Nguyên tắc sắp xếp hành lý trên các xe SUV

Biết được các kỹ năng sau sẽ giúp bạn sắp xếp hành lý một cách khoa học và an toàn nhất trên những chuyến đi dài.

Xu hướng sử dụng các loại xe đa dụng, SUV đang tăng nhanh trên toàn thế giới, người tiêu dùng có sự dịch chuyển dần từ các dòng xe sedan gầm thấp sang gầm cao. Tại Việt Nam, thị trường ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ của phân khúc này với sự góp mặt của nhiều cái tên như Toyota Fortuner, Ford Everest, Nissan Terra, Hyundai SantaFe… Ngoài ưu điểm là hệ thống động lực khỏe thì không gian rộng rãi và có thể di chuyển trên mọi địa hình khiến bạn và gia đình có thể thoải mái chứa đủ đồ để đi du lịch dài ngày. Tuy nhiên, nhiều người vẫn chưa biết nguyên tắc sắp xếp hành lý để tối ưu hóa không gian và an toàn. Đẹp mách bạn một vài mẹo nhỏ nhé.        

Biết một chút về chiếc xe

Bạn nên biết một chút về chiếc xe của mình, ví dụ như tổng trọng tải được phép chở, hàng ghế thứ 2,3 gập xuống kiểu như thế nào, bởi ví dụ như trên xe Everest thì hàng ghế thứ 3 gập phẳng xuống sàn, còn trên Fortuner lại kiểu gập treo lên 2 bên. Khi hiểu được cách gập ghế hay không gian chứa đồ nguyên bản khi không gập ghế thì bạn sẽ tính toán được khối lượng hành lý mà xe có thể chở được, từ đó có cách xếp tối ưu.

Đừng để những món đồ rời rạc

Nhằm tối ưu không gian và tránh việc các món đồ văng tung tung gây nguy hiểm khi di chuyển, phanh gấp thì bạn nên xếp các món đồ nhỏ trong các túi hoặc hộp, các đồ lớn hơn cần được cố định bằng dây hoặc chèn chặt. Bạn có thể mua những chiếc hộp chuyên dùng đựng đồ trên xe để sắp đồ hợp lý.

Hạ thấp trọng tâm

Luôn nhớ là những món đồ nặng nhất thì ở phía dưới cùng trên sàn xe, đó là việc hạ thấp trọng tâm của các món đồ giúp chúng không bị lật đổ và giúp bạn điều khiển xe dễ dàng hơn, nó cũng thuận tiện hơn khi bạn vận chuyển các hành lý này.

Giữ tầm nhìn cho gương chiếu hậu trong xe

Trừ trường hợp bất đắc dĩ, bạn không nên chất hàng hóa hành lý chạm trần xe, hãy luôn giữ tầm nhìn thông thoáng. Khi người lái không thể nhìn thấy gì phía sau xe thông qua gương chiếu hậu bên trong thì nguy cơ va chạm khi lùi xe hoặc quan sát các xe phía sau cũng hạn chế hơn.

Đồ cứu hộ nên để chỗ dễ lấy nhất

Hãy đảm bảo rằng bộ dụng cụ cứu hộ trên đường gồm những vật dụng như dây câu bình ắc quy, ô, bộ bơm vá, túi cứu thương, thực phẩm… luôn sẵn có trên xe và ở chỗ dễ lất nhất để phòng trường hợp bạn cần đến. Lốp dự phòng của nhiều mẫu SUV có thể được đặt bên ngoài phía dưới gầm xe hoặc bên trong dưới sàn, nếu bên trong thì bạn sẽ phải dỡ hành lý ra mới lấy được.

Hạn chế chở đồ ở nóc xe

Dù thiết kế của hầu hết xe SUV đều có thể chở đồ trên nóc hoặc bạn gắn thêm giá nóc, box chứa đồ nhưng cũng nên hạn chế bởi nó sẽ ảnh hưởng tới mặt khí động học của xe, nâng trọng tâm xe, ảnh hưởng đến khả năng điều khiển và cả tiêu hao nhiên liệu hơn. Chưa kể trường hợp nhỡ bị rơi đồ thì tạo nguy hiểm cho các phương tiện khác ở phía sau.

Kiểm tra tình trạng lốp xe một cách kỹ càng

Bạn nên kiểm tra kỹ tình trạng lốp xe từ áp suất lốp đến bề mặt xem có vết nứt, thủng, cắt nào hay mòn quá không. Dĩ nhiên, trước mỗi chuyến đi bạn nên ngó qua một lượt nước làm mát, dầu phanh, nước rửa kính, ắc quy… để đảm bảo chiếc xe đang trong tình trạng vận hành tốt nhất.

Bài: : Trần Giáp

27/03/2020, 00:17

Vì sao xe cứu hỏa luôn đỗ quay đầu ra ngoài?

Đọc xong bài viết này, bạn sẽ biết vì sao từ nay mình nên đỗ xe quay đầu ra phía ngoài như xe cứu hỏa thay vì quay vào trong như bấy lâu nay vẫn làm.

Nhìn vào bãi xe, bạn sẽ dễ dàng nhận thấy sự lộn xộn khi xe thì quay đầu vào tường, xe lại quay ra ngoài nhưng phần quay ra ngoài sẽ là nhiều hơn. Và nếu để ý một chút, tại các bãi xe của lực lượng phòng chữa cháy hay cảnh sát thì đầu xe luôn quay ra phía ngoài. Nhiều tài xế lại chọn cách đánh thẳng xe vào thay vì lùi đuôi vì nó nhanh hơn nhưng thực tế, cách đỗ này không có nhiều ưu điểm. Cùng Đẹp tìm hiểu vì sao chúng ta nên đỗ xe quay đầu ra phía ngoài (lối đường đi) nhé.

   

Xuất phát nhanh hơn

Rõ ràng, xe chữa cháy luôn phải xuất phát thật nhanh khi có sự cố và xe của bạn cũng vậy, quay đầu ra ngoài giúp bạn di chuyển nhanh hơn, nhất là khi có việc gấp, bạn chỉ việc đánh ra và rẽ về hướng cần đi là xong thay vì lùi khá vất vả.

Đỗ xe quay đầu ra ngoài cũng giúp bạn quan sát dễ dàng hơn so với việc quay đầu xe vào trong, khi chuyển xe ra cũng dễ hơn vì sẽ không có các điểm mù nếu lùi xe gặp phải. Nhiều vụ tai nạn đã xảy ra do tài xế lùi xe khỏi vị trị trong bãi đỗ.

Cứu hộ dễ dàng hơn

Nếu xe bạn bị hỏng hóc thì đội cứu hộ cũng sẽ dễ dàng đưa xe ra khỏi bãi đỗ hơn vì hầu hết xe phổ thông hiện nay là dẫn động cầu trước và móc cứu hộ cũng thường ở phía trước. Tình huống hay gặp hơn là xe bạn bị hết điện (hỏng ắc quy) thì việc đỗ xe quay đầu ra ngoài cũng giúp công tác câu bình kích nổ từ xe khác là dễ hơn rất nhiều.

Chống trộm hiệu quả hơn

Đỗ xe quay đầu ra ngoài giúp dễ dàng quan sát bằng mắt thường hơn khi có kẻ lạ định trộm đồ trong xe hoặc đơn giản là đôi gương hay logo xe. Gửi xe ở bãi thì bảo vệ cũng dễ nhìn hơn, lối đi có người xe qua lại thường xuyên khiến trộm cũng ái ngại hơn.

Nếu xe bạn có camera hành trình phía trước (quay 24/24h) thì cũng sẽ dễ phát hiện xe nào/ai đã va quệt vào xe mình mà “chạy” luôn.

Hạn chế chuột cắn phá

Nghe có vẻ không liên quan lắm nhưng thực tế là nếu đầu xe của bạn quay vào tường, chỗ nắp cống thì chuột dễ hoạt động hơn là việc quay ra ngoài, ngay lối đi nhiều người qua lại thì chuột cũng không dám đến gần rồi mò vào khoang máy cắn phá.

Tiết kiệm nhiên liệu hơn một chút

Bạn nổ máy rồi lái ra thẳng luôn sẽ ít tốn thời gian và nhiên liệu hơn (khi máy nguội) so với lùi xe (có thể mất vài lần chỉnh hướng), tuy mỗi lần chỉ là ít nhưng nếu cứ liên tục cộng lại cả tháng thì cũng ra một con số không nhỏ.

Sẽ càng thuận lợi nếu là xe điện

Nếu bạn đang sở hữu một chiếc ô tô điện thì rõ ràng việc lùi xe vào chỗ đỗ sẽ tiện lợi hơn rất nhiều cho công tác sạc điện, vì nhiều xe, điểm cắm đầu sạc đều nằm dưới cột C phía sau của xe.

Lợi ích của việc đỗ xe quay đầu ra ngoài rõ ràng là rất nhiều, tuy nhiên bạn cũng nên để ý một số tình huống có thể gặp phải ví như việc mở cốp đồ phía sau sẽ bị chạm vào tường gây khó khăn, lúc này bạn nên lấy đồ ra trước rồi hẵng lùi xe vào. Hoặc trong bãi đỗ mà khoảng cách giữa các xe rất hẹp thì cần tính toán khoảng mở cửa bên lái để bạn có thể ra ngoài dễ dàng hơn…

Những lưu ý cần thiết khi sử dụng xe hơi mùa dịch COVID-19

Trước diễn biến căng thẳng của dịch COVID-19, việc sử dụng chiếc xe ô tô khi tham gia giao thông thế nào cho an toàn là mối quan tâm của nhiều người sử dụng.

Trước sự lây lan của dịch gây viêm phổi cấp, việc giữ chiếc ô tô luôn sạch sẽ là điều rất cần thiết để đảm bảo sức khỏe. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Trong bối cảnh dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, Bộ Y tế đã khuyến cáo người dân nên hạn chế ra đường và tham gia phương tiện giao thông công cộng. Vì vậy, nhiều người cho rằng việc ngồi trên xe ôtô cá nhân là một cách để tránh phải tiếp xúc với môi trường bên ngoài.

Tuy nhiên, ngồi trên xe ôtô có phải nơi an toàn tránh virus từ COVID-19 hay không? Theo nhiều chuyên gia y tế, ngoài những khu vực tụ tập đông người thì môi trường sử dụng ôtô, đặc biệt là những xe chạy dịch vụ, taxi… thường xuyên di chuyển, chở nhiều người cũng có nguy cơ lây lan COVID-19.

Dưới đây là một số lưu ý cho tài xế, người sử dụng ôtô đi lại trong mùa dịch:

Luôn giữ xe sạch sẽ

Giữ cho chiếc xe ôtô luôn trong tình trạng nội thất sạch sẽ là chìa khóa để bảo vệ bản thân.

Đối với nhiều người, việc vệ sinh ôtô thường xuyên là điều không quá quan trọng vì nó chỉ là một phương tiện phục vụ việc di chuyển hàng ngày. Thậm chí, còn có những người thì lại cho rằng ngồi trong ôtô là đảm bảo và rất sạch nên không cần chú ý quá nhiều đến việc vệ sinh.

Thường xuyên vệ sinh, khử trùng các bộ phận hay sử dụng trên xe. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Tuy nhiên, bác sỹ Jana Parmová, chuyên gia y tế của hãng xe Skoda (Cộng hoà Czech) cho biết đây là môi trường ẩn chứa rất nhiều vì khuẩn và có thể là nguồn gốc gây ra các bệnh về đường hô hấp hay lây lan các bệnh dịch từ điểm này sang điểm khác.

“Vì vậy, người sử dụng xe cần thường xuyên lau, rửa sạch bằng nước lau khử trùng với các bề mặt tiếp xúc chính, bao gồm vô lăng, cần số, màn hình cảm ứng, tay nắm cửa và các nút được sử dụng phổ biến nhất,…đặc biệt là sau dùng chung xe hoặc gặp gỡ người lạ,” bác sỹ Parmová nói.

Vệ sinh và điều chỉnh điều hoà trên 25 độ C

Hệ thống điều hòa trên ôtô là một bộ phận rất quan trọng trên xe – nó đảm bảo không khí lưu thông và điều tiết nhiệt độ trong xe giúp người ngồi được đảm bảo đủ oxy trong quá trình xe di chuyển. Vì vậy, để không khí trên xe được đảm bảo thì cần phải có một hệ thống điều hòa sạch sẽ và hoạt động bình thường.

Đối với điều hòa không khí, chỉ cần xịt sản phẩm làm sạch thông qua các lỗ thông hơi nội thất. Chưa có thông tin nào cho thấy virus gây viêm hô hấp cấp có thể lây lan qua các hệ thống điều hoà không khí, tuy nhiên, hãy luôn giữ khoảng cách với người khác trước khi lên xe càng nhiều càng tốt.

Thường xuyên kiểm tra hệ thống điều hoà và đặt nhiệt độ trên 25 độ C để tránh sự tồn tại của virus. (Ảnh minh họa: carfromjapan)

Bên cạnh đó, theo thông tin từ Bộ Y tế, virus SARS-CoV-2 thường suy yếu khi nhiệt độ trên 20 độ C, nhất là trên 25 độ C. Nhiệt độ, độ ẩm cao, điều kiện không khí thông thoáng khiến virus khó có thể tồn tại.

Vì vậy, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã đề nghị Sở Giao thông vận tải các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, chỉ đạo các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách (đặc biệt là loại hình kinh doanh vận tải hành khách bằng xe buýt, xe taxi), hướng dẫn, yêu cầu lái xe lưu ý luôn để điều hòa ô tô từ 26 độ C trở lên để hạn chế tối đa hoạt động của virus trên, không được bật điều hòa quá lạnh.

Rửa tay thường xuyên

Theo hướng dẫn của các chuyên gia y tế, người dân nên rửa tay trước và sau khi ăn, sử dụng nhà vệ sinh, chăm sóc cho những người có các triệu chứng về hô hấp.

Nên thường xuyên mang theo dung dịch rửa tay chuyên dụng để sử dụng sau khi cầm nắm cửa xe ô tô, taxi. (Ảnh minh hoạ: nypost.com)

Người sử dụng ôtô cũng nên rửa tay trước và sau khi vận hành xe. Điều này làm giảm khả năng vi khuẩn có thể xâm nhập vào trong xe, hoặc lây lan virus từ xe của bạn sang những nơi khác.

Bên cạnh đó, người lái xe nên thường xuyên sử dụng chất khử trùng tay và hãy đảm bảo rằng thành phần của loại nước khử đó có ít nhất 60% nồng độ cồn.

Đeo khẩu trang

Biện pháp cuối cùng và thiết thực không kém đó là phải thường xuyên đeo khẩu trang kể cả khi trên xe ôtô.

Đặc biệt, với những người phải di chuyển bằng các phương tiện công cộng như taxi, xe buýt… cần mang khẩu trang và nước rửa tay bên người để sử dụng.

Nếu phải đi với ai đó, hãy chắc chắn rằng người đó không có triệu chứng cấp tính của bệnh hô hấp. Thêm vào đó, hãy chắc chắn rằng bạn có thông tin của hành khách để có thể theo dõi và thông báo nếu bạn phát hiện ra mình hoặc họ đã bị nhiễm bệnh.

“Kẻ khóc – người cười” với cửa sổ trời xe hơi

Nhiều người lúc mua xe phải chọn cho được mẫu xe có cửa sổ trời nhưng sau vài năm sử dụng lại thấy đó là lựa chọn sai lầm nhất, vì sao nên nỗi?

“Lúc mua xe, tôi đã tưởng tượng ra cảnh sẽ lái xe tới một bãi biển tuyệt đẹp, mở cửa sổ trời và đứng tận hưởng giây phút đó cùng người yêu thương hay để lũ trẻ có thể nhô người ra khi đi dã ngoại. Nhưng sau 3 năm sử dụng, niềm vui thì ít mà phiền toái thì nhiều hơn, tất cả cũng vì cái cửa sổ trời. Đã hai lần phải đi làm lại nội thất vì nước mưa vào (một lần quên đóng và một lần bị hỏng gioăng gây thấm)…” – anh Hoàng Trung Tiến (Hà Đông, Hà Nội) chia sẻ. Không thể phủ nhận cửa sổ trời giúp tăng vẻ lịch lãm thời trang cho chiếc xe, trông không gian nội thất nhìn thoáng đãng hơn nhưng với điều kiện khí hậu và đường sá tại Việt Nam thì đôi khi lại là “lợi bất cập hại”.

Khi mới mua xe, nhiều người tỏ ra thích thú với trang bị này, tò mò mở ra nhìn trời hay đôi khi là để thoáng xe, lấy chút không khí tự nhiên, thậm chí là “khoe mẽ” về chiếc xe. Nhưng sau dần, cửa sổ trời thường bị lãng quên. Mùa đông và mùa xuân ở miền Bắc thì lạnh và mưa phùn nên không mấy khi mở, mùa hè thì nắng chói chang cả ba miền, đến mùa thu mát dịu hơn thì đường đầy khói bụi, thế là cũng đóng nốt. Nhiều chủ gara cho biết họ đã xử lý nhiều trường hợp khổ sở vì phiền phức do cửa sổ trời gây nên, mà nguyên nhân chủ yếu do khách quan.

Vào những ngày hè nóng, nhiệt độ ngoài trời lên tới gần 40 độ thì nhiệt độ bề mặt vỏ xe và cửa sổ trời có thể lên tới hơn 60 độ. Trong điều kiện đó, các gioăng cau su làm kín mép cửa sổ trời sẽ bị lão hóa rất nhanh, chai cứng hoặc rạn nứt dẫn tới không còn khít, lúc đó nước mưa sẽ dễ thấm vào trong xe. Thêm nữa, với những xe trang bị cửa sổ trời kiểu panorama, tấm rèm che nắng bên dưới thường mỏng vì thế sẽ gây nóng ở trong xe dẫn tới tình trạng phía dưới người thì gió điều hòa thổi mát, trên đầu thì nóng bức khó chịu.

Ngoài ra bụi bẩn bám vào các mép gioăng lâu ngày sẽ bám cứng hoặc đọng nhiều ở các khe kẽ. Khi người sử dụng mở/đóng cửa chính là lúc bụi bẩn có cơ hội lọt xuống sâu hơn và trở thành vật cản khiến các gioăng không thể kín như ban đầu, gây dột khi trời mưa hoặc khi rửa xe. Mặc dù được trang bị các ống thoát nước nhỏ nhưng cũng sễ bị bít tắc do lá cây, bụi, quả rụng khiến nước nước trong ống dâng lên gây tràn vào trần xe, thậm chí vào nội thất. Hậu quả sẽ là hoen gỉ một số chi tiết kim loại, nệm ghế ẩm mốc, chập hệ thống điện, có thể gây cháy mô tơ điều khiển cửa sổ trời.

Bên cạnh đó, cấu trúc thân nguyên khối thường sẽ giúp xe cứng cáp và vững chắc hơn, mặc dù vật liệu chế tạo cửa sổ trời đã rất tốt những chắc chắn chưa thể cứng vững như thép được. Khi mở cửa sổ trời thì cũng gia tăng tiếng ồn cho xe, khiến bụi bẩn có thể bay vào xe lâu ngày làm bẩn nội thất, hư hỏng ghế da. Lưu ý, không nên để trẻ nhỏ thò đầu lên cửa sổ trời khi xe đang di chuyển. Cũng luôn nhớ đóng cửa sổ trời mỗi khi đỗ xe, tránh tình trạng quên mà gặp trời mưa thì hậu quả sẽ khá lớn.

Nói thế, không có nghĩa là cửa sổ trời không có lợi. Ngoài việc thẩm mỹ ra thì nó cũng có thể làm giảm nhiệt độ nhanh hơn khi mới bật điều hòa bằng cách mở toang các cửa, cửa sổ trời và bật quạt gió mạnh với chế độ lấy gió ngoài để làm giảm nhiệt độ nhanh hơn, sau đó bật điều hòa và quay lại chế độ lấy gió trong thì xe sẽ nhanh mát. Một số chuyên gia cho rằng, cửa sổ trời cũng là một lối thoát hiểm khi xe bị tai nạn hoặc rơi xuống nước.

Tựu trung lại, cửa sổ trời thích hợp hơn với điều kiện khí hậu ôn đới khô hoặc nơi có không khí trong lành. Việc sử dụng cửa sổ trời ở Việt Nam thì cái hại nhiều hơn cái lợi, đòi hỏi người dùng phải để ý và chăm chút (vệ sinh bảo dưỡng gioăng, lỗ thoát nước…). Chính vì thế, bạn cũng nên cân nhắc về gói tùy chọn có cửa sổ trời trên xe.

Cách tránh đạp nhầm chân ga chân phanh ô tô

Một phần lớn nguyên nhân gây ra những tai nạn thảm khốc trong phố mà nhiều người vẫn thường gọi là “xe điên” đến từ việc nhầm chân phanh thành chân ga.

Chúng ta không lạ gì những cái tin như một chiếc ô tô đâm vào đám đông xe máy đang chờ đèn đỏ hoặc chiếc xe lùi vào cửa hiệu bên đường, thậm chí là đâm xuyên qua lớp kính từ tầng 2 của bãi đỗ xe lao xuống tầng 1… Nguyên nhân thường được người lái đưa ra sau đó là bị đạp nhầm chân phanh thành chân ga khiến chiếc xe tăng tốc đột ngột mất kiểm soát.

Dĩ nhiên, có thể còn nhiều nguyên nhân khác nữa như người lái xe sử dụng ma túy đá, rượu bia say, bị kẹt chân ga vào thảm trải sàn lắp thêm hoặc phanh bị hỏng (rất ít khi xảy ra)… nhưng tác động cuối cùng của người lái thường là đạp vào ga một cách rất mạnh và dứt khoát thì xe mới chồm lên và lao thẳng như thế.

Bình thường, rất khó để đạp nhầm chân ga với chân phanh, tuy nhiên lúc bạn hoảng loạn, mất bình tĩnh hoặc vì lý do nào khác thì chuyện này rất dễ xảy ra. Nhiều trường hợp là mới lái xe hoặc mượn xe của người khác nên không quen xe. Thường “xe điên” xảy ra với các xe số tự động, bởi số sàn bạn còn phải dùng đến côn xe nữa nên sẽ khó hơn.

Vậy làm thế nào để tránh đạp nhầm chân phanh thành chân ga? Hầu hết đều do người lái bị phân tâm hoặc chủ quan gây nên. Chính vì thế, Đẹp khuyên bạn cần thực hiện hoặc tuân thủ các điều sau khi lái xe.

+ Đã uống rượu bia thì không lái xe, sử dụng các chất kích thích như ma túy, ma túy đá cũng gây nên ảo giác và bạn hoàn toàn không lái xe trong trường hợp này để tránh gây nên những tai nạn thảm khốc cho mọi người.

+ Chị em không nên đi giày cao gót khi lái xe. Bạn nên để thêm một đôi giày vải mềm trên xe để sử dụng, khi xuống xe có thể thay giày cao gót lại để diện cho đẹp, nhưng khi lái xe thì hoàn toàn không nên nhé.

+ Không sử dụng điện thoại khi đang lái xe, việc tập trung vào màn hình điều khiển của xe sẽ loại bỏ sự tập trung vào lái xe, khiến bạn giật mình trong những tình huống khẩn cấp. Hãy sử dụng chế độ đàm thoại rảnh tay khi thực sự cần thiết phải nghe gọi điện.

+ Tránh việc tranh luận, cãi vã với người đi cùng chiếc xe. Sự nóng giận sẽ khiến bạn phân tâm và dễ dàng đưa ra những hành động sai lầm, ví dụ như đạp nhầm chân ga.

+ Không nên lái xe số tự động bằng cả 2 chân, nhiều người vẫn có thói quen này từ việc lái xe số sàn, điều đó có thể tiềm ẩn nguy cơ đạp nhầm ga với phanh.

+ Tạo lập thói quen về số N và kéo (bấm) phanh tay mỗi khi dừng đỗ. Điều này khiến cho trong các tình huống đạp nhầm chân ga, phản xạ theo thói quen có thể giúp bạn không gây ra tai nạn.

+ Không lái xe khi đang buồn ngủ hoặc có các tiền sử bệnh như động kinh, co giật, Parkinson…

+ Điều chỉnh tư thế lái một cách phù hợp nhất với vóc dáng để lái xe an toàn, chọn chiếc xe có khoảng cách phù hợp giữa chân ga và phanh với cơ thể bạn.

+ Để ý các vật dụng có thể bị rơi xuống phía dưới bàn đạp phanh khiến bạn không thể đạp phanh, việc lắp thêm các thảm trải sàn không chuẩn có thể gây kẹt chân ga.

+ Tạo thói quen lái xe điềm tĩnh, không đạp mạnh chân ga, lái xe nhẹ nhàng và tận hưởng hơn là đạp ga thật mạnh rồi phanh gấp.

Roadtrip gia đình trên một chiếc xe sedan, tại sao không?

Hãy thôi lo lắng về những ổ gà trên đường và tận hưởng cuộc hành trình, một chiếc sedan cũng hoàn toàn phù hợp để bạn và gia đình làm một chuyến roadtrip xuyên Việt vào mùa hè này đấy.

Nhiều người vẫn nghĩ để thực hiện một chuyến roadtrip như chuyến đi xuyên Việt cho cả gia đình phải cần một chiếc xe MPV hoặc SUV, còn những dòng xe như hatchback hay sedan sẽ khó mà đi được. Điều này chưa hẳn là đúng bởi về lý thuyết, chiếc xe nào cũng có thể thực hiện được những chuyến đi phù hợp miễn là “máu” đam mê và phiêu lưu của bạn lớn cỡ nào thôi. Dĩ nhiên, điều kiện tiên quyết để một chuyến đi dài như thế mà có thể thoải mái nhất thì chiếc xe phải phù hợp cũng như có nhiều trang bị tiện dụng (điều này thì MPV và SUV gần như có sẵn). Một chiếc sedan hạng D hiện đại như Honda Accord (hoặc đối thủ của nó là Toyota Camry) cũng hoàn toàn phù hợp để bạn thực hiện ước mơ của mình với cả gia đình.

Rõ ràng, Honda Accord 2020 sinh ra là để dành cho công việc, dành cho những ông chủ trẻ thành đạt và gia đình trẻ hiện đại muốn sử dụng một chiếc xe rộng rãi, tiện nghi và thường di chuyển trong phố. Nhưng hơn thế, chúng còn có thể giúp bạn thỏa mãn ước mơ “xê dịch” khi thực hiện những hành trình dài mà vẫn rất thoải mái (không off-road). Mùa hè là thời điểm hoàn hảo cho một chuyến đi cho cả gia đình, và nếu bạn đang sở hữu xe sedan thì hãy cứ mạnh dạn lập kế hoạch. Như cách tôi đã đưa cả gia đình và bạn bè lang thang Tây Bắc rồi cả mảnh đất đá núi Hà Giang với chiếc Accord.

Không gian ngồi rộng rãi thoải mái với khoang hành lý lớn là những gì có thể cảm nhận được ngay khi ngồi vào phía trong xe dù bề ngoài nhìn nó như một chiếc coupe chật chội ở hàng ghế thứ hai. Thú vị là với kích thước chiều cao 1,8m bạn cũng không hề bị kích đầu mà trái lại, có thể tận hưởng chuyến đi với bề tỳ tay và cửa gió điều hòa sau rất hữu ích vào những ngày hè. Đặc biệt, nếu gia đình có trẻ nhỏ thì chức năng móc ghế an toàn cho trẻ em Iso Fix là rất cần thiết để đảm bảo an toàn tối đa.

Khoang hành lý của Accord hay Camry có thể chứa vừa 2-3 vali cỡ lớn, thêm các túi hoặc thậm chí là xe đẩy trẻ em, bộ bàn ghế gấp để cả gia đình thoải mái vi vu dài ngày. Rèm che nắng ở hàng ghế sau cũng là tiện ích đáng kể, nó giúp không gian xe luôn mát mẻ, nhất là qua khu vực miền Trung Việt Nam vào mùa hè.

Hệ thống giải trí trên các mẫu xe sedan hạng D thường được trang bị rất tốt. Như Accord là màn hình cảm ứng 8 inch kết nối smartphone với hệ thống âm thanh 8 loa, cho phép người lái ra lệnh bằng giọng nói, sử dụng bản đồ, đàm thoại rảnh tay hay giải trí dễ dàng. Những bản nhạc nhẹ nhàng khi lướt trên con đường ven biển hay những thước phim hoạt hình cho lũ trẻ, phút nổi loạn giữa rừng khi mở toang cánh cửa xe bởi chất lượng âm thanh trên Accord là khá tốt.

Xe sở hữu hệ thống điều hòa tự động hai vùng độc lập giúp người lái và hành khách có thể tùy chỉnh nhiệt độ thích hợp nhất. Cửa sổ trời luôn là tiện ích thú vị với lũ trẻ nhà bạn khi chúng muốn nhìn ngắm cả bầu trời sao buổi tối hay đứng lên khi dừng xe đâu đó giữa thiên nhiên.

Hệ thống động lực cũng là một điểm đáng phải nhắc tới khi sử dụng một chiếc xe sedan để thực hiện một chuyến đi dài. Dòng sedan phù hợp với hệ thống đường giao thông khá tốt như hiện nay. Nếu xuyên Việt thì đường QL1 hay đường HCM thì bạn đi thoải mái, thậm chí những cung đèo hiểm trở như ở Tây Bắc, Hà Giang cũng không thành vấn đề. Hệ thống khung gầm chắc chắn và giảm xóc tốt, trọng tâm thấp khiến việc ôm cua đổ đèo trên đường nhựa tốt là quá phấn khích. Dĩ nhiên, nếu đi qua bãi biển nào đó, bạn thấy những chiếc xe bán tải đang “nhảy múa” trên cát thì cũng đừng “dại dột” mà đem chiếc sedan của mình làm điều đó nhé.

Khối động cơ 1.5L của Accord tưởng là yếu nhưng không hề, sức mạnh tới 188 mã lực cùng chế độ lái thể thao, lẫy chuyển số có thể sẽ làm bạn bất ngờ đấy. Vượt xe, leo dốc, tăng tốc đều quá ấn tượng. Thú vị thay, trên lộ trình gần 1.700km qua Đông Tây Bắc với địa hình khoảng 80% đồi núi đèo dốc, mức tiêu thụ nhiên liệu của xe cũng chỉ 7,0L/100km. Với dung tích bình xăng 56L, nghĩa là bạn có thể di chuyển được một quãng đường khoảng hơn 700km chỉ với một bình xăng, phù hợp cho những chuyến roadtrip của cả gia đình.

Nếu bạn lên kế hoạch cho một chuyến đi đường dài hàng dặm đường, các điểm dừng chân thì có rất nhiều yếu tố cần xem xét. Một chiếc xe vừa có thể thoải mái lái lâu mà không mỏi, tay lái nhẹ nhàng, tính năng cruise control (ga tự động) giúp bạn nhàn nhã trên cao tốc… và còn cần thêm các tính năng tiện ích hay an toàn nữa. Honda trang bị cho Accord tính năng đề nổ từ xa rất thú vị, ví như khi bước vào xe đã đỗ lâu giữa trời nắng nóng là một cực hình, nhưng hãy nghĩ xem bạn đứng từ trong nhà hàng và đề nổ chiếc xe để điều hòa mát lạnh rồi dăm phút sau cả gia đình bước vào mà chẳng hề nóng bức. Hệ thống cảnh báo chống buồn ngủ cũng rất hữu ích cho những chuyến đi dài ngày liên tục.

Sẽ rất dài nếu liệt kê hết các trang bị an toàn trên dòng xe sedan hạng D phổ thông. Nếu Camry có tính năng cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau thì Accord lại có hệ thống quan sát làn đường giúp cải thiện tầm nhìn người lái với việc hiển thị hình ảnh trên gương chiếu hậu ngoài cũng như camera sau 3 góc chiếu giúp việc đỗ xe dễ dàng hơn. So với đối thủ cùng đến từ Nhật Bản (Toyota Camry) thì Accord dường như bị “thất thế” bởi giá bán cao hơn nhưng những ai chọn Accord đều có lý do rất riêng, người thích thiết kế kiểu coupe độc đáo, kẻ lại thích cảm giác lái phấn khích sau mỗi cú đạp ga, ai đó lại thích chỉ đơn giản là “thích” xe Honda.

Một chiếc sedan vẫn có thể đáp ứng mọi nhu cầu của bạn và gia đình khi vừa có thể làm xe công việc, vừa là phương tiện cho những chuyến roadtrip xuyên Việt vào mùa hè tới đây. Loại bỏ ý nghĩ sedan không đi chơi xa và thoải mái tận hưởng những văn hóa, phong tục tập quán và ẩm thực dọc đất nước Việt Nam thôi.