số N và kéo (bấm) phanh tay mỗi khi dừng đỗ. Điều này khiến cho trong các tình huống đạp nhầm chân ga, phản xạ theo thói quen có thể giúp bạn không gây ra tai nạn.

+ Không lái xe khi đang buồn ngủ hoặc có các tiền sử bệnh như động kinh, co giật, Parkinson…

+ Điều chỉnh tư thế lái một cách phù hợp nhất với vóc dáng để lái xe an toàn, chọn chiếc xe có khoảng cách phù hợp giữa chân ga và phanh với cơ thể bạn.

+ Để ý các vật dụng có thể bị rơi xuống phía dưới bàn đạp phanh khiến bạn không thể đạp phanh, việc lắp thêm các thảm trải sàn không chuẩn có thể gây kẹt chân ga.

+ Tạo thói quen lái xe điềm tĩnh, không đạp mạnh chân ga, lái xe nhẹ nhàng và tận hưởng hơn là đạp ga thật mạnh rồi phanh gấp.

“Yêu” trên xe hơi, tại sao không?

ĐẸP MEN

Nếu như giường ngủ, phòng khách, bếp, phòng tắm thậm chí là ban công đã quá quen thuộc và nhàm chán cho “chuyện ấy” thì tại sao không thử trong chính chiếc xe hơi mà bạn sử dụng hàng ngày. Dĩ nhiên, mọi thứ đều cần phải chuẩn bị và lưu ý là không thể bỏ qua nếu như bạn muốn một cuộc “yêu” nồng cháy trên xe ô tô. À đấy, Valetine đến gần rồi, tại sao lại không thử nhỉ?

Tuyệt đối không làm điều đó khi chiếc xe đang di chuyển

Bạn có thể thấy những cảnh tình cảm của các cặp đôi trong xe trên những bộ phim nổi tiếng, nhưng hầu hết là khi chiếc xe đứng yên ở một khung cảnh lãng mạn nào đó. Vì thế, Đẹp khuyên bạn tuyệt đối không “yêu” khi xe đang di chuyển, sẽ rất nguy hiểm đấy.

Đỗ xe ở một nơi riêng tư

Rõ ràng, bạn không thể đỗ xe ở bên lề đường phố và làm chuyện đó được, hãy tìm một nơi yên tĩnh, lãng mạn và riêng tư để đảm bảo không bị ai bắt gặp hay vi phạm các quy định của pháp luật về nơi công cộng. Nhưng nó cũng đừng hẻo lánh quá đề phòng trường hợp khẩn cấp. Cuối một con đường cụt trong rừng hay bãi đỗ xe riêng của gia đình có thể là một vài gợi ý.

Mặc trang phục thoải mái

Không gian chật chội trong xe có thể là bất lợi nhưng nó cũng mang lại cho bạn nhiều hưng phấn. Lời khuyên là hãy mặc quần áo thoải mái nhất để dễ dàng “vận động” hoặc nếu là một chiếc váy rộng cho bạn nữ lại càng tốt bởi nó có thể tạo nên sự riêng tư và che dấu nhiều thứ.

Dĩ nhiên, đối tác phải đồng ý

Hãy nói chuyện với đối tác của bạn về ý tưởng “yêu” mới lạ là trong xe, hãy tôn trọng nếu họ không thực sự muốn. Cũng có thể giải tỏa các lo ngại hay thắc mắc bằng những tư vấn hợp lý để đối tác hiểu.

Chú ý đèn và điều hòa

Thông thường đèn trần trong xe là đủ cho “chuyện ấy” nhưng nếu bạn thấy không đủ có thể dùng thêm đèn flash của điện thoại hoặc đèn pin. Bật điều hòa lạnh để tạo không gian lý tưởng vào mùa hè hoặc sưởi ấm vào mùa đông để cuộc yêu được trọn vẹn.

Tận dụng lợi thế của cửa sổ trời

Nếu xe bạn có cửa sổ trời, hãy tận dụng tối đa lợi thế đó. Có thể là để có một không khí trong lành của tự nhiên hoặc đơn giản là rất hữu ích trong nhiều tư thế trong không gian chật hẹp của xe hơi cá nhân.

Thử ở các địa điểm khác nhau trên xe

Nhiều người nghĩ làm “chuyện ấy’ trên xe là chỉ có cách ngả ghế trước hết cỡ ra. Nhưng có nhiều chỗ khác trên xe có thể làm chuyện đó. Ví như băng ghế sau khi bạn đẩy hàng ghế trước lên trên tối đa. Và nếu bạn có một chiếc bán tải với nắp thùng cao thì tại sao không thử trong đó nhỉ…

Sử dụng âm nhạc và các tấm che nắng

Hãy bật một bản nhạc trước trong và sau khi yêu, âm nhạc vừa tăng hưng phấn, vừa có thể lấn át mọi âm thanh mà có thể bạn không mong muốn người khác nghe thấy. Bạn cũng có thể dùng các tấm che nắng hoặc kéo kín rèm cửa, chiếc xe của bạn được dán film cách nhiệt tối màu cũng cho cảm giác đỡ ngượng ngùng hơn.

Tạo thêm không gian cho chuyện yêu trên xe hơi

Nhiều chiếc xe có các cách gập ghế khác nhau, ví như gập phẳng hàng ghế thứ 2 xuống khi đó khoang hành lý sẽ rộng như một chiếc giường để bạn thoải mái sáng tạo các tư thế (xe SUV). Hoặc bạn cũng có thể trang bị một chiếc đệm hơi để ở băng ghế sau nhằm gia tăng không gian.

Những đồ vật không nên để trong ô tô dưới trời nắng nóng

ĐẸP MEN

Không ít trường hợp các đồ vật để trong xe phát nổ gây cháy xe, hư hỏng nội thất hoặc thậm chí là sát thương cho người sử dụng khi đỗ xe giữa trời nắng nóng.

Bạn có biết nhiệt độ bên trong một chiếc xe hơi đóng kín cửa đỗ giữa trời nắng vào mùa hè có thể lên tới hơn 60 độ C, thậm chí là gần 70 độ C ở các điểm như bề mặt táp lô xe. Chính vì thế, nhà sản xuất nào cũng khuyến cáo không nên đỗ xe dưới trời nắng nóng để tránh làm hư hỏng nội thất xe, giảm tuổi thọ của ghế da, hư hỏng các chi tiết nhựa. Tuy nhiên, điều đáng nói là nhiều người có thói quen để các vật dụng trong xe hoặc quên dẫn tới các nguy cơ phát nổ, bốc cháy do áp suất bên trong tăng cao. Chính vì thế, Đẹp khuyên bạn không nên để các loại đồ vật dưới đây trong xe dưới trời nắng nóng.

Thực phẩm

Rõ ràng, nhiệt độ cao gây hỏng thực phẩm và nếu không thì cũng gây biến tính của thức ăn có thể tạo ra các độc tố khác nhau. Nếu muốn để các loại đồ ăn đồ uống trên một hành trình dài giữa trời nắng nóng thì bạn nên sắm một chiếc hộp giữ lạnh hoặc tủ lạnh mi ni loại dùng trên xe hơi.

Các loại nước ngọt có ga

Điều này thì không cần nói bạn cũng biết, nhiệt độ cao có thể khiến các lon nước ngọt bị nổ khi phơi lâu dưới trời nắng nóng. Các lon nước nổ có thể vừa gây hỏng nội thất, thậm chí vào các mạch điện hoặc các chi tiết điện tử trên xe. Bạn hãy bảo quản các loại nước này trong hộp cách nhiệt hoặc tủ đá du lịch nhé.

Bật lửa ga, xăng và chất dễ cháy

Nhiều lái xe hút thuốc thường quên bật lửa trên xe, đỗ xe và đi ra ngoài giữa trời nắng. Lúc này áp suất trong bật lửa tăng cao do gas giãn nở gây nổ, việc nổ bật lửa ga có thể gây hư hại nhiều thứ, thậm chí là cháy xe hoặc thương tích. Hãy chú ý điều này, tuyệt đối không để bật lửa ga trong xe dưới trời nắng nóng.

Xăng và các loại dung môi, chất dễ cháy cũng tuyệt đối không để trong xe giữa trời nắng nóng. Đặc biệt là các bình xăng dùng cho bật lửa Zippo.

Đồ điện tử

Với nhiệt độ có thể lên tới gần 70 độ C, nhiều thiết bị điện tử chứa pin sẽ hư hỏng hoặc thậm chí là chập cháy. Vì thế, cũng không nên để laptop, máy tính bảng, điện thoại… trong xe khi đỗ giữa trời nắng nóng.

Mỹ phẩm, thuốc

Một số loại mỹ phẩm của phái đẹp ở dạng bình xịt có ga cũng có thể phát nổ khi bị nóng quá mức, và dĩ nhiên các loại mỹ phẩm, thuốc khác cũng sẽ bị biến tính hoặc hư hỏng dưới nhiệt độ cao như trong xe hơi.

Các đồ nhựa

Nhiều đồ nhựa có thể bị biến dạng, sản sinh các chất độc khi để lâu dưới nhiệt độ cao như trong xe ô tô giữa trời nắng nóng, chúng cũng gây ra các mùi khó chịu cho hành khách trên xe.

Bình cứu hỏa kém chất lượng

Một số bình cứu hỏa mini đã phát nổ trên xe khi đỗ dưới trời nắng nóng, có thể đó là những bình kém chất lượng, tuy nhiên lời khuyên ở đây là bạn cũng không nên để bình cứu hỏa trực tiếp trên xe giữ trời nóng, mà có thể để chúng vào các hộp đựng để làm giảm nhiệt độ xuống.