An Lê là một nhiếp ảnh gia người Việt đang hoạt động tại Mỹ. Anh được biết đến với các sản phẩm hợp tác cùng những tên tuổi nổi tiếng thế giới như Mariah Carey, Sarah Jessica Parker, John Legend… chiến dịch đình đám L’Óreal Paris x Camila Cabello hay chiến dịch quảng cáo của các thương hiệu Balmain, Christian Siriano, Judith Leiber… An Lê cũng là người từng kết hợp với Đẹp thực hiện bộ ảnh “Ông già và biển cả” – bộ ảnh đạt giải nhất trong cuộc thi New Exposure được tổ chức bởi tạp chí Vogue (Mỹ), thương hiệu máy ảnh RED và nhãn hàng thời trang Bottega Veneta vào năm 2012.
Tôi thực sự tò mò, những người làm việc với cái đẹp hàng ngày như anh có khi nào cảm thấy chán nản với công việc của mình?
Thành thật là có. Có những ngày tôi cảm thấy rất mệt mỏi và thất vọng khi nhìn thấy những tác phẩm hoặc chiến dịch thời trang tồi tệ lan tràn trên mặt báo. Nhưng ngay sau đó, tôi tự nhắc nhở bản thân cần phải tập trung vào những gì mình đang làm và trở nên đa dạng hơn cả về kỹ thuật lẫn phong cách chụp hình. Tôi tìm cảm hứng cho mình bằng văn học, âm nhạc và điện ảnh. Tôi cũng học được cách tách mình khỏi công việc khi cần thiết, dành thời gian thưởng thức những món ăn ngon hoặc đơn giản là không làm gì, nạp lại năng lượng cho bản thân. Sự chán nản sẽ qua rất nhanh, rồi tôi lại sẵn sàng bắt tay vào những dự án mới.
Đâu là cách tốt nhất để một nhiếp ảnh gia rèn luyện tay nghề?
Đi chụp thật nhiều và đừng bó buộc bản thân. Tôi không quan trọng thế nào là chụp đúng, vì với tôi, hình đẹp nghĩa là đúng. Có một sự thật là tôi chẳng mấy để tâm đến việc đo sáng khi chụp ảnh (cười).
Còn điều gì làm nên một nhiếp ảnh gia thành công?
Ngoài kỹ năng chụp thì là kỹ năng quản lý kinh doanh và đầu tư tài chính một cách khôn ngoan.
Mạng xã hội đang chi phối rất nhiều đến mọi mặt của đời sống. Có khi nào những bình luận trên mạng đối với các tác phẩm nhiếp ảnh thời trang khiến anh bị tác động?
Tôi không dễ rơi vào áp lực kiểu như vậy. Nói thật là tôi ít khi sử dụng mạng xã hội. Tôi không thích những thứ diễn ra trên đó.
– Sinh năm 1991
– Tốt nghiệp ngành Fine Art trường Savannah College of Art and Design (Mỹ)
– Từng cộng tác với các tạp chí danh tiếng như GQ (Anh), Numéro (Nga), Vogue (Bồ Đào Nha, Đài Loan, Tây Ban Nha)…
Hãy kể cho chúng tôi nghe về những cột mốc đáng nhớ nhất trong sự nghiệp của anh?
Đó là lần tôi chiến thắng cuộc thi New Exposure do tạp chí Vogue, thương hiệu thời trang Bottega Venetta và máy ảnh RED tổ chức nhờ sự giúp đỡ từ ê-kíp của Đẹp. Ngoài ra còn có lần đầu tiên tôi được chụp siêu mẫu Naomi Campbell và khi tôi được chọn làm người chụp ảnh bìa cho album “Caution” cùng poster tour âm nhạc vòng quanh thế giới của nữ ca sĩ Mariah Carey.
Anh có nghĩ rằng smartphone và những apps chụp ảnh tạo hiệu ứng chuyên nghiệp trong tương lai có khả năng thay thế vai trò của nhiếp ảnh gia không?
Thiết bị sẽ không thể thay thế vai trò của người thợ ảnh chuyên nghiệp được, bởi nhiếp ảnh không phụ thuộc hoàn toàn vào một chiếc máy ảnh tốt, nó còn là góc nhìn thẩm mỹ của những người sáng tạo ra hình ảnh. Máy ảnh suy cho cùng chỉ là công cụ, như con dao của người đầu bếp hay cây cọ vẽ của người họa sĩ. Ai cũng có thể học hết các kỹ thuật vẽ và sử dụng tất cả những dụng cụ vẽ của Van Gogh, nhưng rồi thế giới vẫn chỉ có một Van Gogh mà thôi.
Nói về đạo đức nghề nghiệp đi, nhiếp ảnh gia thời trang cần những đức tính gì?
Tôn trọng deadline, biết ơn những người đã giúp đỡ mình, lễ phép với người lớn tuổi… giống như tất cả những bài học tôi từng được dạy lúc còn là một cậu bé ngồi trên ghế nhà trường ở Việt Nam. Khi là ông chủ của chính mình, mỗi ngày tôi còn thức dậy sớm hơn để làm việc.
Anh rời Việt Nam sang Mỹ từ khi nào?
Năm tôi 14 tuổi. Khi đó tôi đã rất quan tâm đến nghệ thuật, đặc biệt là hội họa. Tôi cũng rất thích hát. Nghe nhạc của Britney Spears, Jennifer Lopez, Mariah Carey là cách tôi học tiếng Anh; còn xem các video âm nhạc của họ là cách tôi quan tâm đến thời trang, concept sân khấu và học cách kể chuyện bằng hình ảnh. Hồi đó tôi đã xem đi xem lại các MV đến cả ngàn lần. Rồi tôi theo học trường Đại học Nghệ thuật và Thiết kế Savannah, còn nhiếp ảnh thì tự học.
Có quá khó khăn để một nhiếp ảnh gia Việt Nam nắm bắt được cơ hội tỏa sáng ở Hollywood?
Tôi nghĩ chúng ta đang ở một thời đại tuyệt vời khi phong cách cá nhân rất được coi trọng và Hollywood cũng luôn tìm kiếm những gương mặt mới đến từ tất cả các quốc gia. Tôi tin rằng chỉ cần thật sự đặt tâm trí của mình vào một việc gì đó, không ngừng nghĩ về nó thì nó sẽ xảy ra, bằng một cách nào đó. Hãy làm hết sức và không bao giờ từ bỏ ước mơ của mình.
BORN IN VIETNAM
Một cuộc khảo sát của Ngân hàng Thế giới đã đưa ra kết quả rằng: trong tất cả những cuộc di cư của mọi dân tộc, Việt Nam là dân tộc duy nhất thành công ngay từ thế hệ đầu tiên, vượt lên trên cả một dân tộc hùng mạnh khác là người Hoa – khi phải đến thế hệ thứ ba, thành công của họ mới được gây dựng.
Với những ưu điểm bẩm sinh như thông minh, nhanh nhạy, tình cảm và đặc biệt là đức tính chăm chỉ, khả năng chịu khó, người Việt dễ dàng gặt hái thành quả ở bất kỳ môi trường nào. Danh sách những người Việt ghi danh trên bản đồ thế giới ngày một kéo dài, nhưng trong chuyên đề nhỏ nhắn này của mình, chúng tôi muốn giới thiệu 6 gương mặt người Việt đã tỏa sáng trên “sân khấu” riêng của họ, từ thương trường, sàn diễn, căn bếp đến studio chụp ảnh lấp lánh ánh đèn. Điểm chung của tất cả là dù ăn cơm Tây, hít thở và trưởng thành trong một bầu không khí khác, họ vẫn luôn giữ sợi dây kết nối linh thiêng với quê nhà.
Tổ chức chuyên đề: Hương Thủy
Đọc thêm
– Giáo Sư Phan Văn Trường: Công dân toàn cầu ăn cơm nước nào cũng thấy ngon
– Diễn viên múa Lê Ngọc Văn: Tỏa sáng trong nhà hát của những ngôi sao
– Beatboxer Bảo Trung: Không muốn bỏ lỡ cơ hội nào từ nước Mỹ
– Nghệ nhân thiết kế hoa Doan Ly: Đóa hoa lạ giữa lòng New York
– Đầu bếp Nguyễn Bá Phước: Người nêm nước mắm vào món ăn Nhật Bản
– Nhiếp ảnh gia An Lê: Hollywood chẳng xa vời
Bài: Maachikoo, Nana – Ảnh: An Le Studio