Những điều chưa biết về chuyến hải trình đầu tiên vòng quanh thế giới

ĐẸP MEN

Vua Tây Ban Nha Charles V là người đã chắp cánh cho chuyến đi lịch sử này sau khi nhà thám hiểm người Bồ Đào Nha không thể thuyết phục nhà vua ở quê hương ủng hộ hành trình tham vọng của mình.

Cách đây tròn năm thế kỷ, một đoàn thám hiểm đã ra khơi trên năm con tàu khởi hành từ Tây Ban Nha trong chuyến hành trình mà sau này đã đi vào lịch sử loài người như là chuyến đi đầu tiên vòng quanh thế giới bằng đường biển. Đó là một chuyến phiêu lưu đầy mạo hiểm, chết chóc và kéo theo nhiều tranh cãi còn lại cho đến ngày nay.

Vua Tây Ban Nha Charles V là người đã chắp cánh cho chuyến đi lịch sử này sau khi nhà thám hiểm người Bồ Đào Nha Ferdinand Magellan không thể thuyết phục nhà vua ở quê hương ủng hộ hành trình tham vọng của mình.

Ảnh minh họa. (Nguồn: Reuters)

Vào ngày 10/8/1519, tổng cộng 237 người, dưới sự chỉ huy của nhà thám hiểm người Bồ Đào Nha Ferdinand Magellan, đã giương buồm ra khơi trong chuyến hải hành lịch sử khám phá tuyến đường mới tới quần đảo Moluccas của Indonesia (ngày nay là quần đảo Maluku). Tuy nhiên, không phải ai cũng đi đến cuối hành trình.

Trước những sóng gió giữa biển khơi, các thủy thủ bắt đầu cảm thấy bi quan về chuyến đi phía trước và nhà thám hiểm Magellan đã phải đối mặt với sự chống đối của các thuyền trưởng người Tây Ban Nha.

Chỉ trong vòng một năm kể từ ngày khởi hành, Magellan đã mất hai trong số năm tàu, trong đó một tàu bị chìm ở phía Nam châu Mỹ và tàu còn lại đã quay trở về Tây Ban Nha thay vì mạo hiểm đương đầu với những cơn bão lớn ở vùng biển phía Nam.

Cuộc hải trình đầu tiên vòng quanh thế giới đã viết tên Magellan vào các cuốn sách lịch sử. Tuy nhiên, ít ai biết rằng vị chỉ huy đoàn thám hiểm này thậm chí đã không thể đi đến đích. Magellan đã bỏ mạng trong một cuộc chiến với người dân bản địa trên đảo Mactan của Philippines vào tháng 4/1521.

Một nhà hàng hải người Tây Ban Nha có tên Sebastian Elcano đã thay Magellan cầm bánh lái và chỉ huy đoàn thám hiểm lúc này chỉ còn lại 18 thủy thủ thuộc đội tàu của Magellan. Họ đã kết thúc hành trình và trở về thành phố Seville, miền Nam Tây Ban Nha, vào tháng 9/1522 trên tàu Victoria, con tàu duy nhất còn sót lại.

Đường tìm về nơi xuất phát của đoàn thám hiểm hoàn toàn không phải là lộ trình mà Vua Tây Ban Nha Charles V vẽ ra. Chỉ thị ban đầu của Vua Charles V là tìm đường đến “quần đảo gia vị” Moluccas và quay trở lại Tây Ban Nha bằng cách đi ngược về phía Đông, thay vì đi đúng một vòng Trái Đất. Hai con tàu đã đến được Moluccas, trong đó một tàu đã mạo hiểm vượt bão để quay lại Tây Ban Nha bằng cách băng qua Thái Bình Dương.

Trong khi đó, tàu còn lại do Elcano làm thuyền trưởng, đã không tuân theo các chỉ thị của Vua Charles V và đã thành công trong chuyến đi đánh cược với số phận tới phía Tây và không đi qua vùng biển Bồ Đào Nha.

Nhà thám hiểm Magellan được ví là người tiên phong trong “thời đại vàng khám phá” mà đã góp phần vào sự mở rộng thuộc địa của Bồ Đào Nha. Tuy nhiên, người Tây Ban Nha cho rằng vinh quang này thuộc về họ.

Hồi tháng Ba vừa qua, Học viện Lịch sử Hoàng gia Tây Ban Nha tuyên bố chuyến đi đầu tiên vòng quanh thế giới bằng đường biển cách đây 500 năm là kế hoạch của riêng người Tây Ban Nha. Để dàn xếp tranh cãi mà đến nay vẫn chưa “hạ hồi phân giải,” hai quốc gia láng giềng này đã nhất trí sẽ cùng tổ chức sự kiện kỷ niệm 500 năm ngày đoàn thám hiểm đi vòng quanh thế giới trong năm nay.

Gác lại tranh cãi ai mới là người thực hiện thành công chuyến đi vòng quanh thế giới đầu tiên, câu chuyện này tự nó đã đi vào lịch sử.

Ông Jose Manuel Marques, Trưởng ban tổ chức lễ kỷ niệm ở Bồ Đào Nha, cho rằng nhà thám hiểm Magellan đã lần đầu tiên mang đến một cái nhìn toàn diện về thế giới, qua đó cho chúng ta thấy rằng chỉ có duy nhất một đại dương và đại dương là thứ gắn kết các dân tộc.

Bài: Thùy An (VietnamPlus)

06/08/2019, 15:59

Giảm cân hiệu quả chỉ với 30 phút chạy bộ mỗi ngày

ĐẸP MEN

Bạn có tin được không, chỉ cần chạy bộ 30 phút mỗi ngày đã đủ giúp cải thiện sức khỏe cho cơ thể, giảm các bệnh về huyết áp, tim mạch, gảm cân và kéo dài tuổi thọ. Dưới đây là những lời khuyên giúp bạn đạt hiệu quả tốt nhất khi chạy bộ.

1. Thời điểm chạy bộ thích hợp

Để đem lại kết quả tốt nhất và khiến cơ thể cảm thấy sảng khoái khỏe mạnh, các chuyên gia cho rằng thời điểm lúc sáng sớm từ 5-6 giờ sáng là khoảng thời gian thích hợp nhất cho việc chạy bộ vì đây là lúc cơ thể bắt đầu khởi động bộ máy hô hấp, tim mạch sau một giấc ngủ dài. Tuy nhiên, nếu trước đó bạn không ngủ đủ từ 6-8 tiếng thì việc dậy sớm sẽ trở thành cực hình. Cơ thể sẽ rơi vào trạng thái mệt mỏi, căng thẳng và việc giảm cân trở nên vô nghĩa.

Ngoài ra, để có thể dậy sớm đúng giờ và đều đặn, bạn nên đặt báo thức hàng ngày và đi ngủ sớm vào tối hôm trước. Hoặc làm ngược lại, cố ép bản thân dậy sớm từ 1-3 ngày đầu tiên, sau đó cơ thể sẽ dần thích nghi, khiến cho bạn có được giấc ngủ sâu và đến sớm hơn bình thường.

2. Chọn giày sao cho đúng

Giày chạy là yếu tố rất quan trọng trong việc tập luyện. Đôi khi, một đôi giày đẹp và thoải mái sẽ khiến bạn cảm thấy hứng khởi hơn trong khi chạy. Việc chọn giày phụ thuộc vào hai yếu tố cơ bản: cỡ giày và chất liệu.

Bạn nên lựa chọn giày vừa chân vì nếu giày quá chật hoặc rộng sẽ dẫn đến tình trạng phồng rộp, sưng rát và làm tổn thương mắt cá chân. Ngoài ra, cũng có thể lựa chọn giày rộng hơn nửa cỡ so với kích thước bình thường vì vào mùa hè chân có xu hướng nở thêm và tiết diện chân cũng tăng lên khi chạy bộ.

Về chất liệu, những đôi giày vải thường là lựa chọn quen thuộc để bạn có thể dễ dàng bon bon trên đường chạy vì tính tiện lợi, dễ mang và giá thành ổn. Nhưng nếu chịu khó đầu tư một chút thì việc sở hữu một đôi giày chất liệu tổng hợp của các hãng thể thao uy tín sẽ có lợi hơn rất nhiều. Giày để chạy thường có trọng lượng nhẹ, độ ma sát và đàn hồi cao, đồng thời làm giảm bớt áp lực cho chân trong khi chạy, đem lại cho bạn cảm giác “chạy mà như bay”.

3. Chăm sóc da khi chạy bộ

Trong quá trình chạy bộ, da sẽ bị mất nước do cơ thể tiết nhiều mồ hôi, đây cũng là điều kiện để bụi bẩn và vi khuẩn bám vào gây nên tình trạng mất vệ sinh và làm tắc nghẽn lỗ chân lông. Để hạn chế điều này, bạn nên bổ sung nước thường xuyên cho cơ thể bằng việc uống nước trước và sau khi chạy bộ. Vệ sinh cá nhân, rửa mặt sạch và bôi kem dưỡng ẩm sau khi chạy cũng là một trong những điều cần thiết để tăng độ đàn hồi và bảo vệ làn da hiệu quả.

Nếu có ý định chạy bộ trong khoảng thời gian từ 9h sáng đến 16h thì ngoài việc giữ ẩm, bạn nên bôi thêm kem chống nắng khoảng 30 phút trước khi ra ngoài để hạn chế những tác hại của tia cực tím đối với da.

4. Kết hợp nhiều động tác trong khi chạy

Chạy bộ không chỉ đơn thuần là việc bạn thực hiện duy nhất một động tác trong quá trình tập luyện. Để đạt được một vóc dáng cân đối và cơ thể khỏe mạnh, phương pháp chạy bộ được chia thành những quy trình sau:

Trước tiên bạn nên khởi động và làm nóng cơ thể bằng những bước chạy nhỏ hoặc đi bộ một vòng để các cơ bắp làm quen với việc vận động. Sau đó tăng dần tốc độ và thay đổi xen kẽ các động tác như chạy bước dài, nâng cao chân và chạy nước rút để bài tập không bị nhàm chán, đem lại hiệu quả cao khi tập luyện.

Chú ý, tư thế chạy bộ đúng là chỉ nên để một nửa trước bàn chân tiếp xúc với mặt phẳng, hạn chế việc đặt trọng tâm vào gót chân. Lưng và vai cũng phải được đặt trên một đường thẳng. Tư thế chạy hướng người ngả ra phía trước hoặc sau cũng sẽ gây ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của cơ xương và cột sống. Tốt nhất, hãy thả lỏng và giữ cho cơ thể được thăng bằng trong khi chạy.

5. 30 phút mỗi ngày

Không nhiều hơn mà cũng không ít hơn, với 30 phút chạy bộ mỗi ngày bạn sẽ có được một thân hình hoàn hảo như mong muốn. Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng cơ thể sẽ đốt cháy từ 300-500 calo (trung bình 10 calo/phút) tùy theo mức độ tập luyện trong vòng nửa tiếng chạy bộ. Ngoài ra, chạy bộ còn khiến cho lượng mỡ thừa được triệt tiêu một cách hiệu quả thông qua cơ chế đào thải của tuyến mồ hôi. Bạn có thể cảm nhận được sự săn chắc ở một số nhóm cơ như: bắp chân, vùng bụng, đùi và cánh tay một cách rõ rệt sau khoảng 10-20 ngày tập luyện.

Thêm nữa, làn da cũng sẽ trở nên hồng hào tươi nhuận do lượng máu trong cơ thể được lưu thông trong quá trình chạy bộ. Giấc ngủ cũng vì thế mà trở nên sâu và ngon hơn vì các huyệt đạo dưới lòng bàn chân được kích thích thường xuyên.

Chạy bộ mỗi ngày không chỉ là phương pháp hữu hiệu để đến gần hơn với vẻ đẹp cơ thể mà còn là cách để bạn rút ngắn nỗi mặc cảm của bản thân. Nếu muốn sở hữu một thân hình thon gọn và tự tin diện những bộ cánh mình yêu thích, đừng chần chừ mà hãy lên kế hoạch chạy bộ ngay hôm nay!

Showbiz Việt hè 2019: Khởi động một mùa chạy đua sôi nổi

ĐẸP MEN

Không hẹn mà gặp, tháng 7 được chọn là thời điểm khởi động của những xu hướng giải trí mới, các chương trình truyền hình thực tế lần đầu xuất hiện, những cái tên cũ rục rịch quay lại, và cuộc chuyển giao quyền lực giữa các thế hệ khán giả.

Sơn Tùng M-T

Thời đại giải trí của thế hệ Z đang thành hình

Mùa hè luôn là thời điểm sục sôi của các bản hit. Trái với dự đoán, sản phẩm ấn tượng nhất không thuộc về Sơn Tùng M-TP. Sự trở lại của ngôi sao gốc Thái Bình dù nhận được nhiều kỳ vọng nhưng đọng lại trong tâm trí người xem chỉ là những thành tích trăm triệu view. Trong khi, mỗi ca khúc hay cần có đời sống của riêng nó. “Để Mị nói cho mà nghe” của Hoàng Thùy Linh xứng đáng là MV thú vị nhất kể từ đầu năm đến nay khi đã mang tới những cái kết khác cho các nhân vật văn học kinh điển, và đặc biệt, không hề bị kiểm soát bởi nhà tài trợ.

Đen Vâu “ăn may” với MV “Hai triệu năm” nhờ nội dung ca khúc có liên quan đến… đề thi môn Ngữ văn trong kỳ thi THPT Quốc gia. 

Nhưng xui cho Linh, dù đã tốt nghiệp từ rất lâu, cô vẫn không tránh khỏi số phận bị… “tủ đè”. Hóa ra Đen Vâu mới là người được ngưỡng mộ nhất khi MV “Hai triệu năm” của anh vô tình gợi liên tưởng đến tác phẩm “Ai đã đặt tên cho dòng sông” trong đề thi THPT Quốc gia. Chỉ trong vòng nửa ngày, vị trí dẫn đầu của top trending trên YouTube có sự thay đổi và cạnh tranh mạnh mẽ vì đề thi tốt nghiệp cấp ba môn ngữ văn. Đây là hiện tượng lần đầu tiên xảy ra khi nó cho thấy quyền lực tối thượng của lứa khán giả trẻ, mà dẫn dầu là những cô cậu bé sinh năm 2001.

Vì thị trường âm nhạc Việt Nam không được vận hành bằng việc mua bán những bản thu âm hay đĩa nhạc, cho nên mọi yếu tố tạo nên thành bại của một ca khúc đều được quyết định bằng từng cú click tương ứng với lượt nghe, xem, bình luận, chia sẻ, tương tác. Những thế hệ khán giả sinh ra và lớn lên cùng smartphone, máy tính bảng, mạng xã hội đương nhiên nhạy cảm nhất với các trào lưu, và là đối tượng khán giả chủ yếu của nền giải trí.

3 thành viên DTAP – nhóm nhà sản xuất ca khúc “Để Mị nói cho mà nghe” đều thuộc thế hệ Z.

Không riêng gì người nghe, ngay cả nghệ sĩ cũng phải trẻ hóa. Chính Hoàng Thùy Linh cũng thừa nhận ý tưởng thực hiện ca khúc về Mị vốn xuất phát từ bộ ba nhà sản xuất đang là thực tập sinh của nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong – nhóm DTAP, với thành viên lớn nhất sinh năm 1996. Và không thể không nhắc đến việc “bộ đôi sóng gió” Jack (1997), K-ICM (1999) đã soán ngôi cả Sơn Tùng M-TP trên top thịnh hành khiến nhiều người bất ngờ không hiểu chuyện gì đang xảy ra.

Chúng ta đang sống trong một thời đại mà thế giới giải trí bị thu nhỏ bằng một chiếc màn hình. Những chủ đề trong âm nhạc thay vì bay bổng mơ hồ cần xuống gần mặt đất và phải tạo được hiệu ứng lan truyền trong bất kỳ câu hát nào. Sự chuyển giao quyền lực trong thời đại này vừa là ưu thế cho những nghệ sĩ trẻ, vừa đặt ra thách thức cạnh tranh sòng phẳng giữa các thế hệ nghệ sĩ.

Hai chàng trai trẻ tuổi Jack và K-ICM (chủ nhân các bản hit “Buồn của anh”, “Hồng nhan”, “Sóng gió”) đã phá vỡ nhiều định nghĩa về thành công trong âm nhạc.

Màn ảnh Việt nửa cuối năm 2019: Làn gió tươi mát 

Sau nửa đầu năm được mùa doanh thu với rất nhiều dự án trăm tỷ, màn ảnh Việt nửa cuối năm 2019 hứa hẹn sẽ mang đến những màu sắc tươi mới, trong sáng với “Mắt biếc”“Thưa mẹ con đi”. Hai tác phẩm điện ảnh cuối năm thu hút sự chú ý của truyền thông sau khi hé lộ những hình ảnh đầu tiên cùng dàn diễn viên rất trẻ. Không rõ vô tình hay hữu ý, cả đạo diễn Victor Vũ và Trịnh Đình Lê Minh đều chọn những cái tên lần đầu đến với điện ảnh: Trúc Anh – Trần Nghĩa (“Mắt biếc”) và Lãnh Thanh – Gia Huy (“Thưa mẹ con đi”).

“Thưa mẹ con đi” mang đến góc nhìn khác về tình yêu đồng tính

Điều đặc biệt là “Thưa mẹ con đi” từ chối lối xây dựng tình yêu đồng tính rập khuôn, gai góc và ngang trái như các tác phẩm cùng chủ đề. Nội dung phim chỉ đơn giản xoay quanh hành trình công khai bản thân với gia đình của hai chàng trai – một người là cháu đích tôn của dòng họ và người kia là Việt kiều mới về nước. Ngay từ tên gọi, “Thưa mẹ con đi” đã khiến người xem an tâm phần nào về câu chuyện và thông điệp truyền tải bởi nó hoàn toàn không dùng đến những từ khóa kích thích trí tò mò như “đồng tính”, “mỹ nam” hay “hot boy”…

Diễn viên Hồng Đào, Lãnh Thanh và Gia Huy của phim “Thưa mẹ con đi”. Ảnh: Lưu Mộc Vinh; Hồng Đào: Trang phục Issey Miyake; Lãnh Thanh, Gia Huy: Trang phục Trương Thanh Long; Giày Midaz

Cùng quan điểm đó, đạo diễn Victor Vũ không sử dụng danh tiếng của mình để chiêu mộ những ngôi sao phòng vé nhằm đảm bảo doanh thu cho “Mắt biếc”. Có lẽ vì bản thân cái tên Victor Vũ đã là một bảo chứng về chất lượng. Anh được trao toàn quyền quyết định diện mạo của Ngạn và Hà Lan trong phim. Thoát khỏi sự đóng khung về nhân vật nhưng cũng không dựa dẫm vào bất kỳ tên tuổi diễn viên nào, anh để bộ phim tự làm chủ số phận của nó.

Số lượng diễn viên trẻ (có thể thành danh) mà điện ảnh Việt đóng góp cho showbiz mỗi năm vẫn là quá ít so với nhu cầu của khán giả.

Rõ ràng, số lượng diễn viên trẻ (có thể thành danh) mà điện ảnh Việt đóng góp cho showbiz mỗi năm vẫn là quá ít so với nhu cầu của khán giả. Có lẽ là vì những dự án thiếu vắng ngôi sao thường khó xin tài trợ và không cung cấp nhiều chất liệu khai thác cho giới truyền thông. Hy vọng cả “Thưa mẹ con đi”“Mắt biếc” sẽ thành công rực rỡ để có thể giới thiệu đến khán giả 4 cái tên tiềm năng và mang tới làn gió mới mẻ, trong lành cho màn ảnh.

Hai diễn viên trẻ Trần Nghĩa và Trúc Anh lọt vào mắt xanh của đạo diễn Victor Vũ (phim “Mắt biếc”)

Truyền hình thực tế: Cuộc cạnh tranh khốc liệt 

Đăng quang giữa thời điểm thuận lợi khi xã hội đang ra sức tôn vinh sự khác biệt, cộng thêm sự chân thành và câu chuyện về nghị lực của người yếu thế, H’Hen Niê vượt qua cái bóng “hoa hậu truyền thống” rất hoàn hảo của Phạm Hương, trở thành Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam thành công nhất trong lịch sử. Cảm hứng mà cô truyền lại đã giúp mùa thứ 2 của “Tôi là Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam” thu hút được rất nhiều thí sinh chất lượng. Công chúng vì thế mà dành sự quan tâm lớn cho chặng đường tìm kiếm người kế nhiệm vương miện. Khi người ta đã thuộc nằm lòng những yếu tố giúp H’Hen nổi bật giữa top 5 hoa hậu thế giới, người kế nhiệm cô sẽ phải như thế nào đây?

Thành công của H’Hen Niê giúp nhà sản xuất và đơn vị nắm bản quyền “Hoa hậu Hoàn vũ” đầu tư mạnh tay cho chương trình truyền hình thực tế “Tôi là Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam”

Cán cân truyền hình thực tế về thời trang có sự chênh lệch đáng kể sau màn đổi chủ ngoạn mục của “The Face”. Nắm tới 2 quân bài quan trọng trong tay, đơn vị sản xuất Multimedia đưa “Vietnam’s Next Top Model” trở lại sau hai năm nghỉ ngơi nhường chỗ cho “The Face”. Liệu trong năm nay, “The Face” có còn là con cưng của nhà sản xuất, hay sẽ đứng ngoài cuộc chiến sắp tới giữa “Vietnam’s Next Top Model”“Siêu mẫu Việt Nam”?

Được sản xuất bởi công ty Cát Tiên Sa, “Siêu mẫu Việt Nam” vốn có định hướng đầu tư khác biệt. Không thể phát huy bề dày tên tuổi đã duy trì một thập niên, chương trình chỉ có thể chôn mình trong vũng lầy drama từ thí sinh và dàn huấn luyện viên, bù đắp lại chất lượng vô cùng yếu kém. Năm nay, mọi thứ có vẻ vẫn được giữ nguyên vì không có dấu hiệu nào cho thấy Cát Tiên Sa sẽ thay đổi chiến lược và định vị lại phân khúc người xem.

“Cuộc đua kỳ thú” bất ngờ tái xuất sau 3 năm vắng bóng trên mặt trận show truyền hình vận động. Chương trình kỳ cựu này không thể thoát khỏi việc bị đem lên bàn cân so sánh với tân binh “Chạy đi chờ chi” (Running Man Việt Nam) khi cả hai có cùng giờ lên sóng. “Lỡ tay” khiến hàng loạt thí sinh từ bỏ thử thách xuyên suốt những tập đầu tiên, “Cuộc đua kỳ thú” rơi vào tình thế “bình mới rượu cũ” và hụt hơi trước đối thủ. Ngược lại, “Chạy đi chờ chi” gây tiếng vang và thống trị các trang báo suốt những tuần phát sóng nhờ những màn tương tác “mặn mòi” của các thí sinh và sự chuyên nghiệp trong kịch bản, sản xuất – thứ được thừa hưởng từ phiên bản gốc của Hàn Quốc.

Chương trình truyền hình thực tế “Chạy đi chờ chi” đã có một mùa cực kỳ thành công

Bánh táo – Hương vị hoàn hảo cho chiều mưa bên cạnh người thương

ĐẸP MEN

Vốn mê làm bánh, tủ sách của tôi không thiếu những quyển công thức mỏng dày đủ thể loại. Ngày bé, mỗi khi lần giở quyển “Perfect Baking” của Christine France, tôi không nén được sự thắc mắc vì sao tất cả các món bánh Pie (loại bánh có hai bạt bát úp vào nhau, khác với Tart – chỉ có một bạt bánh đế) đều được xếp vào mục “Coffee morning cake” (bánh ăn kèm cà phê buổi sáng), duy chỉ mỗi Apple Pie (bánh táo) là mở đầu cho chương “Family favourite”, hay nôm na là bánh gia-đình.

Mãi đến sau này tôi mới hiểu, những “Lemon Cheesecake” (bánh phô mai chanh) hay “Chocolate Ganache Tart” (bánh tart sô cô la) đều có thể thưởng thức một mình khi đang ngấu nghiến một quyển sách. Còn Apple Pie phải là một chiều thứ bảy ngồi cùng người thương ngắm mưa rơi ngoài cửa sổ, nhâm nhi vị bánh táo hòa quyện hương quế cay nồng.

Nguyên liệu:

Một ổ bánh táo đường kính 16cm

Phần vỏ Pastry

– 234 gr bột mì + một nhúm muối
– 113 gr bơ lạt, cắt viên và để lạnh
– 3 tablespoons nước lạnh
– 1 teaspoon mật ong
– 1 lòng đỏ trứng đánh tan

Phần nhân

– 400 gr táo
– 50gr đường nâu
– 1 teaspoon bột quế
– 1 teaspoon bột gừng

Thực hiện

– Rây bột mì và muối vào tô. Dùng tay sạch bóp vụn bơ cùng bột đến khi hỗn hợp nhuyễn ra như vụn bánh mì. Cho từng thìa nước lạnh nhào đến khi bột đứng, bọc bằng màng thực phẩm rồi cho vào ngăn mát 30 phút.

– Làm nóng lò nhiệt 220oC. Cán 2/3 phần bột thành miếng tròn vừa đủ phủ vào khuôn. Dùng đầu ngón tay ấn nhẹ bột sát thành khuôn, cắt bỏ rìa và đừng quên dùng nĩa xăm đều mặt bột.

– Đường nâu giúp phần nhân có vị ấm thay vì ngọt gắt như đường cát, hay ngọt thanh của đường phèn. Nấu táo với đường nâu đến khi táo mềm và tách nước. Tắt bếp và khuấy nhẹ táo với phần bột gừng quế đến khi bột hòa tan. Để nguội chừng 5 phút rồi dàn đều nhân vào khuôn bột.

– Cán 1/3 phần bột còn lại làm nắp. Phủ bột kín nhân, dùng dao nhọn khía vài đường bên trên, hoặc cắt bột thành từng miếng dài đắp thành ô lưới, vừa giúp trang trí, vừa giúp bánh không nở phồng khi nướng

– Quết đều lòng đỏ trứng lên mặt bánh. Nướng bánh ở nhiệt 220oC, sau 20 phút hạ nhiệt xuống 180oC, tiếp tục nướng trong 30 phút nữa, hoặc đến khi mặt bánh vàng giòn.

Giữa cái se lạnh mùa mưa Sài Gòn, bánh táo dùng kèm thêm tách trà mật ong là lựa chọn mà ai cũng nên ít nhất một lần phải thử.

Đạo diễn “Hobb and Shaw”: Từ diễn viên đóng thế tới bậc thầy hành động của “Fast and Furious”

ĐẸP MEN

Ít ai biết rằng bậc thầy đằng sau những cảnh phim vô cùng hoành tráng của “John Wick”, “Deadpool 2” và mới đây nhất là “Hobb and Shaw” lại là một cựu diễn viên đóng thế chuyên nghiệp.

David Leitch
Ngày càng nhiều những bộ phim bom tấn hành động thành công được đứng tên bởi David Leitch.

Giữa những đạo diễn phim hành động đang lên ở Hollywood hiện nay, David Leitch chắc chắn là một trong những cái tên đình đám nhất. Xuất phát điểm từ một diễn viên đóng thế và chuyên viên dàn dựng cảnh chiến đấu, ông đã góp phần tạo nên hàng loạt bom tấn đình đám những năm gần đây như “John Wick“, “Atomic Blonde” và “Deadpool 2″. Tuần vừa qua, David Leitch tiếp tục bổ sung một siêu phẩm hành động mới vào danh sách của mình – “Hobb and Shaw” – phần spin-off (ngoại truyện) của loạt phim ăn khách “Fast and Furious“.

Với sự tham gia của hai tên tuổi hàng đầu của dòng phim hành động: Dwayne “The Rock” Johnson và Jason Statham, “Hobb and Shaw” cho thấy bàn tay ưu việt của David Leitch với những cảnh quay vô cùng ấn tượng. Chẳng hạn, bộ phim bao gồm một cảnh đua xe… từ nóc một tòa cao ốc xuống, hoặc một cảnh rượt đuổi bằng mô-tô với những động tác luồn lách khó tin nhưng cực kỳ mãn nhãn. Đó là chưa kể, Idris Elba (thủ vai thần Heimdall trong vũ trụ Marvel) cũng góp mặt trong vai phản diện nửa người nửa máy, mang biệt danh “Superman da đen” vô cùng hầm hố.

David Leitch
Dwayne “The Rock” Johnson và Jason Statham trong “Hobb and Shaw”.

Khởi điểm khiêm tốn dẫn tới tương lai vững chắc

Ban đầu, David Leitch là một diễn viên đóng thế phim hành động ở Hollywood, và đặc biệt được ưu ái khi 5 lần liên tiếp đồng hành cùng nam tài tử Brad Pitt. Với vốn hiểu biết sâu rộng về cách thực hiện các cảnh quay đấu đá, anh dần trở thành người dàn dựng cảnh chiến đấu cho nhiều bộ phim thành công. Tới khi siêu phẩm “John Wick” (2014) được sản xuất, David Leitch chính thức ngồi vào ghế đạo diễn, và lập tức tạo ấn tượng với phong cách hành động “hard-core” cho người hâm mộ.

david leitch
Chính khoảng thời gian còn làm diễn viên đóng thế đã giúp David Leitch kiểm soát tốt các cảnh hành động.

David cho biết, những năm làm diễn viên đóng thế và người dàn dựng cảnh chiến đấu đã giúp anh tích lũy kinh nghiệm với nhiều loại nhân vật, diễn viên, thể loại khác nhau. Và khi có cơ hội chèo lái hẳn một bộ phim như “John Wick“, anh có cái nhìn rất cụ thể và chuyên sâu về những cảnh hành động. Dù là điện ảnh hay truyền hình, anh tự thách thức chính mình sáng tạo ra những cảnh phim có một không hai, khiến người xem phải choáng ngợp. Và anh luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ này.

Hai trong những bộ phim có quy mô lớn nhất mà David Leitch thực hiện đều là phần ngoại truyện, hoặc kế tiếp của các siêu phẩm hành động nổi tiếng. Chúng là “Deadpool 2″, phần sau của bộ phim siêu anh hùng hài hước dán nhãn 18+, và “Hobb and Shaw“, ngoại truyện của franchise tốc độ “Fast and Furious“. Đối với hầu hết các loạt phim danh tiếng mà không có nguyên tác dài tập, thì việc sản xuất phần sau xuất sắc ngang phần trước là điều vô cùng áp lực. Thế nhưng David Leitch đã liên tiếp gặt hái thành công sau hai lần thử sức trên.

Theo David, có ba yếu tố ông luôn bám sát để đảm bảo bộ phim vừa xuất sắc, vừa mang dấu ấn riêng của mình. Thứ nhất, cả hai bộ phim vốn là những bom tấn hành động, pha trộn nhiều yếu tố hài hước. Chính sự hài hước và quan hệ đồng đội, bạn bè, gia đình giữa các nhân vật là điều cần tập trung khai thác hơn cả. Thứ hai, bộ phim không được quá sa đà vào cảnh hành động, mà luôn phải noi theo thông điệp cốt lõi mà phần trước định ra. Và cuối cùng, dù những cảnh hành động không xuất hiện nhiều đến mức lạm dụng, nhưng chúng phải được thực hiện thật xuất sắc, thật tinh xảo để xứng đáng với đồng tiền người xem bỏ ra khi đến rạp. Nhờ luôn nhớ kĩ và áp dụng ba quy tắc này, mà những bộ phim phần sau David Leitch thực hiện đều được ngợi khen, thậm chí có phần vượt trội hơn cả phần trước đó.

Vừa là cây hài trên trường quay, vừa đem tiếng cười đến với khán giả

David Leitch thừa nhận anh là một người rất thích pha trò, và luôn muốn những bộ phim mình thực hiện có yếu tố gây cười thay vì quá nghiêm túc. Anh tâm sự: “Chẳng còn gì hào hứng hơn đối với tôi là được pha trò trên phim trường, hoặc chỉ huy một cảnh hành động trên phim trường. Nếu tôi được làm cả hai khi thực hiện một bộ phim, thì chẳng mong gì hơn nữa.”

David Leitch
David Leitch rất biết cách đem sự hài hước của mình vào trong những bộ phim hành động tưởng chừng khô khan.

Quả thực vậy, những ai đã xem qua các tác phầm gần nhất của anh đều phải khen ngợi yếu tố hài hước rất thú vị và độc đáo, bên cạnh cảnh hành động tuyệt đỉnh. Nếu như “Deadpool 2” khiến người xem nghiêng ngả với những pha “phá vỡ bức tường thứ 4″ khi trò chuyện với khán giả của nhân vật chính, thì “Hobb and Shaw” lại đem hẳn… series truyền hình nổi tiếng “Game of Thrones” ra châm biếm. Vừa mãn nhãn vừa giúp thư giãn, tức là những bộ phim của David đã đáp ứng được hai nhu cầu thiết yếu của khán giả khi tới rạp xem phim.

Sắp tới, chưa có thông tin gì về việc David Leitch liệu có trở lại các franchise ông dang dở, gồm “Deadpool”, “John Wick” hay “Fast and Furious” hay không. Tuy nhiên, người hâm mộ những loạt phim này có thể yên tâm, vì ông tuyên bố luôn sẵn lòng nhận dự án, miễn là được quyền thoải mái sáng tạo với chúng.

Khán giả sẽ sớm hội ngộ với David Leitch trong bộ phim mới nhất mà ông làm đạo diễn: “The Division” – do Jake Gyllenhaal và Jessica Chastain thủ vai chính. Dù bộ phim vẫn đang trong quá trình viết kịch bản, nhưng với sự sáng tạo vô bờ, “The Division” hẳn sẽ tiếp tục nâng cao tên tuổi David Leitch trong dòng phim hành động lên một tầm cao mới.

Sơn Tùng M-TP không thiếu gì nhưng lại thiếu cái quan trọng nhất trong sự nghiệp của một nghệ sĩ

ĐẸP MEN

Sức hút của Sơn Tùng M-TP lớn đến mức nào? Hãy thử so với Miley Cyrus. Sau “Younger Now”, Miley mất hai năm để lên kế hoạch phát hành album “She is Miley Cyrus”. Vậy mà từ khi cô ra mắt MV cho single chủ đạo “Mother’s Daughter”, tính đến nay, MV ấy mới đạt được hơn 30 triệu lượt xem. “Hãy trao cho anh” cũng là sản phẩm đánh dấu sự trở lại của Sơn Tùng M-TP sau một năm im tiếng. Nhưng khi bài viết này ra đời, nó đã đạt tới hơn 100 triệu lượt xem rồi.

Nói về những con số trên YouTube, Tùng không phải kiêng dè ai cả, dù đó là Shawn Mendes, Camila Cabello hay Billie Eilish. Bạn có thể kể ti tỉ các kỷ lục YouTube mà Tùng đã lập ra, cả ở Việt Nam, cả trên bình diện thế giới. Trong tiếng Anh có câu thành ngữ: “Những con số chẳng bao giờ nói dối”, và dù chúng nói gì đi nữa thì Sơn Tùng cũng là một “người đặc biệt”.

Mọi thứ không còn dễ dàng với Sơn Tùng M-TP kể từ sau “Chạy ngay đi”.

Snoop Dogg, kỷ lục và tour diễn

Xuyên suốt 25 năm sự nghiệp của mình, Snoop Dogg là rapper đóng vai trò “featured artist” (nghệ sĩ xuất hiện trong sản phẩm của một nghệ sĩ khác) với tần suất nhiều hơn bất cứ rapper nào khác. Ít nhất là hơn 1000 ca khúc.

Snoop Dogg không chỉ kết hợp với những siêu sao như Eminem, Katy Perry, Mariah Carey. Anh kết hợp với cả những tượng đài nhạc đồng quê tưởng chẳng có gì liên quan như Willie Nelson. Và anh cũng không ngại kết hợp với cả những nhân vật ít tên tuổi hơn không thuộc về nền âm nhạc US-UK, như Eleni Foureira – một cô ca sĩ Hy Lạp, hay Jazzy B – ca sĩ/nhạc sĩ hát tiếng Punjabi. Thậm chí, Snoop Dogg từng cộng tác với thenakedsong.com để tìm kiếm người cộng tác với mình, phạm vi tìm kiếm là toàn cầu.

Sự nghiệp của Snoop Dogg lụi tàn cách đây 10 năm, với hai album gần nhất là “Neva Left” (2017) và “Bible of Love” (2018) chỉ debut lần lượt ở vị trí 54 và 148 trên Billboard 200.

Cộng tác với mọi người, đó là chiến lược thương hiệu của Snoop Dogg. Bạn nghĩ rằng chỉ Sơn Tùng cần Snoop Dogg? Ngược lại, hợp tác với Sơn Tùng cũng là một cách để âm nhạc của Snoop Dogg đến gần hơn một bộ phận khán giả của Tùng. Điều đó không nhằm phủ nhận rằng để có được cái gật đầu của rapper này là một việc chẳng khác gì “bắc thang lên hỏi ông trời” – như Tùng chia sẻ, nó cũng không thay đổi sự thật rằng Tùng đã rất xuất sắc để mời được rapper huyền thoại. Nhưng ta cần có cái nhìn tỉnh táo hơn vào sự hợp tác này. Bước ra thế giới? Đồ rằng chưa hẳn là thế.

Nhưng không sao, với sự góp mặt của Snoop Dogg, Sơn Tùng M-TP chính thức vượt khỏi ranh giới của V-pop. Và đó là nước đi cao tay của Tùng hậu “Chạy ngay đi”. Hơn ai hết, Sơn Tùng M-TP biết rằng anh không được quyền sảy chân. “Chạy ngay đi” có giúp Tùng phá kỷ lục MV có lượt xem cao nhất trong 24 giờ của BTS không? Không quan trọng. Chỉ riêng việc người ta phải tranh cãi về điều đó cũng đã chứng minh vị thế của Sơn Tùng M-TP trên YouTube không phải chuyện đùa. Và bất cứ sản phẩm nào được Tùng tung ra hậu “Chạy ngay đi” cũng phải vượt qua chứ không thể thua kém ca khúc này.

Taylor Swift kiếm bộn tiền nhờ tour diễn “Reputation Stadium Tour”. Doanh thu kỷ lục lên đến 345 triệu USD giúp cô giữ vững vị thế ở làng nhạc, dù thành tích của các đĩa đơn khá mờ nhạt.

Cách Tùng chọn sau đó cũng giống cách Taylor Swift đã làm với “Reputation” – công bố tour diễn ngay từ những đĩa đơn đầu tiên. Đó là thời điểm cuối năm 2017, những tác động của chính trị và các phong trào xã hội đã đưa hip-hop thống trị nền âm nhạc. Hơn ai hết, Swift hiểu rõ cô phải là người vực dậy nền nhạc pop đang trong lúc hấp hối. Nhưng chẳng có lý do gì để cô làm vậy. Trọng trách này quá nặng nề và mạo hiểm so với việc khởi động một chuyến lưu diễn và kiếm bộn tiền từ nó. Vì chỉ cần chậm chân một chút, cả thời kỳ của “Reputation” với tổng cộng 7 đĩa đơn sẽ bị san bằng bởi binh đoàn rapper thành công nhất bấy giờ: Drake, Childish Gambino, Cardi B, XXXTentaction…

Sơn Tùng M-TP cũng tuyên bố tour diễn xuyên Việt đầu tiên với mức giá tầm trung, chỉ khoảng từ bảy trăm ngàn tới hai triệu rưỡi, và không diễn ra tại quá nhiều địa điểm. Nam ca sĩ có thể chắc chắn rằng mức độ cạnh tranh để tậu được một chiếc vé là rất cao, từ đó tạo nên một cơn sốt cho tên tuổi của mình. Sở hữu sự nghiệp gắn liền với các kỷ lục YouTube, Tùng đủ tỉnh táo để nhận ra MV trăm triệu lượt xem đã không còn là đặc quyền của riêng anh.

Thông tin về Sky Tour 2019 được tung ra ngay sau khi MV “Hãy trao cho anh” khuấy đảo kỷ lục lượt xem trên YouTube.

Nhân lúc “Hãy trao cho anh” cán mốc hơn 100 triệu lượt xem (đủ để thổi bùng thêm một giai đoạn truyền thông tiếp theo), Tùng muốn chứng minh cho khán giả thấy rằng anh có thể biến những con số ảo thành giá trị thật: số vé bán ra và doanh thu tour diễn.

Tại sao không phải một album?

Gác những kỷ lục qua một bên, cuối cùng thì, Sơn Tùng M-TP đã trở lại, đã có thêm một bản hit, nhưng vẫn chưa có một album cho riêng mình. Cũng có người nói rằng bấy nhiêu bản hit là đủ, việc gì phải có album!

Vậy hãy thử tưởng tượng Taylor Swift phát hành các ca khúc của album “1989” hoàn toàn riêng lẻ. Hãy thử tưởng tượng “Hello”, “When we were young”, “Millions years ago” không cùng thuộc album “25” mà chỉ là những bản hit lẻ tẻ trong sự nghiệp của Adele, thì sẽ như thế nào?

Bao giờ Sơn Tùng M-TP mới phát hành album?

Chúng vẫn sẽ là những ca khúc hay, chắc chắn, nhưng sẽ thiếu đi cái sức mạnh dẫn dắt và kiến trúc lớp lang mà chỉ một album mới có thể làm được. Một bài hát hay là một khoảnh khắc. Một album hay là một thời kỳ. “Norwegian wood”, “In my life”, “Michelle”… đó là những ca khúc để đời. Nhưng khi kết hợp thành một tổng thể là “Rubber soul”, chúng đã tạo ra một đền đài Pantheon trong âm nhạc. Hay là, bạn cũng không thể tráo đổi vị trí hai ca khúc bất kỳ trong album “DAMN.” của Kendrick Lamar, bởi ngay cả sự sắp đặt này cũng có ý đồ.

Bởi album là nơi thể hiện toàn bộ thẩm mỹ, tư duy và chiến lược đường dài của nghệ sĩ. Một album luôn chứa nhiều ca khúc hơn, có giá bán cao hơn và tạo ra nhiều giá trị hơn. Mà để duy trì sức sống cho một album, chủ nhân của nó phải biết cách quảng bá thông qua các đĩa đơn, sản phẩm nhượng quyền, video ca nhạc…

“Rubber Soul” của The Beatles mở ra cả một thời đại album mà trong đó các ca khúc đều có sự liên kết chặt chẽ như những mảnh ghép tạo nên bức tranh tổng thể.

Cho nên, đúng, Sơn Tùng M-TP hiện không thiếu gì, nhưng lại thiếu phần quan trọng nhất để định dạng sự nghiệp một nghệ sĩ: một album độc lập. Năm 2017, nam ca sĩ chỉ ra mắt đĩa nhạc “m-tp M-TP” gồm 12 ca khúc đã phát hành để kỷ niệm 5 năm ca hát. Thật tiếc rằng sau những kỷ lục của “Chạy ngay đi”, điều mà anh vươn đến vẫn là nhiều kỷ lục hơn chứ không phải một album đánh dấu cột mốc trưởng thành.

Đặt trong bối cảnh của nền âm nhạc Việt Nam, khi ngành công nghiệp thu âm gần như không tồn tại, và một sản phẩm ca nhạc chỉ được nhận diện qua MV, đòi hỏi ở Tùng một album cũng là một điều khó cho Tùng. Suy cho cùng, một nghệ sĩ dù cái tôi có lớn đến đâu, nhiều khi vẫn phải cúi đầu trước thị hiếu khán giả.

Thành công của BTS tỷ lệ thuận với sự phát triển của nền công nghiệp ghi âm Hàn Quốc.

Mặc dù vậy, là người dẫn đường cho thời đại của mình, biết đâu nếu Tùng ra album, anh lại thay đổi cục diện của cả một thị trường âm nhạc? BTS có thể vươn xa đến thế, được Mỹ o bế như những siêu sao toàn cầu là vì phía sau họ có cả một thị trường tiêu thụ chống lưng. Trong vòng một thập kỷ, Hàn Quốc từ top 20 giờ đã vượt qua Trung Quốc, Ấn Độ cùng một loạt nước châu Mỹ Latin để nằm trong top 6 thị trường ghi âm lớn nhất thế giới.

Xếp thứ 2 sau Mỹ là Nhật Bản, nhưng chúng ta đâu khi nào nghe tới kỷ lục YouTube từ quốc gia này? Thế mà rất nhiều lần, ngay cả người hâm mộ Hàn Quốc với quyền lực và lòng tự tôn cao vời vợi cũng phải ganh tỵ trước việc nghệ sĩ – từ siêu sao quốc tế Ariana Grande đến niềm tự hào quốc dân BTS – đều dành ưu ái nhiều hơn cho khán giả Nhật Bản. Đơn giản vì giá trị mà khán giả Nhật Bản mang đến cho âm nhạc luôn vượt trội hơn các nơi khác: họ tiêu thụ album.

Người nghệ sĩ giỏi là người thành công trong khuôn khổ của hệ thống âm nhạc. Người nghệ sĩ lớn là người vượt ra khỏi hệ thống đó mà vẫn thành công, thậm chí đặt ra tiêu chí mới cho hệ thống. Ít nhất thì, ở địa hạt Việt Nam, Sơn Tùng đang có đủ tố chất để không chỉ là một nghệ sĩ giỏi mà còn là một nghệ sĩ lớn.

Mỹ Tâm phát hành đến album thứ 9 vẫn rất thành công.