Những dấu hiệu nhận biết phanh xe hơi có vấn đề

ĐẸP MEN

Đừng bao giờ chủ quan với hệ thống phanh xe của bạn, nếu không hậu quả sẽ rất đáng tiếc.

Đôi khi, chúng ta vẫn thường được nghe chiếc xe mất phanh gây tai nạn hoặc mất lái, mất phanh lao xuống vực. Nhiều người sử dụng xe hơi thường không chú ý tới hệ thống phanh hoặc sử dụng phanh chưa đúng dẫn tới những hư hỏng hoặc tai nạn đáng tiếc. Phanh xe hơi du lịch thường rất ít khi hỏng một cách đột ngột mà luôn có các dấu hiệu để nhận biết. Đẹp khuyên bạn nếu có các bất thường sau đây thì phải kiểm tra xe ngay nhé.

Đạp phanh nặng hơn bình thường

Phanh xe bình thường sẽ được trợ lực nên đạp khá nhẹ nhàng, độ nhẹ sẽ tuỳ từng xe và thương hiệu khác nhau nhưng nhìn chung người dùng đều rất dễ dàng để đạp phanh khi khẩn cấp. Trong trường hợp bạn thấy phanh nặng hơn bình thường, khó đạp hơn hoặc đạp không hết như mọi ngày thì phanh đã có vấn đề. Nguyên ngân có thể đến từ trợ lực chân không của phanh bị hỏng, đường ống dẫn dầu phanh bị tắc…

Âm thanh khác thường

Nếu âm thanh két két phát ra sau khi bạn rửa xe, đi trời mưa về để xe qua đêm và hết ngay sau khi di chuyển một lúc thì không đáng ngại. Nhưng nếu là tiếng rít hoặc các âm thanh khác từ phanh thì cần phải xem xét kỹ. Rít có thể là do má phanh làm việc không ăn khớp hoặc từ cảm biến của má phanh cho thấy cần phải được thay thế.

Đôi khi bạn nghe thấy như tiếng kim loại cọ xát vào nhau, lúc đó thì má phanh đã quá mòn khiến chúng phát ra tiếng lúc bạn đạp phanh. Nếu má phanh mòn đến mức đó, khả năng phanh của xe sẽ mất tác dụng rất nhiều, gây nguy hiểm

Khi đạp phanh bị hẫng

Khi đạp phanh quá nhẹ giống như bị hẫng thì có khả năng phanh xe của bạn bị mất áp suất. Nguyên nhân có thể là do đường ống dẫn dầu phanh bị hở, nứt gây thất thoát dầu. Cũng có thể do các pít tông và xy lanh phanh bị trầy xước, rỗ dẫn tới việc dầu bị hồi lại mỗi khi bạn đạp phanh…

Khi phanh không ăn

Nếu bạn đạp phanh hết cỡ mà xe vẫn không dừng lại thì chứng tỏ hệ thống phanh có vấn đề nghiêm trọng. Có thể do thiếu dầu phanh, có không khí lọt vào đường ống…Hãy đưa xe vào gara ngay nhé.

Xe bị rung khi phanh

Hầu hết các xe từ khoảng 15 năm trở lại đây đều đã được trang bị hệ thống chống bó cứng phanh (ABS). Khi chúng ta đạp phanh khẩn cấp, ABS làm việc sẽ nhấp thả nhấp thả phanh khoảng 15 lần/giây vì thế xe sẽ hơi rung giật và dừng lại. Nếu không có ABS, khi phanh kịch sẽ gây nên bó cứng phanh và bánh xe bị trượt trên mặt đường. Nếu xe của bạn không có ABS mà bị rung lên khi phanh thì có vấn đề, người lái sẽ cảm nhận được độ rung dội trở lại chân phanh.

Đạp phanh bị cảm giác bị lệch xe

Nếu đạp phanh mà bạn có cảm giác xe bị lệch hướng thì nghĩa là lực phanh tác động lên các bánh xe là không đều nhau. Trường hợp này bạn nên mang xe tới gara uy tín để kiểm tra và sửa chữa ngay, tránh những hậu quả về sau.

Phanh mà không nhả

Nhiều người gọi là bó phanh, trường hợp này là do lò xo kéo hoặc hồi của xe bị má phanh làm hỏng, hoặc cũng có thể do khô dầu, bộ phận pit tông phanh bị kẹt…

Lưu ý cần biết

+ Không nên lái xe số tự động bằng hai chân, nghĩa là chân trái bạn để ở bàn đạp phanh, chân phải là chân ga.

+ Khi xuống dốc dài hoặc đổ đèo, không nên đạp phanh liên tục, nên theo kiểu đạp nhả đạp nhả và kết hợp đi số thấp

+ Không để các chai lọ hay vật dụng dưới sàn hoặc dễ rơi xuống sàn xe của người lái đề phòng trường hợp chèn vào chân phanh.

+ Phụ nữ không nên đi giày cao gót lúc lái xe, nó có thể khiến bạn không kiểm soát được chân phanh, chân ga

+ Trong trường hợp khẩn cấp, hãy nhớ xe của bạn còn có thể dừng bằng số và phanh tay

+ Luôn thử đạp phanh trước mỗi lần lái xe

+ Hãy nhớ kiểm tra dầu phanh trước mỗi hành trình dài, nếu được hãy mang ra gara để bảo dưỡng phanh trước khi lên đường nhằm kịp thời phát hiện những hỏng hóc.

Bài: : Trần Giáp

11/04/2020, 07:00

Nguyên tắc sắp xếp hành lý trên các xe SUV

ĐẸP MEN

Biết được các kỹ năng sau sẽ giúp bạn sắp xếp hành lý một cách khoa học và an toàn nhất trên những chuyến đi dài.

Xu hướng sử dụng các loại xe đa dụng, SUV đang tăng nhanh trên toàn thế giới, người tiêu dùng có sự dịch chuyển dần từ các dòng xe sedan gầm thấp sang gầm cao. Tại Việt Nam, thị trường ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ của phân khúc này với sự góp mặt của nhiều cái tên như Toyota Fortuner, Ford Everest, Nissan Terra, Hyundai SantaFe… Ngoài ưu điểm là hệ thống động lực khỏe thì không gian rộng rãi và có thể di chuyển trên mọi địa hình khiến bạn và gia đình có thể thoải mái chứa đủ đồ để đi du lịch dài ngày. Tuy nhiên, nhiều người vẫn chưa biết nguyên tắc sắp xếp hành lý để tối ưu hóa không gian và an toàn. Đẹp mách bạn một vài mẹo nhỏ nhé.        

Biết một chút về chiếc xe

Bạn nên biết một chút về chiếc xe của mình, ví dụ như tổng trọng tải được phép chở, hàng ghế thứ 2,3 gập xuống kiểu như thế nào, bởi ví dụ như trên xe Everest thì hàng ghế thứ 3 gập phẳng xuống sàn, còn trên Fortuner lại kiểu gập treo lên 2 bên. Khi hiểu được cách gập ghế hay không gian chứa đồ nguyên bản khi không gập ghế thì bạn sẽ tính toán được khối lượng hành lý mà xe có thể chở được, từ đó có cách xếp tối ưu.

Đừng để những món đồ rời rạc

Nhằm tối ưu không gian và tránh việc các món đồ văng tung tung gây nguy hiểm khi di chuyển, phanh gấp thì bạn nên xếp các món đồ nhỏ trong các túi hoặc hộp, các đồ lớn hơn cần được cố định bằng dây hoặc chèn chặt. Bạn có thể mua những chiếc hộp chuyên dùng đựng đồ trên xe để sắp đồ hợp lý.

Hạ thấp trọng tâm

Luôn nhớ là những món đồ nặng nhất thì ở phía dưới cùng trên sàn xe, đó là việc hạ thấp trọng tâm của các món đồ giúp chúng không bị lật đổ và giúp bạn điều khiển xe dễ dàng hơn, nó cũng thuận tiện hơn khi bạn vận chuyển các hành lý này.

Giữ tầm nhìn cho gương chiếu hậu trong xe

Trừ trường hợp bất đắc dĩ, bạn không nên chất hàng hóa hành lý chạm trần xe, hãy luôn giữ tầm nhìn thông thoáng. Khi người lái không thể nhìn thấy gì phía sau xe thông qua gương chiếu hậu bên trong thì nguy cơ va chạm khi lùi xe hoặc quan sát các xe phía sau cũng hạn chế hơn.

Đồ cứu hộ nên để chỗ dễ lấy nhất

Hãy đảm bảo rằng bộ dụng cụ cứu hộ trên đường gồm những vật dụng như dây câu bình ắc quy, ô, bộ bơm vá, túi cứu thương, thực phẩm… luôn sẵn có trên xe và ở chỗ dễ lất nhất để phòng trường hợp bạn cần đến. Lốp dự phòng của nhiều mẫu SUV có thể được đặt bên ngoài phía dưới gầm xe hoặc bên trong dưới sàn, nếu bên trong thì bạn sẽ phải dỡ hành lý ra mới lấy được.

Hạn chế chở đồ ở nóc xe

Dù thiết kế của hầu hết xe SUV đều có thể chở đồ trên nóc hoặc bạn gắn thêm giá nóc, box chứa đồ nhưng cũng nên hạn chế bởi nó sẽ ảnh hưởng tới mặt khí động học của xe, nâng trọng tâm xe, ảnh hưởng đến khả năng điều khiển và cả tiêu hao nhiên liệu hơn. Chưa kể trường hợp nhỡ bị rơi đồ thì tạo nguy hiểm cho các phương tiện khác ở phía sau.

Kiểm tra tình trạng lốp xe một cách kỹ càng

Bạn nên kiểm tra kỹ tình trạng lốp xe từ áp suất lốp đến bề mặt xem có vết nứt, thủng, cắt nào hay mòn quá không. Dĩ nhiên, trước mỗi chuyến đi bạn nên ngó qua một lượt nước làm mát, dầu phanh, nước rửa kính, ắc quy… để đảm bảo chiếc xe đang trong tình trạng vận hành tốt nhất.

Vì sao xe cứu hỏa luôn đỗ quay đầu ra ngoài?

ĐẸP MEN

Đọc xong bài viết này, bạn sẽ biết vì sao từ nay mình nên đỗ xe quay đầu ra phía ngoài như xe cứu hỏa thay vì quay vào trong như bấy lâu nay vẫn làm.

Nhìn vào bãi xe, bạn sẽ dễ dàng nhận thấy sự lộn xộn khi xe thì quay đầu vào tường, xe lại quay ra ngoài nhưng phần quay ra ngoài sẽ là nhiều hơn. Và nếu để ý một chút, tại các bãi xe của lực lượng phòng chữa cháy hay cảnh sát thì đầu xe luôn quay ra phía ngoài. Nhiều tài xế lại chọn cách đánh thẳng xe vào thay vì lùi đuôi vì nó nhanh hơn nhưng thực tế, cách đỗ này không có nhiều ưu điểm. Cùng Đẹp tìm hiểu vì sao chúng ta nên đỗ xe quay đầu ra phía ngoài (lối đường đi) nhé.

   

Xuất phát nhanh hơn

Rõ ràng, xe chữa cháy luôn phải xuất phát thật nhanh khi có sự cố và xe của bạn cũng vậy, quay đầu ra ngoài giúp bạn di chuyển nhanh hơn, nhất là khi có việc gấp, bạn chỉ việc đánh ra và rẽ về hướng cần đi là xong thay vì lùi khá vất vả.

Đỗ xe quay đầu ra ngoài cũng giúp bạn quan sát dễ dàng hơn so với việc quay đầu xe vào trong, khi chuyển xe ra cũng dễ hơn vì sẽ không có các điểm mù nếu lùi xe gặp phải. Nhiều vụ tai nạn đã xảy ra do tài xế lùi xe khỏi vị trị trong bãi đỗ.

Cứu hộ dễ dàng hơn

Nếu xe bạn bị hỏng hóc thì đội cứu hộ cũng sẽ dễ dàng đưa xe ra khỏi bãi đỗ hơn vì hầu hết xe phổ thông hiện nay là dẫn động cầu trước và móc cứu hộ cũng thường ở phía trước. Tình huống hay gặp hơn là xe bạn bị hết điện (hỏng ắc quy) thì việc đỗ xe quay đầu ra ngoài cũng giúp công tác câu bình kích nổ từ xe khác là dễ hơn rất nhiều.

Chống trộm hiệu quả hơn

Đỗ xe quay đầu ra ngoài giúp dễ dàng quan sát bằng mắt thường hơn khi có kẻ lạ định trộm đồ trong xe hoặc đơn giản là đôi gương hay logo xe. Gửi xe ở bãi thì bảo vệ cũng dễ nhìn hơn, lối đi có người xe qua lại thường xuyên khiến trộm cũng ái ngại hơn.

Nếu xe bạn có camera hành trình phía trước (quay 24/24h) thì cũng sẽ dễ phát hiện xe nào/ai đã va quệt vào xe mình mà “chạy” luôn.

Hạn chế chuột cắn phá

Nghe có vẻ không liên quan lắm nhưng thực tế là nếu đầu xe của bạn quay vào tường, chỗ nắp cống thì chuột dễ hoạt động hơn là việc quay ra ngoài, ngay lối đi nhiều người qua lại thì chuột cũng không dám đến gần rồi mò vào khoang máy cắn phá.

Tiết kiệm nhiên liệu hơn một chút

Bạn nổ máy rồi lái ra thẳng luôn sẽ ít tốn thời gian và nhiên liệu hơn (khi máy nguội) so với lùi xe (có thể mất vài lần chỉnh hướng), tuy mỗi lần chỉ là ít nhưng nếu cứ liên tục cộng lại cả tháng thì cũng ra một con số không nhỏ.

Sẽ càng thuận lợi nếu là xe điện

Nếu bạn đang sở hữu một chiếc ô tô điện thì rõ ràng việc lùi xe vào chỗ đỗ sẽ tiện lợi hơn rất nhiều cho công tác sạc điện, vì nhiều xe, điểm cắm đầu sạc đều nằm dưới cột C phía sau của xe.

Lợi ích của việc đỗ xe quay đầu ra ngoài rõ ràng là rất nhiều, tuy nhiên bạn cũng nên để ý một số tình huống có thể gặp phải ví như việc mở cốp đồ phía sau sẽ bị chạm vào tường gây khó khăn, lúc này bạn nên lấy đồ ra trước rồi hẵng lùi xe vào. Hoặc trong bãi đỗ mà khoảng cách giữa các xe rất hẹp thì cần tính toán khoảng mở cửa bên lái để bạn có thể ra ngoài dễ dàng hơn…

Bạn đã biết cách lấy gió trong, gió ngoài của ô tô?

ĐẸP MEN

Không phải ai cũng biết khi nào thì nên bật chế độ lấy gió trong, khi nào thì lấy gió ngoài của hệ thống điều hòa trên xe ô tô.

Không ít người phàn nàn rằng khi xe di chuyển qua các nơi nặng mùi (khói, rác…) thì bên trong xe cũng nồng nặc các mùi khó chịu,nguyên nhân là do lúc này hệ thống điều hòa đang lấy gió ngoài hoặc lọc gió quá bẩn khiến mùi hôi khó chịu lọt vào xe. Chế độ lấy gió trong – ngoài được trang bị mặc định trên tất các các xe hơi hiện nay, nút chuyển chế độ có thể là cần gạt hoặc bấm nhưng đều có hình vòng chữ u mũi tên bên trong hình chiếc xe (gió trong) và hình mũi tên từ ngoài đâm xuyên qua kính trước xe (hình biểu trưng lấy gió ngoài).
Lấy gió trong hay gió ngoài linh hoạt sẽ giúp hệ thống điều hòa làm việc hiệu quả hơn và tạo cảm giác dễ chịu cho hành khách trên xe khi vận hành. Cách sử dụng hệ thống này rất đơn giản khi chỉ cần bật điều hòa (A/C) và nhấn nút (hoặc gạt) chọn chế độ gió được bố trí trên bảng táp lô xe. Quan trọng là bạn cần biết lúc nào nên lấy gió ngoài, lúc nào chọn gió trong?.

Lấy gió ngoài

Ở chế độ lấy gió ngoài, hệ thống điều hòa của xe sẽ hút không khí từ bên ngoài, qua lọc gió để giữ lại bụi bẩn rồi qua dàn lạnh (nóng) để thổi vào trong xe. Ưu điểm là sẽ tạo được sự lưu thông không khí bên trong, cung cấp nhiều oxy, tạo luồng gió tươi mát hơn khiến hành khách không bị mệt mỏi khi di chuyển quãng đường dài.

  

Tuy nhiên, nhược điểm là nếu khi xe di chuyển qua khu vực có nhiều khói bụi, mùi hôi thì người ngồi trong xe cũng sẽ ngửi thấy các mùi này (lọc gió ngoài không lọc được mùi). Ngoài ra, do lấy gió ngoài nên chế độ làm mát (hoặc ấm) sẽ chậm hơn so với việc lấy gió bên trong xe. Để giảm tiêu hao nhiên liệu cũng như sự thay đổi đột ngột trong xe giữa trời nắng nóng, thông thường khi xe mới được khởi động và chưa bật điều hòa thì người dùng nên chọn chế độ lấy gió ngoài và hé kính để đẩy hết không khí nóng trong xe ra ngoài. Sau khi bật điều hòa thì đóng kính, chuyển sang chế độ lấy gió trong để làm lạnh nhanh hơn.

Vậy khi nào nên lấy gió ngoài? Một là khi mới khởi động xe như đã nói ở trên, hai là khi xe của bạn di chuyển ở những nơi không khí trong lành (ven biển, đường núi…) để tạo luồng không khí tươi mát trong xe. Ngoài ra, khi xe di chuyển đường xa, cứ khoảng 30-40 phút bạn nên bật chế độ lấy gió ngoài chừng 2-3 phút để cabin xe được thông thoáng đủ oxy. Trên một số dòng xe, chế độ gió ngoài là mặc định mỗi khi khởi động xe (dù trước khi tắt máy bạn đã để chế độ lấy gió trong), vì thế bạn nên lưu ý để điều chỉnh cho hợp lý.

Khi đậu xe một chỗ, nên hạn chế sử dụng chức năng lấy gió ngoài để tránh trường hợp khí CO tụ lại trong xe gây buồn ngủ dẫn đến tai nạn, thậm chí chết người.

Lấy gió trong

Khi bạn sử dụng chức năng này, hệ thống điều hòa sẽ sử dụng nguồn không khí tuần hoàn trong xe đưa qua lọc gió, qua giàn nóng/lạnh để thổi ra cửa gió làm mát cho xe. Hầu hết mọi người thường để mặc định chế độ gió này bởi nó sẽ tránh được các mùi hôi khó chịu và không khí ô nhiễm lọt vào xe. Chế độ này cũng cho khả năng làm lạnh nhanh hơn, giúp tiết kiệm nhiên liệu.

Mặc dù không khí bên ngoài có thể lọt vào xe qua các khe hở trên khắp thân xe (rất nhỏ) nên khi lấy gió trong liên tục thì lượng oxy trong cabin có thể sẽ giảm dần kéo theo tình trạng mệt mỏi trên đường xa (với xe điều hòa chỉnh tay). Với các xe trang bị hệ thống điều hòa tự động, hệ thống này sẽ tự động chuyển sang lấy gió ngoài nếu thấy lượng oxy trong xe bị thiếu (thông qua các cảm biến đo).

Chính vì thế, bạn nên sử dụng chế độ lấy gió trong khi xe bắt đầu di chuyển để rút ngắn thời gian làm mát/ấm cho cabin. Di chuyển trong đoạn ngắn, trong đô thị, khi kẹt xe, nơi có nhiều khói bụi ô nhiễm. Khi trời mưa hoặc khí hậu ẩm cũng sử dụng chế độ lấy gió trong để hạn chế hơi nước bên ngoài vào. Xe sử dụng điều hòa cơ (chỉnh tay) thì nên thỉnh thoảng chuyển sang chế độ gió ngoài khi di chuyển đường dài để khoang cabin có đủ oxy.

Người dùng nên linh hoạt hai chế độ gió trong – gió ngoài tùy thuộc vào xe được trang bị hệ thống điều hòa tự động hay chỉnh tay, điều kiện thời tiết, môi trường ngoài. Bên cạnh đó, bạn cũng nên vệ sinh bảo dưỡng hệ thống điều hòa (tốt nhất là mỗi năm một lần), thay thế lọc gió điều hòa hợp lý (định kỳ hoặc khi thấy bẩn), vệ sinh khoang nội thất sạch sẽ…

“Kẻ khóc – người cười” với cửa sổ trời xe hơi

ĐẸP MEN

Nhiều người lúc mua xe phải chọn cho được mẫu xe có cửa sổ trời nhưng sau vài năm sử dụng lại thấy đó là lựa chọn sai lầm nhất, vì sao nên nỗi?

“Lúc mua xe, tôi đã tưởng tượng ra cảnh sẽ lái xe tới một bãi biển tuyệt đẹp, mở cửa sổ trời và đứng tận hưởng giây phút đó cùng người yêu thương hay để lũ trẻ có thể nhô người ra khi đi dã ngoại. Nhưng sau 3 năm sử dụng, niềm vui thì ít mà phiền toái thì nhiều hơn, tất cả cũng vì cái cửa sổ trời. Đã hai lần phải đi làm lại nội thất vì nước mưa vào (một lần quên đóng và một lần bị hỏng gioăng gây thấm)…” – anh Hoàng Trung Tiến (Hà Đông, Hà Nội) chia sẻ. Không thể phủ nhận cửa sổ trời giúp tăng vẻ lịch lãm thời trang cho chiếc xe, trông không gian nội thất nhìn thoáng đãng hơn nhưng với điều kiện khí hậu và đường sá tại Việt Nam thì đôi khi lại là “lợi bất cập hại”.

Khi mới mua xe, nhiều người tỏ ra thích thú với trang bị này, tò mò mở ra nhìn trời hay đôi khi là để thoáng xe, lấy chút không khí tự nhiên, thậm chí là “khoe mẽ” về chiếc xe. Nhưng sau dần, cửa sổ trời thường bị lãng quên. Mùa đông và mùa xuân ở miền Bắc thì lạnh và mưa phùn nên không mấy khi mở, mùa hè thì nắng chói chang cả ba miền, đến mùa thu mát dịu hơn thì đường đầy khói bụi, thế là cũng đóng nốt. Nhiều chủ gara cho biết họ đã xử lý nhiều trường hợp khổ sở vì phiền phức do cửa sổ trời gây nên, mà nguyên nhân chủ yếu do khách quan.

Vào những ngày hè nóng, nhiệt độ ngoài trời lên tới gần 40 độ thì nhiệt độ bề mặt vỏ xe và cửa sổ trời có thể lên tới hơn 60 độ. Trong điều kiện đó, các gioăng cau su làm kín mép cửa sổ trời sẽ bị lão hóa rất nhanh, chai cứng hoặc rạn nứt dẫn tới không còn khít, lúc đó nước mưa sẽ dễ thấm vào trong xe. Thêm nữa, với những xe trang bị cửa sổ trời kiểu panorama, tấm rèm che nắng bên dưới thường mỏng vì thế sẽ gây nóng ở trong xe dẫn tới tình trạng phía dưới người thì gió điều hòa thổi mát, trên đầu thì nóng bức khó chịu.

Ngoài ra bụi bẩn bám vào các mép gioăng lâu ngày sẽ bám cứng hoặc đọng nhiều ở các khe kẽ. Khi người sử dụng mở/đóng cửa chính là lúc bụi bẩn có cơ hội lọt xuống sâu hơn và trở thành vật cản khiến các gioăng không thể kín như ban đầu, gây dột khi trời mưa hoặc khi rửa xe. Mặc dù được trang bị các ống thoát nước nhỏ nhưng cũng sễ bị bít tắc do lá cây, bụi, quả rụng khiến nước nước trong ống dâng lên gây tràn vào trần xe, thậm chí vào nội thất. Hậu quả sẽ là hoen gỉ một số chi tiết kim loại, nệm ghế ẩm mốc, chập hệ thống điện, có thể gây cháy mô tơ điều khiển cửa sổ trời.

Bên cạnh đó, cấu trúc thân nguyên khối thường sẽ giúp xe cứng cáp và vững chắc hơn, mặc dù vật liệu chế tạo cửa sổ trời đã rất tốt những chắc chắn chưa thể cứng vững như thép được. Khi mở cửa sổ trời thì cũng gia tăng tiếng ồn cho xe, khiến bụi bẩn có thể bay vào xe lâu ngày làm bẩn nội thất, hư hỏng ghế da. Lưu ý, không nên để trẻ nhỏ thò đầu lên cửa sổ trời khi xe đang di chuyển. Cũng luôn nhớ đóng cửa sổ trời mỗi khi đỗ xe, tránh tình trạng quên mà gặp trời mưa thì hậu quả sẽ khá lớn.

Nói thế, không có nghĩa là cửa sổ trời không có lợi. Ngoài việc thẩm mỹ ra thì nó cũng có thể làm giảm nhiệt độ nhanh hơn khi mới bật điều hòa bằng cách mở toang các cửa, cửa sổ trời và bật quạt gió mạnh với chế độ lấy gió ngoài để làm giảm nhiệt độ nhanh hơn, sau đó bật điều hòa và quay lại chế độ lấy gió trong thì xe sẽ nhanh mát. Một số chuyên gia cho rằng, cửa sổ trời cũng là một lối thoát hiểm khi xe bị tai nạn hoặc rơi xuống nước.

Tựu trung lại, cửa sổ trời thích hợp hơn với điều kiện khí hậu ôn đới khô hoặc nơi có không khí trong lành. Việc sử dụng cửa sổ trời ở Việt Nam thì cái hại nhiều hơn cái lợi, đòi hỏi người dùng phải để ý và chăm chút (vệ sinh bảo dưỡng gioăng, lỗ thoát nước…). Chính vì thế, bạn cũng nên cân nhắc về gói tùy chọn có cửa sổ trời trên xe.

Cách tránh đạp nhầm chân ga chân phanh ô tô

ĐẸP MEN

Một phần lớn nguyên nhân gây ra những tai nạn thảm khốc trong phố mà nhiều người vẫn thường gọi là “xe điên” đến từ việc nhầm chân phanh thành chân ga.

Chúng ta không lạ gì những cái tin như một chiếc ô tô đâm vào đám đông xe máy đang chờ đèn đỏ hoặc chiếc xe lùi vào cửa hiệu bên đường, thậm chí là đâm xuyên qua lớp kính từ tầng 2 của bãi đỗ xe lao xuống tầng 1… Nguyên nhân thường được người lái đưa ra sau đó là bị đạp nhầm chân phanh thành chân ga khiến chiếc xe tăng tốc đột ngột mất kiểm soát.

Dĩ nhiên, có thể còn nhiều nguyên nhân khác nữa như người lái xe sử dụng ma túy đá, rượu bia say, bị kẹt chân ga vào thảm trải sàn lắp thêm hoặc phanh bị hỏng (rất ít khi xảy ra)… nhưng tác động cuối cùng của người lái thường là đạp vào ga một cách rất mạnh và dứt khoát thì xe mới chồm lên và lao thẳng như thế.

Bình thường, rất khó để đạp nhầm chân ga với chân phanh, tuy nhiên lúc bạn hoảng loạn, mất bình tĩnh hoặc vì lý do nào khác thì chuyện này rất dễ xảy ra. Nhiều trường hợp là mới lái xe hoặc mượn xe của người khác nên không quen xe. Thường “xe điên” xảy ra với các xe số tự động, bởi số sàn bạn còn phải dùng đến côn xe nữa nên sẽ khó hơn.

Vậy làm thế nào để tránh đạp nhầm chân phanh thành chân ga? Hầu hết đều do người lái bị phân tâm hoặc chủ quan gây nên. Chính vì thế, Đẹp khuyên bạn cần thực hiện hoặc tuân thủ các điều sau khi lái xe.

+ Đã uống rượu bia thì không lái xe, sử dụng các chất kích thích như ma túy, ma túy đá cũng gây nên ảo giác và bạn hoàn toàn không lái xe trong trường hợp này để tránh gây nên những tai nạn thảm khốc cho mọi người.

+ Chị em không nên đi giày cao gót khi lái xe. Bạn nên để thêm một đôi giày vải mềm trên xe để sử dụng, khi xuống xe có thể thay giày cao gót lại để diện cho đẹp, nhưng khi lái xe thì hoàn toàn không nên nhé.

+ Không sử dụng điện thoại khi đang lái xe, việc tập trung vào màn hình điều khiển của xe sẽ loại bỏ sự tập trung vào lái xe, khiến bạn giật mình trong những tình huống khẩn cấp. Hãy sử dụng chế độ đàm thoại rảnh tay khi thực sự cần thiết phải nghe gọi điện.

+ Tránh việc tranh luận, cãi vã với người đi cùng chiếc xe. Sự nóng giận sẽ khiến bạn phân tâm và dễ dàng đưa ra những hành động sai lầm, ví dụ như đạp nhầm chân ga.

+ Không nên lái xe số tự động bằng cả 2 chân, nhiều người vẫn có thói quen này từ việc lái xe số sàn, điều đó có thể tiềm ẩn nguy cơ đạp nhầm ga với phanh.

+ Tạo lập thói quen về số N và kéo (bấm) phanh tay mỗi khi dừng đỗ. Điều này khiến cho trong các tình huống đạp nhầm chân ga, phản xạ theo thói quen có thể giúp bạn không gây ra tai nạn.

+ Không lái xe khi đang buồn ngủ hoặc có các tiền sử bệnh như động kinh, co giật, Parkinson…

+ Điều chỉnh tư thế lái một cách phù hợp nhất với vóc dáng để lái xe an toàn, chọn chiếc xe có khoảng cách phù hợp giữa chân ga và phanh với cơ thể bạn.

+ Để ý các vật dụng có thể bị rơi xuống phía dưới bàn đạp phanh khiến bạn không thể đạp phanh, việc lắp thêm các thảm trải sàn không chuẩn có thể gây kẹt chân ga.

+ Tạo thói quen lái xe điềm tĩnh, không đạp mạnh chân ga, lái xe nhẹ nhàng và tận hưởng hơn là đạp ga thật mạnh rồi phanh gấp.