Nhìn lại một năm nhiều dấu ấn của nhạc Việt

Gương mặt mới thống lĩnh làng nhạc.

Năm 2016 là năm của những gương mặt mới khi hàng loạt ngôi sao trẻ, đặc biệt trong dòng nhạc EDM vụt sáng như SooBin Hoàng Sơn, Sunny Hạ Linh… lần lượt vượt những tên tuổi kỳ cựu như Mỹ Tâm, Hồ Ngọc Hà, Đàm Vĩnh Hưng… để thống lĩnh các bảng xếp hạng từ online đến offline.

guong-mat-moi-deponline_cirg

Từ trái qua: Sunny Hạ Linh, Noo Phước Thịnh, SooBin Hoàng Sơn

Mặc dù chưa có thành tựu lớn hay những album được đầu tư bài bản nhưng ở hạng mục các đề cử ca khúc và MV của năm ở những giải thưởng chuyên về âm nhạc như Zing Music Awards, Làn sóng xanh, Mai Vàng… đều thuộc về các ca sĩ trẻ.

Năm qua cũng là năm thăng hoa của Noo Phước Thịnh bởi mật độ phủ sóng trên khắp các phương tiện. Ngay sau khi đăng quang quán quân The Remix 2016, Noo nắm giữ vai trò giám khảo của hai gameshow ăn khách nhất trên sóng truyền hình: Giọng hát Việt phiên bản nhí và người lớn. Bên cạnh đó, Noo Phước Thịnh cũng có tên trong hầu hết các hạng mục giải thưởng lớn.

Thành công ngoài mong đợi của live concert nhờ livestream

Nếu như liveshow “Heartbeat” năm 2014 của của Mỹ Tâm thành công vang dội với 35 ngàn khán giả thì với hình thức thu hút khán giả mới – livestream, concert của Noo Phước Thịnh đã giúp ca sĩ tiếp cận vài triệu người xem ngay cùng một thời điểm.

dinh-manh-ninh-live_djxj

Đêm nhạc “Đinh Mạnh Ninh live” mở màn cho hình thức live-stream.

live-concert-noo-phuoc-thinh_rqhl

Live-concert của Noo Phước Thịnh thu hút 35 ngàn khán giả xem trực tiếp và hơn 2 triệu lượt xem qua live-stream.

Trước khi có sự bùng nổ khán giả trong concert của Noo, “Đinh Mạnh Ninh live” diễn ra tháng 7/2016 là chương trình đầu tư bài bản được xem là phát súng mở màn cho hình thức live-stream. Hình thức này gần như đã phá bỏ bức tường giới hạn người xem từ vài chục ngàn khán giả tại chỗ lên tới hàng triệu người có thể xem tại nhà nhờ các nền tảng công nghệ.

Với thành công này, live-stream được xem như đã mở ra xu thế thưởng thức mới, một loại hình truyền hình hiện đại mới mẻ đối với công chúng toàn cầu.

Dự án “Bản nguyên” của Hà Trần được đánh giá cao

album-ban-nguyen-ha-tran_evox

Đầu tháng 1/2016, Hà Trần đã nổ phát súng đầu tiên cho thị trường âm nhạc Việt bằng dự án rock mang tên “Bản nguyên”. Sự khác biệt trong hướng đi đã giúp Hà Trần có công trong việc phá vỡ rảo cản của V-Pop để trở thành cá thể độc nhất với sự sáng tạo không biên giới. Ngay sau khi ra mắt, dự án của Hà Trần đã nhận được lời khen không ngớt từ giới chuyên môn và gần như thỏa được “cơn khát” kéo dài của những tín đồ yêu rock Việt.

Ở “Bản nguyên” người ta bắt gặp một Hà Trần trẻ, phá cách khác hẳn với sự tĩnh tại của cô. Nhưng chính điều đó đã khiến Hà Trần bước lên một đỉnh mới trong âm nhạc của mình và góp phần mang rock Việt bước ra thế giới.

Màn kết hợp nhiều tranh cãi của Sơn Tùng và Tuấn Ngọc

Trong một đêm nhạc cuối tháng 12 tại Hà Nội, Sơn Tùng MTP có màn kết hợp đặc biệt, chưa tùng có với cây đại thụ của dòng nhạc trữ tình – Tuấn Ngọc. Ca sĩ gốc Thái Bình trình diễn bài “hit” theo phong cách acoustic và tự đệm đàn.

Đến cuối bài, Tuấn Ngọc bất ngờ xuất hiện và hòa giọng theo phần điệp khúc. Sau đó, Sơn Tùng bắt đầu rời khỏi cây đàn và cất tiếng hát ca khúc Riêng một góc trời” cùng Tuấn Ngọc. Phần song ca kết hợp hai phong cách đã tạo ra làn sóng nhiều tranh cãi.

tuan-ngoc-son-tung-mtp_eths

Màn kết hợp của Tuấn Ngọc và Sơn Tùng MTP trên sân khấu tại Hà Nội.

Trong khi fan của Sơn Tùng MTP tỏ ra hào hứng khi được nghe thần tượng thể nghiệm một dòng nhạc mới thì những khán giả của dòng nhạc trữ tình lại tỏ ra khắt khe khi Tuấn Ngọc đồng ý hát một ca khúc vướng nghi án đạo, nhái.

Sơn Tùng MTP chưa thoát khỏi án “đạo”, “nhái”

Năm 2016 tiếp tục là thời điểm khiến giới chuyên môn và người yêu nhạc đau đầu về những nghi án đạo nhạc. Trường hợp của Sơn Tùng MTP vẫn được xem là điển hình khi MV “Chúng ta không thuộc về nhau” được coi là có nhiều điểm tương đồng với “We don’t talk anymore” của Charlie Puth và Selena Gomez.

son-tung-mtp_kjva

Tiếp đến, hotgirl Mờ Naive (tên thật là Trần Hà My) cũng bị Thanh tra Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch xử phạt vì “nhận vơ” ca khúc “Điều em muốn nói” của tác giả Chim Sâu (Hoàng Thu Trang) là ca khúc của mình.

Trước đó, vào tháng 4/2016, ca sĩ Dương Hiếu Nghĩa bị trang Allkpop tố cáo MV “Đêm không còn em” của anh đạo MV “A Million Pieces” của Kyuhyun – thành viên của nhóm Super Junior. Trước làn sóng chỉ trích của cộng đồng mạng, Hiếu Nghĩa đã phải lên tiếng xin lỗi và gỡ bỏ MV.

Đây cũng là bài học đắt giá của nhạc Việt bởi có một thực tế không thể phủ nhận rằng, nhiều sáng tác của dòng nhạc underground Việt vốn được viết lại từ beat của các ca khúc khác, phần lớn bài hát quốc tế.


From the same category