Vốn được coi một trong những “công trình” phức tạp và khan hiếm nhất lịch sử chế tác đồng hồ cơ học, cơ chế Grande Sonnerie vừa qua đã được Audemars Piguet đưa vào chiếc đồng hồ CODE 11.59 qua phiên bản CODE 11.59 Grande Sonnerie Carillon Supersonnerie với mặt số tráng men “Grande Feu” kỳ công.
Trong lịch sử, chỉ có 28 chiếc đồng hồ Audemars Piguet có cơ chế Grande Sonnerie được sản xuất từ năm 1882 đến 1892. Năm 1892, Audemars Piguet đã hợp tác với Luois Brandt & Frère để chế tạo chiếc đồng hồ điểm chuông đeo tay đầu tiên (với đường kính chỉ 29,3mm) có thể gõ giờ, quý và phút theo yêu cầu. Từ năm 1892 đến 1957, xưởng sản xuát đã tạo ra những chiếc đồng hồ đeo tay điểm chuông theo chu kỳ 35 phút nhưng không có chiếc nào trong số này là Grande Sonnerie do độ phức tạp về mặt cơ học.
Khi việc sản xuất đồng hồ bỏ túi vẫn liên tục diễn ra ở Audemars Piguet thì việc sản xuất đồng hồ đeo tay có khả năng giảm dần do ảnh hưởng của cuộc Đại suy thoái những năm 1930 và Thế chiến thứ 2. Đồng hồ đeo tay điểm chuông chỉ thực sự trở lại vào những năm 1990, sau sự hồi sinh của những cỗ máy phức tạp khác do hậu quả của khủng hoảng thạch anh.
Audemars Piguet Grande Sonnerie trở lại một các đáng chú ý vào những năm 1980 bằng việc ra mắt 5 kiệt tác được thực hiện bởi Philippe Dufour, một nghệ nhân đồng hồ trẻ tài năng mang tinh thần tự do đến từ Vallée de Joux, được nhà sản xuất ủng hộ bởi sự nỗ lực gìn giữ những ngon nghề thủ công truyền thống của anh ấy. Chiếc đồng hồ đeo tay Grande Sonnerie đầu tiên được giới thiệu vào năm 1994 với bộ máy rất nhỏ gọn (28,6mm x 5,2mm). Kể từ đó, cơ chế cực kỳ phức tạp này vẫn được trang bị trong bộ sưu tập Jules Audemars (mặc dù với số lượng rất ít), do vậy, việc Grande Sonnerie xuất hiện trong thiết kế CODE 11.59 hiện đại có vẻ như là sự trỗi dậy của “con sóng lớn”.
Cơ chế Grande Sonnerie là một cỗ máy tự động điểm chuông theo chu kỳ giờ, quý, và phút bằng những chiếc búa nhỏ gõ vào vòng chuông dây chạy qua lại, giống như những chiếc đồng hồ tháp trong các khu phố cổ ở châu Âu. “Grande Sonnerie có lẽ là cơ chế phức tạp nhất trong lĩnh vực sản xuất đồng hồ, nhưng là tinh hoa của sự phức tạp khi sức cuốn hút được thể hiện qua âm thanh chứ không đơn thuần là những gì mà thị giác nhìn thấy”. Michael Friedman, Trưởng bộ phận Complications của Audemars Piguet chia sẻ.
Audemars Piguet Grande Sonnerie trở lại một các đáng chú ý vào những năm 1980 bằng việc ra mắt 5 kiệt tác được thực hiện bởi Philippe Dufour, một nghệ nhân đồng hồ trẻ tài năng mang tinh thần tự do đến từ Vallée de Joux, được nhà sản xuất ủng hộ bởi sự nỗ lực gìn giữ những ngon nghề thủ công truyền thống của anh ấy. Chiếc đồng hồ đeo tay Grande Sonnerie đầu tiên được giới thiệu vào năm 1994 với bộ máy rất nhỏ gọn (28,6mm x 5,2mm).
Kể từ đó, cơ chế cực kỳ phức tạp này vẫn được trang bị trong bộ sưu tập Jules Audemars (mặc dù với số lượng rất ít), do vậy, việc Grande Sonnerie xuất hiện trong thiết kế CODE 11.59 hiện đại có vẻ như là sự trỗi dậy của “con sóng lớn”. “Grande Sonnerie là chế tác đỉnh cao của đồng hồ điểm chuông. Giống như một dàn nhạc, sự đồng bộ của các thành phần phải hoàn hảo để đảm bảo cơ chế gõ chuông tự động của chu kỳ giờ và quý. Chúng tôi đã mất 4 năm để tìm ra lời giải đáp cho thử thách của việc kết hợp cơ chế truyền thống này với công nghệ Supersonnerie cùng chức năng Carillon (3 bộ gõ). ” – Lucas Raggi, Giám đốc phát triển sản phẩm của Audemars Piguet chia sẻ.
Để bày tỏ sự cảm phục tới những kiệt tác Grande Sonnerie tráng men được chế tác tại Vallée de Joux giữa thế kỷ 18 và 19, Audemars Piguet đã lần đầu tiên hợp tác với nghệ nhân người Thụy Sĩ Anita Porchet trên bộ ba mặt số tráng men paillonné – kế thừa những kiến thức và kỹ năng thủ công từ xa xưa. Mỗi mặt số tráng men là một phiên bản độc nhất do tính chất hữu cơ của vật liệu cũng như kỹ thuật sản xuất và thời gian nung đặc trưng. Một lớp cát thủy tinh mỏng trộn với nước, sau đó được phủ bằng tay lên mặt số vàng trước khi đưa vào nung ở nhiệt độ hơn 800°C trong lò nung chuyên dụng. Quy trình được lặp lại nhiều lần với nhiệt độ và thời gian khác nhau để đạt được độ trong suốt, độ sâu và ánh sáng nổi bật. Đây là một quy trình khắt khe đòi hỏi kiến thức sâu rộng về thuật giả kim màu cổ xưa.
Lấy cảm hứng từ thiết kế độc đáo của CODE 11.59, nghệ nhân Anita Porchet đã khám phá ra những hướng sáng tạo mới bằng cách trang trí mặt số tráng men đương đại với những hoạ tiết làm từ lá vàng cổ, có tuổi đời ít nhất một thế kỷ. Mỗi chi tiết được cắt tỉ mỉ, muốn cong từ những lá vàng mỏng – một kỹ nghệ cổ xưa mà không còn tồn tại ngày nay. Nghệ nhân đã cẩn thận kết hợp từng mảnh ghép bằng tay lên tấm đế tráng men của mặt số trước khi được đưa vào lò nung. Mặt số sau đó được phủ một lớp men mỏng trong suốt tạo nên lớp hoàn thiện bóng như gương.
Đối với Anita Porchet cũng như những chuyên gia tại Audemars Piguet, sự hoàn hảo nằm ở các chi tiết dù là nhỏ nhắt mà mắt thường khó có thể nhìn thấy. “Điều thu hút tôi với ngành nghề này là sự sáng tạo mà nó mang lại giống như khi họa sĩ đứng trước một tấm vải trống. Bằng cách hợp tác với Audemars Piguet, tôi được tự do khám phá và diễn giải lại theo một cách hiện đại kỹ thuật ‘paillonné’ từ xa xưa, vốn đã mang lại cho tôi một tầm nhìn phong phú. ” – Theo Anita Porchet chia sẻ.