Eco Salon, hay còn gọi là salon xanh hay salon sinh thái, không chỉ đơn thuần là xu hướng đưa salon trở nên gần gũi với thiên nhiên hơn, mà phải đáp ứng được một số những tiêu chí nhất định và được sự chứng nhận của một hãng hay tổ chức sinh thái toàn cầu. Không chỉ cam kết sử dụng những sản phẩm thân thiện với sức khỏe và môi trường, một Eco Salon ngoài ra còn cần duy trì hoạt động của mình làm sao để không làm cạn kiệt nguồn tài nguyên thiên nhiên, gây suy thoái môi trường hay tác động xấu đến sức khỏe của cộng đồng, bao gồm khách hàng và cả nhân viên làm việc tại salon.
Mô hình Eco Salon này đã được Rolland – Italy giới thiệu tới khách hàng của mình từ đầu năm 2010 với mong muốn xây dựng một mạng lưới salon sinh thái hoàn toàn hướng tới việc bảo vệ sức khỏe của người tiêu dùng và bảo vệ môi trường. Các tiêu chí cần có của một Eco Salon được chứng nhận bởi Rolland:
1. Nguồn nguyên liệu thành phần của sản phẩm mà salon sử dụng không được chứa các hóa chất độc hại (chất tẩy SLS & SLES, loạt chất bảo quản Paraben, thành phần chiết xuất từ dầu mỏ, các chất hóa học PEG, PG & BBG, EDTA, hương thơm hóa học, chất tạo màu, amoniac…), phải có nguồn gốc hữu cơ (không sử dụng phân bón hóa học, thuốc trừ sâu, thuốc kích thích hay biến đổi gien…) và được tạo nên chủ yếu từ nước cất thảo mộc, chiết xuất thảo dược, tinh dầu và các loại bơ nguyên chất với hương thơm hoàn toàn tự nhiên.
2. Giảm thiểu lượng nước, lượng điện và lượng giấy sử dụng trong salon bằng cách áp dụng quy tắc tắt đi khi không sử dụng vào cuối ngày, tiết kiệm nước, tận dụng triệt để ánh sáng tự nhiên, thay thế đèn thông thường bằng đèn tiết kiệm điện, lắp đặt những thiết bị kiểm soát điện – nước, lưu trữ giấy tờ trên máy tính hoặc online và hạn chế mua những đồ dùng dễ vứt đi sau một lần sử dụng (bao bì, túi ni lông…), đồng thời phân loại rác thải hợp lý.
3. Không gian salon phải được thiết kế với nhiều cây xanh, thoáng mát, sử dụng vật liệu và đồ nội thất thân thiện với môi trường như gỗ sinh thái (được cấp chứng chỉ của tổ chức bảo vệ rừng FSC), gỗ tái chế… để tạo cảm giác thư thái, thoải mái và dễ chịu cho khách hàng khi đến làm dịch vụ.
4. Truyền tải thông điệp xanh tới khách hàng để khách hàng có những lựa chọn về phong cách sống tối ưu hơn về sức khỏe và quan tâm nhiều hơn tới việc bảo vệ môi trường sống xung quanh.
Facebook: Rolland Vietnam
PV