Nhà thơ Nguyễn Phong Việt: “Vợ ba” xứng đáng được ứng xử một cách văn minh và cởi mở

Hậu Trường

Từng được vinh danh ở một số liên hoan phim quốc tế nhưng “Vợ ba” lại ngừng chiếu chỉ sau vài ngày ra rạp ở Việt Nam. Sự mâu thuẫn này được nhà thơ Nguyễn Phong Việt cho rằng không quá khó hiểu và chẳng bất ngờ khi “Vợ ba” vừa ra trận đã phải thoái lui.

– Đạo diễn Nguyễn Phương Anh đã chọn một phương pháp tiếp cận mới khi đưa “Vợ ba” đến các liên hoan phim quốc tế trước rồi công chiếu tại Việt Nam sau. Dù phim đạt nhiều giải thưởng nhưng lại bị không ít khán giả quê nhà phản đối gay gắt. Anh nghĩ là do đâu?

– Nói cho đúng thì gu thưởng thức của phần đông khán giả Việt vẫn là các phim thuộc dòng phim giải trí. Với một phim nặng tính nghệ thuật như “Vợ Ba” thì việc tiếp cận khó khăn với công chúng nước nhà là vấn đề hoàn toàn lường trước được. Tôi tin là ekip sản xuất làm bộ phim này ra với mục tiêu quan trọng nhất là đi dự các liên hoan phim và bán bản quyền trình chiếu ở các nước. Còn việc bộ phim ra mắt chính thức tại Việt Nam giống như “món nợ” cần phải trả. Chứ ekip chắc chắn không kỳ vọng nhiều về doanh thu hay tiếng vang như các thị trường quốc tế mà họ đã mang bộ phim đến.

Nhà thơ Nguyễn Phong Việt cũng là một cây viết bình luận phim

Thị trường điện ảnh Việt Nam thực tế vẫn đang trong quá trình phát triển, chúng ta vẫn còn phải đi một chặng đường rất dài về nhận thức cũng như là sự cởi mở với các sản phẩm giải trí nói chung và phim ảnh nói riêng. Chưa kể, văn hoá Á Đông còn rất nhiều giới hạn về cách nhìn nhận, tâm lý đám đông còn rất nhiều những khúc mắc bị bện chặt… Nên dù muốn dù không thì một sản phẩm được cho là hấp dẫn ở thị trường quốc tế nhưng bị dè bỉu ở Việt Nam là chuyện cũng rất bình thường.

– Hơi buồn khi vẻ như khán giả Việt luôn ngược chiều với thế giới!

– Với các sản phẩm mang tính phổ quát ai xem cũng hiểu cũng dễ tiếp nhận thì chẳng vấn đề gì. Nhưng với những sản phẩm nặng tính nghệ thuật, tôi tin là khán giả cần trang bị cho mình một vốn kiến thức, một chiều sâu nội tâm nhất định để hiểu trọn vẹn những thông điệp mà bộ phim muốn truyền tải. Tương tự ai cũng có một đôi tai để nghe nhạc nhưng không phải ai cũng hiểu và đồng cảm hoặc thấy được sự tuyệt vời của nhạc giao hưởng nếu như không hiểu biết về nó.

– Việc để diễn viên 13 tuổi đóng những cảnh phim mang tính gợi dục, nếu đứng ở góc nhìn là phụ huynh thì việc này có nằm trong sự chấp nhận của anh hay không?

– Nói một cách chân thành, nếu tôi có con gái ở tuổi ấy tôi sẽ không cho phép tham gia bộ phim. Nhưng đó là quan điểm của tôi, còn với phụ huynh khác thì tôi không chắc – trong trường hợp này là những người thân của bé Trà My – diễn viên chính trong phim. Với tôi một vai diễn như Mây trong “Vợ Ba” là một vai cực kỳ hiếm của điện ảnh Việt, nếu không muốn nói là rất khó có cơ hội lần hai. Đam mê lắm lúc là một cú hích làm thay đổi tất cả.

“Nói một cách chân thành, nếu tôi có con gái ở tuổi ấy tôi sẽ không cho phép tham gia bộ phim”

Trong nghệ thuật, đôi khi có những quyết định làm nghề đứng ở giữa lằn ranh đúng và sai, mà chúng ta là người ngoài hầu như rất khó để phán xét. Việc dùng cảm xúc hay tư duy chủ quan áp đặt trong vấn đề này tôi thấy hoàn toàn không nên. Nếu như chúng ta có hẳn những điều luật trong điện ảnh quy định như thế này, như thế kia với một diễn viên 13 tuổi, tôi sẽ hoàn toàn đồng ý vì cứ chiếu theo luật mà làm. Nhưng nếu chưa có những điều đó, bản thân chúng ta phải ứng xử một cách cởi mở và văn minh nhất có thể thay vì dùng những lời lẽ cực đoan, khiếm nhã với một sản phẩm như là bộ phim “Vợ Ba”.

“Sau khi xem phim ‘Vợ ba’, cảm giác của tôi, nói thật, không có một chút dung tục hay ám ảnh nào với những cảnh tình dục. Chỉ đơn giản là trong lòng ngập tràn một nỗi buồn với vẻ đẹp của những nhân vật, câu chuyện vừa đi qua màn ảnh” – nhà thơ Nguyễn Phong Việt chia sẻ.

– “Vợ ba” được đầu tư khủng với con số 28 tỷ và khá chỉn chu trong việc xây dựng cốt chuyện, hình ảnh. Anh nghĩ thế nào khi phim bị dừng chiếu để kiểm tra lại quy trình cấp phép, liệu đây có phải là một bước lùi của nghệ thuật?

– Theo thông tin mà tôi biết được thì chính bên ekip sản xuất đã chủ động đề xuất xin ngừng chiếu bộ phim vì lo lắng cho tâm lý của các diễn viên trước áp lực nặng nề của dư luận. Một giải pháp mà tôi nghĩ hợp lý trong thời điểm mà mạng xã hội cùng các kênh truyền thông mới xuất hiện trên Internet có thể tạo nên những sự nghiệt ngã đến tận cùng. Như tôi đã nói ở trên, việc “Vợ Ba” bị phê phán hay đến lúc này là bị dừng chiếu không phải là việc quá bất ngờ. Và nó cũng không hề là một bước lùi gì đó quá ghê gớm để chúng ta phải e ngại. Có những thứ ngày hôm nay chúng ta chưa thể tiếp nhận một cách trọn vẹn thì 10 năm sau có thể việc tiếp nhận ấy sẽ trở nên bình thường, không còn bất cứ tranh cãi nào nữa cả. Với trường hợp của “Vợ Ba”, tôi nghĩ phải cần thời gian để đi đến sự trọn vẹn đó.

Có những thứ ngày hôm nay chúng ta chưa thể tiếp nhận một cách trọn vẹn thì 10 năm sau có thể việc tiếp nhận ấy sẽ trở nên bình thường, không còn bất cứ tranh cãi nào nữa cả. Với trường hợp của “Vợ Ba”, tôi nghĩ phải cần thời gian để đi đến sự trọn vẹn đó.

– Trước đây cũng có một triển lãm về cơ thể người từng được trưng bày ở rất nhiều nước trên thế giới, được giới chuyên môn đánh giá là khá hữu ích nhưng lại gây xôn xao dư luận ở Việt Nam dẫn đến việc buộc phải đóng cửa. Trường hợp của “Vợ ba” theo anh là có quá khắt khe, chiều theo đám đông hơn là công nhận giá trị của một tác phẩm?

– Ở Việt Nam rất hay xảy ra những tình huống kiểu như nếu chúng ta cảm giác không an toàn, dư luận lên tiếng quá mạnh… thì việc đầu tiên là cấm hoặc dừng hoạt động ấy lại. Đó là một phản ứng hoàn toàn có thể hiểu nếu chúng ta chưa đủ những lập luận chặt chẽ hoặc quy định pháp luật cần thiết để bảo vệ sự việc hay sản phẩm ấy.

Nhà thơ Nguyễn Phong Việt chia sẻ rằng, tính biểu tượng và ẩn dụ ngập tràn trong các khuôn hình của “Vợ Ba” đòi hòi khán giả phải cố gắng tập trung vào tầng nghĩa bên dưới của những hình ảnh ấy, nhìn sâu hơn qua lớp bề mặt của những điều mà mắt chúng ta nhìn thấy.

Với bộ phim như “Vợ Ba” nếu như việc dừng chiếu mang lại những lợi ích xác đáng về văn hoá và cả con người với những bằng chứng cụ thể thì tôi ủng hộ. Còn ngoài ra tôi nghĩ là hơi khắt khe. Vì hoàn toàn có thể có phương án cắt bớt những cảnh phim – mà chúng ta cho rằng ảnh hưởng đến khán giả hay thậm chí cổ xuý cho những điều gì đó – để sau đó phim có thể tiếp tục trình chiếu…

– Cám ơn những chia sẻ của anh!

Thực hiện: Mỹ Khánh

21/05/2019, 17:00

Tiến sĩ Hà Thanh Vân: “Cần có qui định pháp luật đối với các diễn viên dưới 18 tuổi đóng cảnh nhạy cảm”

Bài viết nổi bật

Tham gia “Vợ ba” với nhiều cảnh nhạy cảm khi mới 13 tuổi, diễn viên Trà My đã trở thành đề tài tranh luận không hồi kết. Một phần dư luận ủng hộ em bởi sự hi sinh vì nghệ thuật, nhất là khi Trà My hoàn toàn tự nguyện và mẹ em khẳng định không có dư chấn tâm lí nào sau bộ phim. Tiến sĩ Hà Thanh Vân đã chia sẻ góc nhìn của mình về vấn đề này.

Trên thế giới, có rất nhiều trường hợp tương tự và đạo diễn đã chọn cách xử lý khác. Nhiều bộ phim nổi tiếng do một phần vì diễn viên đóng cảnh nhạy cảm khi ở lứa tuổi thiếu niên, nhưng thật ra không hẳn vậy. Bộ phim “Taxi Driver” có những cảnh nhạy cảm do Jodie Foster đóng khi cô mới ở tuổi 14, vào vai một gái điếm. Bộ phim được khen ngợi và Jolie Foster được về cử giải Oscar ở hạng mục “Diễn viên phụ xuất sắc nhất”. Nhưng ít ai biết là vào thời điểm năm 1976, khi làm bộ phim này đạo diễn đã cho Connie Foster, chị gái của Jodie, sinh năm 1955, đóng thế Jodie trong các cảnh bạo lực và nhạy cảm.

Tiến sĩ Hà Thanh Vân hiện là giảng viên trường Đại học Khoa học Xã hội & Nhân văn TP.HCM

Cũng có những trường hợp đạo diễn cho diễn viên tự đóng cảnh nóng như phim “Hounddogs” của đạo diễn Deborah Kampmeier. Trong phim, có phân đoạn nữ diễn viên Dakota Fanning bị cưỡng bức. Khoảnh khắc đó được thể hiện bằng biểu cảm gương mặt của diễn viên và tay của cô. Tuy nhiên, nó vẫn gây ám ảnh bởi Dakota mới chỉ 12. Bộ phim đã bị ra tòa, nhưng tòa xử là bộ phim không vi phạm luật vì đáp ứng được tiêu chí về luật chống khiêu dâm trong điện ảnh.

Nữ diễn viên Dakota Fanning trong phim “Hounddogs”

Tương tự như thế bộ phim “Lolita” dựa theo tác phẩm của nhà văn Vladimir Nabokov cũng bị lên án vì diễn viên Dominique Swain 14 tuổi trong vai cô bé Lolita đã trực tiếp thực hiện nhiều cảnh quay nhạy cảm. Danh sách những diễn viên nhí đóng cảnh nóng còn dài với những cái tên như Drew Barrymore khi chưa tròn 17 tuổi với phim “Poison Ivy”, David Bennet 12 tuổi với phim “The Tin Dum” – bộ phim này đã bị nhiều quốc gia cấm chiếu…

Dù gây tranh cãi nhưng “The Tin Dum” đã giành được hai giải thưởng điện ảnh danh giá: Cành cọ vàng của LHP Cannes và tượng vàng Oscar cho “Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc nhất”.

Vậy Hollywood đã có những chế tài gì trong trường hợp diễn viên nhí đóng cảnh nhạy cảm? Nghiệp đoàn diễn viên màn ảnh Mỹ (SAG), Hiệp hội công bằng diễn viên (AEA) và Luật phòng chống khiêu dâm trẻ em của Mỹ quy định rất rõ: Trước hết diễn viên nhí đóng những cảnh nhạy cảm phải được cha mẹ hay người giám hộ ký cam kết đồng ý. Nhưng cam kết này là chưa đủ. Diễn viên nhí chỉ được phép đóng cảnh ẩn dụ khi quay cảnh quan hệ tình dục. Nếu có quay trực tiếp các bộ phận cơ thể thì phải có người đóng thế, tương tự như trường hợp của Jodie Foster trong phim “Taxi Driver”.

Nghiệp đoàn diễn viên màn ảnh Mỹ (SAG), Hiệp hội công bằng diễn viên (AEA) và Luật phòng chống khiêu dâm trẻ em của Mỹ quy định rất rõ: Diễn viên nhí chỉ được phép đóng cảnh ẩn dụ khi quay cảnh quan hệ tình dục. Nếu có quay trực tiếp các bộ phận cơ thể thì phải có người đóng thế.

Hàn Quốc có những luật lệ nghiêm minh đối với việc sử dụng trẻ em trong ngành công nghiệp giải trí. Chính phủ đã ban hành luật bảo hộ lao động cho các nghệ sĩ dưới 12 tuổi. Ví dụ một điều khoản nghiêm khắc là diễn viên chưa đến 12 tuổi thì không được phép tham gia bất kỳ các hoạt động sau 10 giờ đêm. Nhiều bộ phim của Hàn Quốc đã bị công chúng chỉ trích vì để diễn viên nhí tham gia đóng cảnh nhạy cảm như “Mây họa ánh trăng”, “Missing You”. Dù thực tế là chỉ đóng qua những hình ảnh ẩn dụ, hoặc qua lời kể của nhân vật.

Một ví dụ tiêu biểu ở Trung Quốc là bộ phim “Thiên dục” do Lý Tiểu Lộ đóng khi mới 16 tuổi. Ngay lập tức bộ phim đã dấy lên một làn sóng chỉ trích kịch liệt. Cục Điện ảnh Trung Quốc cấm chiếu bộ phim này, đạo diễn Trần Xung nhận hình phạt cấm làm phim 3 năm.

Ở Việt Nam ngành công nghiệp giải trí vẫn còn là một lĩnh vực khá mới mẻ nhưng phát triển rất nhanh. Vì thế, luật pháp không theo kịp với đà phát triển. Luật Điện ảnh và Luật Trẻ em vẫn không có điều khoản nào liên quan trực tiếp đến trường hợp gây tranh cãi này. Mà khi không có luật thì chắc hẳn mọi việc còn bị tranh cãi dài dài. Vậy điều quan trọng nhất bây giờ là cần có luật pháp nghiêm minh để làm cơ sở cho việc thực hiện các bộ phim tương tự tiếp theo. Nên chăng ngoài sự đồng ý của cha mẹ, người giám hộ, luật pháp Việt Nam rất cần những quy định cụ thể trong trường hợp này.

Nhiều người đã phản đối gay gắt khi để Trà My tự mình thực hiện loạt cảnh lộ ngực, ân ái trong đêm tân hôn và mang bầu. Thời điểm quay phim, Trà My chỉ mới 13 tuổi.

Theo như khẳng định của nữ đạo diễn Ash Mayfair (tên thật Nguyễn Phương Anh) và mẹ em Trà My thì bộ phim “Vợ ba” được quay với sự đồng thuận của cả hai bên và đảm bảo an toàn tuyệt đối. Nhưng đây là là lời khẳng định một chiều từ phía chủ quan. Với quan niệm đạo đức của người Việt Nam, với việc xã hội Việt Nam đang lên án gắt gao hiện tượng ấu dâm, thì dù là các công tác ở phim trường được kiểm soát kĩ lưỡng lẫn sự đồng thuận từ tất cả các bên, đoàn phim vẫn phải đối mặt với dư luận công chúng.

Dù ở phương Đông hay phương Tây, công chúng cũng rất khó chấp nhận chuyện để cho các em nhỏ diễn những cảnh quá nhạy cảm.

Bởi lẽ không phải công chúng nào xem phim cũng với con mắt của người yêu nghệ thuật, mà còn có những người đi xem vì tò mò với những cảnh phô thân thể của diễn viên, thậm chí còn đưa ra bình luận ác ý, tiêu cực. Việc nhà sản xuất bộ phim gửi công văn cho Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch xin ngừng chiếu bộ phim này có lẽ là do không chịu nổi sức ép từ dư luận.

Nên chăng việc để cho diễn viên nhỏ tuổi đóng cảnh nhạy cảm cần cân nhắc triệt để và cũng không nhất thiết phải sử dụng chính những diễn viên này, mà nên sử dụng những diễn viên thay thế như là biện pháp thông thường ở Hollywood. Nếu như vậy, bộ phim “Vợ ba” hẳn sẽ nhân văn hơn trong quá trình làm phim và lấy được sự tán thưởng của công chúng nhiều hơn.

Trà My – nữ chính phim “Vợ ba”: 12 tuổi và cái ngắt nhéo cho lần đầu đóng cảnh vợ chồng

Bài viết nổi bật

Cuộc sống của Nguyễn Phương Trà My hẳn sẽ không còn bình yên như trước, khi bộ phim “Người vợ ba” do em đóng vai chính sẽ ra mắt khán giả vào ngày 17/5 tới. Sinh năm 2004, từ năm 12 tuổi, Trà My đã hoá thân vào vai “người vợ ba” với những cảnh sinh hoạt vợ chồng, ẩn ức tình dục, âu yếm đồng tính nữ, mang thai, làm mẹ… Đối diện với em – cô bé đang ngồi khoanh tay lễ phép trước ngực và có phần nép về phía mẹ, người viết thật sự bối rối khi đặt câu hỏi về những trải nghiệm đóng cảnh nóng của em.

Đáp lại, Trà My tự tin khẳng định em hiểu tâm lý nhân vật của mình nhưng không biết cách diễn tả cảm giác của lần đầu quan hệ tình dục, khoảnh khắc mang thai, sinh con thế nào cho đúng, bởi em đã từng trải qua những điều ấy bao giờ đâu!

Từng “kinh tởm” kịch bản vì quá sức tưởng tượng!

– Đóng phim nghệ thuật từ năm 12 tuổi, em có ý thức được những gì diễn ra lúc đó?

Thật sự khi em nói điều này ra thì ai cũng bất ngờ và không tin, nhưng không biết sao, trong thâm tâm em luôn cảm thấy mình hợp với nhân vật Mây.

– Em đến với bộ phim này như thế nào?

Đoàn phim liên hệ với mẹ để mời em thử vai, ban đầu em không muốn chút nào. Thậm chí trên đường đến chỗ casting, em còn khóc bù lu bù loa vì không muốn đóng phim nữa, chỉ muốn tập trung học.

– Và rồi, điều gì diễn ra ở chỗ casting khiến em thay đổi suy nghĩ?

Lúc đó em chưa biết kịch bản mà chỉ được giao một vài phân đoạn để đóng thử. Nghe nói em được nhắm cho vai Liên hoặc Nhàn. Nhưng có vẻ cô đạo diễn khá thích em và cho em cast thử vai Mây. Sau buổi thử vai, em nói với mẹ rằng em muốn đóng vai Mây. Nếu không được, em sẽ không tham gia bộ phim này, cho dù có được nhận ở vai khác.

Mẹ thì cho rằng em không đủ sức diễn vai Mây đâu vì cô ấy là linh hồn của bộ phim. Lúc đó em thốt lên rằng: “Sao mẹ biết con không làm được”. Tuy còn nhỏ nhưng em đã ý thức rõ em muốn cái gì chứ không phải “sao cũng được”.

– Phản ứng của em và gia đình ra sao khi đọc được kịch bản hoàn chỉnh và biết Mây là một nhân vật nặng tâm lý, có nhiều phân cảnh nhạy cảm?

Khi mẹ nhận được email kịch bản, mẹ gửi cho em đọc chung. Đọc tới trang thứ hai thì mẹ bảo thôi không được đọc nữa vì chưa gì đã có cảnh tân hôn với nhiều phân đoạn tình dục. “Mẹ không muốn con đóng vai này nữa, con ngừng ngay mọi suy nghĩ về bộ phim này”, mẹ đã nói với em như thế.

Em tò mò đọc thêm vài trang kịch bản và nhắn cho mẹ một tin nhắn rằng: “Tởm quá mẹ ơi”. Sau đó, hai mẹ con thống nhất bỏ vai diễn này, không muốn nhắc tới nữa.

– Quyết định nhận vai sau đó của em là do ai thuyết phục?

Mấy cô chú casting đều tiếc nuối và ra sức thuyết phục mẹ em vì đã tuyển chọn hơn 800 người mới tìm được người phù hợp như em. Hơn nữa, cơ hội được đóng chính trong một bộ phim nghệ thuật, lại của một đạo diễn nước ngoài như vậy là rất hiếm hoi. Thậm chí, cô đạo diễn Ash Mayfair còn từ bên Pháp qua Việt Nam để gặp mẹ con em nói chuyện. Sau 3 lần trao đổi kỹ càng với đạo diễn, mẹ đồng ý cho em tham gia bộ phim này.

Cô Ash nói rằng em sẽ không tìm được nhân vật nào hợp với mình như nhân vật Mây nữa đâu. Cô nói đây là bộ phim nghệ thuật, chú trọng yếu tố thẩm mỹ nên sẽ không phơi bày cơ thể diễn viên một cách trần tục. Khi quay những cảnh nóng của em, đàn ông sẽ tránh góp mặt trong phim trường. Đặc biệt, cô hứa sẽ không để bất kỳ diễn viên nam nào động chạm vào chỗ nhạy cảm trên cơ thể em.

Đầu óc em vẫn chỉ là một đứa trẻ

– Dù được thuyết phục là sẽ không có những cảnh hở hang, nhạy cảm nhưng việc vào vai một cô gái trẻ bị gả làm người vợ ba với đủ biến cố trong cuộc sống hoàn toàn không đơn giản. Em đã nhập tâm ra sao?

Theo em, Mây lúc về nhà chồng cũng chỉ là cô gái 14 tuổi, vẫn còn rất ngây thơ chưa biết gì, khá giống em. Từ nhỏ em đã đọc rất nhiều sách, xem nhiều bộ phim điện ảnh nên em nghĩ mình có đủ chiều sâu để hiểu nhân vật này.

– Trong phim có nhiều phân cảnh vượt qua sức tưởng tượng với ngay cả một nữ diễn viên 9X, như lần đầu quan hệ tình dục, quỳ gối rồi bò đến ân ái với chồng, âu yếm với đàn chị, mang thai, sinh con… làm sao em hiểu được những cảm xúc đó để diễn tả?

Cô đạo diễn bảo Mây cũng là một cô bé trong sáng như em, bị dòng đời đẩy đưa mới lâm vào hoàn cảnh này, nên hãy cứ đơn giản hoá mọi suy nghĩ. Em cũng không cần phải tham khảo những người khác từng diễn các cảnh đó ra sao, lúc ra phim trường, có sẵn bối cảnh đó, em chỉ cần thực hiện đúng theo những gì mà cô đạo diễn vẽ ra là được.

– Cảnh nhạy cảm nào làm khó em nhất?

Đó là cảnh em và anh Vũ Long (vai Hùng) trong đêm tân hôn. Trong phim, nhân vật Mây vẫn còn trinh trắng và chuẩn bị quan hệ tình dục lần đầu tiên. Em không biết diễn tả cảm xúc của người con gái khi lần đầu ân ái sẽ đau đớn như thế nào.

Lúc ấy đã khuya lắm rồi mà mọi người đều chỉ đang đợi em và anh Long hoàn thành cảnh này để nghỉ ngơi. Em vô cùng áp lực nhưng không thể nào diễn tả được tâm lý ấy dù đã quay đi quay lại nhiều lần.

Cuối cùng, anh Long nói rằng bây giờ khi đóng cảnh quan hệ, ảnh sẽ ngắt nhéo vào người em thật đau để có cảm giác tương tự với lần đầu của người con gái.

– Những ký ức đó liệu có phải là gánh nặng trên hành trình trưởng thành của em?

Dạ không, em vẫn biết, vẫn hiểu về chuyện tình dục nhưng đầu óc em vẫn là của một đứa trẻ con, không có những thứ ham muốn kiểu người lớn. Em đi đâu cũng là đi cùng với mẹ, không ăn mặc hở hang hay trang điểm, tô son để ra dáng người lớn. Em cũng ít khi chụp hình, chỉ có chụp ảnh “tự sướng” với mẹ thôi.

Ban đầu mẹ cực kỳ lo lắng, sợ em bị ảnh hưởng. Những phân cảnh khó như lúc sinh con, mẹ đều ở bên cạnh em. May mắn là em thoát vai rất nhanh chóng, luôn phân biệt được đâu là lúc diễn, đâu là lúc sống thật. Phim đóng máy rồi, em lại là em thôi, quay về với cuộc sống học sinh bình thường, em vẫn vui vẻ chơi giỡn với bạn bè mà không có một chút ám ảnh nào về Mây cả. Tập trung học để lên lớp nên em cũng không có thời gian nghĩ ngợi nhiều.

– Nhưng đó là lúc phim chưa được công chiếu, còn sắp tới, em nghĩ mình sẽ đối mặt với những bàn luận, đánh giá, đặc biệt là những cái nhìn từ bạn bè, người quen như thế nào?

Lúc đồng ý cho em nhận vai Mây, mẹ em dặn rằng sau khi phim ra mắt, thế nào cũng sẽ có hai mặt tích cực và tiêu cực, em có thể được khen ngợi nhưng cũng có thể bị ném đá tả tơi, thế nên em phải chuẩn bị tâm lý vững vàng và không được đọc bất kỳ bài báo nào dù là khen hay chê.

Ngoài ra, mẹ cũng cảnh báo trước rằng có thể bạn bè trong lớp sẽ chọc ghẹo, em liệu có vượt qua được hay không, nếu chấp nhận được thì mẹ mới cho đóng. Em nghĩ mình đủ sẵn sàng cho những điều tiếng có thể xảy ra. Mà chắc mọi người lo xa quá thôi chứ bộ phim không có gì ghê gớm lắm đâu (cười).

Em đồng ý để ba mẹ ly hôn

– Dường như mọi khía cạnh trong cuộc sống của em đều có sự hiện diện của mẹ?

Ba mẹ ly hôn từ năm em 10 tuổi. Em rất thoải mái với cuộc sống của mẹ con em bây giờ. Giữa em với mẹ không chỉ là mối quan hệ mẹ con mà còn thân thiết như hai người bạn. Chuyện gì em cũng nói mẹ nghe và đi đâu, làm gì cũng cùng với mẹ. Bạn bè hay bảo em cứ bám theo mẹ hoài, em mặc kệ bởi mẹ là người bạn thân nhất của em mà.

– Khi ba mẹ ly hôn, em có hờn giận hay trách móc họ không?

Dạ không. Trước khi quyết định chia tay, mẹ đã hỏi qua ý kiến của em và em trai em. Khi ấy em mới 10 tuổi và em đã nói với mẹ rằng: “Nếu hai người sống với nhau không hạnh phúc thì tách ra có thể sẽ tốt hơn, xem như là hết duyên”. Bây giờ, cuộc sống của ba mẹ còn vui vẻ thoải mái hơn khi không phải thường xuyên cãi nhau.

– Chị không nghĩ một cô bé 10 tuổi lại có thể thốt ra câu nói đầy sự thấu hiểu và cảm thông như vậy đối với ba mẹ mình.

Thật ra ai cũng có quá trình trưởng thành cả. Năm em 7 tuổi, mẹ đã hỏi em liệu ba mẹ ly hôn có được không. Lúc đó em còn quá non nớt nên đã có cách ứng xử khác, em khó chịu và nói rằng: “Hai người gây nhau cũng được nhưng hãy cứ sống chung đi”.

Qua phim ảnh và sách truyện, em rút ra được một điều rằng mọi cảm xúc trong cuộc sống chỉ có 10% xuất phát từ sự việc đang diễn ra, 90% còn lại phụ thuộc vào cách mình chủ động phản ứng với nó.

Em nghĩ mình may mắn vì từ nhỏ đã được mẹ truyền cho những suy nghĩ chín chắn và góc nhìn tích cực, nhân văn trước mọi thứ xảy đến. Em hay nói với mẹ rằng: “Tận cùng của cuộc sống là những điều tốt đẹp. Nếu chưa tốt đẹp thì đó chưa phải là tận cùng”.

Stylist: Chi Lemon
Trang điểm & làm tóc: Tâm Coo – Trợ lý: Huey
Trang phục: Miss30 – Phụ kiện: Floralpunk
Địa điểm: 102 Productions