Phương Oanh (hay còn được biết đến với nghệ danh là Dahan) không phải là người mẫu Việt duy nhất hoạt động năng nổ tại trời Tây. Lẽ dĩ nhiên, chúng ta còn có những “chân dài” đình đám như Tuyết Lan, Trang Phạm, Trùy Trang, Jade Nguyễn… Nhưng mặc cho những “cú tát đầu đời” đau điếng hay những “gáo nước lạnh” thấu xương, vẫn rũ bùn đứng dậy bằng hành trình đầy sắc màu và rộng mở tại các sàn diễn quốc tế, Dahan Phương Oanh là minh chứng cho thấy khi ai đó nói bạn không-làm-được, đâu có nghĩ là bạn không-được-làm?
Bốn năm kể từ sau khi rời khỏi Next Top Model đến hiện tại, 4 năm đó của Oanh nếu gói gọn trong một cụm từ, đó là gì?
“Hoang đường”. Ai mà ngờ mình đã mơ mộng hoang đường rồi mà đời còn có thể hoang đường hơn? Next Top Model có lẽ là cú tát đầu đời để tôi nhận ra vào thời điểm đó mình còn thiếu rất nhiều để thực sự theo đuổi đam mê. Tất nhiên, hành động thì tốt hơn lời nói. Sau đó tôi dành cả một quãng thời gian dài lặng lẽ học. Tôi phải học từng chút một và nỗ lực cải thiện bản thân rất nhiều. Đây có lẽ là giai đoạn khó khăn nhất vì tôi muốn thành công bằng thực lực thay vì chiêu trò. Để đi cho đúng với những kỳ vọng của chính bản thân, hành trình ấy đòi hỏi rất nhiều sự kiên nhẫn.
Sau giai đoạn lấy đà đó, bây giờ tôi thấy mình đang tự do cất cánh. Bay đến đâu thì chưa biết nhưng sự hạnh phúc trong tôi luôn đong đầy. Suy cho cùng, bốn năm trước với tôi mà nói là khoảng thời gian khá đẹp, vì tôi được làm tất cả những gì mình muốn.
Xuất hiện trong chiến dịch quảng cáo của nhà mốt xa xỉ Gucci đánh dấu một bước tiến trong sự nghiệp của Oanh. Quá trình đó đã diễn ra như thế nào?
Nghe có vẻ khó tin nhưng nó đến một cách đầy bất ngờ vì tôi không cần phải casting hay gì cả. Tới ngày chụp ảnh, công ty thông báo là tôi được chọn chụp cho Gucci hai ngày. Tôi đi làm trong trạng thái không biết mình phải làm gì và vẫn chưa hết đặt dấu hỏi rằng tại sao mình lại được chọn (cười).
Còn quá trình để có một suất dự phần vào Tuần lễ thời trang Milan (Milan Fashion Week) thì sao?
Tôi đã trải qua khá nhiều thử thách với show diễn của nhà mốt Dolce & Gabbana tại Tuần lễ thời trang Milan. Tôi phải vượt qua 3 vòng để được chọn là người mẫu trình diễn cho bộ sưu tập mới. Vòng đầu, tôi tới casting với Casting Director. Vòng này khung giờ có mặt là 1 giờ chiều, tôi đến thực hiện catwalk và chụp lại hình. Tổng thời gian độ khoảng 2 phút.
Sau hai ngày tôi nhận được báo quay lại casting lần 2, lần này là mình phải thử đi với giày và nhạc của bộ sưu tập trước sự có mặt của Casting Director và 5 người khác từ phía thương hiệu. Một ngày sau, tôi nhận được thông báo tới fitting (thử đồ – PV), vòng này diễn ra rất trật tự và nhẹ nhàng. Khi lên tới phòng fitting, tôi gặp hai nhà thiết kế và được chọn một look (trang phục – PV) sau đó trình diễn thử và chụp lại hình. Sau đó là chuỗi ngày hoang mang chờ đợi xem mình có được chọn hay không.
Để chuẩn bị cho các tuần lễ thời trang dài hơi và áp lực, Oanh đã làm gì để có tinh thần và thể chất tốt nhất?
Thực ra đây cũng là lần đầu tiên tôi chính thức được chạy tuần lễ thời trang nên không có kinh nghiệm “thực chiến” nào cả. Tôi ý thức được việc giữ vững tinh thần là rất quan trọng với một người mới như mình. Những gì tôi có thể làm là tự cổ vũ chính mình và tin tưởng rằng bản thân sẽ làm được. Ngoài công tác tự trấn an, tôi có tập thêm Pilates với giáo viên qua điện thoại. Đấy, chỉ vậy thôi.
Nội tình của các sàn diễn quốc tế như thế nào?
Tôi thấy bên này họ làm nhanh gọn, thời gian để hoàn thành một show không quá dài. Ví dụ, người mẫu có mặt trước giờ diễn tầm 3 đến 4 tiếng, sau khi chuẩn bị xong là diễn luôn chứ không phải chờ quá lâu, và tất cả đều rất đúng trình tự. Bên này những buổi tập cũng rất ít và chẳng có gì cầu kỳ cả, các người mẫu chỉ trình diễn thử 1 đến 2 lần để biết tuyến của mình thôi.
Oanh gặt hái được nhiều thành công tại thị trường quốc tế là điều đã được công nhận, nhưng với cá nhân mình, điều gì Oanh tự hào gọi là thành công?
Thành công với tôi là khi mà tất cả khách hàng đều vui và có nhận xét tốt về mình sau mỗi lần hợp tác.
Bên cạnh rào cản về ngôn ngữ, những điều nào thách thức người mẫu châu Á tại thị trường quốc tế?
Thách thức với người mẫu châu Á còn là thách thức về hệ thống. Khi chưa đủ người châu Á nắm giữ những vị trí chủ chốt trong thị trường thời trang quốc tế thì cơ hội dành cho người mẫu châu Á vẫn chỉ là “nước nhỏ giọt”. Tất nhiên, cơ hội là tự mỗi người phải tự nắm bắt nhưng chúng ta rõ là bất lợi nhiều hơn.
Với những trải nghiệm của Oanh, chỗ đứng và cơ hội của mẫu Việt tại các sàn diễn quốc tế phụ thuộc vào những yếu tố nào?
Vấn đề nằm ở chỗ người mẫu Việt có muốn có chỗ đứng ở các sàn quốc tế hay không và mục đích của họ là gì. Vì để nắm bắt mọi cơ hội thì cần có sự chuẩn bị cả về kỹ năng lẫn tư tưởng. Nếu hai yếu tố này không song hành, hoặc bạn sẽ bị lỡ nhịp hoặc mãi tới sau này, bạn mới biết mình đã bỏ lỡ những gì.
Hẳn Oanh biết đến việc người châu Á bị bạo lực tại nước ngoài, tình trạng này có xảy ra trong giới người mẫu không?
Trong thời trang thì tình trạng này hạn chế hơn vì môi trường làm việc đa quốc gia và chủng tộc nên mọi người buộc phải cư xử văn minh. Phần vì đã có nhiều sự việc không hay được phơi bày trong thời gian qua. Tuy nhiên, việc phân biệt màu da đã ăn rất sâu vào mạch máu xã hội, có chăng chỉ nằm ở mức độ thể hiện thôi. May mắn là tôi chưa gặp phải những trải nghiệm tồi tệ này.
Oanh định nghĩa về nghề người mẫu như thế nào?
Là một người chuyên nghiệp, yêu nghề, hiểu biết về thời trang, có ý thức xã hội cao; và nguyên tắc quan trọng hàng đầu của một người mẫu là đúng giờ.
Xin cảm ơn những chia sẻ của Oanh!
Kỷ niệm đáng nhớ nhất và muốn quên nhất trong thời gian hoạt động tại xứ người?
Mỗi một khoảnh khắc và kỷ niệm đều là thứ đáng nhớ bởi chúng tạo nên tôi của ngày hôm nay. Vậy nên điều gì tôi cũng nhớ và chẳng nỡ quên đi cái gì cả.
Oanh “giải mã” mình là một gen Z như thế nào?
Đón nhận, dám thử thách, nhạy cảm
Show diễn nào có ý nghĩa nhất?
Được sống và làm nghề là hạnh phúc nên mọi show diễn đều quan trọng ngang nhau.
Một sự cố catwalk/fitting để đời?
Trộm ví là chưa có (cười)
03 thương hiệu thời trang yêu thích nhất?
Alexander McQueen, Rick Owens, Yves Saint Laurent (YSL)