Bằng nỗ lực thử nghiệm các dòng nhạc mới, DTAP đã góp phần định hình “DNA Đông Nhi” của hiện tại với những giới hạn, giá trị âm nhạc ấn tượng trong album “Theater of Dreams”. Qua đó, dự án cũng cho thấy tài năng của nhóm nhà sản xuất âm nhạc trong tư duy phân tích sáng tạo, làm nổi bật DNA âm nhạc của từng nghệ sĩ, giúp họ thăng hoa hơn trong “thánh đường nhà hát” của riêng mình.
Xin chào DTAP. Bên cạnh cột mốc 17 năm sự nghiệp của Đông Nhi, album “Theater of Dreams” đã đánh dấu màn kết hợp đầy hứa hẹn giữa hai thế hệ sáng tạo của V-pop. DTAP có cảm xúc thế nào về lần hợp tác này, nhất là khi bước ra khỏi vùng âm nhạc dân gian đương đại vốn đã trở thành thế mạnh?
Hạnh phúc lắm! Đó là điều mà chúng tôi cảm thấy về khoảng thời gian hợp tác với chị Đông Nhi, một tiền bối không ngại bứt phá khỏi giới hạn của bản thân, một người chị truyền cảm hứng và động lực cho DTAP theo đuổi con đường nghệ thuật. Album “Theater of Dreams” là trải nghiệm đầy thú vị đối, nhìn lại một hành trình thanh xuân bằng cách làm rõ bản thể âm nhạc hiện tại và tái cấu trúc hành trình hơn 17 năm hoạt động của chị Đông Nhi qua một lăng kính đương đại.
Điểm giao thoa lớn nhất của DTAP và chị Đông Nhi chính là niềm đam mê và sự tâm huyết với con đường âm nhạc. Chúng tôi tin rằng sự sáng tạo không có giới hạn hay rào cản. Cuộc gặp gỡ giữa Đông Nhi – một biểu tượng V-pop từ thập niên 2010, hay một DTAP ở thế hệ sáng tạo mới sẽ trung hòa tính cổ điển và hiện đại, đồng thời mở rộng không gian sáng tạo đầy độc đáo.
Quá trình tái hiện bản thể âm nhạc và tái cấu trúc chặng đường nghệ thuật của Đông Nhi được hiện thực hóa ra sao?
Khi bắt đầu một dự án với ca sĩ, chúng tôi luôn dành thời gian nghiên cứu DNA trong âm nhạc của họ. Mỗi người nghệ sĩ sở hữu cá tính âm nhạc khác nhau nên điều chúng tôi cần làm là khám phá, tối ưu và cân bằng với những chất liệu hiện đại. Với chị Đông Nhi, nhóm xác định chất liệu đặc trưng nằm ở yếu tố giao hưởng, cổ điển, ở những bản phối giàu dàn dây và chiều sâu cảm xúc.
Do vậy, album “Theater of Dreams” sẽ lột tả một Đông Nhi quen thuộc với khán giả nhưng không kém phần mới mẻ, dám thử sức với nhiều dòng nhạc mới, và một Đông Nhi tràn đầy bản ngã trong âm nhạc của mình. Album được chia làm 3 chương, lấy cảm hứng từ những cảm xúc vui, buồn trong sự nghiệp lẫn nội tâm của chính ca sĩ Đông Nhi, tương ứng 3 giai đoạn tâm lý: Hỗn loạn nội tâm, chấp nhận nội tâm và phục hồi nội tâm.
Vậy DTAP đã làm thế nào để tạo nên một không gian âm nhạc “cộp mác” Đông Nhi, hoài niệm nhưng không cũ?
“DNA Đông Nhi” trong những ca khúc vang danh một thời như “Khóc”, “Cho Em Một Lần Yêu”, “Ngọt Ngào”, “Lời Thú Tội Ngọt Ngào”,… được thể hiện rõ nhất ở chương 1. Từng câu từ, lời nhạc, cách sắp xếp quãng trong giai điệu đều được nghiên cứu, tính toán cẩn thận, mang đến cảm giác “một Đông Nhi quen thuộc” nhưng rất thời thượng trên nền nhạc old school, future bass kết hợp nhịp 3/4.
Trong khi đó, phiên bản 2025 của “DNA Đông Nhi” được thử nghiệm, khai mở ở chương 2 qua thể loại Hip Hop, Disco Funk, những đoạn rap hoàn toàn bằng tiếng anh hay cách hát với auto tune,… Khép lại với chương 3, những điều thuần khiết nhất trong bản ngã âm nhạc của Đông Nhi được khai phá và phát triển theo cách của DTAP. Những khúc ca lột tả sự dịu dàng, nữ tính và giao thoa cá tính giữa hai chương đầu, từ đó thể hiện quá trình nhận thức của con người khi tìm hiểu về cội nguồn, bản ngã của mình thì sẽ càng đơn giản hoá mọi điều hơn.
DTAP lựa chọn cho Đông Nhi thử nghiệm các dòng nhạc mới như Hip Hop, Disco Funk, Rap trong bài “Tinh Cầu Bốc Cháy”, “Người Đẹp Và Quái Vật” dựa trên những tiêu chí nào?
“Hoài niệm” và “mới mẻ” là hai từ khóa chúng tôi gọi tên cho dự án hợp tác cùng chị Đông Nhi. Album “Theater of Dreams” khoác lên một tấm áo mới nhưng không đánh mất bản sắc âm nhạc của chị. Bởi đó đều là những điều mà khán giả yêu mến ở chị. Để mang đến một Đông Nhi hoài niệm nhưng thời thượng, chúng tôi kết hợp nhiều dòng nhạc mới bên cạnh các thể loại quen thuộc với Đông Nhi như Ballad, R&B, Dance. Bên cạnh đó, đây cũng là sản phẩm tổng kết hành trình 17 năm làm nghề và khái quát hình ảnh ca sĩ Đông Nhi mà khán giả luôn yêu thương. Vì vậy, chúng tôi muốn mang đến những bản hòa ca giữa quá khứ và hiện tại, góp phần tạo nên những bài hát, giai điệu biểu tượng gắn liền với Đông Nhi ở từng giai đoạn sự nghiệp.
Với cách nghe đặc biệt và một mã Morse đang ẩn giấu, hai bản interlude “NZ” và “Những Bản Tình Ca Dang Dở” ẩn dụ cho điều gì?
Thật ra hai track này là những khoảng lặng để người nghe tạm dừng, nhìn lại chính mình trong câu chuyện của album, có thời gian cảm nhận bằng trái tim hơn là bằng lý trí.
Lấy cảm hứng từ lá bài The Hanged Man, interlude “NZ” tượng trưng cho thời khắc tạm dừng, buông bỏ để nhìn nhận mọi thứ từ một góc nhìn khác, thậm chí là lộn ngược. Track này không lời, nhưng có một thông điệp ẩn: nếu tua ngược sẽ nghe ra cụm “I’m happy now”. Đó là cách chúng tôi kể chuyện không cần ca từ, bởi đôi khi sự bình yên hay hạnh phúc đơn thuần bắt nguồn từ khoảnh khắc mình dừng lại, đảo chiều góc nhìn và thật sự lắng nghe bản thân.
Còn “Những Bản Tình Ca Dang Dở” đại diện cho The Lovers nhưng không theo cách ngọt ngào. Đoạn nhạc nói về những trái tim không cùng nhịp, những mối quan hệ chưa tìm được đúng thời điểm. Tuy vậy, chúng tôi không muốn ca khúc này mang nỗi buồn thuần túy, thay vào đó là một dạng hy vọng âm ỉ rằng đến một lúc nào đó, nếu còn duyên, hai người sẽ lại tìm được nhau ở cùng một nhịp đập. Phần cuối bài, chúng tôi cài mã Morse như một tín hiệu bí mật về một lời nhắn chưa gửi tới người cần nghe, nhưng vẫn đang ở đó, chờ được “giải mã”.
Với những phép thử mới cho từng nghệ sĩ khác nhau, DTAP dung hòa bản sắc với họ như thế nào?
Chúng tôi coi mỗi cơ hội hợp tác là một “phép thử” thú vị để cùng nghệ sĩ đào sâu về DNA âm nhạc của họ. Hơn hết, đây cũng là cách để chúng tôi học hỏi, thử thách tư duy sáng tạo của mình. Chúng tôi không miễn cưỡng áp đặt một màu sắc cá nhân lên nghệ sĩ, mà luôn lắng nghe, đồng hành để phát triển bản sắc riêng của họ một cách rõ nét nhất. Khi đó, nghệ sĩ có thể tìm đúng tiếng nói của mình và sản phẩm sẽ kết nối với khán giả một cách tự nhiên. Chúng tôi không chỉ là người làm nhạc, mà là người bạn đồng hành, sẵn sàng hỗ trợ nghệ sĩ thể hiện bản thân, tỏa sáng theo cách đặc biệt nhất. Thành công của nghệ sĩ chính là niềm tự hào và động lực giúp DTAP luôn nỗ lực tìm ra hướng đi tốt nhất, giúp nghệ sĩ chinh phục giấc mơ của mình.
Có thể nói album lần này là sự kết hợp giữa ca sĩ Đông Nhi và một người hâm mộ lâu năm – Thịnh Kainz. Đây là một sự kết nối đặc biệt và có phải là thử thách lớn đối với nhóm không?
Chúng tôi xem đó là cơ hội nhiều hơn (cười). Thời gian nghiên cứu “DNA Đông Nhi” có lẽ nhiều hơn những dự án trước. Vì bản thân thành viên của DTAP đã có 17 năm tìm hiểu và nghiên cứu âm nhạc của chị Đông Nhi khi là người theo dõi con đường âm nhạc của chị từ những ngày đầu tiên. Âm nhạc của chị là thanh xuân của nhiều bạn trẻ, trong đó có cả DTAP nữa. Thế nên khi bắt tay vào dự án này, chúng tôi cảm thấy hào hứng nhiều hơn việc xem đây là thử thách cần phải vượt qua.
DTAP đã giải được đề bài về cân bằng giữa điều khán giả đại chúng cần và điều nghệ sĩ muốn về tính nghệ thuật, bản sắc trong thị trường âm nhạc hiện nay?
Sự cân bằng này thực sự là một bài toán khó. Đó không phải là việc chọn bên này hay bỏ bên kia, mà là một quá trình nghiên cứu, lắng nghe và tìm ra điểm giao thoa mà nghệ thuật vẫn giữ được chiều sâu, nhưng đủ gần gũi để khán giả có thể cảm nhận và đồng hành. Ngoài việc tìm hiểu về bản sắc của nghệ sĩ, chúng tôi cũng quan sát, phân tích xu hướng, hành vi nghe nhạc, cảm xúc và ngôn ngữ của khán giả trong từng giai đoạn cụ thể.
Điều quan trọng nhất là sáng tạo âm nhạc nghiêm túc, có cảm xúc và được đón nhận. Bởi cuối cùng, dù nghệ sĩ hay nhà sản xuất có lý tưởng đến đâu, thì âm nhạc cũng sinh ra để phục vụ khán giả. Mỗi sản phẩm không chỉ là một ca khúc, mà là sự kết tinh của rất nhiều nỗ lực để mang lại trải nghiệm âm nhạc tốt nhất cho người nghe cả về cảm xúc lẫn chiều sâu nội dung. Đó là mục tiêu cuối cùng của mọi sự cống hiến mà DTAP dành cho nghệ thuật.
Trước khi phát hành album chính thức, Đông Nhi nhá hàng đoạn nhạc ngắn của ca khúc “Kỵ Sĩ Và Ánh Sao” trên TikTok và viral chỉ trong một đêm. Với DTAP, đâu là ranh giới giữa một bài hát viral nhất thời và một bài hát để lại dấu ấn lâu dài?
Chúng tôi không lý tưởng hóa tham vọng đạt được cả hai. Nhưng câu chuyện sản xuất âm nhạc của chúng tôi chính là sự cân bằng. Làm sao để ca khúc trở nên viral nhưng vẫn giữ được những chiều sâu nhất định trong cả việc sáng tác và sản xuất âm nhạc mới là kim chỉ nam làm nghề của nhóm từ những ngày đầu tiên.
Khi làm nhạc, chúng tôi khó tính và cầu toàn với bản thân hơn ngày hôm qua để có thể tạo ra sự viral nhưng vẫn giữ được các tầng ý nghĩa sâu của ca khúc. May mắn sau khi album phát hành, ca khúc “Kỵ Sĩ Và Ánh Sao” được khán giả đón nhận, trở thành xu hướng trên các nền tảng xã hội với các đoạn nhạc ngắn trong bài. Gần đây, ca khúc “Máu Đỏ Da Vàng” (2021) của DTAP đang thịnh hành trở lại những ngày qua. Đó cũng là minh chứng cụ thể cho việc làm nhạc có chiều sâu nhưng vẫn viral. Chúng tôi nghĩ rằng khi sáng tạo âm nhạc một cách tử tế, có sự nghiên cứu thì sẽ đạt được cả hai yếu tố: viral và ý nghĩa.

Dựa theo concept tarot của album có 13 lá bài tương ứng 13 câu chuyện, nhóm sẽ chọn lá bài nào để mô tả về hành trình này?
Có lẽ sẽ không có lá bài nào nói lên đủ mối duyên lành kết nối DTAP với chị Đông Nhi đâu (cười). Mỗi lá bài trong “Theater of Dreams” không chỉ là một ca khúc, mà là một mảnh ghép cảm xúc, chứa đựng một phần hành trình đồng hành đầy sâu sắc cùng chị Đông Nhi. Thay vì chọn một biểu tượng cụ thể, chúng tôi xem toàn bộ album như một hành trình. Mỗi ca khúc là một “lá bài sống”, được tạo nên từ sự thấu hiểu, nghiên cứu kỹ lưỡng và sáng tạo cùng nhau. Có bài mang tính cá nhân, có bài rất mơ mộng, cũng có bài lại đầy quyết liệt. Nhưng tất cả xâu chuỗi lại tạo nên một chặng đường mới mang đậm dấu ấn của Đông Nhi, mở ra những không gian âm nhạc đặc sắc mà cả hai bên chưa từng thử trước đó. Nếu có một “lá bài” chung để nói về tất cả, thì có lẽ chính là “khát khao nghệ thuật”, lá bài đã dẫn dắt, kết nối DTAP và Đông Nhi trong suốt cả hành trình này.
Sau dự án kết hợp với Đông Nhi, DTAP có dự định khám phá cách làm nhạc khác không, bên cạnh chất liệu dân gian đương đại?
Có chứ! Bản thân DTAP đang ở giai đoạn muốn thử sức mình với nhiều thể loại âm nhạc khác nhau. Chúng tôi chưa từng có ý nghĩ sẽ dừng chân hay đóng khung ở “vùng đất” âm nhạc nào. Đam mê, nhiệt huyết với âm nhạc vẫn còn cháy trong mỗi người nên chúng tôi luôn cố gắng tạo ra những điều mới mẻ. Qua từng dự án, chúng tôi cũng học hỏi được nhiều tinh hoa văn hóa nhân loại hàng vạn năm qua, và áp dụng việc học đó vào trách nhiệm đóng góp nhiều hơn cho nền âm nhạc Việt Nam.
Cảm ơn những chia sẻ thú vị của DTAP!