Việt Hà đang hoạt động độc lập tại Tây Ban Nha. Cô đến với nhiếp ảnh vào năm 2013 nhưng phải đến năm nay thì Hà mới may mắn có được nhiều sự đón nhận trong giới nhiếp ảnh quốc tế.
Năm sinh: 1981
Nơi sinh: Hà Nội
Hiện đang làm việc tại Madrid (Tây Ban Nha) trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Công việc tay trái của Việt Hà là làm nhiếp ảnh gia nghệ thuật.
Bộ ảnh “Sự trở về của trường phái lãng mạn” (The return of Romanticism) được đăng trên Vogue Italia phiên bản online: xem thêm tại đây
Trần Việt Hà
Việt Hà chụp cùng ê kíp
Bộ ảnh “Sự trở về của trường phái lãng mạn” (The return of Romanticism) của Việt Hà được đăng trên Vogue Italia phiên bản online
Bộ ảnh tái hiện cái thần của một thời kỳ nghệ thuật phồn thịnh của châu Âu về văn học và hội hoạ (cuối thế kỷ XVIII đầu thế kỷ XIX), được thể hiện qua hình ảnh người phụ nữ hiện đại trong khung cảnh thiên nhiên trữ tình.
Ê kíp thực hiện bộ ảnh “Sự trở về của trường phái lãng mạn”: Nhiếp ảnh: Trần Việt Hà, phục trang: Sol Delgado Sanchez, người mẫu: Cindy Vanderpoel Astruells, Krasimira Braykova, trang điểm và tạo mẫu tóc: Javier Romero, Simonne Silva, Deborah Saenz Rodriguez
– Chào Việt Hà. Bạn có thể chia sẻ với bạn đọc Đẹp Online về con đường đến với nhiếp ảnh của bạn không?
– Con đường đến với nhiếp ảnh của mình là hoàn toàn tình cờ, 4 năm trước một người bạn Colombia là nhiếp ảnh gia tại Madrid đang tìm một diễn viên múa cho bộ hình của cô ấy và đã liên lạc với mình, do biết mình thỉnh thoảng biểu diễn múa bụng. Bọn mình có chụp một số bộ hình, sau đó mình bắt đầu làm người mẫu nghiệp dư cho nhiều nhiếp ảnh gia khác vì mình rất thích biểu cảm trước máy ảnh và cũng thích biết nhiều người trong giới nghệ sĩ.
Đến đầu năm 2012 thì mình bắt đầu tự học photoshop và bắt đầu học sáng tác ảnh nghệ thuật (digital artist). Do mình đã quen biết nhiều người trong thời gian làm mẫu nên việc tìm kiếm ê kíp là vô cùng dễ dàng với mình. Trong các buổi chụp, mình chỉ đạo nghệ thuật về trang phục, trang điểm, tóc và sau đó nhận ảnh từ các nhiếp ảnh gia và sáng tạo ảnh theo cách mình muốn. Cuối cùng, mình quyết định sẽ tự chụp vì sẽ dễ diễn đạt ý tưởng trực tiếp với người mẫu và ê kíp hơn.
– Bạn có học qua trường lớp nào về nhiếp ảnh không?
– Năm ngoái mình có đăng ký học một lớp sơ cấp về nhiếp ảnh trong 1 tháng. Mình học sử dụng các chức năng của máy ảnh và một số khái niệm đơn giản. Sau khoá học thì mình mua một máy ảnh Canon và bắt đầu chụp. Mình đầu tư rất nhiều thời gian vào việc tạo concept (ý tưởng), xây dựng ê kíp làm việc, lựa chọn người mẫu, trang phục và chỉnh sửa ảnh. Việc chụp ảnh chỉ diễn ra trong một ngày nhưng quá trình chuẩn bị cho buổi bấm máy có thể mất tới vài tháng.
– Bạn đánh giá như thế nào về môi trường làm việc nghệ thuật ở nước ngoài? Bạn có tiếp xúc nhiều với các nhiếp ảnh gia, người mẫu và biên tập viên thời trang tại Tây Ban Nha?
– Mình đã có cơ hội làm việc với rất nhiều người mẫu, diễn viên điện ảnh, NTK thời trang, tạo mẫu tóc, thợ trang điểm, ê kíp quay phim… Những người làm nghệ thuật ở Tây Ban Nha nói chung rất sáng tạo và luôn nghĩ ra nhiều cái tiên phong nên mình học được rất nhiều từ họ. Từ hồi bắt đầu bấm máy từ tháng 3 năm 2013 đến giờ, mình đã chụp khoảng 40 buổi với rất nhiều ê kíp khác nhau. Mình đã chụp tổng cộng 50 người mẫu và nếu tính tất cả mọi thành viên trong ê kíp thì con số này vào khoảng 90 người, đến từ khoảng 15 nước khác nhau, ngoài Tây Ban Nha là chính thì còn có Ba Lan, Pháp, Cộng hoà Séc, Brazil, Đức, Salvador, Mexico, Bỉ…
– Đẹp Online thấy rằng bạn đã từng chụp ảnh cho Vogue Italia, bạn có thể chia sẻ thêm về lần làm việc này không?
– Vogue Italia có một trang web PhotoVogue xuất bản các bức hình của các nhiếp ảnh gia toàn thế giới. Mọi người đều có thể gửi và tỉ lệ chấp thuận của họ là khoảng 8-9%. Mình bắt đầu gửi ảnh từ hồi mới chụp, trong thời gian đầu thì cả tháng mới có một cái ảnh được lên (cười). Hiện tại mình có 120 bức được đăng trên bộ sưu tập ảnh Vogue Italia.
Đến hồi giữa tháng 3 vừa rồi thì một cơ hội hiếm hoi đến với mình, đó là lúc ê kíp tìm kiếm tài năng (Talents Shooting) của Vogue Italia. Sau khi duyệt bộ sưu tập ảnh của mình trên PhotoVogue Italia, họ đã mời mình chụp một bộ ảnh cho riêng họ. Họ yêu cầu mình phải làm việc với một stylist có tiếng của Tây Ban Nha và sẽ phải chụp trang phục của hàng chục NTK đang nổi. Vậy là mình đã liên lạc với tất cả người mẫu và nhà thiết kế nổi tiếng nhất mà mình biết tại Tây Ban Nha, những người có quan hệ rộng để tìm ra stylist đó, cuối cùng thì mình cũng tìm được và thuyết phục được chị ấy làm việc với dự án này.
Mình lên ý tưởng về hoa và trường phái lãng mạn, sau khi bàn bạc xong hết với ê kíp thì buổi chụp hình bắt đầu từ lúc 9 giờ sáng và kết thúc 9 giờ tối. Do phụ trách và đạo diễn một ê kíp lớn như vậy (khoảng 20 người), chưa bao giờ mình thấy mệt nhưng cũng vui như vậy, sau khi kết thúc tất cả mới nhớ ra là cả buổi chưa hề ăn gì, mặc dù đồ ăn đã chuẩn bị cho cả ê kíp.
Bộ ảnh “Phục hưng thời hiện đại” của Việt Hà lấy ý tưởng từ niềm đam mê tranh cổ điển của các danh hoạ châu Âu khoảng thế kỷ XVII, giúp người xem hình dung lại thời kỳ nghệ thuật hưng thịnh của châu Âu và tưởng tượng xem những người phụ nữ hiện đại thời nay nếu quay lại thời kỳ Phục hưng sẽ như thế nào. Ê kíp thực hiện: Đạo diễn, stylist và nhiếp ảnh: Trần Việt Hà, dàn dựng cảnh: Karen Majano Lainez, NTK: Cristina Peral, Yulia Eremina, người mẫu: Cindy Vanderpoel Astruells, Leila Amat Ortega, Carolina Lara Olivas, tạo mẫu tóc: Elena Cerezo, Irene Largo Garcia, trang điểm : Simonne Silva, Elvira Blazquez
– Việt Hà có thể mô tả một ngày làm việc thông thường của bạn không?
– Một ngày của mình bắt đầu lúc 8 giờ sáng và kết thúc vào lúc 1 hoặc 2 giờ sáng. Mình làm việc tại văn phòng trường IE Business School từ 9 giờ sáng đến 7 giờ tối, tan làm thì mình đi tập võ karatedo đến tối. Ăn tối xong thì mình thường làm việc với những dự án nhiếp ảnh. Cuối tuần, mình thường dành hầu hết thời gian cho các buổi chụp hình, đi xem các chương trình biểu diễn nghệ thuật hoặc đi du lịch.
– Đâu là nguồn cảm hứng sáng tạo cho Việt Hà?
– Mình thường lấy cảm hứng từ văn học cổ điển thế kỷ XVII-XX và hội họa những thế kỷ XVII-XIX. Madrid là một trong những thành phố mang nghệ thuật tiêu biểu nhất châu Âu và nơi có rất nhiều phòng tranh, bảo tàng, mình cảm thấy mình thật sự may mắn khi sống ở thành phố này, nơi đã khơi dậy sự yêu mến nghệ thuật ở mình hơn bao giờ hết. Ngoài ra mình cũng luôn tranh thủ thăm các bảo tàng của những đất nước mình có cơ hội đi công tác hoặc đi du lịch. Bảo tàng Louvre tại Paris cũng thường đem lại cho mình nhiều cảm hứng bất tận.
Bộ ảnh “Mơ về tự do Ibiza”. Người Tây Ban Nha thường nói “Carpe Diem”, có nghĩa là “Hãy sống cho ngày hôm nay, ngày hôm qua đã qua rồi và ngày mai chưa tới”. Tạo mẫu và nhiếp ảnh: Trần Việt Hà, người mẫu: Alexandra Nekrasova, Maria Nekrasova, Raquel Lopez Parejo, phục trang: Alexandra Nekrasova, Maria Nekrasova, tạo mẫu tóc & trang điểm: Raquel Lopez Parejo
– Bạn đánh giá như thế nào về lĩnh vực nhiếp ảnh của Việt Nam hiện nay? Có rất nhiều các nhiếp ảnh gia Việt Nam trẻ tuổi đang đi theo hướng nhiếp ảnh thời trang (high fashion), là người từng hoạt động ở nước ngoài, bạn có nhận xét gì không?
– Do mình cũng mới bắt đầu về nhiếp ảnh và cũng do sống ở nước ngoài nên cũng chưa có cơ hội biết nhiều về các nhiếp ảnh gia Việt Nam. Tuy nhiên thỉnh thoảng đọc báo mạng mình thấy Milor Trần có rất nhiều bộ ảnh thời trang ấn tượng. Mình hi vọng một ngày nào đó sẽ có cơ hội làm quen với nhiếp ảnh gia Việt Nam và làm việc với các tạp chí thời trang ở Việt Nam.
– Việt Hà có ý định về Việt Nam làm việc trong tương lai không?
– Hiện tại do mình rất yêu thích công việc ở Madrid, giáo dục là lĩnh vực mình yêu thích nhất từ trước đến giờ, ngoài ra mình cũng là người châu Á đầu tiên ở công sở hiện tại nên mình luôn cảm thấy vinh dự và trách nhiệm lớn lao. Hơn nữa, cũng do mình sống ở nước ngoài đã nhiều năm và đã đi qua nhiều nước nên mình cảm thấy nơi đâu cũng có thể là nhà và ở bất cứ đâu cứ làm việc tốt và có ích cho xã hội thì đều tốt cả. Một lý do nữa là mình cảm thấy nghệ thuật châu Âu là một món ăn tinh thần không thể thiếu với cuộc sống hàng ngày của mình, nên hiện tại mình hoàn toàn hài lòng với cuộc sống ở đây. Tuy nhiên mình rất mong muốn trong tương lai sẽ có sẽ có cơ hội làm việc với các dự án nhiếp ảnh ở Việt Nam và các nước lân cận để có thể về thăm châu Á thường xuyên hơn.
– Cám ơn Việt Hà. Chúc bạn sẽ có những tác phẩm ngày càng đẹp và nghệ thuật hơn nữa.
Bài: Ngọc Đặng
Ảnh: Việt Hà
Xem thêm: Clémence Poésy – biểu tượng hoàn hảo của thời trang Pháp