Từ những cái tên tiên phong
Trước thế kỉ hai mươi, ở phương Tây, tồn tại định kiến cho rằng chuyện tô son điểm phấn chỉ dành cho những cô nàng mua vui trong giới kĩ nghệ, hay những phụ nữ hư hỏng của tầng lớp lao động nghèo khổ. Elizabeth Arden – người tạo nên thương hiệu cùng tên nức tiếng xứ cờ hoa – chính là người phụ nữ đầu tiên thay đổi định kiến cố hữu đó. Bằng những chiến dịch quảng cáo và hơn 150 salon làm đẹp khắp nước Mỹ và Châu Âu, Elizabeth đã giúp phái nữ tin rằng chuyện thoa son, đánh má, kẻ lông mày làm đẹp cho bản thân là nhu cầu cơ bản của phụ nữ. Cùng với Elizabeth Arden, Estée Lauder, Bobbi Brown đã trở thành những cái tên tiên phong đặt nền móng vững chắc cho 1 kỉ nguyên rực rỡ của thế giới làm đẹp.
Với triết lý “khách hàng chỉ mua sản phẩm khi họ đã được tận tay sử dụng và cảm thấy hài lòng”, Estée Lauder là người khởi xướng văn hóa tặng sản phẩm dùng thử (sample) cho khách hàng. Trong khi đó, Bobbi Brown – một phụ nữ quyền lực khác lại khởi nghiệp với tuyên ngôn tôn vinh vẻ đẹp tự nhiên: da căng bóng, mắt nude, son trung tính trong lúc cả thế giới quay cuồng với những kiểu vẽ mặt sặc sỡ vào thập niên 90.
Chính những người phụ nữ này đã đổ nền xây móng cho ngành công nghiệp mỹ phẩm của thế giới. Nhờ họ, định kiến cũ được phá bỏ, phụ nữ được giải phóng, thoải mái chăm sóc bản thân và coi làm đẹp là nhu cầu cơ bản, thiết yếu.
… Đến những bóng hồng đương đại
Không ai hiểu phụ nữ hơn chính phụ nữ. Có thể nói, bởi đặc thù phục vụ phái đẹp nên ngành công nghiệp son phấn này hầu như được viết nên bởi bàn tay của những người đẹp, lịch sử hay đương đại cũng đều in dấu bóng dáng của những đóa hồng.
Balanda Atis là người đứng đầu phòng nghiên cứu Woman of Color của tập đoàn L’Oreal. Mang theo nỗi bận tâm cơ bản của phụ nữ da màu khi tìm kem nền hợp với mình, bà đã phát triển dự án nghiên cứu và tạo nên hơn 30 tông màu nền cho tập đoàn L’Oreal. Cùng với Balanda Atis, Iman (siêu mẫu sở hữu dòng mỹ phẩm của riêng mình), Pat MacGrath (nghệ sĩ trang điểm tự học), Lisa Price (người sáng lập thương hiệu chăm sóc tóc Carol’s Daughter)… là những người phụ nữ da màu đã có đóng góp không nhỏ cho sự phát triển của ngành công nghiệp làm đẹp.
Nhắc đến thế giới làm đẹp, không thể không nhắc đến những nghệ sĩ trang điểm đến từ Youtube. Michelle Phan – “beauty guru” thế hệ đầu tiên của mạng xã hội kể từ năm 2007. Những clip dạy trang điểm biến hóa của Michelle Phan đã giúp cô nàng thâu tóm được hơn 8 triệu fan trên Youtube, ra mắt một thương hiệu mỹ phẩm riêng mang tên EM Cosmetics và trở thành một trong những nhân vật dưới 30 tuổi có sức ảnh hưởng lớn nhất thế giới. Quyền lực bậc nhất giới beauty vlogger hiện nay là Huda Kattan – từ một nhân viên tài chính bị sa thải trở thành nữ doanh nhân triệu đô với thương hiệu Huda Beauty luôn cháy hàng tại mọi cửa hàng Sephora toàn cầu.
Không gì khiến người phụ nữ xinh đẹp bằng niềm tin rằng mình đẹp và hoàn toàn có khả năng thay đổi thế giới.Các sản phẩm được điều chế từ góc bếp; bàn trang điểm ngổn ngang những chai lọ; góc làm việc luôn gắn liền với webcam máy tính, với sở thích được làm đẹp và mong muốn làm đẹp cho những người phụ nữ quanh mình, họ đã viết nên những huyền thoại khiến cả thế giới phải khâm phục. Quan trọng hơn, những bóng hồng này đã truyền cảm hứng cho bao phụ nữ khác trên thế giới để họ bắt đầu hành trình làm đẹp cho bản thân và cho cuộc sống của mình.