Những chiếc túi xách Cabat trứ danh của Bottega Veneta
– Ngay cả khi các sản phẩm không “dát” logo cũng như không được lăng xê, quảng bá rầm rộ, Bottega Veneta vẫn luôn có một lượng khách hàng rất trung thành. Theo ông, những yếu tố nào đã hấp dẫn và thuyết phục họ lựa chọn thương hiệu?
– Bottega Veneta là một thương hiệu với nét hấp dẫn riêng độc đáo, sở hữu những dấu ấn thẩm mỹ rất đặc trưng dựa trên bốn yếu tố cốt lõi: kỹ thuật thủ công đỉnh cao, thiết kế sáng tạo, tính năng đương đại, và chất liệu cao cấp. Chúng tôi luôn tin rằng những món đồ được tạo ra bởi kỹ thuật thủ công tinh xảo mà Bottega Veneta mang tới sẽ thể hiện gu thẩm mỹ tinh tế cũng như phần nào tính cách riêng của khách hàng, thay vì những món đồ “ồn ào”.
– Với nhiều dòng sản phẩm hết sức đa dạng, từ thời trang, nước hoa cho tới cả nội thất, làm cách nào Bottega Veneta có thể đảm bảo được sự đồng nhất về tư duy thẩm mỹ?
– Bottega Veneta rất khác biệt so với bất kỳ nhãn hiệu thời trang nào khác bởi chúng tôi tập trung hướng đến tay nghề thủ công hoàn mỹ cùng sự cân đối giữa những yếu tố di sản với tinh thần đương đại. Chúng tôi luôn đặt sản phẩm lên trên hết. Qua nhiều năm, tôi cùng các đồng sự đã phát triển Bottega Veneta thành một thương hiệu phong cách sống cao cấp với phổ mặt hàng vô cùng đa dạng mang dấu ấn rất rõ rệt. Triết lý đó luôn là giá trị cốt lõi trong những sản phẩm chúng tôi làm ra cho đến nay.
Nhà thiết kế Tomas Maier, Giám đốc Sáng tạo của nhà mốt Bottega Veneta
– Mới đây Bottega Veneta đã cho ra mắt cửa hàng đồ nội thất tại Milan. Bên cạnh mô típ đan “intrecciato” đặc trưng, các thiết kế nội thất còn in dấu ấn nào khác của dòng sản phẩm thời trang?
– Thông qua dòng sản phẩm nội thất, chúng tôi muốn thể hiện được đầy đủ nhất những dấu ấn nghệ thuật sống đậm chất Ý của Bottega Veneta nhằm thu hút các khách hàng tiềm năng là những người tìm kiếm các món đồ cao cấp làm từ chất liệu tuyệt vời với thiết kế thanh lịch, sang trọng mà không phô trương. Mỗi món đồ đều mang trong đó các dấu ấn đặc trưng cũng như thể hiện sự lành nghề của người thợ, tương tự như dòng sản phẩm thời trang và phụ kiện, là sự kết hợp của thiết kế sáng tạo, chi tiết tỉ mỉ, đường nét tinh tế cùng tính năng thiết thực.
Không gian cửa hàng nội thất của Bottega Veneta trên phố Borgospesso, Milan
Không gian cửa hàng nội thất của Bottega Veneta trên phố Borgospesso, Milan
– Ông giữ vị trí Giám đốc Sáng tạo tại nhà mốt Bottega Veneta từ năm 2001 cho tới nay đã hơn 10 năm. Điều gì giúp ông luôn mang đến những ý tưởng mới mẻ qua các bộ sưu tập mỗi mùa?
– Bottega Veneta có câu châm ngôn: “Chỉ cần viết tắt tên bạn là đủ” và điều đó củng cố thêm niềm tin vững chắc của chúng tôi vào dấu ấn kỹ thuật thủ công bậc thầy của nhà mốt. Khi thiết kế, tôi luôn tin tưởng vào bản năng, cảm nhận của mình. Thông thường, tôi bắt đầu với màu sắc, một tông màu cụ thể sẽ quyết định tới sự lựa chọn chất liệu hay phom dáng. Chúng tôi không ngừng thử thách chính bản thân mình, ứng dụng những kỹ thuật tiên tiến và chất liệu mới, đồng thời tránh xa vòng xoáy các xu hướng thời trang. Chúng tôi tạo ra những món đồ theo phong cách đậm chất Ý với chất lượng tuyệt đỉnh. Mục tiêu của chúng tôi luôn là chú trọng vào việc nâng cao sản phẩm của mình, đồng thời mang đến những dấu ấn độc đáo được thể hiện tinh tế.
Kỹ thuật của thợ thủ công làm nên danh tiếng cho nhà mốt Bottega Veneta
– Ông có thể chia sẻ gì về quá trình làm việc với những nghệ nhân thuộc da tại Bottega Veneta?
– Chúng tôi xây dựng sự hợp tác năng động từ hai phía cùng với sự tôn trọng lẫn nhau. Những người thợ của chúng tôi nắm rõ các bí quyết nhà nghề với kỹ thuật chuyên môn bậc thầy được gây dựng từ kinh nghiệm bản thân trong thời gian dài. Mọi chuyện không đơn giản chỉ là nhà thiết kế nói các nghệ nhân thủ công phải sản xuất cái gì. Đôi khi tôi sẽ yêu cầu họ mang đến những điều mới mẻ, ví dụ như làm thế nào để kết hợp các loại da khác nhau mà không để lộ đường ráp, và họ sẽ tìm cách thực hiện ý tưởng ấy. Có lúc họ phát triển được một kỹ thuật hoàn thiện mới mà tôi thích, và tôi thiết kế một món đồ với điểm nhấn chính là kỹ thuật ấy.
– Bottega Veneta muốn khắc họa hình ảnh người phụ nữ như thế nào?
– Thật khó để mô tả cặn kẽ hình ảnh người phụ nữ của Bottega Veneta; đó đúng hơn là một thái độ, một triết lý sống về sự trân quý những giá trị xuất chúng ẩn chứa trong mọi thứ xung quanh. Họ là những người phụ nữ luôn hiểu rõ giá trị và đặc quyền của mình mà không cần phải thể hiện những điều ấy ra.
– Ông không thích thú gì với những chiếc túi “IT” làm nên hiện tượng đình đám?
– Cá nhân tôi chưa bao giờ tin vào việc cần phải làm ra những chiếc túi như vậy. Thay vì các thiết kế hợp mốt, chúng tôi làm ra những món đồ với sức sống bất chấp thời gian. Từng chi tiết trong các món đồ ấy được tính toán cẩn thận, phù hợp với từng khách hàng và lối sống của những người trân trọng giá trị bất biến. Mỗi món đồ chúng tôi mang tới là một biểu tượng của vẻ đẹp không suy suyển theo thời gian.
Xin cảm ơn những chia sẻ của ông!
Bộ sưu tập Thu Đông 2015-16 của Bottega Veneta
Bài: Tuấn Anh
Ảnh: Bottega Veneta