Nhật Bản: Tỉ mỉ, khắc kỉ và thuần khiết - Tạp chí Đẹp

Nhật Bản: Tỉ mỉ, khắc kỉ và thuần khiết

Làm Đẹp

Người Nhật Bản có tuổi thọ trung bình cao nhất thế giới. Họ thích nấu và ăn ở nhà, chuộng đồ ăn xanh-tươi-hữu cơ, ăn cá nhiều gấp 5 lần người dân những nước khác và tiêu thụ rất nhiều thực phẩm giàu chất chống ôxy hóa như trà xanh, rau cải xoăn, súp lơ, cải bắp…

Làn da của phụ nữ Nhật được đánh giá là có vẻ trẻ đẹp nhất thế giới. Và cũng như bất kỳ thành công nào khác của người Nhật, điều này được lý giải là bởi họ đã đặt vào công việc chăm sóc da một thái độ ăn sâu trong tư tưởng đạo đức của người Nhật: tỉ mỉ và kiên trì. Không đợi đến thế kỷ 21 để ùa cùng làn sóng làm đẹp bằng dầu với phụ nữ toàn thế giới, những người đàn bà Nhật Bản đã dùng dầu để dưỡng da, dưỡng tóc, tẩy đi lớp phấn sáp trắng sứ và môi đỏ đậm sắc như nét vẽ sơn mài trên gương mặt geisha của mình từ hàng thế kỷ trước. Thứ dầu họ dùng là dầu hoa trà đỏ, một biểu tượng thiêng liêng của nước Nhật, hình ảnh ta dễ dàng bắt gặp tại những cửa tiệm bán mỹ phẩm truyền thống ở cố đô Kyoto. Làm đẹp bằng dầu, hay chính xác hơn, tẩy trang bằng dầu nghiễm nhiên được công nhận là một văn hóa làm đẹp của nước Nhật. Để đến khi có sự chắp cánh của Shu Uemura – “người đàn ông trang điểm” – với sản phẩm dầu tẩy trang Shu Uemura Cleansing Oil, tẩy trang bằng dầu chính thức trở thành một nghệ thuật làm đẹp được phủ sóng trên toàn thế giới. Nhắc đến mỹ phẩm Nhật Bản hoặc nhắc đến Shu Uemura, giờ đây, chính là nhắc đến dòng sản phẩm dầu tẩy trang nổi tiếng này, mà đỉnh cao nhất chính là chai dầu màu hổ phách mang tên Ultime8 chứa đựng 8 loại dầu thảo mộc tinh túy.

1. Kem dưỡng mắt Clé de Peau Beauté Synactif Eye Cream – 2. Shiseido Ultimune & Ultimune Eye: Bộ đôi tinh chất đặc biệt được phát triển trên công nghệ kích hoạt tế bào phòng vệ, giúp làn da tự khôi phục khỏi thương tổn và chống lão hóa toàn diện. Sử dụng hai tinh chất này trước các bước chăm sóc da mặt và da mắt để đạt hiệu quả tối đa. Shiseido Ultimune Power Infusing Concentrate: 2.500.000VND; Shiseido Ultimune Power Infusing Eye Concentrate: 1.650.000VND – 3. Dầu tẩy trang Shu Uemura Ultime8 Sublime Beauty Cleansing Oil: 2.930.000VND/450ml – 4. Son môi MAQuillage  Dramatic Melting Rouge: 680.000VND – 5. Phấn má MAQuillage Dramatic Mood Veil: 570.000VND – 6. Kem nền dạng BB cushion Kosé Esprique Smooth on Liquid Foundation: 790.000VND

Dù sở hữu làn da đáng ngưỡng mộ, phụ nữ Nhật vẫn không thoát khỏi nỗi trăn trở về vấn đề lão hóa. Nguyên nhân khiến họ không thể miễn nhiễm với nỗi lo này, là bởi dù có đời sống sinh hoạt lý tưởng chuẩn mực, họ vẫn là những cá thể nằm trong một xã hội thuộc diện nhiều căng thẳng, áp lực nhất thế giới. Những cơn stress tâm lý gián tiếp gây ra sự suy yếu của hệ thống collagen, khiến làn da của họ thêm chùng xệ. Theo một nghiên cứu được công bố tại hội thảo In-Cosmetics Asia vừa được tổ chức tại Bangkok đầu tháng 11 vừa rồi, 95% phụ nữ Nhật cảm thấy mình đang già nua vì stress, và 20% phụ nữ nước này ước sao trông mình trẻ hơn được 5 tuổi (trong khi phụ nữ khắp nơi đều chỉ mong mình trông trẻ được như họ).

Phụ nữ Nhật quan tâm nhất đến vùng tam giác ngược ở hai bên má (hình tam giác này được tạo bởi 2 điểm đầu mắt, cuối mắt và một điểm nằm gần khóe miệng). Đó là vùng da tập trung rõ hiện tượng chảy trùng, dấu vết của hai chiếc “râu rồng” hay còn gọi là nếp nhăn khi cười, và những lỗ chân lông to. Khác với mỹ phẩm phương Tây thường tập trung đặc trị một vấn đề da duy nhất, mỹ phẩm Nhật Bản đang dần có xu hướng kết hợp hai yếu tố chống lão hóa và dưỡng sáng da. Công nghệ làm đẹp xứ này cũng đang ưu tiên những sản phẩm trợ giúp phái đẹp trong công cuộc chống lão hóa vì stress. Ultimune của Shiseido là chai tinh chất được nhắc đến nhiều nhất trong năm qua với khả năng tạo hàng rào phòng vệ giúp da chống lại tác động của những cơn stress đến từ môi trường, tâm lý và cuộc sống.

Kiểu trang điểm được ưa chuộng ở Hàn và Nhật nhìn qua khá giống nhau: cả hai cùng nhẹ nhàng, tự nhiên, nền trong, môi nhạt. Nhưng, chúng có điểm khác nhau. Nếu phụ nữ Hàn Quốc lăng-xê mốt da bóng bẩy thì phụ nữ Hàn thích làn da có quét ánh sáng. Ánh sáng rạng rỡ đối với họ chính là chìa khóa của một làn da tươi trẻ. 

 
Bài: Hương Thủy

logo

Thực hiện: Phạm Huyền

18/12/2015, 09:24