>> Phương Thanh: “Chừng nào không nghe thấy tiếng vỗ tay, tôi sẽ nghỉ”
Xin hỏi, nếu một ca sĩ mới như Phương Thanh đề nghị anh làm nhà sản xuất, anh có nhận lời?
Nếu đúng thời điểm Thanh xuất hiện, chắc chắn tôi không đủ dũng cảm. Khi đó tôi là người chân ướt chân ráo bước vào thị trường âm nhạc, tôi không thể hiểu thị trường đó như Hữu Minh – người đã đem đến thành công cho Phương Thanh. Chỉ có Minh, anh ấy quá hiểu thị trường đang có gì, cần gì. Một nhà sản xuất thật sự dũng cảm mới dám tung Phương Thanh ra.
Thanh xuất hiện giống như cơn gió lạ cho cả một sân khấu đang êm đềm đẹp đẽ. Đó là một ca đặc biệt, và chỉ có một thời điểm đặc biệt mới có thể thành công rực rỡ đến như thế. Và một lý do khác, âm nhạc của tôi không phù hợp với Phương Thanh.
Theo anh, cá tính đã khiến Phương Thanh thành công, thậm chí lên đến vị trí số 1 của thị trường âm nhạc?
Hồi ấy người ta mê Phương Thanh vì cái lửa mà Thanh mang đến sân khấu ca nhạc. Cái lửa đấy nó không giả tạo mà nó ở trong chính con người đó toát ra. Số đông khán giả họ bị cái ngọn lửa ấy chi phối. Hơn nữa đời sống và câu chuyện cuộc đời của cô ấy đã tạo ra một hình ảnh rất gần với công chúng. Thanh bước ra từ cuộc sống lao động, số đông khán giả nhìn Phương Thanh như một điển hình của “vịt con hóa thiên nga”.
Một giọng ca bản năng tuyệt nhiên không có tính học thuật. Vậy điều gì có thể tạo ra bản sắc?
Đó chính là điều tôi đã nói ở trên. Lửa trình diễn hay cá tính là phải thuộc về con người đó, chứ nhất định không thể cố tạo ra hoặc diễn một bản sắc. Chính cái tên Phương Thanh là một dấu ấn quá đặc biệt. Cứ xem cô hát gào thét bài “Trống vắng”, cá nhân tôi cũng rất thích ca khúc này của Thanh. Và cho đến nay, tôi vẫn coi đó là thành công thuyết phục nhất của Phương Thanh, tạo ra một Phương Thanh có bản sắc rất riêng.
Vậy một sự hấp dẫn kiểu Phương Thanh có khả năng “hô biến” cho bài hát?
Tôi không nghĩ nó làm bài hát đặc sắc hơn, mà ngược lại, cần có những bài hát viết riêng để khai thác đúng con người và bản sắc đó. Người ta xem Phương Thanh là xem cô ấy trình diễn chứ không hẳn là nghe cô ấy hát. Cô ấy là người ăn sân khấu. Những người thuộc về sân khấu, sẽ bộc lộ cá tính khi gặp đám đông và bị kích thích bởi đám đông. Và đó là những thứ khó đoán, và chính là sự hấp dẫn mang tên Phương Thanh.
Một lời khen cho ông bầu Hữu Minh?
Tôi nghĩ đó là người rất hiểu thị trường. Hình mẫu Phương Thanh khi đó ở Việt Nam chưa có nhưng tôi nghĩ nền công nghiệp giải trí nơi nào cũng cần phải có…
Vậy theo anh có phải sự đi xuống của Phương Thanh cũng chính là bởi sự hấp dẫn khó đoán ngày trước đến giờ đã trở nên… dễ đoán?
Đúng!
Anh nghĩ cô ấy có thể hát lại bài hát nào của anh?
Tôi nghĩ khó. Tạng người và ngôn ngữ âm nhạc của chúng tôi quá khác biệt.
Nhưng Phương Thanh cũng đã cố gắng tìm tòi, hát dân ca, bolero hay thậm chí nhạc cách mạng nữa cơ mà?
Nhưng cuối cùng, thành công nhất của Phương Thanh vẫn là nhạc Đức Trí.
Tại sao Đức Trí lại đem đến những thành công cho Phương Thanh lớn như thế?
Âm nhạc Đức Trí gần gũi với thị trường, nhất là thị trường phía Nam. Bản thân Trí cũng sinh ra và lớn lên ở môi trường giải trí nơi đây. Ngôn ngữ âm nhạc mà Trí dành cho Thanh gần như là viết riêng cho Phương Thanh: không đòi hỏi kỹ thuật thanh nhạc mà nó đòi hỏi một cảm xúc phong phú. Phương Thanh đóng vai một người kể chuyện xuất sắc, làm bài hát đáp ứng được tai nghe và cảm xúc của khán giả.
Phương Thanh cùng thời với Mỹ Linh. Theo anh, nếu so với Mỹ Linh, Phương Thanh có thế mạnh nào?
Thế mạnh của Phương Thanh có thì Mỹ Linh không cần. Thế mạnh của cô ấy hay nhất là hát live. Nghe đĩa Thanh không thích bằng xem trên sân khấu. Phần trình diễn của cô ấy tác động mạnh hơn là giọng hát. Người ta bị cái lửa trình diễn đó cuốn hút.
Anh chọn Chanh làm “mentor” cho chương trình “Vietnam Idol”, vậy anh muốn cô ấy truyền điều gì đến với các ca sĩ trẻ?
Điều tôi nghĩ đến đầu tiên là sự truyền lửa đến khán giả. Ngoài chuyện hát hay thì chuyện trình diễn là quan trọng cho nghệ sĩ biểu diễn. Rất có thể điều mà Phương Thanh truyền cho các thí sinh cũng không giúp họ nhiều lắm. Nhưng họ còn mới, họ cần quan sát tất cả để cảm nhận con đường nghệ thuật riêng sau này. Thí sinh Vietnam Idol cũng có nhiều người có khả năng ca hát, có người lại mạnh về khả năng trình diễn… – chính họ sẽ tự lựa chọn con đường của mình.