Nhà thiết kế Jonathan Anderson: Thời trang như một ý niệm

Có những nhà thiết kế bước vào thời trang như những bậc thầy của kỹ nghệ, nơi từng đường cắt, mũi chỉ không chỉ là kỹ thuật mà còn được ví như những viên gạch dựng xây nên một di sản trường tồn. Nhưng cũng có những kẻ mộng mơ xem thời trang không đơn thuần là nghệ thuật tạo tác trang phục, mà là một cuộc đối thoại không ngừng với thời đại, biến quần áo trở thành ngôn ngữ để khai mở ý niệm, thách thức những chuẩn mực cũ kỹ và viết nên những câu chuyện chưa từng được kể. Jonathan Anderson chính là một trong số đó.

Hơn một thập kỷ dẫn dắt LOEWE, Jonathan Anderson không chỉ tái định hình một thương hiệu xa xỉ lâu đời mà còn thay đổi cách chúng ta cảm nhận về thời trang trong kỷ nguyên mới. Có thể nói, Anderson mạnh dạn bước qua những ranh giới cố hữu giữa nghệ thuật, thiết kế và triết học, biến mỗi bộ sưu tập (BST) thành một cuộc đối thoại với thời đại. Với Anderson, thời trang không đơn thuần là tạo ra cái đẹp mà là cách để khám phá ý niệm, chất vấn những chuẩn mực và mở ra những góc nhìn mới. Để hiểu về ông, không thể chỉ nhìn vào những chiếc túi Puzzle hay những thiết kế siêu thực, mà phải lắng nghe cách ông để thời trang cất lên tiếng nói.

Khi thời trang không chỉ là thời trang

Từ những thiết kế siêu thực như thiết kế mang hình hài hoa hồng môn trong BST LOEWE Xuân Hè 2023, giày cao gót hình bóng bay, áo hoodie “pixel hóa” cho đến những định dạng trình diễn sáng tạo như “show-in-a-box” hay “show-on-the-wall” giữa đại dịch, Jonathan Anderson không ngừng chất vấn giới hạn của thời trang. Ông biến quần áo thành ngôn ngữ để đối thoại với thời đại, phản ánh những biến chuyển văn hóa và xã hội. Loewe dưới thời Anderson thấm đẫm tinh thần thể nghiệm.

Một số thiết kế trong BST LOEWE Xuân Hè 2023.
Một số thiết kế trong BST Xuân Hè Nam 2023.
Trong giai đoạn đại dịch, Anderson đã tái định hình cách trình diễn thời trang bằng những định dạng sáng tạo như “show-in-a-box.”
“LOEWE Foundation Craft Prize” là một trong những thành tựu nổi bật nhất trong suốt 11 năm dẫn dắt LOEWE của Jonathan Anderson.

Bên cạnh những đổi mới trong thiết kế, Jonathan Anderson còn để lại dấu ấn sâu sắc qua Giải thưởng LOEWE Foundation Craft Prize – một dự án mà ông xem là niềm tự hào lớn nhất trong sự nghiệp của mình. Trong bài viết thông báo chia tay LOEWE, ông nhấn mạnh: “Một trong những thành tựu tôi tự hào nhất là sáng lập Giải thưởng Thủ công. Chúng tôi đã tạo ra một nền tảng thực sự hỗ trợ và tôn vinh những nghề thủ công đang dần mai một, những nghệ nhân trẻ, những bậc thầy lâu năm và những ý tưởng mới.”

Dưới bàn tay ông, thương hiệu không chỉ đại diện cho sự xa xỉ mà còn mang trong mình dáng dấp của một người trông coi di sản, một nhà bảo trợ cho nghệ thuật thủ công đương đại.

Giải thưởng này là minh chứng cho tinh thần gìn giữ và nâng niu những giá trị thủ công – một di sản tinh thần mà Anderson đã khéo léo vun đắp tại LOEWE. Dưới bàn tay ông, thương hiệu không chỉ đại diện cho sự xa xỉ mà còn mang trong mình dáng dấp của một người trông coi di sản, một nhà bảo trợ cho nghệ thuật thủ công đương đại. Nhờ vậy, giữa thế giới thời trang xa xỉ vốn đầy hào nhoáng và đổi thay, LOEWE vẫn chạm khắc nên một bản sắc khác biệt – nơi thời trang không dừng lại ở những tạo tác lộng lẫy, mà còn là sợi dây kết nối với truyền thống, một sự tri ân nghệ thuật và một cam kết với giá trị bền vững của xã hội.

Ở Anderson, thời trang không chỉ là thời trang. Đó là cách ông đối thoại với thế giới, đặt ra những câu hỏi về cái đẹp, về sự đổi thay, và về bản chất của xa xỉ trong thời đại mới.

LOEWE dưới bàn tay Anderson

Trước Anderson, LOEWE là một nhà mốt lâu đời, được trân quý bởi chất liệu da thượng hạng nhưng vẫn lặng lẽ giữa những hào quang của thời trang đương đại. Dưới bàn tay ông, thương hiệu không chỉ khoác lên mình một diện mạo mới mà còn trở thành một biểu tượng của sáng tạo. Một giao điểm nơi thời trang đối thoại với nghệ thuật, nơi di sản được tái định nghĩa qua lăng kính của thời đại, nơi phô diễn những khả thể chưa từng được nghĩ đến. Quan trọng hơn cả, đó là cách Anderson thay đổi công chúng cảm nhận về sự xa xỉ.

Chiến dịch LOEWE Xuân Hè 2022.

Xa xỉ dưới thời Anderson không đơn thuần nằm ở chất liệu hay tay nghề chế tác, mà còn ẩn chứa trong tinh thần sáng tạo, trong cách ông đặt câu hỏi về những giới hạn vốn dĩ mặc định của thời trang. Ông tái định nghĩa khái niệm “thời trang xa xỉ” bằng cách không ngừng thử nghiệm với hình khối, cấu trúc và nghệ thuật thị giác.

BST LOEWE Xuân Hè 2015 với những mảnh da được ghép ngẫu hứng, vải vóc buông rơi trên cơ thể.
Thiết kế hoodie “pixel hóa” gây xôn xao một thời.
Trong các bộ sưu tập của mình, Anderson đã tạo ra vô số thiết kế giày độc đáo.

Mỗi bộ sưu tập của Anderson đều như một lát cắt của tư duy – có khi là sự giải cấu trúc của những gì vốn quen thuộc, như BST LOEWE Xuân Hè 2015 với những mảnh da được ghép ngẫu hứng, vải vóc buông rơi trên cơ thể. Có khi lại là sự chơi đùa giữa thực và ảo, như khi ông trình làng loạt áo hoodie pixel hóa vào thời điểm “Metaverse” trở thành từ khóa nóng. Hay lại tìm đến thiên nhiên, tạo nên những chiếc áo phom cứng, mô phỏng hình dạng của hoa – một sự tương phản đầy chủ ý với những chiếc váy mềm mại, tạo nên những hình ảnh vừa siêu thực, vừa đầy chất thơ.

Rihanna và Beyoncé chiếm lĩnh mạng xã hội trong thiết kế của LOEWE.

Tuy nhiên, không vì thế mà LOEWE của Anderson trở nên xa vời với đại chúng. Mỗi mùa thời trang, mỗi thiết kế mới của nhà mốt đến từ Tây Ban Nha đều khơi gợi sự tò mò, đặc biệt là với thế hệ trẻ. Anderson khiến nó trở thành một phần của cuộc sống đương thời, một thương hiệu mà ai cũng muốn hiểu, muốn bàn luận và muốn sở hữu. Từ bộ trang phục đỏ rực của Rihanna tại Super Bowl, nơi cô công bố mang thai lần hai, đến bộ catsuit “bàn tay” của Beyoncé trong “Renaissance World Tour”, LOEWE đã bước ra khỏi sàn diễn để in dấu trong những thời khắc mang tính biểu tượng.

Jonathan Anderson hợp tác cùng Studio Ghibli, tái hiện những ký ức tuổi thơ quen thuộc thông qua ngôn ngữ thời trang.
Trang phục LOEWE trở thành một phần ngôn ngữ thị giác, góp phần khắc họa câu chuyện trong “Queer” (2024).

Có thể nói, Anderson đặt để thời trang vào một bối cảnh rộng lớn hơn, nơi nó không chỉ phản chiếu hiện thực mà còn đối thoại với nghệ thuật, điện ảnh, âm nhạc và văn chương. Một thế giới nơi ranh giới giữa siêu thực và đời thường trở nên mơ hồ, nhưng cũng vì thế mà chạm đến những tầng sâu nhất của cảm xúc và tư duy. Ông hiểu rằng một thương hiệu không chỉ bán sản phẩm, mà còn bán một hệ giá trị – như cách ông tham vọng định hình LOEWE thành một thực thể văn hóa.

Anderson rời đi, điều gì sẽ tiếp nối?

Sau hơn một thập kỷ “nhào nặn” LOEWE, sự rời đi của Jonathan Anderson để lại một khoảng trống, không chỉ đối với thương hiệu mà còn là nỗi bâng khuâng của giới mộ điệu. Tương lai nào đang chờ đợi ông? Và LOEWE, khi không còn Anderson, sẽ bước tiếp như thế nào?

BST LOEWE Thu Đông 2025 tựa như dấu chấm lặng khép lại kỷ nguyên Jonathan Anderson tại Loewe.

Có lẽ, LOEWE sẽ tiếp tục hành trình trên quỹ đạo mà Anderson đã vạch ra, hoặc chào đón một làn gió mới – một nhà thiết kế trẻ, một tư duy khác, hay thậm chí là sự khai sinh của một đế chế mới. Dù ra sao, nhưng chắc hẳn có một điều khiến ai cũng chắc chắn: di sản mà Anderson để lại vẫn sẽ mãi được nhắc lại – vừa là cảm hứng, vừa là áp lực cho những người kế nhiệm.

Nhưng dù ở bất cứ đâu, Anderson chắc chắn vẫn sẽ dõi theo LOEWE như một người nghệ sĩ quan sát đứa con tinh thần của mình trưởng thành, đổi thay, nhưng vẫn mang trong mình hơi thở của người đã tạo nên nó.

Còn về phần mình, theo nhiều thông tin đồn đoán trong giới thời trang, Dior Men chính là điểm đến tiếp theo của nhà thiết kế người Ireland, một vùng trời hoàn toàn khác LOEWE – nơi thấm đẫm tinh thần couture Pháp, sự lãng mạn và vẻ đẹp nữ tính ngự trị. Nếu giả định đó thành sự thật, đây không chỉ là một cú chuyển mình, mà còn mở ra một chương sử mới mà cả thế giới thời trang đang nín thở chờ đợi. Trong thời đại mà thời trang ngày càng bị thương mại hóa, những nhà thiết kế như Anderson là cần thiết – không phải vì họ tạo ra những xu hướng, mà vì họ giúp chúng ta gợi mở thêm những suy tư. Và có lẽ, đó mới chính là điều xa xỉ nhất trong thế giới hôm nay.


From the same category