Nguyễn Anh Bắc – “Người bán hàng giỏi phải đặt cái tâm hàng đầu” - Tạp chí Đẹp

Nguyễn Anh Bắc – “Người bán hàng giỏi phải đặt cái tâm hàng đầu”

Gentlemen by Đẹp

man-in-business-anh-bac-2

Tôi thắc mắc không biết điều gì khiến một kỹ thuật viên gây mê hồi sức tại Bệnh viện Quân Đội 108 lại quyết định bước vào con đường kinh doanh?

Ban đầu khi được một người bạn giới thiệu công việc này, tôi thấy khá hứng thú vì không mất nhiều thời gian, ít rủi ro và có cơ hội nâng cao kỹ năng giao tiếp. Đến cuối năm 2006, tôi được tham dự sự kiện dành cho các trưởng nhóm kinh doanh xuất sắc trong Tp.HCM, từ đó có cái nhìn khác về công việc này. Với công việc này, tôi có thể sắp xếp thời gian làm việc một cách linh động; có cơ hội gặp gỡ, tiếp xúc với những người mới và được huấn luyện rất nhiều kỹ năng thú vị giúp phát triển bản thân… Sau đó tôi quyết định đầu quân về Oriflame Việt Nam, cho đến nay đã là năm thứ 13 rồi.

Suốt khoảng thời gian đó chắc hẳn anh đã trải qua nhiều thăng trầm để có được vị trí như ngày hôm nay?

Đúng vậy. Cũng như hầu hết những người mới gia nhập, tôi bắt đầu với vai trò là tư vấn viên với công việc chính là kinh doanh sản phẩm. Từ vị trí này, tôi phát triển đội ngũ của riêng mình với những chiến lược bán hàng hiệu quả nhất để tiếp cận người tiêu dùng.

Phương thức kinh doanh của Oriflame là phương thức trực tiếp với đội ngũ tư vấn viên giàu kinh nghiệm, thay vì phải thông qua các cửa hàng đại lý theo cách thức truyền thống hay qua các kênh quảng cáo tiếp thị. Vì vậy mạng lưới tư vấn viên cực kỳ quan trọng, trong đó đào tạo các nhân viên này là nhiệm vụ không hề đơn giản đối với chúng tôi.

Nguyễn Anh Bắc

Trưởng nhóm kinh doanh Senior Diamond Director (Oriflame Việt Nam)

Câu nói yêu thích: “Hãy sống có mục đích, có ước mơ. Hãy nắm bắt cơ hội giúp bản thân đạt được ước mơ mình khao khát.”

Anh có tự tin cho rằng mình là một người bán hàng giỏi hay không?

Thú thực, những ngày đầu tôi rất lo lắng, vì đàn ông mà đi nói về làm đẹp hay mỹ phẩm thì mấy người tin (cười). Thậm chí, khi ấy, tôi còn ngây ngô nghĩ rằng mỹ phẩm chỉ là mỗi đồ trang điểm thôi. Về sau mới biết rằng, danh mục sản phẩm của Oriflame vô cùng đa dạng, từ sản phẩm chăm sóc cá nhân cơ bản như sữa tắm, dầu gội cho đến các chăm sóc da cao cấp; và cũng không ít sản phẩm dành cho nam giới như bọt cạo râu hay gel dưỡng cấp ẩm,…

Tôi đã phải đầu tư rất nhiều thời gian tìm hiểu về sản phẩm, bởi khi hiểu rõ về nó thì mình mới có niềm tin về sản phẩm. Cùng với thời gian, tôi tự rèn luyện kỹ năng cần thiết phục vụ cho công việc, đồng thời học hỏi những đàn anh đàn chị đi trước. Giờ đây thì khó khăn đã được thu hẹp lại và tôi có thể từng bước tiến đến danh hiệu “chuyên gia bán hàng” mình hằng mong ước.

Theo anh, một người bán hàng giỏi phải hội tụ những yếu tố nào?

Quan trọng nhất là cái tâm. Càng đi dài mới càng hiểu tầm quan trọng của điều này. Tâm ở đây là phải nói đúng sự thật, và phải luôn trong tâm thế cho đi. Đừng quan trọng khách hàng mua hay không mua, mà phải nhận thấy rõ vấn đề, nhu cầu của họ là gì và sản phẩm của mình có giải quyết được hay không. Muốn thành công thì hãy lập một danh sách tiếp cận chuẩn xác để giúp bạn chọn đúng đối tượng và bán hàng hiệu quả hơn.

Vậy còn doanh số? Tôi nghĩ nó cũng không kém phần quan trọng đấy chứ?

Tôi đồng ý nhưng còn một yếu tố cao hơn, đó là lòng trung thành của khách hàng. Trong thời đại số hiện nay, với các công cụ chạy quảng cáo giúp dễ đạt được doanh số cao, nhưng chỉ là một lần mà thôi. Sau đó, sẽ lại là những chi phí phát sinh để tìm khách hàng mới. Doanh số cao trong 1-2 tháng đầu cũng chưa thể nói lên bạn là người bán hàng giỏi.

Nói về kinh doanh theo mô hình đa cấp, nhiều người hiện nay có cái nhìn không mấy thân thiện với lĩnh vực này. Là người trong cuộc, anh nghĩ thế nào về nó?

Tôi nghĩ rằng mô hình này rất tân tiến, vì nó là hệ thống phân phối sản phẩm không thông qua các đại lý, cửa hàng; dễ dàng tiếp cận; đảm bảo hàng thật đến tận tay người tiêu dùng; giá cả phải chăng, và công ty có lợi ích từ việc phân phối đó.

Nhưng có 2 vấn đề đã tạo nên các công ty kinh doanh đa cấp không chân chính: lỗ hổng pháp lý và lòng tham. Đã có nhiều công ty hoạt động theo mô hình hình tháp, nghĩa là thu nhập không đến từ hoạt động buôn bán lưu thông hàng hóa, mà từ chính tiền túi của những người tham gia, người vào sau tạo ra hoa hồng cho người vào trước. Với loại kinh doanh không chân chính này, thu nhập người đến sau sẽ không bao giờ vượt qua được người đến trước, và sản phẩm công ty đăng bán cũng chỉ là cho có nhằm lách luật mà thôi.

Hiện pháp luật Việt Nam đang ngày càng được củng cố để thắt chặt quản lý lĩnh vực này, tôi tin đây sẽ là tín hiệu tốt giúp người tiêu dùng có thêm niềm tin vào hoạt động kinh doanh này giống như vị trí của nó đã được khẳng định tại các quốc gia phương Tây. Oriflame là một công ty chuẩn mực đến từ Thụy Điển, và tôi hoàn toàn đặt trọn niềm tin của mình để tiếp tục xây dựng sự nghiệp tại đây.

Cám ơn anh về buổi trò chuyện ngày hôm nay!

 

Thực hiện: depweb

08/02/2018, 12:33